Thứ năm, 17/11/2022, 06:47 AM
  • Click để copy

Thiếu hụt nguồn cung và lỗ hổng trong quản lý nhập khẩu, phân phối xăng dầu

Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu trải qua nhiều lần biến động bất thường, đặc biệt là việc khan hiếm nguồn cung xăng dầu từ cuối tháng 9 đến nay. Mặc dù Bộ Công Thương, các bộ ngành liên quan đã tích cực vào cuộc và đưa ra nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng này.

Từ bất ổn trong nhập khẩu

Trong hơn 10 tháng đầu năm nay, các Nhà máy Lọc dầu (NMLD) trong nước đều đã nỗ lực hết sức, vận hành với công suất tối đa, margin cực đại đến 112%, duy trì tồn kho ở mức thấp, cung ứng ra thị trường vượt kế hoạch và vượt so với cùng kỳ. Tuy nhiên do sản xuất xăng dầu từ các NMLD trong nước chỉ đáp ứng hơn 70% nhu cầu thị trường, khoảng 30% còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu, trong tình hình nhập khẩu khó khăn, bất ổn đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trên thị trường.

Cần điều tiết tốt lượng xăng dầu nhập khẩu - (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Cần điều tiết tốt lượng xăng dầu nhập khẩu - (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Các nhà quản lý, các chuyên gia đều đã chỉ rõ nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trên thị trường xuất phát từ giảm lượng xăng dầu nhập khẩu do nhiều thương nhân đầu mối tư nhân hạn chế nhập hàng. Do đó, để giải quyết bài toán thiếu nguồn cung xăng dầu thì bên cạnh nỗ lực duy trì ổn định, công suất cao của các NMLD trong nước, thì nút thắt chính nằm ở chỗ điều hành nhập khẩu xăng dầu, có giải pháp để tăng lượng hàng nhập khẩu.

Vấn đề này làm chúng ta nhớ lại câu chuyện nhập khẩu xăng dầu ở thời điểm năm 2020 - 2021, khi đại dịch Covid -19 hoành hành trên khắp thế giới khiến nhu cầu tiêu thụ xăng đầu sụt giảm nghiêm trọng, cung vượt cầu, các công ty năng lượng hết chỗ chứa dầu, các nhà máy lọc dầu tồn kho lên cao, đứng trước nguy cơ tank top (vượt giới hạn tồn trữ), kéo giá dầu thô có thời điểm xuống âm 37 USD/thùng. Trong bối cảnh cấp bách đó, các nhà máy lọc dầu trong nước đã đề xuất với cơ quan quản lý, đề nghị các thương nhân đầu mối ưu tiên mua xăng dầu trong nước, hạn chế nhập khẩu, để giảm tồn kho, hỗ trợ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, với lý do cần theo cơ chế thị trường, nơi nào rẻ hơn thì doanh nghiệp mua hàng để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, việc nhập khẩu xăng dầu của nước ta lúc đó lại tăng, tạo thêm sức ép cho sản xuất trong nước, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Cũng rất may là nhu cầu tiêu thụ dần được cải thiện sau khi đại dịch Covid -19 được kiểm soát tốt hơn và các NMLD trong nước tránh được tank top.

Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy rằng, việc không điều phối tốt lượng xăng dầu nhập khẩu có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Vì nếu các NMLD trong nước rơi vào tình trạng tank top, phải ngừng hoạt động, kéo theo ảnh hưởng đến an toàn cho các mỏ dầu của nước ta, lúc đó phải ngừng khai thác, đóng cửa các giếng khoan dầu thì thiệt hại lớn hơn rất nhiều so với lợi là nhập khẩu được rẻ hơn chút ít so với mua xăng dầu trong nước. Đó là chưa kể, các nhà máy lọc dầu trong nước có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Vì nếu ta chỉ đi nhập khẩu thì khi thị trường thế giới biến động hoặc vì một lý do nào đó mà mà các quốc gia xuất khẩu tạo sức ép nguồn cung, tăng giá đột biến, thì áp lực sẽ càng lớn hơn đối với thị trường xăng dầu trong nước.

Hiện nay, thì vấn đề lại ngược lại, trong 10 tháng đầu năm nay, nguồn hàng nhập khẩu không dồi dào, phí nhập khẩu cao, cũng với lý do theo cơ chế thị trường, nhập khẩu về bán lỗ thì nhập làm gì, nhiều thương nhân đầu mối lại quay ra không nhập khẩu, dẫn đến nguồn cung trong nước bị thiếu hụt. Số liệu công bố của Bộ Tài chính cho thấy lượng nhập khẩu xăng dầu quý 3/2022 giảm 30 - 40% tùy loại so với quý trước đã minh chứng điều đó.

Áp lực nguồn cung tiếp tục căng thẳng trên thị trường xăng dầu

Áp lực nguồn cung tiếp tục căng thẳng trên thị trường xăng dầu

Hai sự việc này cho thấy, rất cần thiết phải quản lý được vấn đề nhập khẩu xăng dầu, để chủ động nguồn cung cho thị trường, điều tiết thị trường trong nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

… Đến lỗ hổng trong quản lý hệ thống phân phối

Ngoài vấn đề nhập khẩu, thì hệ thống phân phối cũng có vấn đề đã tồn tại từ rất lâu. Đó là quy định thương nhân phân phối được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối. Điều này dẫn đến nhiều cửa hàng phân phối xăng dầu không có nguồn hàng ổn định, không thể nhập được hàng khi thị trường biến động, nguồn cung khan hiếm.

Với vấn đề này, trong một cuộc trao đổi với PetroTimes trước đây ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT PVOIL cho biết, trên thực tế nhiều đại lý thường chỉ mua 50 – 70% của đầu mối mà mình đứng tên thương hiệu, phần còn lại họ linh hoạt để xem nơi nào có giá tốt hơn sẽ nhập hàng. Khi nguồn cung khan hiếm, mặc dù các đầu mối đã cung cấp đủ hàng theo hợp đồng cho các đại lý nhưng họ vẫn không đủ hàng để bán, vì lượng hàng mà bình thường đại lý nhập trôi nổi giờ không thể mua được từ bên ngoài như trước đây. Khi không mua được hàng từ bên ngoài họ lại quay sang đề nghị đầu mối mà họ đứng tên phải tăng lượng bán nhiều hơn bình thường để bù đắp lượng thiếu hụt đó thì các đầu mối không thể đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến này vì việc nhập hàng của đầu mối đều đã có kế hoạch, theo nhu cầu của các cửa hàng, đại lý đăng ký với đầu mối.

Chưa kể, các thương nhân phân phối tư nhân, thì tỷ lệ nhập từ các nguồn hàng không ổn định, trôi nổi có thể sẽ còn cao hơn, dẫn đến nhiều CHXD thiếu hàng để bán, phải tạm ngưng bán, đóng cửa cửa hàng, chưa kể khó kiểm soát được chất lượng xăng dầu. Mà thực tế phần lớn đều là các CHXD tư nhân. Do đó, dù khi nhà nước đã có giải pháp trong điều hành giá thì nhiều CHXD vẫn không có hàng để bán. Lượng khách hàng lại đổ về các CHXD của nhà nước, dẫn đến dồn ứ, khó khăn cho người mua hàng.

Từ thực tế trên cho thấy, cần thiết phải có biện pháp để có thể điều tiết tốt lượng xăng dầu nhập khẩu; đồng thời cần phải quy định đại lý của đầu mối nào thì chỉ được phép mua hàng từ đầu mối đó, có kế hoạch để đảm bảo nguồn hàng ổn định để các thương nhân dầu mối có thể chủ động trong đảm bảo nguồn cung cho các đại lý; tránh kiểu làm ăn chụp giật, gây khó khăn cho công tác quản lý, nhất là với mặt hàng đặc biệt như xăng dầu, có tác động lớn đến đời sống, kinh tế - xã hội của đất nước và vấn đề an ninh năng lượng quốc gia.

Giá vàng ngày 11/8/2025: Trong nước neo cao, thế giới điều chỉnh nhẹ

Giá vàng ngày 11/8/2025: Trong nước neo cao, thế giới điều chỉnh nhẹ

11/08/2025 11:21

Giá vàng sáng 11/8/2025: Trong nước, vàng miếng neo tại mức kỷ lục phản ánh nhu cầu đầu tư vẫn mạnh và độ trễ điều chỉnh giá so với biến động toàn cầu.

Giá vàng ngày 6/8/2025: Vàng quốc tế tăng vọt, trong nước tiếp tục neo ở mức cao lịch sử

Giá vàng ngày 6/8/2025: Vàng quốc tế tăng vọt, trong nước tiếp tục neo ở mức cao lịch sử

06/08/2025 11:42

Sáng 6/8, các thương hiệu vàng lớn ở trong nước đồng loạt niêm yết giá vàng miếng mua vào 122,2 triệu đồng/lượng – bán ra 123,8 triệu đồng/lượng.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ

06/08/2025 11:36

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, tính chung 7 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giá tiêu ngày 5/8: Tiếp tục neo cao 139.000–141.000 đồng/kg

Giá tiêu ngày 5/8: Tiếp tục neo cao 139.000–141.000 đồng/kg

05/08/2025 09:37

Giá tiêu ngày 5/8/2025 ổn định quanh 139.000–140.000 đồng/kg tại các tỉnh trọng điểm; thị trường thế giới đứng yên, tồn kho thấp giữ giá cao.

Giá cà phê ngày 5/8: Trong nước tăng nhẹ lên 99.2–99.5 nghìn đồng/kg

Giá cà phê ngày 5/8: Trong nước tăng nhẹ lên 99.2–99.5 nghìn đồng/kg

05/08/2025 09:33

Giá cà phê ngày 5/8 tăng lên 99.200–99.500 đồng/kg, cao nhất tại Lâm Đồng. Thị trường London phục hồi mạnh giúp giá trong nước tiếp đà tăng.

65,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng

65,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng

04/08/2025 09:52

Từ đầu năm 2025 đến hết tháng 7, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 65,5 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024, thông tin từ Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Vietjet được vinh danh là Hãng hàng không được tin chọn năm 2025 tại Hàn Quốc

Vietjet được vinh danh là Hãng hàng không được tin chọn năm 2025 tại Hàn Quốc

31/07/2025 10:53

Vietjet vừa được vinh danh là Hãng hàng không được tin chọn tại “Giải thưởng người tiêu dùng Hàn Quốc 2025” (Korea Consumer Awards 2025) - giải thưởng thường niên do kênh truyền thông hàng đầu Hàn Quốc DongA Ilbo tổ chức.

Vinamilk ghi nhận doanh thu Quý 2/2025 cao nhất từ trước đến nay, 16.745 tỷ đồng

Vinamilk ghi nhận doanh thu Quý 2/2025 cao nhất từ trước đến nay, 16.745 tỷ đồng

31/07/2025 10:53

Tổng doanh thu hợp nhất Quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.

Sắp diễn ra đại tiệc âm nhạc, ánh sáng tại TP Thiên niên kỷ T&T City Millennia

Sắp diễn ra đại tiệc âm nhạc, ánh sáng tại TP Thiên niên kỷ T&T City Millennia

29/07/2025 16:23

Một đại nhạc hội quy mô “khủng” với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.

Xem thêm