Thứ sáu, 12/07/2024, 10:06 AM
  • Click để copy

Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 350 km/h, thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với nhiều điểm mới, rõ hơn so với các cuộc họp trước đây, tương đối đầy đủ, thuyết phục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn nữa, thuyết phục hơn nữa với một số nội dung liên quan tới cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận; mục tiêu, yêu cầu; nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận khi đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Kết luận 49. Ảnh: VGP.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận khi đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Kết luận 49. Ảnh: VGP.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có đầy đủ cơ sở chính trị (Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị) và cơ sở pháp lý (Nghị quyết số 103 của Quốc hội).

Đặc biệt, dự án có đủ cơ sở thực tiễn khi nhu cầu vận tải rất lớn, nhất là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với thế giới, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ.

Về mục tiêu hoàn thành, Thủ tướng gợi ý cần "đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược", hoàn thành 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu xong năm 2035.

Về giải pháp để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng yêu, cần nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về công năng vận tải, hiện trên trục giao thông Bắc-Nam đã có 3 tuyến đường bộ (gồm Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường bộ cao tốc đang được xây dựng), cùng các tuyến đường biển, hàng không, đường sắt. Do đó, Thủ tướng đề nghị phải nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao với công năng phù hợp để phát huy thế mạnh bổ sung của các loại hình vận tải, nghiên cứu theo hướng vận tải hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng-an ninh khi có nhu cầu, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng mức đầu tư bảo đảm phù hợp (lưu ý so với đường sắt tốc độ cao của các nước ở tốc độ, quy mô tương tự và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam); tính toán khả năng thu hồi vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội, hiệu quả tài chính, hiệu quả vận tải, logistics, hiệu quả tổng hợp, trực tiếp và gián tiếp…; từ đó nghiên cứu cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn theo các phương thức khác nhau, đa dạng hóa nguồn vốn (vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu, vốn doanh nghiệp…).

Thủ tướng cũng lưu ý cần phương án tổ chức quản lý theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa (gồm quản lý kinh doanh vận tải và quản lý kết cấu hạ tầng); đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt theo yêu cầu tại Kết luận 49 với bước đi, lộ trình phù hợp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, làm rõ thêm các nội dung trên, tiếp tục hoàn thiện Đề án cùng các tài liệu, dự thảo kèm theo để báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước năm 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước 2045.

Về tốc độ đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, cuối năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến các bộ ngành về ba kịch bản. Trong đó có hai kịch bản tốc độ thiết kế 350 km/h, một kịch bản 200-250 km/h. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau đó góp ý trên thế giới hiện chưa có tuyến đường sắt tốc độ thiết kế 350 km/h có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa.

Sau nhiều tranh luận, hồi tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ 350 km/h chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu. Cụ thể, tuyến đường sắt được xây dựng mới đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 700 mm

Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 700 mm

23/10/2025 11:00

Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to và giông với lượng mưa phổ biến 100-200mm. Riêng khu vực từ Nam Quảng Trị đến TP Đà Nẵng có mưa to đến rất to trên 700mm.

Miền Trung sẽ có mưa rất to, vượt 700mm do bão Fengshen

Miền Trung sẽ có mưa rất to, vượt 700mm do bão Fengshen

22/10/2025 11:44

Do ảnh hưởng của bão Fengshen (bão số 12), từ chiều nay 22-10, miền Trung sẽ có mưa to, cục bộ có nơi như kh vực phía Nam Quảng Trị và Đà Nẵng mưa vượt 700mm.

Tâm bão Fengshen cách Đà Nẵng 260km, cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

Tâm bão Fengshen cách Đà Nẵng 260km, cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

22/10/2025 11:41

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, vào lúc 10 giờ, tâm bão Fengshen cách TP. Đà Nẵng khoảng 260km về phía Đông Đông Bắc. Các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ từ đêm nay (22/10).

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

21/10/2025 16:25

Sáng (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.

Bão Fengshen chính thức vào Biển Đông, mạnh cấp 9 giật cấp 11

Bão Fengshen chính thức vào Biển Đông, mạnh cấp 9 giật cấp 11

20/10/2025 09:46

Chiều 19/10, bão Fengshen mạnh cấp 9, giật cấp 11 đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 12 trong năm 2025.

Thu ngân sách vượt dự toán cả năm 2025

Thu ngân sách vượt dự toán cả năm 2025

20/10/2025 09:45

Đến ngày 16/10, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tương đương 102,35% dự toán cả năm 2025, vượt kế hoạch đề ra.

Dự báo tới cuối 2025, Biển Đông còn khoảng 3 cơn bão

Dự báo tới cuối 2025, Biển Đông còn khoảng 3 cơn bão

17/10/2025 09:22

Cục Khí tượng Thủy văn cho biết, từ nay đến cuối năm, Biển Đông còn khoảng ba cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó 1-2 cơn có thể tác động trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 2026 dài 9 ngày

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 2026 dài 9 ngày

14/10/2025 09:32

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài từ 14/2 đến hết 22/2, tức 27 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Bính Ngọ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, cảnh báo mưa to đến rất to

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, cảnh báo mưa to đến rất to

13/10/2025 09:35

Từ tối 13 đến 16/10, miền Bắc có mưa to do không khí lạnh yếu kết hợp hội tụ gió. Các tỉnh miền Bắc cần chú ý lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Xem thêm