Thứ sáu, 12/07/2024, 10:06 AM
  • Click để copy

Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 350 km/h, thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với nhiều điểm mới, rõ hơn so với các cuộc họp trước đây, tương đối đầy đủ, thuyết phục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn nữa, thuyết phục hơn nữa với một số nội dung liên quan tới cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận; mục tiêu, yêu cầu; nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận khi đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Kết luận 49. Ảnh: VGP.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận khi đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Kết luận 49. Ảnh: VGP.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có đầy đủ cơ sở chính trị (Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị) và cơ sở pháp lý (Nghị quyết số 103 của Quốc hội).

Đặc biệt, dự án có đủ cơ sở thực tiễn khi nhu cầu vận tải rất lớn, nhất là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với thế giới, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ.

Về mục tiêu hoàn thành, Thủ tướng gợi ý cần "đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược", hoàn thành 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu xong năm 2035.

Về giải pháp để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng yêu, cần nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về công năng vận tải, hiện trên trục giao thông Bắc-Nam đã có 3 tuyến đường bộ (gồm Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường bộ cao tốc đang được xây dựng), cùng các tuyến đường biển, hàng không, đường sắt. Do đó, Thủ tướng đề nghị phải nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao với công năng phù hợp để phát huy thế mạnh bổ sung của các loại hình vận tải, nghiên cứu theo hướng vận tải hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng-an ninh khi có nhu cầu, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng mức đầu tư bảo đảm phù hợp (lưu ý so với đường sắt tốc độ cao của các nước ở tốc độ, quy mô tương tự và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam); tính toán khả năng thu hồi vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội, hiệu quả tài chính, hiệu quả vận tải, logistics, hiệu quả tổng hợp, trực tiếp và gián tiếp…; từ đó nghiên cứu cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn theo các phương thức khác nhau, đa dạng hóa nguồn vốn (vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu, vốn doanh nghiệp…).

Thủ tướng cũng lưu ý cần phương án tổ chức quản lý theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa (gồm quản lý kinh doanh vận tải và quản lý kết cấu hạ tầng); đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt theo yêu cầu tại Kết luận 49 với bước đi, lộ trình phù hợp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, làm rõ thêm các nội dung trên, tiếp tục hoàn thiện Đề án cùng các tài liệu, dự thảo kèm theo để báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước năm 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước 2045.

Về tốc độ đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, cuối năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến các bộ ngành về ba kịch bản. Trong đó có hai kịch bản tốc độ thiết kế 350 km/h, một kịch bản 200-250 km/h. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau đó góp ý trên thế giới hiện chưa có tuyến đường sắt tốc độ thiết kế 350 km/h có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa.

Sau nhiều tranh luận, hồi tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ 350 km/h chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu. Cụ thể, tuyến đường sắt được xây dựng mới đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Sau Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng xem xét chuyển xe xăng sang xe điện

Sau Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng xem xét chuyển xe xăng sang xe điện

18/08/2025 11:10

Đà Nẵng nghiên cứu lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện, hướng tới giao thông xanh, giảm ô nhiễm và phát triển du lịch bền vững.

Hưng Yên tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Hưng Yên tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm

12/08/2025 11:25

Hưng Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm, nhằm nâng cao kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo đà cho sự bứt phá trong tương lai.

Rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai

Rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai

11/08/2025 11:00

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc do quy định pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai.

TP Hà Nội ra mắt nền tảng số ''A80 - Tự hào Việt Nam', đồng hành cùng đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

TP Hà Nội ra mắt nền tảng số ''A80 - Tự hào Việt Nam', đồng hành cùng đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

08/08/2025 17:22

Nền tảng số bao gồm website và ứng dụng di động được xây dựng với mục tiêu kết nối người dân cả nước và bạn bè quốc tế trong hành trình hướng về lịch sử.

Thủ tướng yêu cầu ổn định ngay chỗ ở cho người dân mất nhà do mưa lũ

Thủ tướng yêu cầu ổn định ngay chỗ ở cho người dân mất nhà do mưa lũ

06/08/2025 11:39

Thủ tướng yêu cầu cần giải quyết ngay chỗ ở tạm cho các hộ dân có nhà bị thiệt hại hoàn toàn và phải di dời khẩn cấp do mưa lũ.

Miền Bắc ghi nhận mức tiêu thụ điện kỷ lục từ trước tới nay

Miền Bắc ghi nhận mức tiêu thụ điện kỷ lục từ trước tới nay

05/08/2025 09:35

Vào lúc 22h30 ngày 4/8/2025, công suất tiêu thụ điện trên toàn hệ thống đạt 18.983,9MW, sản lượng điện thương phẩm lên tới 393,090 triệu kWh, mức cao kỷ lục.

Từ chiều tối nay (5/8) miền Bắc sẽ đón mưa rất lớn

Từ chiều tối nay (5/8) miền Bắc sẽ đón mưa rất lớn

05/08/2025 09:31

Từ chiều tối và đêm nay (5/8) đến đêm mai (6/8), miền Bắc sẽ đón một đợt mưa rất lớn. Dự báo lượng mưa cao nhất có nơi trên 250mm.

Thủ tướng chỉ đạo khen thưởng Trưởng bản Mùa A Thi cứu 90 người dân

Thủ tướng chỉ đạo khen thưởng Trưởng bản Mùa A Thi cứu 90 người dân

04/08/2025 09:50

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ và tỉnh Điện Biên làm báo cáo đề xuất khen thưởng Trưởng bản Mùa A Thi đã dũng cảm, quyết đoán góp phần cứu 90 người khỏi lũ quét ở Điện Biên.

Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường, vỉa hè dịp Quốc khánh

Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường, vỉa hè dịp Quốc khánh

04/08/2025 09:48

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tạm dừng việc thi công đào đường, hè đường trên địa bàn từ ngày 11/8 đến hết ngày 5/9, ngoại trừ một số công trình xử lý sự cố đột xuất.

Xem thêm