Thứ sáu, 12/07/2024, 10:06 AM
  • Click để copy

Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 350 km/h, thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với nhiều điểm mới, rõ hơn so với các cuộc họp trước đây, tương đối đầy đủ, thuyết phục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn nữa, thuyết phục hơn nữa với một số nội dung liên quan tới cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận; mục tiêu, yêu cầu; nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận khi đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Kết luận 49. Ảnh: VGP.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận khi đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Kết luận 49. Ảnh: VGP.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có đầy đủ cơ sở chính trị (Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị) và cơ sở pháp lý (Nghị quyết số 103 của Quốc hội).

Đặc biệt, dự án có đủ cơ sở thực tiễn khi nhu cầu vận tải rất lớn, nhất là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với thế giới, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ.

Về mục tiêu hoàn thành, Thủ tướng gợi ý cần "đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược", hoàn thành 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu xong năm 2035.

Về giải pháp để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng yêu, cần nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về công năng vận tải, hiện trên trục giao thông Bắc-Nam đã có 3 tuyến đường bộ (gồm Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường bộ cao tốc đang được xây dựng), cùng các tuyến đường biển, hàng không, đường sắt. Do đó, Thủ tướng đề nghị phải nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao với công năng phù hợp để phát huy thế mạnh bổ sung của các loại hình vận tải, nghiên cứu theo hướng vận tải hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng-an ninh khi có nhu cầu, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng mức đầu tư bảo đảm phù hợp (lưu ý so với đường sắt tốc độ cao của các nước ở tốc độ, quy mô tương tự và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam); tính toán khả năng thu hồi vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội, hiệu quả tài chính, hiệu quả vận tải, logistics, hiệu quả tổng hợp, trực tiếp và gián tiếp…; từ đó nghiên cứu cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn theo các phương thức khác nhau, đa dạng hóa nguồn vốn (vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu, vốn doanh nghiệp…).

Thủ tướng cũng lưu ý cần phương án tổ chức quản lý theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa (gồm quản lý kinh doanh vận tải và quản lý kết cấu hạ tầng); đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt theo yêu cầu tại Kết luận 49 với bước đi, lộ trình phù hợp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, làm rõ thêm các nội dung trên, tiếp tục hoàn thiện Đề án cùng các tài liệu, dự thảo kèm theo để báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước năm 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước 2045.

Về tốc độ đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, cuối năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến các bộ ngành về ba kịch bản. Trong đó có hai kịch bản tốc độ thiết kế 350 km/h, một kịch bản 200-250 km/h. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau đó góp ý trên thế giới hiện chưa có tuyến đường sắt tốc độ thiết kế 350 km/h có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa.

Sau nhiều tranh luận, hồi tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ 350 km/h chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu. Cụ thể, tuyến đường sắt được xây dựng mới đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Hà Nội đứng thứ 30/63 về Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI)

Hà Nội đứng thứ 30/63 về Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI)

30/08/2024 11:45

Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Hà Nội đã có sự cải thiện nhưng vẫn xếp ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.

THACO đồng hành cùng Học bổng 'Nữ sinh hiếu học, vượt khó' lần thứ 33

THACO đồng hành cùng Học bổng 'Nữ sinh hiếu học, vượt khó' lần thứ 33

28/08/2024 19:49

Ngày 24/8, Báo Phụ nữ TP.HCM tổ chức Lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” lần thứ 33 năm học 2024 - 2025. THACO là đơn vị đồng hành cùng chương trình.

Tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết tại Hà Tĩnh

Tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết tại Hà Tĩnh

28/08/2024 10:58

Ngày 26/8, Hội đồng tiêu hủy vật chứng tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tiến hành tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết vốn là tang vật trong một vụ án buôn bán động vật hoang dã.

Đường sắt triển khai máy bán vé tự động

Đường sắt triển khai máy bán vé tự động

28/08/2024 10:28

Từ ngày 20/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ triển khai cổng thanh toán quốc tế và máy bán vé tự động tại các địa điểm du lịch để tạo thuận lợi cho hành khách chủ động mua vé.

Hà Nội: Phân luồng giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Phân luồng giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

28/08/2024 10:26

Nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra phương án phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra vào của Thủ đô.

Hôm nay, Quốc hội họp bất thường để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

Hôm nay, Quốc hội họp bất thường để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

26/08/2024 11:54

Hôm nay (26/8), Quốc hội sẽ thực hiện bầu, phê chuẩn bổ nhiệm và miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh lãnh đạo Nhà nước.

Bắc Giang: Phát hiện, xử lý 1.149 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong 7 tháng đầu năm

Bắc Giang: Phát hiện, xử lý 1.149 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong 7 tháng đầu năm

23/08/2024 14:13

Tính đến hết tháng 7 năm 2024, số vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại tỉnh Bắc Giang tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tỉnh này đã phát hiện và xử lý 1.149 vụ/1.177 đối tượng vi phạm, thu nộp vào ngân sách nhà nước hơn 125 nghìn tỷ đồng.

Giá vé máy bay dịp Lễ 2/9 đã giảm hơn đáng kể so với dịp Lễ 30/4

Giá vé máy bay dịp Lễ 2/9 đã giảm hơn đáng kể so với dịp Lễ 30/4

23/08/2024 14:03

Cục Hàng không Việt Nam vừa đăng tải thông tin về tình hình khai thác và giá vé máy bay nội địa dịp Lễ Quốc khánh 02/9/2024.

Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông cục bộ, chấm dứt đợt nắng nóng

Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông cục bộ, chấm dứt đợt nắng nóng

20/08/2024 15:03

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối nay 20/8 đến sáng ngày 22/8, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ.

Xem thêm