Viettel, Hòa Phát, Thaco, Trung Chính… sẵn sàng tham gia đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Các doanh nghiệp trong nước như Viettel, Hòa Phát, Thaco, Trung Chính khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia các dự án đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Chia sẻ tại hội thảo "Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam" do Bộ Xây dựng chủ trì sáng 21/3, các doanh nghiệp nội bày tỏ đã sẵn sàng và mong muốn được tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy
.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi từ Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc - các nước phát triển đường sắt tốc độ cao qua chuyển giao công nghệ, thay vì tự phát triển toàn bộ. "Doanh nghiệp cần xác định rõ năng lực, định hướng tham gia thị trường, từ đó có đề xuất cụ thể về cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Nhà nước" - ông Huy nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.
Ngoài ra, Chính phủ cần có cơ chế chỉ định liên danh tổng thầu EPC cho các dự án đầu tiên, trong đó bắt buộc phải có sự tham gia của doanh nghiệp trong nước để tiếp thu, làm chủ công nghệ.
Ảnh minh họa.
Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.
Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.
Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu tất cả ý kiến để báo cáo cấp thẩm quyền, nhằm đưa ra các chính sách cụ thể và phù hợp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào các dự án đường sắt hiện đại thời gian tới.
Cùng chủ đề
Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại vòng qua tỉnh Nam Định?
Trước 20/10 phải có Tờ trình gửi Quốc hội về đường sắt tốc độ cao
Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035
Phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 320km/h: 'Quá dư thừa và lãng phí'?
Không khí lạnh tăng cường dự báo gây mưa ở miền Bắc từ 01/11
30/10/2025, 10:09
Hỗ trợ ngay 2 tấn lương khô cho thành phố Huế
29/10/2025, 09:53
Lý giải nguyên nhân lượng mưa ở Huế phá vỡ mọi kỷ lục, miền Trung lũ lụt
28/10/2025, 10:05
Xuất hiện lũ đặc biệt lớn trên các sông ở TP Huế
27/10/2025, 14:07
Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
23/10/2025, 11:07
Hải Phòng đầu tư hơn 19.000 tỷ làm đường kết nối Đông - Tây
23/10/2025, 11:04Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 700 mm
Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to và giông với lượng mưa phổ biến 100-200mm. Riêng khu vực từ Nam Quảng Trị đến TP Đà Nẵng có mưa to đến rất to trên 700mm.
Miền Trung sẽ có mưa rất to, vượt 700mm do bão Fengshen
Do ảnh hưởng của bão Fengshen (bão số 12), từ chiều nay 22-10, miền Trung sẽ có mưa to, cục bộ có nơi như kh vực phía Nam Quảng Trị và Đà Nẵng mưa vượt 700mm.
Tâm bão Fengshen cách Đà Nẵng 260km, cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, vào lúc 10 giờ, tâm bão Fengshen cách TP. Đà Nẵng khoảng 260km về phía Đông Đông Bắc. Các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ từ đêm nay (22/10).
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành
Sáng (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Bão Fengshen chính thức vào Biển Đông, mạnh cấp 9 giật cấp 11
Chiều 19/10, bão Fengshen mạnh cấp 9, giật cấp 11 đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 12 trong năm 2025.
Thu ngân sách vượt dự toán cả năm 2025
Đến ngày 16/10, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tương đương 102,35% dự toán cả năm 2025, vượt kế hoạch đề ra.
Dự báo tới cuối 2025, Biển Đông còn khoảng 3 cơn bão
Cục Khí tượng Thủy văn cho biết, từ nay đến cuối năm, Biển Đông còn khoảng ba cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó 1-2 cơn có thể tác động trực tiếp đến đất liền Việt Nam.
Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 2026 dài 9 ngày
Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài từ 14/2 đến hết 22/2, tức 27 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Bính Ngọ.
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, cảnh báo mưa to đến rất to
Từ tối 13 đến 16/10, miền Bắc có mưa to do không khí lạnh yếu kết hợp hội tụ gió. Các tỉnh miền Bắc cần chú ý lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.




























