Thứ ba, 20/09/2022, 09:12 AM
  • Click để copy

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã giúp khu vực nông thôn phát triển nhóm sản phẩm hàng Việt đặc thù, thế nhưng việc tiêu thụ lại không hề dễ dàng. Để giải quyết vấn đề này, cần xây dựng mỗi liên kết giữa nhà sản xuất với DN bán lẻ, Nhà nước cần đưa ra chính sách khuyến khích tiêu thụ.

Nan giải đầu ra sản phẩm  

Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì Nguyễn Thanh Vân than thở, đơn vị có 2 trại chăn nuôi ở huyện Ba Vì với quy mô hàng nghìn con lợn, gà mỗi năm. Năm 2019, DN đã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP TP Hà Nội. Tuy nhiên, việc liên kết với DN bán lẻ để đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ không hề dễ dàng.

Không chỉ Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì gặp khó khăn này, mà nhiều chủ thể khi tham gia Chương trình OCOP cũng ở tình trạng tương tự trong quá trình tìm kiếm đối tác tiêu thụ ổn định, tạo giá trị cao cho sản phẩm.

 Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại Tuần hàng Việt do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức

 Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại Tuần hàng Việt do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) chia sẻ, Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức chuyên dệt lụa, trong đó có lụa dệt từ tơ sen. Đây là sản phẩm độc đáo, được làm thủ công rất đẹp và lạ nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Về vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm, Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thụy Lâm (huyện Đông Anh) Nguyễn Thị Cúc cho hay, xã Thụy Lâm hiện có 570ha trồng lúa nếp cái hoa vàng/vụ, chiếm 98% diện tích trồng lúa của địa phương. Sản phẩm đã được TP Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, nhưng chưa có sự liên kết với các nhà bán lẻ nên nông dân chủ yếu bán gạo trên thị trường tự do, đầu ra không ổn định.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP cấp Thành phố. Quan trọng nhất là TP Hà Nội tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giúp DN, hợp tác xã giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Thông qua hoạt động này DN, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang

Trong khi DN sản xuất còn loay hoay trong khâu kết nối thì nhiều siêu thị chưa tìm được nguồn hàng phù hợp từ nơi sản xuất. Theo Giám đốc Big C khu vực miền Bắc Lê Mạnh Phong, hiện trên các kệ hàng của Siêu thị Big C Thăng Long có 50 sản phẩm OCOP đến từ các địa phương và rất nhiều nông sản, đặc sản vùng miền. Mặc dù Big C có nhu cầu kinh doanh sản phẩm OCOP, nhưng theo quy định để đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Quy định là vậy nhưng hiện nông dân chủ yếu sản xuất theo phương thức nhỏ lẻ, manh mún, chưa có truy xuất nguồn gốc, hồ sơ, chứng từ và các thủ tục pháp nhân trong giao dịch, mua bán.

“Đây là một trong những nguyên nhân khiến sản phẩm OCOP chưa tiếp cận được hệ thống bán lẻ hiện đại” - ông Lê Mạnh Phong khẳng định.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu thông tin, các hệ thống bán lẻ đều có bộ phận chuyên trách để kiểm định chất lượng sản phẩm. Do đó, nhà sản xuất phải tuân thủ quy trình an toàn thực phẩm, ưu tiên việc chứng nhận các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobolGAP... cho sản phẩm. “Có tạo được uy tín thì sản phẩm mới đứng vững trên thị trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mới được hệ thống bán lẻ hiện đại chấp nhận tiêu thụ'' - bà Vũ Thị Hậu nhấn mạnh.

Cần tạo cầu nối ra thị trường

Nhằm hỗ trợ các DN, hợp tác xã sản xuất tiêu thụ sản phẩm OCOP, UBND TP Hà Nội đã Kế hoạch số 92/KH-UBND về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội năm 2022.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ phát triển tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, tổ chức thành công lễ khai trương, quảng bá điểm OCOP. Đồng thời, triển khai xây dựng tối thiểu 1 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện, thị xã.

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại Tuần hàng Việt do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức 

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại Tuần hàng Việt do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức 

Là một trong những đơn vị triển khai ''Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022'' tại huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ba Vì... Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho biết, thông qua việc tổ chức hoạt động này, HPA đã hỗ trợ DN, hợp tác xã TP Hà Nội và các tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng.

''Quan trọng hơn cả, thông qua hoạt động này TP Hà Nội gắn kết việc quảng bá du lịch, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống; Góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung, thích ứng an toàn, linh hoạt; thực hiện có hiệu quả mục tiêu ”vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” - ông Nguyễn Ánh Dương nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù TP Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, nhưng hiện các hình thức tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, manh mún. Nguyên nhân là do Chính phủ và TP Hà Nội vẫn chưa có hệ thống chính sách hỗ trợ hoàn chỉnh để phát triển OCOP.

“Chính phủ chưa có quy định về mức hỗ trợ trực tiếp cho chủ thể có sản phẩm OCOP được cấp sao khiến nhiều tỉnh, thành (bao gồm cả Hà Nội) không thực hiện được cơ chế này. Định mức chi đối với đơn vị tư vấn cho các chủ thể tham gia, thành viên hội đồng thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ cơ sở đến cấp tỉnh, thành phố cũng chưa được cấp có thẩm quyền ban hành…” - chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú dẫn chứng.

Để việc tổ chức thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 đạt hiệu quả mong đợi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin, TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách đồng bộ thực hiện Chương trình theo hướng hỗ trợ đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm; Quy định rõ mức thưởng, mức chi cho các nhóm đối tượng tham gia nhằm động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các chủ thể, tập thể, cá nhân tích cực đóng góp cho sự phát triển của chương trình OCOP. Bên cạnh đó Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP từ ngân sách Trung ương và địa phương; ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP phù hợp vơi thực tiễn từng địa phương, trong đó có TP Hà Nội.

Các chủ nhân căn hộ The Diamond Residence chính thức nhận bàn giao sổ hồng

Các chủ nhân căn hộ The Diamond Residence chính thức nhận bàn giao sổ hồng

19/11/2024 20:45

Ngày 12/11, đại diện chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp The Diamond Residence (25 Lê Văn Lương, Hà Nội) đã tổ chức lễ bàn giao chính thức những sổ hồng đầu tiên cho cư dân The Diamond Residence (25 Lê Văn Lương, Hà Nội)

VITAS tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 25 thành lập

VITAS tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 25 thành lập

19/11/2024 16:50

Sáng 19/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 25 thành lập Vitas và Hội nghị Tổng kết 2024.

Đặc quyền tinh hoa tại Newtown Diamond: Cuộc sống 5 sao bên sân gôn thời thượng

Đặc quyền tinh hoa tại Newtown Diamond: Cuộc sống 5 sao bên sân gôn thời thượng

15/11/2024 10:27

Nằm ngay cạnh Legend Danang Golf Resort – một trong 100 sân gôn hàng đầu thế giới theo bình chọn của tạp chí Golf Digest, tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond mang tới những trải nghiệm tinh hoa của cuộc sống đẳng cấp 5 sao giúp khẳng định và tôn vinh vị thế của các chủ nhân tương lai.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

14/11/2024 16:52

Giá xăng giảm cao nhất là 292 đồng/lít đối với mặt hàng xăng E5RON92 tại kỳ điều chỉnh ngày 14/11/2024.

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng

13/11/2024 16:08

Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.

Xây dựng sản phẩm OCOP lê Tai Nung

Xây dựng sản phẩm OCOP lê Tai Nung

13/11/2024 16:07

Những ngày này, nông dân các xã Phiêng Khoài, Yên Sơn, Lóng Phiêng, Chiềng On của huyện Yên Châu phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lê. Năm nay, quả lê tiếp tục được mùa, được giá. Cùng với các loại cây ăn quả như chuối, xoài, mận hậu, cây lê được nhiều nông dân các xã vùng cao, biên giới của huyện Yên Châu đưa vào trồng, bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao, được thị trường biết đến và đón nhận.

Mộc Châu mở rộng diện tích trồng rau an toàn

Mộc Châu mở rộng diện tích trồng rau an toàn

13/11/2024 16:06

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, những năm gần đây, diện tích trồng rau xanh của huyện Mộc Châu ngày càng được mở rộng, huyện đã hỗ trợ các HTX, người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập.

Các bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm 'siêu xanh, siêu xinh' đến từ Vinamilk

Các bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm 'siêu xanh, siêu xinh' đến từ Vinamilk

13/11/2024 16:06

Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế; người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Hiệu quả canh tác cây trồng trên đất dốc

Hiệu quả canh tác cây trồng trên đất dốc

12/11/2024 20:36

Cải tạo đất, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã xây dựng mô hình canh tác áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao độ phì nhiêu của đất dốc trồng cây ăn quả. Sau gần 3 năm triển khai, bước đầu giúp bà con nông dân sản xuất theo hướng bền vững.

Xem thêm