Xây dựng sản phẩm OCOP lê Tai Nung
Những ngày này, nông dân các xã Phiêng Khoài, Yên Sơn, Lóng Phiêng, Chiềng On của huyện Yên Châu phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lê. Năm nay, quả lê tiếp tục được mùa, được giá. Cùng với các loại cây ăn quả như chuối, xoài, mận hậu, cây lê được nhiều nông dân các xã vùng cao, biên giới của huyện Yên Châu đưa vào trồng, bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao, được thị trường biết đến và đón nhận.
Thành viên HTX Kiên Cường, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu thu hoạch lê Tai Nung.
Phiêng Khoài là xã có lợi thế về khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, phù hợp cho cây lê phát triển. Từ 1.000 gốc lê Tai Nung trồng thử nghiệm thành công tại bản Cồn Huốt 1, đến nay, nhân dân trong xã nhân rộng và phát triển lên trên 70ha.
Là hộ đầu tiên của xã Phiêng Khoài đưa cây lê vào trồng, bà Đinh Thị Mây, bản Cồn Huốt 1, chia sẻ: Năm 2014, được tham quan mô hình trồng lê ở Lào Cai, tôi quyết định trồng 1.000 gốc lê Tai Nung. Đến giữa năm 2018, vườn lê thu đợt quả đầu, cây nào cũng sai trĩu, quả to tròn, mọng nước, đạt sản lượng trên 7 tạ quả, giá bán 40.000 đồng/kg, thu gần 30 triệu đồng. Đến nay, gia đình phát triển lên 6ha, mỗi năm thu hoạch hơn 30 tấn quả, giá bán 40.000-60.000 đồng/kg tùy loại quả, thu về khoảng 600 triệu đồng.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt, từ năm 2021, bà Đinh Thị Mây liên kết với các hộ trong vùng mở rộng diện tích lê và thành lập HTX Kiên Cường. Hiện nay, HTX có 8 thành viên, liên kết trồng gần 70ha lê theo quy trình VietGAP. Dự kiến năm nay, sản lượng đạt trên 100 tấn quả, tổng thu nhập gần 4 tỷ đồng.
Thành viên HTX Kiên Cường, xã Phiêng Khoài thu hoạch lê Tai Nung.
Anh Nguyễn Trung Kiên, thành viên HTX Kiên Cường, chia sẻ: Tham gia HTX, gia đình được hướng dẫn lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học, chăm bón và bao quả. Nhờ vậy, sản phẩm lê của gia đình có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, giòn; thu hoạch đến đâu, thương lái đến tận vườn mua đến đó. Với 2ha lê, dự kiến năm nay gia đình sẽ thu khoảng 17 tấn quả.
Còn tại xã Yên Sơn, trước đây, có một số hộ đưa cây lê vào trồng, nhưng để cây phát triển tự nhiên, nên dù sai quả nhưng quả bé, giá bán chỉ từ 7.000-10.000 đồng/kg. Khi cây lê được đưa vào trồng rộng rãi, xã đã tuyên truyền, vận động bà con áp dụng đúng các biện pháp chăm sóc, bọc quả, giờ đây, mẫu mã quả to, đẹp, bán giá cao hơn.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thái, bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn có 0,5ha lê đang thu hoạch, ông Thái chia sẻ: Từ năm 2018, gia đình đã chiết ghép, áp dụng biện pháp tạo tán, vin cành để cây phát triển tốt. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật, phòng chống sâu bệnh, nhất là việc bọc quả, nên lê không còn bị rám vỏ, sâu đục, sản lượng đạt 6 tấn. Từ đầu vụ, nhiều thương lái đến tận vườn thu mua 25.000-40.000 đồng/kg, trừ chi phí, vụ lê năm nay thu gần 100 triệu đồng.
Được đưa vào trồng trên địa bàn các xã vùng cao, biên giới của huyện Yên Châu chưa lâu, quy mô diện tích chưa nhiều, song những năm gần đây cây lê đang dần khẳng định vị thế, mở thêm hướng phát triển kinh tế cho nông dân. Hiện nay, toàn huyện có hơn 130ha lê, trong đó, gần 100 ha cho thu hoạch, năng suất bình quân 10 tấn quả/ha, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Nhờ chất lượng đảm bảo, sản phẩm lê Yên Châu tiêu thụ dễ dàng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.
Lê Yên Châu có mẫu mã đẹp do được bọc quả.
Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Xác định là cây trồng tiềm năng, huyện đang tập trung xây dựng vùng sản xuất chuyên canh, tập trung ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ giống, tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, vận động bà con mở rộng diện tích trồng lê tại các nơi có điều kiện phù hợp; áp dụng phương pháp sản xuất an toàn, đốn tỉa, bọc quả, dùng giàn kiên cố để vin cành giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh, thuận tiện chăm sóc, thu hoạch...
Hiệu quả kinh tế bước đầu đem lại, sản phẩm lê Tai Nung ở huyện Yên Châu đang được huyện xây dựng và đề nghị công nhận đạt chuẩn OCOP, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20/10/2025, 19:51
Giá vàng ngày 20.10: Vàng miếng SJC ổn định ở 151 triệu đồng/lượng
20/10/2025, 09:42
Giá tiêu ngày 17/10 dao động 144.500 – 147.000 đồng/kg
17/10/2025, 09:18
Giá vàng sáng 17/10: Vàng miếng SJC chạm 152,2 triệu đồng/lượng
17/10/2025, 09:16
Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay đến Melbourne, Sydney
14/10/2025, 15:19
Giá tiêu hôm nay 14.10: Thị trường trong nước neo cao 150.000đ/kg
14/10/2025, 09:35Giá tiêu hôm nay 13/10: 150.000 đồng/kg, giữ vững vùng cao
Giá tiêu ngày 13/10 ổn định quanh 147.000–150.000 đồng/kg, thị trường trong nước neo cao nhờ nhu cầu xuất khẩu và nguồn cung giảm dần cuối vụ.
Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa 'nâng tầm hàng Việt' trong kỷ nguyên số
Sáng 9/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt”, nhằm thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái thương mại minh bạch, hiện đại và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trong hội nhập toàn cầu.
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững quốc gia.
Vinamilk thắp sáng mùa trăng, gửi trọn yêu thương đến trẻ em Việt
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Từ hiệu quả kinh doanh đến sức mạnh thương hiệu: Vinamilk giữ vững vị thế dẫn đầu
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.
Mừng ngày đôi 10/10, Vietjet tặng triệu vé giảm nửa giá cho tín đồ du lịch
Đón mừng mùa thu 2025, Vietjet dành tặng các tín đồ du lịch triệu vé bay Eco giảm đến 50% (chưa bao gồm thuế, phí) để khám phá Việt Nam và thế giới.
Giá vàng sáng nay 6/10/2025: Vượt 138 triệu đồng/lượng
Giá vàng sáng 6/10/2025 tăng vọt, SJC bán ra 138,6 triệu đồng/lượng, vàng thế giới vượt 3.900 USD/ounce.
Vietnam Construction Awards 2025: Doanh nghiệp xây dựng cùng hội tụ tại 8 hạng mục tiêu biểu
Sáng ngày 7/10 tới đây tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức chương trình Vietnam Construction Awards 2025 và Diễn đàn “Triển vọng và thách thức với doanh nghiệp tư nhân ngành xây dựng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình”. Sự kiện có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia xây dựng và hơn 20 doanh nghiệp đồng hành.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.


























