Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lên tiếng về bức xúc của cư dân

09:16 20/10/2018

Chiều ngày 19/10, chủ đầu tư tòa nhà Artemis đã có buổi làm việc, trao đổi với báo chí về những vướng mắc với cư dân trong tòa nhà trong thời gian gần đây.

tranh-cai-o-toa-nha-artemis-chu-dau-tu-len-tieng-ve-buc-xuc-cua-cu-dan
Tòa nhà Artemis. Ảnh Hoàng Lực

Tòa nhà Artemis có địa chỉ tại số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chủ đầu tư là Công ty cổ phần ACC – Thăng Long. Dự án được khởi công năm 2015 và hoàn thành năm 2017. 

Từ khi dự án hoàn thành cư dân chuyển về sinh sống phát sinh một số mâu thuẫn giữ cư dân và chủ đầu tư. Trước vấn đề này, chiều ngày 19/10, chủ đầu tư tòa nhà Artemis - Công ty ACC Thăng Longđã có buổi làm việc, trao đổi với báo chí về những vướng mắc với cư dân trong tòa nhà trong thời gian gần đây.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty ACC Thăng Long, chủ đầu tư tòa nhà cho biết, thực ra cho đến thời điểm hiện nay, cư dân có nhiều thắc mắc khiếu kiện về khu chung cư Artemis với cơ quan Nhà nước. Những nội dung cư dân thắc mắc cho đến nay đã được trả lời rõ ràng.

Theo ông Nhân, về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là Tòa nhà có chất lượng cao và cũng ngay từ đầu Công ty ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui. Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

tranh-cai-o-toa-nha-artemis-chu-dau-tu-len-tieng-ve-buc-xuc-cua-cu-dan
Ông Đoàn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty ACC Thăng Long trong buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh Hoàng Lực

Vị Phó Tổng Giám đốc này cho hay, tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng (Quyết định số 5626/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND TP. Hà Nội và văn bản số 504/QHKT-P2 ngày 11/02/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Nói về vấn đề tranh gây tranh cãi ở tòa Artemis, ông Đoàn Thành Nhân cho biết thêm, về cơ bản, đại đa số cư dân hài lòng, sẻ chia và đồng hành cùng Chủ Đầu tư trong quá trình nâng cấp quản lý Tòa nhà để phục vụ cư dân ngày càng tốt hơn. Nhiều cư cư dân về cơ bản là hài hòng và thiện chí hợp tác với Chủ Đầu tư.

“Nếu liệt kê số lượng nội dung người dân không đồng tình thì khoảng hơn 30 nội dung. Gần đây nhất, xuất hiện những nội dung gần giống tố cáo thì có khoảng 6 nội dung. Trong đó, thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết 4 nội dung không có cơ sở, còn 2 nội dung còn lại thì Sở Xây dựng chưa nói chủ đầu tư đúng hay sai mà chỉ cho rằng người dân tố cáo là có cơ sở”, ông Nhân nói.

Quán bia thuê tại tầng kỹ thuật tạm thời vẫn hoạt động

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hành động bức xúc của cư dân là vì chủ đầu tư đã cho quán bia Vuvuzela thuê lại 2 tầng hộp kỹ thuật tòa nhà (khu tam giác) ngay dưới khu chung cư.

Theo Sở Xây dựng, quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt thì khu tam giác này là khu cây xanh – kỹ thuật. Qua kiểm tra thực tế, chủ đầu tư cho thuê để kinh doanh dịch vụ tại tầng 2, tầng 3 khối nhà kỹ thuật là sử dụng sai công năng một phần diện tích của khối kỹ thuật.

Do đó, để chấm dứt khiếu kiện của công dân và thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà Artemis tạm dừng việc kinh doanh dịch vụ tại tầng 2 và 3 của khối nhà kỹ thuật tại khu đất số 3.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư tòa nhà,ông Nhân cho rằng, khu vực này nằm ngoài phạm vi tòa chung cư, công năng là liên quan và phục vụ hoàn toàn cho khối đế (khối Trung tâm thương mại) và không hề liên quan đến khối chung cư.

tranh-cai-o-toa-nha-artemis-chu-dau-tu-len-tieng-ve-buc-xuc-cua-cu-dan
Quan bia Vuvuzela tại tòa nhà Artemis

“Qua quá trình nghiên cứu cũng như tham vấn Sở Xây dựng Hà Nội thì toàn bộ nhà tam giác đó là diện tích chung nhưng phục vụ cho khu Trung tâm thương mại chứ không phục vụ cho khu cư dân. Chính vì lý do đó, chúng tôi có ý kiến với UBND phường, UBND quận rằng cư dân hoàn toàn có ý kiến về phần diện tích chung và riêng đó nhưng đây là khu vực chung của trung tâm thương mại và không liên quan cũng như không phục vụ cho khu chung cư nên nếu họ có ý kiến thì cũng chỉ là ý kiến như những cư dân bên ngoài. Nghĩa là họ có ý kiến không phải với tư cách của 1 cư dân có nhà ở tòa chung cư, chỉ là ý kiến của một cư dân sống ở đâu đó khác”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Nhân cho biết, đại diện người dân ở khu chung cư cũng như ở hai tổ dân phố xung quanh cũng đều nêu ý kiến là việc sử dụng nhà kỹ thuật làm quán bia thì họ đồng tình nhưng chỉ khuyến cáo không mở quá khuya và đảm bảo an ninh khu vực.

“Thực tế là chúng tôi và bên thuê để mở quán bia đều thực hiện đầy đủ những quy định này. Quán bia không hoạt động quá 10h, có nghĩa là không nhận khách sau 10h đêm và quá lắm chỉ đến 11h đêm thôi. Từ trước đến nay cũng chưa có sự vụ gì xô xát”, ông Nhân cho hay.

Chủ đầu tư hỗ trợ 50 % phí dịch vụ

Ông Nhân cũng khẳng định, để tuân thủ theo quy định của cơ quan nhà nước, Công ty ACC Thăng Long đã thể hiện trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) cho cư dân gồm các thông tin: Mã căn hộ, số tầng theo hợp đồng mua bán và Số tầng được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Sổ hồng đợt 1 với cách đánh số tầng và số căn hộ như trên (đính kèm một số Sổ hồng đã được cấp).

Đây là cách đánh số thứ tự vừa bảo đảm nội dung của Hợp đồng mua bán, vừa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Chủ Đầu tư không được gì và cũng không mất mát gì trong việc đánh số này.

Ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ Artemis – Số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

tranh-cai-o-toa-nha-artemis-chu-dau-tu-len-tieng-ve-buc-xuc-cua-cu-dan

Liên quan đến việc thu phí dịch vụ của Tòa Nhà ông Nhân cho biết, thực tế phát sinh để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại Tòa nhà Atermis, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt…

Tổng số tiền chi của Chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).

Theo ông Nhân Chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu Phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis. Từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9/2018.



Tin khác