Thứ sáu, 01/07/2022, 11:31 AM
  • Click để copy

Trường học Hà Nội sẵn sàng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

Bắt đầu từ ngày mai (1/7), Hà Nội bắt đầu vận hành hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị của các nhà trường đã hoàn thành nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh; Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến.

Hệ thống sẵn sàng vận hành

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, sau thời gian vận hành thử nghiệm hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, hệ thống đã ghi nhận 11.628 hồ sơ tuyển bổ sung trẻ 5 tuổi vào các trường mầm non; 67.027 hồ sơ tuyển vào lớp 1 (đạt 41,6%); 70.182 hồ sơ tuyển vào lớp 6 được (đạt 44,6%). Các đơn vị thường trực hỗ trợ và xử lý tình huống kịp thời; Hệ thống vận hành ổn định, không có hiện tượng nghẽn mạng. 

Hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đã sẵn sàng để phụ huynh có thể đăng ký tuyển sinh cho con, em từ ngày mai (1/7)

Hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đã sẵn sàng để phụ huynh có thể đăng ký tuyển sinh cho con, em từ ngày mai (1/7)

Đến thời điểm này, Cổng thông tin tuyển sinh thành phố Hà Nội đã cập nhật đầy đủ thông tin về quy định tuyển sinh của Sở, kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 của tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, hệ thống đã được vận hành thử nghiệm chuẩn bị sẵn sàng cho phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào ngày 1/7 tới đây.

Căn cứ kết quả tổng hợp báo cáo và đề xuất, kiến nghị của các Phòng GD&ĐT và các đơn vị sau khi vận hành thử nghiệm hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; Sở GD&ĐT Hà Nội mở hệ thống tuyển sinh đầu cấp để các đơn vị rà soát, hoàn thiện dữ liệu phục vụ tuyển sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã đề nghị các Phòng GD&ĐT rà soát số lượng chỉ tiêu theo kế hoạch tuyển sinh đã được UBND quận/huyện/thị xã phê duyệt của từng cấp học theo từng kỳ tuyển sinh của 100% các trường trên địa bàn. Đặc biệt lưu ý các đối tượng tuyển sinh theo mô hình riêng, không phân tuyến.

Sở cũng chỉ đạo các Phòng GD&ĐT rà soát lại 100% dữ liệu phân tuyến tuyển sinh của các trường đảm bảo đủ, chính xác theo các tuyến tuyển sinh đã được UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt, chỉ đạo, giám sát và hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn cập nhật lại thông tin học sinh (nếu có sai sót).

Các nhà trường hướng dẫn PHHS tra cứu thông tin tuyển sinh trên hệ thống: tsdaucap.hanoi.gov.vn; Tuyệt đối không được lấy lại Mật khẩu trên Hệ thống CSDL ngành đã được cấp cho học sinh. Trường hợp đã thay đổi mật khẩu, giáo viên chủ nhiệm phải phối hợp, hỗ trợ và cung cấp cho PHHS đảm bảo việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến an toàn, bảo mật và thuận lợi.

Các trường đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, nhân sự và các điều kiện để triển khai vận hành chính thức hệ thống tuyển sinh trực tuyến như phòng tuyển sinh, máy tính, máy in. Nhà trường thực hiện đầy đủ quy trình, phân công cụ thể nội dung công việc, bố trí cán bộ trực tuyển sinh để hỗ trợ PHHS đăng ký tuyển sinh.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm học 2022-2023, công tác tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 vẫn giữ ổn định như năm học 2021-2022. Các nhà trường thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Riêng những trường trung học cơ sở được UBND thành phố công nhận là trường chất lượng cao có thể lựa chọn phương thức tuyển sinh là xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với việc tổ chức làm bài kiểm tra đánh giá năng lực.

Lắng nghe chia sẻ, tháo gỡ khó khăn

Để sẵn sàng cho công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, ngày 29/6, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2022-2023.

Cuộc họp nhằm triển khai hướng dẫn công tác tuyển sinh trên địa bàn quận Ba Đình đảm bảo đúng quy chế, công khai, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng đều ở các cấp học, trường học, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS.

Tại cuộc họp ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã quán triệt tất cả các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Ba Đình thực hiện nghiêm túc công văn số 721/UBND-GDĐT ngày 29/4/2022 của UBND quận Ba Đình về việc tăng cường chỉ đạo công tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2022-2023 trên địa bàn quận Ba Đình, kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 31/5/2022 của UBND quận Ba Đình về việc thực hiện tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2022-2023 trên địa bàn quận Ba Đình.

Cuộc họp diễn ra tại thời điểm trước kỳ tuyển sinh bắt đầu giúp các nhà trường có điều kiện trao đổi chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm của các kỳ tuyển sinh của năm học trước, qua đó có các ý kiến đề xuất trao đổi chia sẻ giữa các đồng chí hiệu trưởng các cấp học với các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo để cùng tìm ra hướng tháo gỡ những vướng mắc của các nhà trường.

Trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng được mở rộng, công tác tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề “nóng”, đặc biệt đối với các quận có mật độ dân số cao như Hà Đông, Cầu Giấy, Hoàng Mai.

Theo tính toán, trung bình mỗi năm, số học sinh trên địa bàn quận Hà Đông tăng 6.000-7.000 học sinh. Sự gia tăng nhanh chóng này đã kéo theo sĩ số học sinh một lớp học trên địa bàn khá cao, trung bình 60 học sinh/lớp, nhóm trẻ. Do đó, việc đầu tư xây dựng trường học ở các khu đô thị mới trên địa bàn quận là rất cấp thiết.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: Dự báo 5 năm tới, quận sẽ thiếu trường học trầm trọng. Vì thế, UBND quận sẽ tiếp tục đề nghị các chủ đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để hoàn thành việc xây dựng trường học theo quy định. Đối với các trường tại Khu đô thị mới Văn Khê, Khu đô thị mới Phú Lương, các sở, ngành của thành phố và quận sẽ có giải pháp tháo gỡ vướng mắc để sớm hoàn thiện các trường, đưa vào phục vụ dạy học.

Còn tại quận Hoàng Mai, bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai thông tin: Để đảm bảo chỗ học cho học sinh, quận Hoàng Mai không ngừng xây mới, mở rộng trường, lớp. Năm học 2022-2023, quận Hoàng Mai có thêm một trường THCS để giảm tải cho Trường THCS Hoàng Liệt. Ngoài ra còn có THCS Vĩnh Hưng và THCS Lĩnh Nam được đầu tư mở rộng, mỗi trường có thêm 16 phòng học, đáp ứng tốt công tác tuyển sinh lớp 6.

Năm học 2022-2023, ngành giáo dục Hà Nội phấn đấu huy động ít nhất 50% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo ra lớp; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe vào lớp 1 và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.

Chủ trương được quán triệt trong toàn ngành đối với việc tuyển sinh là bảo đảm chính xác, minh bạch, công bằng, giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh. Các phòng GD&ĐT cần tham mưu UBND quận, huyện, thị xã tổ chức phân tuyến tuyển sinh phù hợp, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết: Cùng với công tác chỉ đạo sát sao để việc tuyển sinh đảm bảo chính xác, minh bạch, công bằng, thành phố quan tâm bố trí chỗ học cho con của các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt bằng, con của công nhân làm việc ở các khu công nghiệp; tạo điều kiện cho học sinh là con của các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn học trường công lập.

Theo lịch tuyển sinh, với phương thức tuyển sinh trực tuyến, thời gian đăng ký tuyển sinh vào lớp 1 bắt đầu từ ngày 1/7/2022 đến 3/7/2022; đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho trẻ 5 tuổi vào trường mầm non bắt đầu từ ngày 4/7/2022 đến hết 6/7/2022.

Thời gian thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho học sinh vào lớp 6 các trường THCS sẽ kéo dài từ ngày 7/7/2022 đến hết ngày 9/7/2022.

Thời gian tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp kéo dài từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.