Thứ ba, 24/10/2023, 14:13 PM
  • Click để copy

Vì sao loạt lãnh đạo EVN bị đề xuất kỷ luật?

Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) vừa đề xuất kỷ luật khiển trách hàng loạt lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) vì những vi phạm trong hoạt động cung ứng điện.

 Sau khi Bộ Công Thương ban hành Kết kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý và điều hành cung cấp điện của EVN và các đơn vị có liên quan, UBQLV đã đề xuất kỷ luật khiển trách một số lãnh đạo EVN và A0, gồm: nguyên Chủ tịch HĐTV Dương Quang Thành, thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Trần Đình Nhân, Phó tổng giám đốc Ngô Sơn Hải và 3 giám đốc, phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, UBQLV cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý kỷ luật đối với các cá nhân khác có liên quan theo nguyên tắc công minh, khách quan, không bỏ lọt tập thể cá nhân có vi phạm, khuyết điểm.

Nhiều tập thể, cá nhân lãnh đạo EVN sẽ phải kiểm điểm sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương.

Nhiều tập thể, cá nhân lãnh đạo EVN sẽ phải kiểm điểm sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã hoàn thành, công khai kết quả thanh tra về quản lý và cung ứng điện của EVN giai đoạn từ 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện giai đoạn 2021-2023 của EVN và các đơn vị có liên quan như chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; chậm khắc phục sự cố tổ máy của một số nhà máy nhiệt điện làm giảm khả năng cung cấp điện.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các Quyết định, Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra đã nêu rõ: Điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm; Vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023; Để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023, cắt điện đột ngột, không báo trước, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh và môi trường thu hút đầu tư.

Từ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Bộ Công Thương đề nghị UBQLV căn cứ kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Hội đồng thành viên EVN, các cá nhân có liên quan.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN căn cứ kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Ban Tổng Giám đốc, các Ban tham mưu, các đơn vị thành viên và cá nhân, tập thể có liên quan.

Sau kết luật thanh tra của Bộ Công Thương, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có chỉ đạo, yêu cầu bộ trưởng Bộ Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện các nội dung nêu tại kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đôn đốc xử lý nghiêm vi phạm được phát hiện. Bộ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra theo quy định pháp luật. UBQLV theo chức năng, thẩm quyền thực hiện kết luận thanh tra theo đúng quy định pháp luật.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

26/04/2024 07:09

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

25/04/2024 10:16

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

24/04/2024 14:20

Trên khung đồ thị 1D, chỉ báo RSI vẫn nằm trong trạng thái bán với tâm lý vẫn là tiêu cực trong ngắn hạn.

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

24/04/2024 10:31

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

24/04/2024 10:31

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ 22/4 – 22/5/2024 (*).

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

22/04/2024 11:13

Giá vàng thế giới hôm nay (22/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận mặc dù nó tăng nhanh và thiếu khả năng thoái lui. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt giảm mạnh ở cả chiều mua và bán.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng  Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

22/04/2024 11:12

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

19/04/2024 14:25

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến từ tháng 5 tới, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, TP HCM và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

19/04/2024 09:53

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.