Thứ bảy, 19/10/2019, 09:41 AM
  • Click để copy

Vì sao 2 kẻ đổ trộm dầu thải ở nguồn nước sạch Sông Đà phải 'vòng vèo' đến vậy?

Từ những lời khai ban đầu của 2 kẻ đổ trộm dầu thải ở nguồn nước sạch Sông Đà, dư luận đặt ra hàng loạt câu hỏi với những tình tiết uẩn khúc cần cơ quan chức năng làm rõ.

Con đường vòng vèo của những kẻ đổ dầu thải
Con đường vòng vèo đổ dầu thải ở nguồn nước sạch Sông Đà (từ Bắc Ninh - Phú Thọ - Hưng Yên - Hòa Bình). (Ảnh: Google maps).

Hành trình vòng vèo đổ đầu thải ở nguồn nước sạch Sông Đà?

Tin mới nhất liên quan đến vụ việc Công an tỉnh Hòa Bình vừa bắt giữ 2 nghi phạm đổ dầu thải "đầu độc" nguồn nước sạch Sông Đà gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng vạn hộ dân Thủ đô Hà Nội cho biết: danh tính các nghi phạm gồm: Nguyễn Chương Đại (SN 1994, trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

Ngoài 2 nghi phạm, cơ quan chức năng còn truy bắt nghi phạm thứ 3 đã bỏ trốn là Lý Đình Vũ (SN 1982, trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Vũ được cho là có vai trò chủ mưu khi thuê Đại và Thám đổ dầu thải trong vụ việc nói trên dẫn đến ô nhiễm nguồn nước sạch Sông Đà gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng vạn hộ dân Thủ đô Hà Nội.

Theo khai nhận ban đầu, ngày 6/10, Đại và Thám được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3).

Các đối tượng này sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gửi xe.

Đến ngày 8/10, cả 3 đối tượng trên sử dụng 2 xe ô tô nêu trên chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến (xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn...

Từ những lời khai ban đầu trên của các nghi phạm, nhiều ý kiến băn khoăn thắc mắc rằng phải chăng những đối tượng này có mục đích gì?

Chân dung 2 nghi phạm đổ dầu thải
Chân dung 2 nghi phạm đổ dầu thải "đầu độc" nguồn nước sạch Sông Đà.

10m3 dầu thải có thể bán với giá hàng chục triệu

Bày tỏ quan điểm với PV, TS Nguyễn Văn Khải (chuyên gia vật lý, hóa học) vạch ra hoàng loạt băn khoăn, bất hợp lý trong vụ việc này mà ông cho rằng nếu là những kẻ tội phạm có mục đích đổ thải môi trường bình thường thì không bao giờ hành động thế.

"10m3 dầu thải tôi ước đến hàng tạ, thậm chí hàng tấn. Bây giờ trung bình giá mỗi kg dầu thải có giá khoảng 3.000 đồng. Như vậy, sao chúng không bán luôn để thu hàng chục triệu đồng mà lại mang đi đổ?" - TS Khải phân tích.

Tiếp tục vạch ra những dấu hiệu bất thường ở vụ việc này, ông Khải nói: "Địa hình ở Phú Thọ có biết bao nhiêu chỗ kín đáo, núi rùng... dễ đổ, khó phát hiện, tại sao chúng lại lựa chọn một con đường lòng vòng, khó đi như thế, lên tận Hòa Bình để đổ?"

Chiếc xe tải chở dầu thải.
Chiếc xe tải chở dầu thải.

"Theo lời khai thì chúng còn đi về Hưng Yên sau đó nghỉ ngơi rồi mới lên Hòa Bình để đổ thải... Như vậy, khó có thể tin đây là những kẻ đi đổ trộm rác thải thông thường mà phải có mục đích rõ ràng. Hay phải chăng chúng bị tâm thần...? ", TS Khải phân tích thêm. Đồng thời cho rằng, cơ quan chức năng cần thiết phải truy bắt những đối tượng còn lại để truy rõ mục đích qua đó truy tố tội danh tương xứng.

Bên cạnh đó, TS Khải cho rằng, cơ quan chức năng cần lấy mẫu dầu thải đổ ở khu vực Hòa Bình đối chiếu với dầu thải ở Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ) để làm rõ xem việc những kẻ nghi phạm điều khiển xe về Hưng Yên để làm gì? Có phải cho thêm hóa chất hay chất độc gì đó vào dầu hay không?

TS Khải cũng đề nghị Công an Hòa Bình và các ngành chức năng xem xét điều tra hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà vì việc phát hiện nước có dầu vẫn dùng sản xuất cung cấp đến người dân.

Các thùng dầu thải trên xe tải.
Các thùng dầu thải trên xe tải.

Đặc biệt, theo TS Khải, dầu thải khác những loại hóa chất khác ở chỗ nó nổi lên bề mặt và trong dầu chứa rất nhiều mạt sắt khi ăn, uống vào có thể gây bệnh, thậm chí ung thư...

"Đến dầu ăn người ta còn khuyến cáo không nên dùng đi dùng lại nhiều lần nữa là dầu thải máy", từ phân tích trên ông Khải khuyến cáo người dân nên đi khám xét sức khỏe định kỳ và tẩy rửa sạch đường ống, bể ngầm vì dầu bám rất lâu.