Thứ bảy, 20/04/2019, 11:55 AM
  • Click để copy

Vụ con cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La được 'nâng điểm': Chưa phụ huynh nào nhận lỗi?

Mặc dù danh sách các thí sinh được nâng điểm thi được báo chí chỉ ra toàn con cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La nhưng trả lời báo chí chưa có một phụ huynh nào đứng ra nhận lỗi mà vẫn nói bản thân vô can và tự tin vào lực học của con.

 Nhiều con cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La được
Nhiều con cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La được "nâng điểm".

Nhiều phụ huynh khẳng định "vô can" khi con được nâng điểm

Mấy ngày qua dư luận rúng động trước thông tin về danh sách những con cháu lãnh đạo, cán bộ ở Hòa Bình, Sơn La được nâng điểm trong kỳ thi THPT 2018. 

Trong danh sách này hầu hết là những con cháu những cán bộ, lãnh đạo có chức quyền tại hai địa phương này. Có thí sinh ít thì được nâng 3 điểm, nhiều thì được nâng đến 25 điểm.

Thế nhưng lạ kỳ là việc tính đến nay, sau nhiều ngày báo chí đề cập danh sách các thí sinh được nâng điểm và bị các trường trả về các địa phương này vẫn trả lời rất mơ hồ khi nói rằng "chưa nhận được danh sách những cán bộ có con được nâng điểm".

Trả lời trên tờ Dân Trí ông Nguyễn Văn Cảnh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Sơn La nói: "Đến giờ phút này chúng tôi chưa nắm được danh sách con em cán bộ, đảng viên trong tỉnh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Phải có kết luận của cơ quan điều tra mới chính xác được, còn nếu cán bộ mà liên quan đến vụ nâng điểm này thì không thể khác được đều phải xử lý theo quy định của pháp luật".

Cũng giống như ông Cảnh, ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La xác nhận với phóng viên là đến thời điểm này (sáng 19/4) vẫn chưa có thông tin chính thức từ cơ quan điều tra về danh sách cán bộ của tỉnh có con được nâng điểm.

Ông Hưng cũng khẳng định, nếu xác định được cán bộ nào sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Có con nằm trong danh sách được nâng điểm với tổng số điểm nâng là 3, ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La khi trả lời báo chí đã khẳng định mình tự tin vào sức học của con và không "chạy điểm" cho con.

Trên báo Vietnamnet, ông D. - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) nói ông không quan tâm đến thông tin này, và gia đình tự tin không có tác động gì vào điểm số của con. Con gái ông D. học Trường THPT Chuyên Sơn La. Trong kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh này có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau qua chấm thẩm định điểm thật giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ. 

Thủ khoa ĐH Sư Phạm Hà Nội đến từ Hòa Bình được nâng 14,85 điểm từng khẳng định rất tự tin về điểm số.
Thủ khoa ĐH Sư Phạm Hà Nội đến từ Hòa Bình được nâng 14,85 điểm từng khẳng định rất tự tin về điểm số.

Trong khi đó tại Hòa Bình, một phụ huynh là thầy cúng cũng có con được nâng điểm với số điểm 14,5 đã bị trường Học viện An ninh trả về chia sẻ trên báo Người Đưa Tin rằng: “Chúng tôi không can thiệp gì vào điểm thi của cháu cả. Con tôi học giỏi từ bé, 12 năm đều là học sinh xuất sắc và được nhận nhiều giấy khen”.

“Sau khi có thông báo về điểm thi, không cho rằng đó là kết quả đúng, gia đình chúng tôi đã làm đơn kiến nghị đến Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để xác minh lại kết quả điểm thi của cháu nhưng vẫn chưa được giải đáp”, bà H. mẹ của thí sinh này nói.

Nói thêm, bà H. cho biết, trước khi vào Học viện An ninh, con trai bà đã theo học tại trường Đại học FPT, đến tận sát ngày nhập học cháu mới bảo lưu kết quả ở trường FPT để nhập học Học viện An ninh. Khi biết điểm, cháu có bị mọi người đàm tiếu về việc được điểm cao, cháu cũng đã có ý định viết đơn xin xuất ngũ nhưng do được gia đình động viên và bạn bè cũng khuyên nhủ rồi nên cháu mới thôi.

Trong khi đó, trả lời báo Trí Thức Trẻ, ông Đinh Công Sứ - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình cho biết: Hiện nay, danh sách đối với các thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 đã được giao cho Sở GD&ĐT tỉnh tiến hành xử lý và chưa công bố cụ thể. Sau khi Sở GD&ĐT công bố cụ thể thì các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý các bước tiếp theo.

'Không ai khùng tự đi nâng điểm cho con quan chức'

Bày tỏ về vấn đề này, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, có đọc thông tin từ báo chí thấy một số cán bộ có con được nâng điểm thi nói là "không can thiệp”. Tuy nhiên, điều này có thật hay không cần cơ quan chức năng làm rõ.

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, không chỉ bản thân ông mà nhiều ý kiến cũng thấy rằng trong danh sách các thí sinh được nâng điểm toàn con em các cán bộ, quan chức ở các địa phương mà không có con em nông dân.

Cháu ruột của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - ông Bùi Văn Cửu cũng được nâng 16,5 điểm.
Cháu ruột của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - ông Bùi Văn Cửu cũng được nâng 16,5 điểm.

"Và cũng không ai khùng khi tự sửa điểm cho con các cán bộ này nếu không được quyền lợi gì. Tôi nghĩ rằng, nếu các vị có chức có quyền không tác động thì cũng có thân nhân hoặc thư ký, cấp dưới…Không tác động bằng tiền thì cũng bằng quyền. Nếu các vị không trực tiếp can thiệp mà cấp dưới nịnh bợ can thiệp sửa điểm cho con quan chức thì cũng phải xử lý đến cùng”, ông Hòa nhấn mạnh.

Cùng trao đổi, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ và TS Nguyễn Văn Khải cũng nhận định rằng: "Nếu phụ huynh không can thiệp, không chạy điểm thì những người kia (những bị can đã bị khởi tố) lấy danh sách, số báo danh của các thí sinh ở đâu để nâng điểm, sửa điểm cho các thí sinh?".

"Họ không bao giờ dám nhìn thẳng, không thừa nhận lỗi của mình đó là điều đáng buồn. Ở ta văn hóa nhận lỗi, xin lỗi còn xa vời...", ông Khải bày tỏ thêm.

 

Đà Nẵng xuất hiện thêm nhiều công trình thi công trên sông Hàn

Không chỉ dự án lấn sông Hàn làm bến du thuyền khiến dư luận xôn xao, mà tại Đà Nẵng còn có một số công trình đang được thi công trên sông Hàn.

 

Nối thành công bàn chân bị đứt gần lìa cho bệnh nhân

Trong lúc cắt cỏ bằng máy cắt, một người đàn ông ở Quảng Nam không may bị lưỡi cưa vào bàn chân.

 

Dự án tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa chậm trễ: Nhiều diện tích lúa 'chết khô' vì thiếu nước

Việc thi công hệ thống tưới tiêu chậm tiến độ sau nhiều năm khiến người dân rất bức xúc khi nhiều diện tích lúa bị cháy rụi do nắng nóng, thiếu nước tưới.