Vụ tài xế xe biển tứ quý tử vong: CSGT dừng xe trên cao tốc có đúng?

14:25 21/09/2018

Trong vụ tai nạn liên quan đến xe biển tứ quý trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến hai người thương vong nhiều câu hỏi đặt ra rằng CSGT dừng xe trên cao tốc có đúng?

xe-tai-dam-xe-bien-tu-quy-tren-cao-toc-mot-csgt-bi-thuong
Hiện trường vụ xe biển tứ quý gặp nạn.

Gặp nạn sau khi bị CSGT dừng xe

Vụ tai nạn giao thông xe biển tứ quý trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đoạn qua nút giao Sóc Sơn (xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) xảy ra hôm 19/5, khiến một người tử vong và một CSGT bị thương phải đi cấp cứu.

Được biết, nạn nhân tử vong là tài xế Lexus BKS 20L-8888, còn chiến sĩ CSGT bị thương là thuộc tổ tuần tra Đội tuần tra cao tốc số 2 - Cục CSGT.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h ngày 15/9, chiếc Lexus BKS 20L-8888 lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tới đoạn đường gần nút giao Bắc Phú đã vi phạm tốc độ do đó bị tổ tuần tra Đội tuần tra cao tốc số 2 - Cục CSGT ra tín hiệu dừng.

Sau khi dừng xe theo hiệu lệnh, tài xế xe biển tứ quý 8888 làm việc với cảnh sát thì bất ngờ chiếc xe tải biển kiểm soát 29C (do tài xế Nguyễn Văn Thành điều khiển) di chuyển phía sau lao tới, tông trúng nam tài xế xe Lexus ngã gục. Chiếc xe tải tiếp tục tông trúng nam cán bộ CSGT khiến người này gục dưới đường.

CSGT có được dừng xe ở cao tốc?

Sau sự việc xảy ra, bên cạnh tính chất nghiêm trọng, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra về việc CSGT có được dừng phương tiện trên đường cao tốc hay không?

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên tổ trưởng xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (Công an Hà Nội) phân tích: Theo quy định tại Thông tư 01/Bộ Công an, CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.

Việc tuần tra, kiểm soát công khai trên đường cao tốc của CSGT được thực hiện theo các phương thức: Tuần tra, kiểm soát cơ động hoặc tại một điểm trên đường giao thông. Tuy nhiên, Thông tư 01 cũng hướng dẫn, khi kiểm soát một điểm trên cao tốc CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm tại điểm đầu, cuối đường cao tốc; khu vực trạm thu phí; trạm dừng nghỉ; đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc. Việc dừng xe phải đảm bảo an toàn, không làm cản trở đến hoạt động giao thông.

vu-tai-xe-xe-tu-quy-tu-vong-csgt-dung-xe-tren-cao-toc-co-dung
Hình ảnh chiếc Lexus biển tứ quý và chiếc xe tải sau va chạm trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho rằng, khi phát hiện phương tiện vi phạm, tổ tuần tra không nhất thiết phải dừng khi xe đang lưu thông tốc độ cao mà có thể thông báo tới chốt chặn tại trạm thu phí, nút giao để đảm bảo an toàn cho bản thân, phương tiện cũng như tránh va chạm đáng tiếc.

Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cũng cho rằng: Hiện lực lượng CSGT thực hiện việc tuần tra kiểm soát phương tiện trên đường bộ (gồm cả đường cao tốc) căn cứ trên Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của lực lượng CSGT.

Điều 8 của thông tư quy định việc tuần tra, kiểm soát giao thông trên đường cao tốc của CSGT được thực hiện theo ba phương thức gồm: tuần tra, kiểm soát cơ động; kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông và tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông.

Theo ông Sơn, thông thường CSGT sẽ dừng xe ở các vị trí như trạm thu phí, điểm ra, vào. Trong một số trường hợp khẩn cấp thì được dừng ở một điểm trên tuyến cao tốc nhưng dù ở vị trí nào thì điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn.

Đại tá Sơn nhận định đây không phải là lần đầu tiên lực lượng CSGT dừng phương tiện trên cao tốc. Tuy nhiên, đây là vụ việc có hậu quả rất nghiêm trọng khi khiến một người chết và một người bị thương vì vậy ông cho rằng cơ quan CSĐT nên khởi tố vụ án hình sự để điều tra, kết luận nguyên nhân vụ tai nạn cũng như lỗi của các bên liên quan. Đồng thời tìm ra những sơ hở, thiếu sót (nếu có) trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, kể cả ở góc độ các văn bản quy phạm pháp luật để từ đó có biện pháp khắc phục.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Hành vi dừng đỗ xe của lái xe Lexus vào làn khẩn cấp lối mở rẽ ra cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nếu đã chấp hành các yêu cầu về dừng đỗ xe đúng quy định và có các biện pháp cảnh báo an toàn thì không có lỗi vi phạm.

"Trường hợp, nếu dừng đỗ xe không đúng quy định, không có biện pháp đảm bảo an toàn và cảnh báo sẽ có lỗi vi phạm điểm d, Khoản Điều 18 Luật GTĐB dừng xe, đỗ xe trên đường bộ - Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Đối với CSGT, là người ra tín hiệu dừng xe ô tô khi phát hiện lỗi vi phạm trên lối mở rẽ ra cao tốc, Nếu việc dừng xe này không thực hiện đúng quy trình tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc quy định tại Thông tư 01/2016 và quy định của Bộ Công An thì đó không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. 

Các chuyên gia trên cũng cho rằng, cơ quan có thẩm quyền nên theo dõi camera để làm cơ sở xử lý đối với các chủ phương tiện vi phạm khi đã rời khỏi đường cao tốc. Phương pháp này vừa đảm bảo xử lý kịp thời các vi phạm, vừa đảm bảo an toàn giao thông cho chính chủ phương tiện vi phạm và những người xung quanh.



Tin khác