Thứ ba, 06/12/2022, 06:23 AM
  • Click để copy

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như năm 2022.

Giảm thuế sẽ kìm hãm giá xăng dầu

Theo Bộ Tài chính đánh, dự thảo lần 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần kìm hãm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó góp phần giảm chỉ số CPI, kiềm chế lạm phát và hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi giá xăng dầu vẫn còn ở mức cao.

Bộ Công Thương cũng dự báo năm 2023 giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm vẫn còn ở mức cao (khoảng 95-105 USD/thùng). Việc giá xăng dầu vẫn ở mức cao sẽ gây nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế (đẩy giá hàng hóa trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế). Do thuế BVMT là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu trong nước nên việc điều chỉnh giảm mức thuế BVMT sẽ làm giảm chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, từ đó sẽ góp phần kìm hãm sự tăng giá xăng dầu trong nước. Việc giữ giá bán xăng dầu không tăng quá cao thông qua việc điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần giảm chỉ số CPI, kiềm chế lạm phát và hạn chế được những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Giảm thuế sẽ kìm hãm giá xăng dầu.

Giảm thuế sẽ kìm hãm giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023 góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo vẫn còn ở mức cao.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, nên sự biến động giá xăng dầu sẽ tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng sẽ làm giảm giá xăng dầu, từ đó sẽ có tác động tích cực đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cụ thể:

Đối với người dân, người lao động: Hiện nay, đời sống người lao động, người dân trong nước còn gặp nhiều khó khăn do giá cả một số mặt hàng tăng cao trong đó có mặt hàng xăng dầu. Việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần giảm giá các mặt hàng này, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn cũng như giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác, khi đó hộ gia đình sẽ có thêm một phần chi tiêu, qua đó làm tăng tổng cầu của nền kinh tế.

Đối với các ngành sản xuất: Xăng dầu là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp có sử dụng xăng dầu là đầu vào của hoạt động sản xuất như giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt, sản xuất hóa chất có sử dụng nguyên liệu từ xăng dầu... Do đó, các ngành sản xuất sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi chính sách được ban hành. Việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ngân sách Nhà nước sẽ giảm hơn 50 nghìn tỷ đồng

Bộ Tài chính cho rằng, với dự kiến sản lượng tiêu thụ như năm 2019 (giai đoạn trước khi xảy ra dịch COVID-19), nếu áp dụng chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất nêu trên thì dự kiến số thu thuế BVMT giảm khoảng 46.064,4 tỷ đồng và tổng thu NSNN (bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) giảm khoảng 50.670,8 tỷ đồng.

Đồng thời việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn được đánh giá là chưa phù hợp với bản chất, mục tiêu của thuế BVMT (là khoản thu đối với hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường nhằm mục tiêu hạn chế việc sản xuất, nhập khẩu những hàng hóa này để góp phần BVMT) và ảnh hưởng đến việc thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0". Tuy nhiên, việc quy định tiếp tục giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất vẫn đảm bảo mức thuế trong phạm vi khung thuế đã được quy định tại Luật và chỉ áp dụng trong năm 2023 để nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, từ đó góp phần hướng đến thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính nhận định: Cần làm rõ việc sử dụng nguồn thu từ thuế môi trường với xăng dầu. Theo quy định, việc thu thuế bảo vệ môi trường phải chi cho bảo vệ môi trường, nhưng hiện nay chưa được công khai minh bạch.

"Thuế môi trường với xăng dầu là một nguồn thu không nhỏ, nên phải chi đúng mục đích, có hiệu quả tránh thất thoát, lãng phí. Bộ Tài chính nên minh bạch hiệu quả sử dụng trong việc thu chi hàng trăm nghìn tỷ đồng từ nguồn thuế này", Tiến sỹ Long cho hay.

Liên quan đến đề xuất thu thuế môi trường xăng dầu linh hoạt theo diễn biến giá dầu thế giới của Bộ Tài chính, Tiến sỹ Long cho hay cần làm rõ các căn cứ để đưa ra các kịch bản trên.

"Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng 04 mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2023 nhưng không lý giải vì sao lại có các con số đó. Tôi cho rằng, nên làm rõ căn cứ để đưa ra các mức thu thuế môi trường với xăng dầu vì xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu nên biến động giá dù nhỏ cũng tác động đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Người dân cần biết rõ những căn cứ đó", ông Long nói.

Vẫn theo chuyên gia, thu thuế bảo vệ môi trường là một trong những công cụ tài chính để bù đắp, khắc phục tổn hại về môi trường, nhưng trong bối cảnh hiện nay, vẫn chỉ nên thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ở mức thấp nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

"Về nguyên tắc, muốn có nguồn thu thì phải nuôi dưỡng nguồn thu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, Nhà nước nên có chính sách khoan thai sức dân, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hồi phục", chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Cư dân T&T DC Complex chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cư dân T&T DC Complex chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

22/05/2023 14:07

Đây là sự kiện quan trọng khẳng định uy tín của T&T Homes trong việc thực hiện đúng cam kết với khách hàng, nhà đầu tư tại dự án T&T DC Complex nói riêng và các dự án mang thương hiệu T&T trên cả nước nói chung.

Dai-ichi Life Việt Nam tặng học bổng và quà dinh dưỡng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội

Dai-ichi Life Việt Nam tặng học bổng và quà dinh dưỡng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội

21/05/2023 16:11

Ngày 19/5/2023, Dai-ichi Life Việt Nam đã đến thăm và trao tặng 100 học bổng, mỗi học bổng trị giá 600 ngàn đồng và quà dinh dưỡng bao gồm sữa, ngũ cốc, với tổng trị giá 70 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

'Bí mật' của những người được thiên nhiên 'chữa lành' ở Ecopark

'Bí mật' của những người được thiên nhiên 'chữa lành' ở Ecopark

21/05/2023 11:29

Healing Architecture - kiến trúc chữa lành - đã hiện diện ở Ecopark từ nhiều năm nay, đem đến cho cư dân nơi đây một môi trường sống đầy cảm xúc nhưng phải tới khi dịch bệnh kéo dài và áp lực cuộc sống đô thị nén khiến trầm cảm trở thành một căn bệnh thời đại, người ta mới nhận ra, những giá trị đắt giá của một cuộc sống yên bình được thiên nhiên bao bọc,“chữa lành”…

Đón hè sôi động, Vietjet khai trương đường bay thẳng từ Hà Nội đến thiên đường du lịch biển Phuket

Đón hè sôi động, Vietjet khai trương đường bay thẳng từ Hà Nội đến thiên đường du lịch biển Phuket

20/05/2023 17:01

Đón hè sôi động, Vietjet hôm nay khai trương đường bay đầu tiên kết nối thủ đô Hà Nội với thiên đường du lịch biển nổi tiếng Phuket (Thái Lan), “yêu chiều” người dân và du khách đam mê du lịch, trải nghiệm, kết nối hai điểm đến du lịch được yêu thích hàng đầu châu Á.

Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima mừng Hội nghị thượng đỉnh G7

Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima mừng Hội nghị thượng đỉnh G7

20/05/2023 16:59

Hãng hàng không Vietjet hôm nay tưng bừng công bố đường bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam đến tỉnh Hiroshima (Nhật Bản), đường bay thứ tám của Vietjet kết nối hai nước trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản, và chính quyền tỉnh Hiroshima.

Doanh số 'sa sút', Bộ Công Thương vẫn muốn giảm 50% phí trước bạ ô tô

Doanh số 'sa sút', Bộ Công Thương vẫn muốn giảm 50% phí trước bạ ô tô

20/05/2023 07:52

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán, cũng cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Bộ rất ủng hộ việc giảm lệ phí trước bạ 50% trong năm 2023.

Công ty TNHH Giầy Athena Việt Nam - chi nhánh Nga Sơn bị phạt 300 triệu đồng

Công ty TNHH Giầy Athena Việt Nam - chi nhánh Nga Sơn bị phạt 300 triệu đồng

20/05/2023 07:44

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Giầy Athena Việt Nam - chi nhánh Nga Sơn, Khu làng nghề, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn vì đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần, không có giấy phép môi trường.

Sống giữa miền xanh Hanoi Melody Residences

Sống giữa miền xanh Hanoi Melody Residences

19/05/2023 12:41

Không gian xanh trong lành cùng hệ tiện ích phong phú, cuộc sống cân bằng giữa nhịp sôi động và khoảnh khắc bình yên, tốt cho sức khỏe là điều mà cư dân sẽ tìm thấy khi an cư tại Hanoi Melody Residences.

Trẻ con Ecopark có tuổi thơ của 'thời ông bà, cha mẹ'

Trẻ con Ecopark có tuổi thơ của 'thời ông bà, cha mẹ'

19/05/2023 11:14

Có câu rằng: Trẻ em là những nhà khoa học bẩm sinh. Thiên nhiên chính là kho báu để những "nhà khoa học" này khai quật, trải nghiệm cảnh quan, âm thanh và kết cấu của mọi sự vật bên ngoài. Trẻ được sống trong môi trường gần gũi với tự nhiên sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.