Cấp phép bay cho Bamboo Airways: Thế ‘chân vạc’ bị phá vỡ?

09:58 09/11/2018

Thị trường hàng không nội địa đang thế “chân vạc” gồm ba hãng Vietnam Airlines – Vietjet Air – Jestar Pacific, tuy nhiên rất có thể sắp tới với việc Bamboo Airways được cấp phép bay thị trường sẽ có sự thay đổi.

bamboo-airways-cat-canh-the-chan-vac-bi-pha-vo
Thị trường hàng không nội địa đang thế “chân vạc” gồm ba hãng Vietnam Airlines – Vietjet Air – Jestar Pacific, tuy nhiên rất có thể sắp tới với việc Bamboo Airways được cấp phép bay thị trường sẽ có sự thay đổi. 

Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức đồng ý  với đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC.

Quyết định này được ban hành sau cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 8/11 về việc cấp phép bay cho Bamboo Airways do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, với sự tham gia ý kiến của các bộ, ngành và địa phương liên quan: Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Khoa học và công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Công an, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Theo đó, việc cấp phép bay cho Bamboo Airways đã đạt được sự đồng thuận cao từ các đại diện bộ, ngành, địa phương tham dự. "Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương, giao Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thẩm định và cấp phép bay cho hãng hàng không này", Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Với việc Thủ tướng Chính phủ chính thức đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways. Thị trường hàng không nội địa đang trở nên chật chội.

Thực tế khai thác vận tải hàng không nội địa hiện nay gồm 5 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và hàng không Hải Âu (thủy phi cơ). Mặc dù vậy nhưng thị trường hàng không được định hình tế “chân vạc”, “kiềng ba chân” với Vietnam Airlines – Vietjet Air – Jestar Pacific. Trong đó Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dẫn đầu thị phần xếp ngay sau là Vietjet Air, tiếp đến là Jestar Pacific.

Theo như chia sẻ của Bamboo Airways thì định hướng của hãng là phục vụ nhu cầu bay của khách du lịch đến các khu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC. Ngoài ra hãng khai thác thương mại và phân khúc khách hàng Bamboo Airways hướng đến là ở giữa trong phân khúc của Vietjet Air và Vietnam Airlines.

Như vậy có thể hiểu giá vé Bamboo Airways thấp hơn Vietnam Airlines nhưng cao hơn Vietjet Air. Tuy nhiên đây mới chỉ trên lý thuyết bởi thực tế phân khúc thị trường hàng không chia rất rõ dựa vào giá vé.

Cụ thể  Vietnam Airlines được hiểu có giá vé cao, chất lượng phục vụ tốt. Vietjet giá vé rẻ phù hợp với khách hàng bình dân.

Phân khúc khách hàng còn lại Bamboo Airways muốn lấy được cần phải có chất lượng phục vụ tốt bằng Vietnam Airlines nhưng giá phải thấp hơn. Tuy nhiên giá thấp ở mức độ nào vừa đảm bảo lợi nhuận và chất lượng phục vụ không dễ trả lời.

Ngoài câu chuyện giá vé, một vấn đề nảy sinh nữa với hãng hàng không mới như Bamboo Airways là câu chuyện nhân sự. Câu chuyện lùm xùm về việc phi công hãng hàng Vietnam Airlines xin nghỉ vì lương thấp, nhân sự Vietnam Airlines sang làm việc tai Vietjet Airl... Bamboo Airways phải chuẩn bị tốt nhân sự từ phi công, tiếp viên, kỹ thuật...

Rõ ràng để phá vỡ thế "chân vạc" chen chân tạo thành "Big Four" thị trường hàng không không dễ cho Bamboo Airways.

Được biết những chiếc máy bay đầu tiên thuộc dòng A319, A320 của Airbus đang được Bamboo Airways hoàn thiện các khâu thiết kế, lắp đặt cuối cùng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Phillipines, đã chuẩn bị sẵn sàng để có mặt tại Việt Nam. Kết quả bay thử (test flight) cũng cho thấy máy bay hoàn toàn đáp ứng các thông số kĩ thuật, sẵn sàng đi vào khai thác.

Dự kiến, Bamboo Airways sẽ đưa về Việt Nam ngay trong năm nay khoảng 20 máy bay và bổ sung thêm 20 - 30 chiếc trong năm 2019, để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra. Máy bay mới từ hai hợp đồng trị giá 8,8 tỷ USD ký kết với Airbus và Boeing dự kiến sẽ được bàn giao từ năm 2020.

 

Gửi tiền Ngân hàng ACB: Khách hàng mất 50 triệu đồng trong thẻ visa

Đang chìm giấc ngủ khách hàng nhận được loạt tin nhắn báo thực hiện giao dịch bằng thẻ visa với tổng số tiền lên đến 50 triệu đồng mặc dù thẻ ngân hàng vẫn giữ bên mình.

 

Tổng cục trưởng Hải quan được xóa nợ thuế từ 1 đến dưới 5 tỷ đồng

Để cải cách thủ tục hành chính, dự thảo Luật Quản lý thuế quy định tập trung thẩm quyền xóa nợ thuế cho Bộ trưởng Bộ Tài chính và cơ quan quản lý thuế.

 

Thống đốc đề nghị tòa án, viện kiểm sát phối hợp xử lý nợ xấu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8424/NHNN-TTGSNH gửi đề nghị Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án tại địa bàn tiếp tục phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42.



Tin khác