Chính phủ đề xuất thu phí tất cả cao tốc do Nhà nước đầu tư
Chính phủ đề xuất phương án bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện theo số km xe chạy trên đường do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước.
Luật Đường bộ là một trong những dự án sẽ được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 24 tới đây. Dự án do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo, và Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thẩm tra.
Theo Bộ GTVT, để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, nhu cầu các nguồn vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng hơn 800.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng hơn 390.000 tỷ đồng để hoàn thành 2.043 km và khởi công 925 km.
Cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng, nếu không có cơ chế tạo nguồn tài chính cho đầu tư, phát triển, bảo trì, sẽ không đảm bảo mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đường bộ đồng bộ, hiện đại, đạt mục tiêu 5.000 km đường cao tốc theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; không đảm bảo việc thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với dự án đường cao tốc sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.

Chính phủ đề xuất phương án bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện theo số km xe chạy trên đường do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước. (Ảnh minh họa)
Chính vì vậy, mục tiêu chính sách được đưa ra là xây dựng khung pháp lý, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung, đường cao tốc nói riêng nhằm xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế.
Trên cơ sở đó, cơ quan trình dự án đề xuất hai giải pháp để giải quyết vấn đề, trong đó, giải pháp 1 vẫn là giữ nguyên các quy định hiện hành.
Giải pháp 2 được Chính phủ đề xuất bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông tính theo số km xe chạy trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư; các nguồn thu liên quan đến sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cho biết dự luật lần này cũng bổ sung quy định về phân cấp, phân quyền đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ. Theo đó, UBND các tỉnh tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ theo phân cấp của bộ trưởng Bộ GTVT. Song song đó, cho phép các tỉnh sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp quốc lộ đi qua địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thay vì sử dụng ngân sách trung ương như hiện nay.
Theo cơ quan soạn thảo, quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc khoảng 2,5 triệu tỷ đồng; nhu cầu đầu tư cho các tuyến quốc lộ khoảng 655.031 tỷ đồng. Mặt khác, hằng năm vốn bảo trì cần khoảng 25.000 tỷ đồng nhưng ngân sách trung ương chỉ cấp khoảng 10.000 tỷ đồng, mới đáp ứng được 40% tổng nhu cầu quản lý, bảo trì quốc lộ.
Trong những năm tới, theo quy hoạch, chiều dài quốc lộ tăng thêm 4.800 km, đồng thời các dự án đường bộ cao tốc được đầu tư bằng ngân sách trung ương hoàn thành, nhu cầu vốn bảo trì và quản lý khai thác sẽ tăng cao.
Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng chính sách trên sẽ tăng cường phân cấp, phân quyền, nhằm huy động tối đa các nguồn lực trong quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
“Đặc biệt tạo tính chủ động, tạo cơ chế cho các địa phương có nguồn lực có thể sử dụng ngân sách địa phương đầu tư xây dựng, nâng cấp, bảo trì đường gom, nút giao kết nối vào quốc lộ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của mình…” - Bộ GTVT cho hay.
Vấn đề cấp thiết, phải triển khai nhanh
Tại buổi họp của ngành giao thông ngày 10/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng giao Vụ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện quy định pháp luật về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách, làm cơ sở để triển khai thu phí theo yêu cầu của Quốc hội. “Đây là vấn đề rất cấp bách, cấp thiết nên phải triển khai nhanh” - ông Thắng nói.

Tiền gửi tăng mạnh, dòng tiền quay trở lại hệ thống ngân hàng
16/06/2025, 14:28
Sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững ở Mường Sang
13/06/2025, 14:58
Tổng thống Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
12/06/2025, 09:50
Xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản
09/06/2025, 15:01
Tôm Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá kỷ lục
09/06/2025, 14:25
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu vượt 182.000 tỷ đồng
06/06/2025, 14:33
Lãi suất ngân hàng hôm nay 6/6: Nơi tăng, nơi giảm
06/06/2025, 14:32
Giá tiêu dùng tăng đều, xuất nhập khẩu và đầu tư khởi sắc
06/06/2025, 14:21Legend Residence - nơi an cư định hình phong cách sống của giới tinh hoa Hải Phòng
Tọa lạc giữa lòng phố cổ Hải Phòng - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, lịch sử song hành với nhịp sống đô thị sôi động, Legend Residence xuất hiện như một dấu ấn kiến trúc mới, định vị lại phong cách sống của tầng lớp tinh hoa thành phố cảng thông qua bộ sưu tập giới hạn The Emerald.
Ngân hàng đẩy mạnh ưu đãi vay mua nhà
Các ngân hàng đồng loạt tung ra loạt gói vay ưu đãi, đẩy lãi suất vay mua nhà xuống mức thấp kỷ lục từ trước đến nay, chỉ từ 2,75%/năm, kèm điều kiện vay linh hoạt.
BSR ra mắt và xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
Ngày 4/6/2025, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Mộc Châu vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, nông dân thị xã Mộc Châu từng bước thay đổi tư duy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ. Từ đó, hình thành vùng sản xuất tập trung, liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác.
Giá lúa gạo hôm nay 3/6: Thị trường ổn định, giao dịch chậm
Thị trường lúa gạo trong nước ghi nhận mức giá ổn định trong ngày 3/6, giao dịch chậm do nguồn cung giới hạn và thị trường xuất khẩu đang chờ tín hiệu mới.
Thaifex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thể ở sân chơi châu lục
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
Đón hè mới, Vietjet tung hàng ngàn vé 0 đồng bay giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ trong 3 ngày
Dành tặng cơ hội bay thuận tiện chưa từng có cho hành khách, Vietjet mở bán hàng ngàn vé siêu khuyến mãi với giá chỉ từ 0 đồng (*) trên tất cả các đường bay kết nối Việt Nam và Ấn Độ.
Vietjet khai trương các đường bay mới đến Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng
Vietjet tưng bừng khai trương các đường bay mới đến Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đón hè, mở rộng kết nối trong nước và quốc tế
THACO AUTO xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz sang Thái Lan
Vừa qua, tại Chu Lai (Quảng Nam), THACO AUTO phối hợp với DAIMLER BUS tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936, đồng thời xuất khẩu dòng xe này sang thị trường Thái Lan.