Thứ bảy, 16/11/2019, 07:08 AM
  • Click để copy

Chủ tịch Hà Nội khẳng định không trợ giá nước Sông Đuống: Người dân vẫn còn băn khoăn?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sạch Sông Đuống và chắc chắn không bao giờ bù, đồng thời cho biết giá 10.264 đồng/m3 chỉ là tạm tính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định không trợ giá nước Sông Đuống. (Ảnh: Quỳnh Hương).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định không trợ giá nước Sông Đuống. (Ảnh: Quỳnh Hương).

Chủ tịch Hà Nội khẳng định không trợ giáMấy ngày nay, câu chuyện giá nước Sông Đuống đắt đỏ vẫn đang là chủ đề quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô và cả nước.

Việc Hà Nội tính giá nước sạch Sông Đuống 10.246 đồng/m3 được cho là cao gần gấp đôi so với giá nước của các nhà máy khác, trong đó có thông tin người dân Hà Nội mua nước gánh lãi vay hơn 2.000 đồng/m3 nước cho Nhà máy nước mặt Sông Đuống... khiến không chỉ người dân Thủ đô dùng nước sạch lo ngại ảnh hưởng cuộc sống mà nhiều người tại các địa phương khác cũng lo ngại việc nước sạch Thủ đô bị "phá giá" dẫn đến hậu quả nước sạch ở các địa phương khác cũng được đà tăng giá...

Trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc vào sáng 15/11, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định không có lợi ích nhóm và nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước hiện đại nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

Bên lề hội nghị, trả lời câu hỏi của báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục khẳng định chưa mất một đồng nào trợ giá cho nước Sông Đuống. Ông cũng khẳng định, chắc chắn không bao giờ trợ giá.

Theo lý giải của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, căn cứ để Hà Nội chấp thuận giá nước sạch sông Đuống là 10.264 đồng/m3 là theo nguyên tắc, quy định chung.

"Về nguyên tắc không chỉ Nhà máy nước mặt sông Đuống, mà kể cả nhà máy nước mặt sông Hồng hay trên Ao Vua (Ba Vì), khi lập dự án thì Nhà nước cũng đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ nước. Trước khi ký hợp đồng, Sở Tài chính cùng các ban ngành liên quan xây dựng báo cáo để TP xin ý kiến của Bộ Tài chính.

Thực tế giá nước mặt sông Đuống 10.246 đồng/m3 chỉ là giá tạm tính để phục vụ cho nhà đầu tư lập tự án đầu tư. Còn sau này, khi dự án hoàn thành, sẽ có quyết toán công trình sẽ ra giá thành cụ thể”, Chủ tịch Hà Nội phân tích.

Đề phê chuẩn mức giá tạm tính này, theo ông Chung, Hà Nội cũng đã xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan sau đó mới quyết định.

“Tôi xin nhắc lại đó chỉ là giá tạm tính để phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư. Sau này, khi dự án hoàn thành mới có quyết toán, kiểm toán và mới có giá thành sản phẩm. Lúc đó mới là giá chính thức của nước sạch sông Đuống”, ông nhấn mạnh.

Ông cho hay đến thời điểm này TP Hà Nội chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sạch suông Đuống và chắc chắn là không bao giờ bù giá cho họ, kể cả sau này các cơ quan chức năng phê chuẩn giá thành chính thức của nước sạch sông Đuống.

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, sau khi Nhà máy nước sông Đuống hoàn thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động từ tháng 9-2019, TP giao cho cho Công ty nước sạch Hà Nội phân phối nước cho họ, trung bình 110.000-120.000 m3/ngày đêm.

Hiện Công ty Nước sạch Hà Nội mua của Công ty nước sạch Sông Đuống 7.700 đồng/m3 và bán cho người dân với giá trung bình khoảng 8.000 đồng/m3. Theo ông Chung, giá nước sạch hiện nay trên địa bàn Hà Nội vẫn được quy định từ năm 2013. Cụ thể với 10 m3 đầu, giá là 5.000 đồng/m3 và tính lũy kế nếu sử dụng nhiều hơn.

Toàn cảnh Nhà máy nước mặt Sông Đuống. (Ảnh: VTC).
Toàn cảnh Nhà máy nước mặt Sông Đuống. (Ảnh: VTC).

“Hiện nay, Công ty nước sạch Hà Nội lấy lại của Nhà máy nước mặt Sông Đuống là 7.700 đồng/m3. Sau khi bán ra, Công ty nước Hà Nội có lãi mấy trăm đồng/m3”, báo Pháp Luật TP HCM dẫn lời ông Chung nói.

Với so sánh giá nước sạch sông Đuống cao hơn nhiều giá nước sông Đà, Chủ tịch Hà Nội nói nhà máy nước sông Đà đã sản xuất nhiều năm và đương nhiên khi khấu hao nhiều thì giá thành thấp hơn. Chưa kể đến các tiêu chuẩn khác nhau về công nghệ.Ông Chung cho biết đã đề nghị nhà máy sông Đà lắp thêm đường ống để tăng công suất, đồng thời, thay đổi công nghệ để nước cung cấp cho người dân có thể uống được tại vòi.

Việc nhà máy nước mặt sông Đuống vay đến 80% tổng mức đầu tư cũng đặt ra không ít quan ngại, song Chủ tịch Hà Nội cho rằng "kể cả vay 100% cũng không vấn đề gì", vì tất cả các dự án trên thế giới đều phải đi vay.

"Đó là bài toán của doanh nghiệp. Họ vay để hoạt động nhưng chẳng may có rủi ro hay bị thiên tai địch họa thì họ phải chấp nhận", ông Chung nói.

Còn lắm băn khoăn?

Trước đó trả lời trên báo Tuổi Trẻ TP HCM, bà Đỗ Kim Liên (còn gọi là Shark Liên) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nước mặt Sông Đuống đã nói: "Giá 10.246 đồng là giá TP Hà Nội tạm tính để chúng tôi có điều kiện để thực hiện vay ngân hàng. Với giá đó, tổng mức đầu tư của dự án là gần 5.000 tỉ đồng, các nhà tư vấn đã tính toán rất kỹ cùng với thành phố Hà Nội, Sở Tài chính thì mới ra được giá 10.246 đồng..."

Theo trả lời của nữ doanh nhân: "TP Hà Nội ký hợp đồng với mức đầu tư này, công suất này thì chúng tôi mới triển khai đầu tư làm. Nếu không ký (với giá tạm tính 10.246 đồng) thì chúng tôi đầu tư lớn rồi lấy cái gì để trả cho ngân hàng? Khi ký hợp đồng thành phố cũng xác định các công ty mua với công suất bao nhiêu, với sản lượng đủ 300.000m3/ngày đêm".

"Giá 10.246 đồng là giá thành phố thoả thuận để chúng tôi đầu tư, nếu không làm sao chúng tôi dám đầu tư lớn đến gần 5.000 tỉ đồng", Shark Liên chia sẻ.

Nữ doanh nhân cũng nói rằng: "Chúng tôi bán 10.000 đồng cho công ty nước thì công ty nước bán lại cho dân, bán bao nhiêu đó là chuyện của đơn vị bán lẻ.

Lãnh đạo TP Hà Nội cùng doanh nghiệp thực hiện nghi thức tại lễ khánh thành nhà máy nước mặt Sông Đuống. (Ảnh: IT).
Lãnh đạo TP Hà Nội cùng doanh nghiệp thực hiện nghi thức tại lễ khánh thành nhà máy nước mặt Sông Đuống. (Ảnh: IT).

Thành phố Hà Nội mua giá hơn 10.000 đồng/m3, nếu Hà Nội đang bán cho người dân giá ví như hơn 5.000 đồng/m3 thì thành phố phải bù cho người dân thì ở đây là người dân hưởng. Hà Nội tạm tính cho chúng tôi hơn 10.000 đồng/m3 thì đã tính tất cả các chi phí, chỉ cho chúng tôi lợi nhuận chút ít để trả lãi cộng với vận hành nhà máy.

Khi kinh doanh thì đương nhiên có lợi nhuận để duy trì công ty hoạt động. Đương nhiên khi Hà Nội định ra giá tạm tính 10.246 đồng thì chúng tôi có lợi nhuận chứ không phải không có, nhưng lợi nhuận vừa đủ để chúng tôi cảm thấy vui vẻ".

Còn tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 12/11, ông Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết: Việc xác định giá nước sạch tạm tính tối đa nước mặt sông Đuống là 10.246 đồng/m3, trên nguyên tắc “tính đúng, tính đủ”.

Cụ thể đó là: chi phí sản xuất, chi phí khấu hao, chí phí vay lãi, chi phí quản lý doanh nghiệp (tạm tính 5%), chi phí bán hàng (1%), chi phí thất thoát 18%, lợi nhuận định mức tối thiểu 5%…

Theo ông Hà, đây là mức giá tạm tính tối đa, còn mức giá cụ thể phải chờ khi nào nhà máy đi vào hoạt động chính thức. “Giá nước sạch Sông Đuống 10.246 đồng/m3 là mức giá tạm tính để ký kết thỏa thuận, chứ đây không phải là giá bán đến người tiêu dùng, cũng không phải là giá bán lẻ”, ông Hà nói.

Như vậy, từ câu trả lời của lãnh đạo TP Hà Nội phải chăng nên hiểu trên thực tế TP Hà Nội ký với doanh nghiệp mua nước với giá trên 10.000 đồng còn mua và bán đến dân sẽ được rẻ hơn và TP cũng có lãi, người dân cũng hài lòng?

"Nếu được như vậy chắc chắn rất tốt, thế nhưng có khi nào doanh nghiệp đến 1 lúc nào đó sẽ dựa theo ký kết mà làm?", một chuyên gia kinh tế bày tỏ.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng chưa đưa ra câu trả lời vì sao nhà máy nước mặt Sông Đuống chưa nghiệm thu vẫn khánh thành đi vào khai thác? Tại sao nhà máy nước mặt Sông Đuống được sử dụng đường ống của nhà thầu Trung Quốc mà trước đó Sông Đà từng bị tuýt còi?

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/chu-tich-ha-noi-khang-dinh-khong-tro-gia-nuoc-song-duong-nguoi-dan-van-con-ban-khoan-141913.html