Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 28 sân bay trên cả nước
Mạng lưới cảng hàng không cả nước giai đoạn 202-2030 được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 28 cảng hàng không.
Giai đoạn từ năm 2021-2030 sẽ từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới. (Ảnh minh họa)
Chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giai đoạn từ năm 2021-2030 sẽ từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, khai thác hàng không dân dụng, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10 năm nay.
Cả nước hiện nay có 22 cảng hàng không, trong đó có 8 cảng hoạt động có lãi là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi, Liên Khương.
Cục Hàng không cho biết, giai đoạn từ năm 2021-2030, Cục vẫn giữ quan điểm từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới là: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản, nâng tổng số lên 28 cảng hàng không cả nước.
Các cảng hàng không cả nước mở rộng
Được biết, trong giai đoạn 2021-2030, mạng lưới cảng hàng không được quy hoạch với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM. Đây cũng là hai địa phương có 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhưng đang rơi vào tình trạng quá tải. Cảng Hàng không Cát Bi, Hải Phòng cũng ở tình trạng tương tự.
Với lợi thế đóng tại địa phương có nhiều điểm du lịch, là nơi trung chuyển, kết nối giao thông giữa các địa phương đang thu hút đầu tư của vùng, lượng khách qua Cảng hàng không Cát Bi, Hải Phòng 8 tháng đầu năm nay đã đạt hơn 2 triệu lượt khách và bắt đầu có dấu hiệu quá tải.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai xây dựng nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi. Dự kiến, việc xây dựng sẽ được triển khai trong 18 tháng kể từ khi hoàn thành giải phóng mặt bằng và có thể khởi công vào tháng 5/2023.
18,43 ha được chọn để xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, Hải Phòng. Việc nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga T2 vào quý II năm sau không chỉ góp phần thay đổi bộ mặt của cảng, nâng công suất khai thác, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, thúc đẩy kinh tế của địa phương và vùng duyên hải Bắc Bộ nói chung.
Cùng với đó, tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 đã được Chính phủ đồng ý triển khai từ năm 2020 với quy mô 20 triệu hành khách/năm để giảm tải cho nhà ga T1 và T2. Dự kiến, nhà ga hành khách T3 sẽ khởi công trong quý IV năm nay. Sau khi hoàn thành sẽ nâng tổng công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Đối với dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hiện đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật. Dự kiến dự án sẽ khởi công hệ thống móng cọc từ tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2024.
Sau khi mở rộng, nhà ga hành khách T2 Nội Bài sẽ nâng mức khai thác từ 10 triệu hành khách/năm hiện nay lên 15 triệu hành khách/năm.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần đẩy nhanh tiến độ
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong các công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Công trình này thuộc chương trình phát triển kinh tế lớn của Chính phủ cần ưu tiên đẩy nhanh tiến độ. Ở thời điểm hiện tại, các đơn vị, nhà thầu thi công đang nỗ lực để có thể hoàn thành theo các mốc thời gian đề ra.
Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" giai đoạn 1, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư 3.500 tỷ đồng vừa được khởi công với diện tích 24.000 m2 gồm: Đài Kiểm soát không lưu, các trạm radar, các hệ thống cảnh báo và các hạng mục phụ trợ khác.
Trong đó, đài kiểm soát không lưu cao 123 m là hạng mục quan trọng nhất. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Theo các nhà thầu, khó khăn lớn nhất lúc này chính là mùa mưa khiến nền đất ẩm cao và lún, kéo theo dây chuyền thi công 3 ca cũng bị ngắt quãng. Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn nỗ lực thi công để giữ tiến độ.
Dự án thành phần 3 hiện đã triển khai xong các thủ tục để có thể đấu thầu khởi công xây dựng phần thân nhà ga hành khách vào cuối năm nay. Các nhà thầu cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.
Đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc);
Cùng với đó là 17 cảng hàng không quốc nội (thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội). Hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.
Cùng chủ đề
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng
Thủ tướng: Loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành
Vietjet tiếp tục nhận tàu bay mới những tháng cuối năm 2024, mở rộng đội tàu bay hiện đại
Thủ tướng yêu cầu trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thiết kế nội thất Nhà ga hành khách sân bay Long Thành thể hiện tính dân tộc, văn hóa, truyền thống
Không khí lạnh tăng cường dự báo gây mưa ở miền Bắc từ 01/11
30/10/2025, 10:09
Hỗ trợ ngay 2 tấn lương khô cho thành phố Huế
29/10/2025, 09:53
Lý giải nguyên nhân lượng mưa ở Huế phá vỡ mọi kỷ lục, miền Trung lũ lụt
28/10/2025, 10:05
Xuất hiện lũ đặc biệt lớn trên các sông ở TP Huế
27/10/2025, 14:07
Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
23/10/2025, 11:07
Hải Phòng đầu tư hơn 19.000 tỷ làm đường kết nối Đông - Tây
23/10/2025, 11:04Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 700 mm
Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to và giông với lượng mưa phổ biến 100-200mm. Riêng khu vực từ Nam Quảng Trị đến TP Đà Nẵng có mưa to đến rất to trên 700mm.
Miền Trung sẽ có mưa rất to, vượt 700mm do bão Fengshen
Do ảnh hưởng của bão Fengshen (bão số 12), từ chiều nay 22-10, miền Trung sẽ có mưa to, cục bộ có nơi như kh vực phía Nam Quảng Trị và Đà Nẵng mưa vượt 700mm.
Tâm bão Fengshen cách Đà Nẵng 260km, cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, vào lúc 10 giờ, tâm bão Fengshen cách TP. Đà Nẵng khoảng 260km về phía Đông Đông Bắc. Các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ từ đêm nay (22/10).
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành
Sáng (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Bão Fengshen chính thức vào Biển Đông, mạnh cấp 9 giật cấp 11
Chiều 19/10, bão Fengshen mạnh cấp 9, giật cấp 11 đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 12 trong năm 2025.
Thu ngân sách vượt dự toán cả năm 2025
Đến ngày 16/10, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tương đương 102,35% dự toán cả năm 2025, vượt kế hoạch đề ra.
Dự báo tới cuối 2025, Biển Đông còn khoảng 3 cơn bão
Cục Khí tượng Thủy văn cho biết, từ nay đến cuối năm, Biển Đông còn khoảng ba cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó 1-2 cơn có thể tác động trực tiếp đến đất liền Việt Nam.
Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 2026 dài 9 ngày
Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài từ 14/2 đến hết 22/2, tức 27 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Bính Ngọ.
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, cảnh báo mưa to đến rất to
Từ tối 13 đến 16/10, miền Bắc có mưa to do không khí lạnh yếu kết hợp hội tụ gió. Các tỉnh miền Bắc cần chú ý lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.




























