Thứ sáu, 30/06/2023, 07:17 AM
  • Click để copy

Điện mặt trời là giải pháp hữu hiệu cho nhiều doanh nghiệp

Điện mặt trời được đánh giá là một trong những giải pháp tăng cường cung cấp điện đối với khu vực có nguy cơ thiếu điện, nhất là trong những nhà xưởng sử dụng nhiều điện như lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội (HANSIBA) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất công nghiệp tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Vân – Phó Chủ tịch HANSIBA, Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ kịp thời, cụ thể cho các hội viên tiếp cận rõ hơn về kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất; đồng thời lan toả tới cộng đồng và doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện định hướng của Đảng – Nhà nước và các cấp ngành trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) nhấn mạnh, xu thế chuyển đổi sang sản xuất xanh là xu thế, yêu cầu bắt buộc. Bởi việc đáp ứng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường đã và sắp được xem là bắt buộc đối với hàng hóa nhập khẩu. Do đó, nếu doanh nghiệp Việt Nam không sớm có giải pháp để chứng minh hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng… sử dụng đạt tiêu chuẩn xanh thì không thể xuất khẩu được sang các thị trường khó tính, điển hình như châu Âu, Mỹ...

"Đây không chỉ là vấn đề về chi phí mà là kế hoạch đầu tư dài hạn cho tương lai phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì thế, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tích cực phối hợp để doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ về thông tin, kiến thức mà còn có những cơ chế để tiếp cận tài chính, mặt bằng sản xuất, cơ sở hệ thống… cho tăng trưởng xanh", ông Vinh phân tích.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khắc Văn – Phó Trưởng phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương Hà Nội) nhận định, miền Bắc đang trong giai đoạn thiếu điện, trong khi nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời áp mái được phát triển không giới hạn. Đây là một trong những yếu tố rất thuận lợi cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận và sử dụng nguồn năng lượng này.

Ông Văn cho rằng, doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng tái tạo sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về thiếu hụt điện năng. Việc đầu tư cho năng lượng tái tạo còn là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, lợi về nguồn thu cho doanh nghiệp cung cấp giải pháp và thiết bị, lợi về chi phí cho doanh nghiệp đầu tư sử dụng.

Về lợi ích dài hơi, doanh nghiệp sản xuất sẽ được cung cấp các chứng chỉ về phát triển bền vững khi sử dụng năng lượng xanh, qua đó tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Tại hội thảo, các ý kiến từ doanh nghiệp đều nhấn mạnh, việc sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất công nghiệp không chỉ góp phần đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất xanh mà còn giúp doanh nghiệp tự chủ về nguồn năng lượng, nhất là trong bối cảnh tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên có thể sẽ xảy ra như thời gian vừa qua.

Trong đó, điện mặt trời áp mái hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất. Bởi đây là loại hình năng lượng dễ triển khai lắp đặt, có thể tận dụng ngay trên mái nhà xưởng, nhà để xe, đất trống trong các khu công nghiệp.

Ghi nhận những ý kiến từ doanh nghiệp, các chuyên gia tại Hội thảo đề nghị các doanh nghiệp nên xoay chuyển theo hướng bổ sung nguồn năng lượng từ năng lượng tái tạo như mặt trời, gió. Trong đó, năng lượng điện mặt trời hiện đang được quan tâm nhiều nhất bởi yếu tố thuận lợi dễ triển khai lắp đặt ngay trên mái nhà xưởng, nhà để xe, đất trống trong các khu công nghiệp.

Hơn nữa, điện mái nhà không tác động đến quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất nên được đánh giá là một trong những giải pháp tăng cường cung cấp điện đối với khu vực có nguy cơ thiếu điện, nhất là trong những nhà xưởng sử dụng nhiều điện như lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Điện mặt trời được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu cho nhiều doanh nghiệp.

Điện mặt trời được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu cho nhiều doanh nghiệp.

Cũng tại Hội thảo, ông Lê Anh Tuấn, Đại diện GreenYellow Việt Nam, thành viên Tập đoàn năng lượng châu Âu đã giới thiệu về "Giải pháp điện mặt trời 0 đồng cho doanh nghiệp" và các dự án GreenYellow Việt Nam đã hợp tác đầu tư điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam cho ngành công nghiệp sản xuất. 

"Các đơn vị cung cấp giải pháp về điện mặt trời mái nhà không nối lưới, việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời chỉ nên áp dụng với mái nhà xưởng trên 5.000 m2, doanh nghiệp có hóa đơn tiền điện trên 500 triệu đồng/năm và báo cáo tài chính 3 năm gần nhất có lãi", ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết và trao biên bản thỏa thuận hợp tác (MoU) giữa GreenYellow và các doanh nghiệp hội viên HANSIBA.

T&T Golf hiện thực hóa khát vọng đưa Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

T&T Golf hiện thực hóa khát vọng đưa Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

12/09/2024 18:48

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf – đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf đẳng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế “World Class".

Cơ quan chức năng khẳng định, công trình hồ Thủy điện Thác Bà an toàn, lượng nước về hồ đang giảm dần.

Cơ quan chức năng khẳng định, công trình hồ Thủy điện Thác Bà an toàn, lượng nước về hồ đang giảm dần.

11/09/2024 16:39

Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, đến thời điểm 9h sáng ngày 11/9, Công ty Thủy điện Tuyên Quang còn 5 cửa xả đáy hồ thủy điện (đã đóng 3 cửa), lưu lượng nước về hồ đang giảm nhanh.

Chào thu tháng 9 với loạt ưu đãi cực chất bay khắp thế giới cùng Vietjet

Chào thu tháng 9 với loạt ưu đãi cực chất bay khắp thế giới cùng Vietjet

10/09/2024 15:23

Vietjet triển khai chương trình khuyến mãi cực hấp dẫn với hai triệu vé hạng Eco chỉ từ 0 đồng (*) cùng ưu đãi giảm tới 30% cho các hạng vé Business và SkyBoss (*) kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội

T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội

10/09/2024 14:32

Với quy mô 41,7 ha và tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội, và là cụm công nghiệp lớn nhất trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm hiện tại.

Nhân rộng các mô hình kinh tế

Nhân rộng các mô hình kinh tế

07/09/2024 15:00

Những năm qua, Hội Nông dân xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, giúp hội viên từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Mùa mắc coọc ở Mường Chanh

Mùa mắc coọc ở Mường Chanh

07/09/2024 14:58

Những ngày này, nông dân xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch mắc coọc. Năm nay, bà con rất phấn khởi, bởi mắc coọc được mùa, được giá.

Ngày đôi 9/9, săn vé máy bay giảm 99% bay khắp thế giới cùng Vietjet

Ngày đôi 9/9, săn vé máy bay giảm 99% bay khắp thế giới cùng Vietjet

07/09/2024 14:52

Tưng bừng siêu khuyến mãi ngày đôi 9/9, Vietjet dành tặng hành khách vé máy bay giảm đến 99% (*) áp dụng trên tất cả các đường bay trong nước và quốc tế.

Ra mắt Vinhomes Global Gate - Vinhomes Cổ Loa:  Khách hàng cần lựa chọn kênh phân phối uy tín

Ra mắt Vinhomes Global Gate - Vinhomes Cổ Loa: Khách hàng cần lựa chọn kênh phân phối uy tín

07/09/2024 14:52

Dự án Vinhomes Global Gate – Vinhomes Cổ Loa đã chính thức ra mắt thị trường, lựa chọn nhà phân phối uy tín để đầu tư là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm lúc này.

Vinamilk: Sữa ‘Made in Việt Nam’ sẵn sàng cạnh tranh về chất lượng với quốc tế

Vinamilk: Sữa ‘Made in Việt Nam’ sẵn sàng cạnh tranh về chất lượng với quốc tế

07/09/2024 08:34

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Xem thêm