Dolce&Gabbana, đừng đùa với người dùng weibo Trung Quốc!

15:49 22/11/2018

Một cơn cuồng giận càn quét trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, đang cuốn phăng một trong những thương hiệu thời trang đình đám nhất thế giới xuống vực thẳm. Và đây có thể coi là cái chết cho thương hiệu này tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc – Thị trường hàng xa xỉ trị giá 160 tỷ USD

dolce-gabbana-dung-dua-voi-nguoi-dung-weibo-trung-quoc
Một cửa hàng Dolce & Gabbana ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Tất cả những ai làm thương mại trên thế giới đều hiểu, Trung Quốc là thị trường tiêu dùng lớn nhất hiện nay. Chỉ với một sự thay đổi thói quen tiêu dùng tại thị trường này có thể làm thay đổi xu hướng tiêu thụ sản phẩm trên toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất của Bain & Company về thị trường xa xỉ, người tiêu dùng Trung Quốc đang chiếm khoảng 33% tỷ lệ chi tiêu cho hàng xa xỉ trên toàn cầu. Thị trường hàng cao cấp tại Trung Quốc được định giá tương đương với 160 tỷ USD. Dự đoán, tới năm 2025, tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 46% - một nửa lượng tiêu thụ của cả thế giới.

Sự phát triển trong nhiều năm qua của nền kinh tế đông dân nhất thế giới đã thay đổi thói quen chi tiêu của người Trung Quốc. Người dân sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua hàng xa xỉ từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Trung Quốc cũng là thị trường mà tất cả các thương hiệu thèm muốn và khao khát được phát triển.

Các doanh nghiệp tiêu dùng lớn khi xâm nhập vào thị trường này đã phải điều chỉnh, thích nghi rất nhiều với văn hóa, xã hội phương Đông này. Thậm chí, ở một số lĩnh vực đặc biệt như điện ảnh, thời trang,... các nhà sản xuất còn buộc phải “chiều lòng” người dân xứ này, thay đổi một số định hướng hoạt động, đặc điểm sản phẩm hay các chiến dịch quảng cáo đậm chất Đông Á để “câu” khách.

Thế nhưng, bên cạnh sức hút của nó, thị trường Trung Quốc cũng đem đến cho nhà sản xuất một sự rủi ro vô cùng lớn - chính là chủ nghĩa dân tộc có thể khiến một thương hiệu lớn trở thành tro tàn chỉ sau một đêm. Đó chính là câu chuyện của Dolce & Gabbana hai ngày vừa qua.

3 video 40 giây

dolce-gabbana-dung-dua-voi-nguoi-dung-weibo-trung-quoc
Hình ảnh người mẫu dùng đũa ăn pizza trong TVC quảng cáo của Dolce & Gabbana. 

Câu chuyện bùng nổ bắt đầu từ khi trang Instagram và Weibo của thương hiệu Dolce & Gabbana đăng tải 3 video dài 40 giây để quảng bá sản phẩm cho thị trường Trung Quốc. Trong video này, người mẫu của D&G sử dụng đũa để ăn các món ăn Ý như pizza hay mỳ. Video nhanh chóng được chia sẻ lan truyền trên mạng xã hội Weibo với các cáo buộc cho rằng thương hiệu này đã sử dụng các TVC quảng cáo thiếu sự nhạy cảm, phân biệt chủng tộc và coi thường văn hóa của người dân Trung Quốc.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn nữa khi các bình luận ác ý của hai nhà sáng lập thương hiệu D&G ở tài khoản Instagram trước đó được lôi lại và lan truyền khắp các mạng xã hội Trung Quốc.

Hệ quả được nhìn thấy tức thì: Cộng đồng mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay thương hiệu này. Weibo tràn ngập các video clip người tiêu dùng đốt, cắt bỏ các sản phẩm của D&G; Hàng hoạt ngôi sao từng hợp tác hình ảnh với D&G đề nghị ngừng hợp đồng cho dù bị phạt hợp đồng như Lý Băng Băng, Chân Tử Đan...; 58.000 sản phẩm của D&G ở khắp các trang web bán hàng online bị gỡ bỏ. Thậm chí, các hệ thống thương mại điện tử lớn như Alibaba hay Taobao cũng đã có động thái gỡ bỏ từ khóa về thương hiệu D&G ra khỏi hệ thống tìm kiếm. Và, D&G buộc phải hủy bỏ show diễn chỉ 1 ngày trước khi nó chính thức diễn ra ở Thượng Hải.

Đến nay, chưa thể ngay lập tức đo đếm thiệt hại của D&G. Thế nhưng, hậu quả rõ ràng là cực kỳ khủng khiếp. Đặc biệt là trong bối cảnh tiêu dùng hàng xa xỉ trên thế giới ngày càng sụt giảm và hầu hết các thương hiệu đều phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Không thể cứu vãn

dolce-gabbana-dung-dua-voi-nguoi-dung-weibo-trung-quoc
Những bình luận ác ý, phân biệt chủng tộc và coi thường người dân Trung Quốc của nhà đồng sáng lập thương hiệu D&G trên Instagram. 

D&G ngay sau đó đã lập tức gỡ bỏ các video clip quảng cáo gây tranh cãi xuống, chối bỏ các bình luận ác ý của hai nhà sáng lập, khẳng định tài khoản Instagram của hãng đã bị tin tặc tấn công.

Nhà đồng sáng lập Stefano Gabbana đã viết những lời xin lỗi chân thành của  mình lên Instagram: "Chúng tôi rất xin lỗi vì bất kỳ sự cố nào do những bài viết không chủ đích này. Chúng tôi không có gì ngoài sự tôn trọng đối với đất nước và người dân Trung Quốc".

Thế nhưng không kịp nữa rồi, mọi thứ diễn biến quá nhanh và không thể dập tắt được ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc đang bùng cháy trong lòng người dân Trung Quốc.

dolce-gabbana-dung-dua-voi-nguoi-dung-weibo-trung-quoc
Sân khấu hoành tráng của show D&G tại Thượng Hải. Show diễn này đã bị hủy vì cơn bão tẩy chay đang lan rộng ở Trung Quốc.

Một người mẫu Pháp gốc Trung Quốc khi bình luận về sự cố này đã viết: “Các bạn không yêu Trung Quốc. Các bạn chỉ yêu tiền... Trung Quốc là nước không chỉ giàu có về tiền, mà Trung Quốc còn giàu cả các giá trị văn hóa cũng như con người. Sẽ không ai chi một xu cho một thương hiệu không tôn trọng điều đó”.

Đây không phải là “phốt” đầu tiên của Dolce&Gabbana ở châu Á. Vào năm 2013, hơn 1.000 người biểu tình đã xuống một trong những cửa hàng của Dolce&Gabbana ở Hong Kong sau khi các nhân viên an ninh của cửa hàng này cố gắng ngăn chặn người dân địa phương – nhưng lại không từ chối khách hàng từ nước ngoài hoặc Trung Quốc đại lục - chụp ảnh.

Cuộc chiến D&G và người dùng Weibo cho thấy mức độ khủng khiếp khi chỉ với hastag #DGTheGreatShowCancelled đã ghi nhận hơn 540 triệu lượt đọc và được đề cập trong 74.000 cuộc thảo luận.

 

Mỹ: Trung Quốc có thể bị loại khỏi WTO

Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kevin Hassett, tuyên bố Trung Quốc có thể bị loại khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì hành xử không đúng với tư cách thành viên tổ chức này, tờ Independents ngày 21/11 đưa tin.

 

Video: Hãi hùng cảnh bò bị bơm nước 12 tiếng để tăng trọng lượng ở Trung Quốc

Hai lò mổ ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc bị buộc tội tàn ác với động vật sau khi một đài truyền hình công bố cảnh những con bò bị bơm nước trong suốt 12 giờ để tăng trọng, South China Morning Post ngày 21/11 đưa tin.

 

Dolce & Gabbana bị hàng loạt sao Trung Quốc tẩy chay, Địch Lệ Nhiệt Ba tuyên bố sốc

Địch Lệ Nhiệt Ba và hàng loạt sao Hoa ngữ đã tẩy chay hãng Dolce & Gabbana.



Tin khác