Đường sắt Cát Linh - Hà Đông nguy cơ 'vỡ' kế hoạch chạy khai thác năm 2019
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang có nguy cơ vỡ kế hoạch vận hành khai thác thương mại vào năm 2019.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bao giờ đưa vào vận hành khai thác là câu hỏi được không chỉ người dân Thủ đô mà người dân cả nước đặt ra từ lâu nay.
Sau nhiều lần đội vốn, chậm tiến độ, trải qua nhiều đời Bộ trưởng nhưng câu hỏi về dự án này khi nào khai thác vẫn chưa có lời đáp cuối cùng.
Mới nhất, thông tin với báo chí, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đang tạm hoãn việc vận hành thử toàn hệ thống tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Nguyên nhân, Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa xây dựng phương án an toàn cho dự án.
Theo báo Giao Thông: Dự án chưa thể đưa vào khai thác trong tháng 12/2019 do phần lắp đặt thiết bị mới đạt khoảng 97%, phần còn lại chưa lắp đặt không trực tiếp liên quan đến chạy tàu. Vì vậy, tổng thầu dự án (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) phải hoàn thành trước khi dự án được nghiệm thu toàn bộ.
Bên cạnh đó để vận hành dự án, tổng thầu phải hoàn thiện đề cương, cũng như thực hiện vận hành thử toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày để đánh giá an toàn hệ thống và phục vụ nghiệm thu toàn bộ dự án.
“Việc vận hành hệ thống phải tuân thủ theo đề cương vận hành thử chi tiết do tổng thầu xây dựng, được các đơn vị quản lý dự án thẩm tra, phê duyệt. Tổng thầu đã trình đề cương, song cần bổ sung, hoàn thiện nên đến nay chưa được phê duyệt.
Sau khi phê duyệt mới xác định thời gian bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày”, đại diện Ban Quản lý dự án thông tin và cho biết thêm, việc đánh giá an toàn hệ thống do tư vấn độc lập (Liên danh Apave-Certifier-Tricc) thực hiện.
Sau khi dự án nghiệm thu toàn bộ, được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống để khai thác sẽ được bàn giao cho TP Hà Nội, trực tiếp là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khai thác, vận hành.
Về phía tổng thầu, đơn vị này cho biết, hiện dự án chưa được bàn giao nên các chi phí để duy trì vận hành thiết bị (như điện) do tổng thầu chi trả, khoảng 100 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, thời gian này tổng thầu cũng phát sinh các chi phí như: lương, thuê văn phòng, thuê nhà cho nhân lực của tổng thầu.
Trước đó, tại buổi họp báo quý III năm 2019 của Bộ GTVT, Bộ GTVT cho biết, từ lâu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được nhắc đến với tổng khối lượng tồn tại còn chỉ khoảng 1%. Tỷ lệ này liên quan đến việc hoàn chỉnh lại hệ thống, khắc phục khiếm khuyết, yêu cầu đúng với thiết kế, một số vấn đề liên quan đến hoàn thiện chỉnh trang Depot...
Nguyên nhân chậm phần lớn do việc chậm trễ của tổng thầu trong việc tập hợp hồ sơ liên quan đến linh kiện lắp đặt để đánh giá mức độ an toàn. Nếu làm đến đâu tập hợp hồ sơ đến đó sẽ rút ngắn được thời gian. Tuy vậy, tổng thầu lại làm hiện trường nhiều hơn, sau đó mới tập hợp nên rất mất nhiều thời gian.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10-2008, với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh tăng lên 18.000 tỉ đồng (tương đương 868 triệu USD).
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 nhà ga trên cao; có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có bốn toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án vẫn tiếp tục chưa hẹn ngày về đích. Lỗi chủ yếu, theo Bộ GTVT, là do Tổng thầu Trung Quốc không thực hiện đúng các cam kết và chỉ đạo của Bộ GTVT.
Điều dưỡng, Hộ sinh bệnh viện Trung ương Huế thi tay nghề giỏi1.232 thí sinh là những cán bộ điều dưỡng - hộ sinh ở bệnh viện Trung ương Huế đã thi tay nghề giỏi. |
'Bảng điểm chất lượng' hơn 200 phòng khám đa khoa ở TP. Hồ Chí MinhDưới đây là danh sách xếp hạng hơn 200 phòng khám đa khoa ở TP. Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn của bộ "tiêu chí chất lượng áp dụng cho PKĐK trên địa bàn TP.HCm, phiên bản 3.0". |
Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-nguy-co-vo-ke-hoach-chay-khai-thac-nam-2019-146505.html

5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm
04/09/2025, 09:53
T&T Group khởi công công trình nhà ở xã hội tại Cà Mau
20/08/2025, 09:45
T&T Group khởi động đại dự án Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia
15/08/2025, 17:53
Mãn nhãn màn trình diễn drone lớn nhất từ trước tới nay tại Tây Ninh
11/08/2025, 11:07
T&T City Millennia hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao
07/08/2025, 16:52Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế mạnh tay vào bất động sản đầu cơ
Bộ Xây dựng mới đây đã kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách thuế nhằm kiểm soát hoạt động đầu cơ, lướt sóng.Tại báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 vừa công bố, Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt giải pháp trọng tâm, trong đó có việc đánh thuế bất động sản. Ảnh minh họa. Advertisements X Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách thuế đối với nhà ở, bất động sản không sử dụng; thu thuế phần chênh lệch giá giữa giá tính tiền sử dụng đất và giá bán sản phẩm bất động sản của các dự án; thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch để tránh đầu cơ, thổi giá bất động sản. Báo cáo quý II/2025 của Bộ Xây dựng từng chỉ rõ, hoạt động đầu cơ, lướt sóng đất nền vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt trong quý I/2025 đã xuất hiện "sốt đất" cục bộ tại các tỉnh như Bắc Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Phòng. Dù chính quyền địa phương đã can thiệp để kiểm soát, giá rao bán đất nền vẫn tăng nh
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trở thành Đại sứ thương hiệu Văn Lang Empire T&T Golf Club
Trong không gian xanh ngát của núi đồi và hồ nước uốn lượn tại Văn Lang Empire T&T Golf Club – tổ hợp dự án sân golf nghỉ dưỡng mang đậm tinh thần văn hóa Việt, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh chính thức đồng hành với vai trò là Đại sứ thương hiệu. Đây không chỉ là dấu mốc trong hành trình phát triển hình ảnh của thương hiệu golf hàng đầu, mà còn là sự kết nối giữa sắc đẹp, trí tuệ và tinh thần thể thao, kết nối cộng đồng.
Capital Square: Nơi hội tụ những dòng chảy phồn vinh bên bờ sông Hàn
Nằm bên bờ sông Hàn lịch sử đã chứng kiến kỳ tích của Đà Nẵng từ một thương cảng nhỏ đến thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam, Capital Square là nơi hội tụ những dòng chảy thịnh vượng, tri thức và phồn vinh, đem lại một không gian sống xứng tầm cho giới tinh hoa trong nước và quốc tế.
5 tháng đầu năm đã hoàn thành hơn 22.600 căn nhà ở xã hội
5 tháng đầu năm 2025, cả nước khởi công, đang triển khai đầu tư xây dựng 159 dự án với 135.563 căn; trong đó 22.649 căn hộ đã hoàn thành.
T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long
Ngày 28/4/2025, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội và 1 tòa khách sạn cao 10 tầng, tại Dự án Khu dân cư Phước Thọ 1 & 2 (phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Đây là công trình nhà ở xã hội đầu tiên được T&T Group triển khai tại khu vực ĐBSCL, góp phần cùng tỉnh Vĩnh Long thực hiện hiệu quả chương trình của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp.
Bất động sản 2025: Phân khúc nào sẽ sinh lời cao nhất?
Năm 2025, thị trường bất động sản được kỳ vọng khởi sắc toàn diện, với các phân khúc nhà ở, đất nền và công nghiệp cùng mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.
Hà Nội ban hành khung giá cho thuê nhà ở xã hội
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội được quy định cụ thể theo từng loại hình nhà ở, với mức giá tối thiểu và tối đa khác nhau tùy thuộc vào số tầng của tòa nhà.
Cẩn trọng trước cơn sốt đất “ảo” từ thông tin sáp nhập tỉnh thành
Theo thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ sau vài tuần kể từ khi có thông tin đề xuất sáp nhập tỉnh, thành, giá đất tại một số địa phương đã bị đẩy lên cao, có nơi lên tới 20%.
Hà Nội đẩy mạnh giám sát quản lý đất đai, môi trường
UBND TP Hà Nội yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tình trạng lợi dụng thời gian sắp xếp tổ chức bộ máy để lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp, môi trường.