Chủ nhật, 16/04/2023, 08:46 AM
  • Click để copy

G7 rút lại lời kêu gọi gia tăng đầu tư vào thượng nguồn LNG

Những Bộ trưởng về khí hậu của những quốc gia G7 đã quyết định rút lại phát ngôn cũ. Họ từng nói, nhu cầu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ gia tăng trong tương lai. Nhưng giờ đây, họ lại cho rằng, nhu cầu tiêu thụ LNG “không thật sự vững chắc”.

grxqg3ptknlq5o4tprpen7dtca20230414101703

Trước đó, nội dung bản soạn thảo thông cáo về cuộc họp tuần này, giữa những Bộ trưởng về năng lượng và biến đổi khí hậu của G7, viết như sau: “Cần có những khoản đầu tư cần thiết vào thượng nguồn LNG và khí đốt tự nhiên” trong bối cảnh ngành năng lượng bị ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga – Ukraine. Văn bản cũng dự báo “nhu cầu LNG sẽ tiếp tục tăng”.

Thông cáo này cần phải hoàn tất trước thềm cuộc họp cấp Bộ trưởng ngày 15/4 và 16/4 tại Sapporo, Nhật Bản.

Tuy nhiên, vào hôm 11/4, tại lần đàm phán tiếp theo về nội dung thông cáo, Reuters nhận thấy đã có sự thay đổi trong nội dung dự thảo.

Tài liệu ngày 5/4 viết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, dựa trên những phân tích của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu khí đốt tự nhiên và LNG sẽ không thật sự vững chắc trong tương lai. Do đó, có những rủi ro về chênh lệch cung cầu mà ta cần phải giải quyết”.

Dự thảo cũng thay đổi cách diễn đạt về vấn đề đầu tư khí đốt và LNG. Giờ đây, văn bản cho rằng, đầu tư là việc cần thiết nhằm “thu hẹp khoảng cách sao cho phù hợp với những mục tiêu và cam kết về khí hậu của chúng ta”.

Văn bản cũng bổ sung một dòng mới với nội dung như sau: “Hơn nữa, chúng ta sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng sạch, bằng cách tiết kiệm năng lượng và giảm nhu cầu khí đốt song song với quá trình khử carbon”.

Reuters không rõ nguyên nhân thay đổi nội dung tài liệu. Nhưng dự thảo cho thấy, Ý, Đức, Pháp và Liên minh châu Âu đều không đồng tình với nhận định ban đầu về khả năng gia tăng nhu cầu LNG.

Một quan chức phụ trách hợp tác quốc tế tại Bộ Công nghiệp Nhật Bản từ chối bình luận về dự thảo, với lý do đàm phán vẫn chưa hoàn tất.

Giới khoa học và phân tích đã từng cảnh báo, những khoản đầu tư nhiên liệu hóa thạch mới sẽ kìm hãm tiến trình theo đuổi mục tiêu biến đổi khí hậu mà thế giới đã thống nhất.

Nhật Bản có kế hoạch giữ LNG làm nhiên liệu chuyển tiếp trong ít nhất 10-15 năm. Nhiều công ty Nhật Bản đang tham gia vào những dự án điều chế khí siêu lạnh trên toàn cầu.

Dù vậy, nội dung tài liệu vẫn có thể tiếp tục thay đổi trước khi được thông qua. Văn bản mới nhất cho thấy, các quốc gia vẫn còn bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề khác.

EU, Mỹ và Nhật Bản đã phản đối đề xuất của Vương quốc Anh về việc thực hiện cam kết loại bỏ dần điện than trong nước cho giai đoạn từ nay cho đến năm 2030, cũng như đề xuất kêu gọi hủy bỏ hệ thống đường ống dẫn khí nối vào những nhà máy than mới.

Nhật Bản muốn bắt đầu hành động diện rộng: Đốt than với amoniac tại những nhà máy điện than, nhằm làm giảm lượng khí thải CO2. Hiện đất nước này đang kêu gọi sự ủng hộ từ những nước G7.

Dự thảo mới nhất cũng ghi rõ, một vài quốc gia có kế hoạch sử dụng “hydro và các dẫn xuất của hydro” - bao gồm cả amoniac, để cắt giảm lượng khí thải của ngành điện, giúp đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không tăng quá mức 1,5 độ C (2,7 độ F). Reuters nhận định, với những từ ngữ này, Tokyo sẽ mang về chiến thắng.

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

14/03/2024 11:19

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất do trung tâm Levada ở Moscow thực hiện cho thấy 86% người dân Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử tuần này.

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

12/03/2024 16:12

Ngày 10/3, Cảnh sát biển Mỹ cho biết chuyến bay khảo sát trên không của họ đã không còn phát hiện ra vệt dầu ngoài khơi bờ biển Huntington Beach, California, sau khi vụ tràn dầu được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, đã được dọn sạch.

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

11/03/2024 14:03

Đại sứ quán Nga tại Washington mới đây cho biết đang "liên hệ chặt chẽ" với Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

10/03/2024 07:33

Theo tài liệu báo cáo ngân sách Chính phủ Anh vào thứ Sáu, vòng đấu giá tiếp theo của nước này nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo sẽ có giá trị hơn 1 tỷ bảng (khoản 1,3 tỷ USD).

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

06/03/2024 14:24

Hà Lan sẽ không cho phép các công ty khoan khí đốt ở Biển Wadden thuộc phần Hà Lan, Chính phủ Hà Lan cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

06/03/2024 14:22

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết nước này đang xem xét việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng bắt đầu từ năm 2033 đến năm 2035.

Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

06/03/2024 07:28

Thủ tướng Denis Shmigal tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua lãnh thổ của mình tới Tây Âu sau năm 2024 nếu các nước EU yêu cầu làm như vậy.

74 loài cá trên sông Mê Kông đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

74 loài cá trên sông Mê Kông đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

05/03/2024 11:58

Trong báo cáo mới đây của WWF phối hợp cùng 25 nhóm bảo tồn thiên nhiên và thủy sinh toàn cầu cho biết, khoảng 19% trong số các loài cá ở sông Mê Kông đang có nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống, khai thác không bền vững.

Ông Trump có loại bỏ sáng kiến xanh của Chính quyền Biden nếu thắng cử?

Ông Trump có loại bỏ sáng kiến xanh của Chính quyền Biden nếu thắng cử?

04/03/2024 16:25

Với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều người đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra đối với những "tiến bộ xanh" nếu một ứng cử viên Đảng Cộng hòa thắng cử.