Giá cước vận tải biển tăng gấp đôi, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, xung đột trên Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển phải gia tăng giá gấp đôi so với năm 2023. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần thận trọng ứng đối về chi phí và thời gian giao hàng.
Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến 1 containe đi qua khu vực châu Âu bị đội chi phí “đắt” thêm 1.000 - 2.000 USD. Những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ…
Kênh đào Suez - huyết mạch giao thông trên biển.
Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thông tin từ các doanh nghiệp thành viên cho biết hàng loạt hãng vận tải biển lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.
Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1/2024. Các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1/2024.
Không những thế, cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn như tuyến đến cảng Hamburg (Đức) có giá 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1.
Nguyên nhân được các doanh nghiệp cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng Israel-Hamas các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày.
Giới chuyên gia hàng hải cho biết hiện có khoảng 20% công suất vận tải biển không được sử dụng do lượng đơn hàng sụt giảm. Trong khi đó, các hãng vận tải biển tiếp tục cắt giảm các chuyến đi và phải thay đổi hải trình để tránh phải đi qua Biển Đỏ. Sự thắt chặt của công suất vận tải cộng thêm thời gian của mỗi chuyến hàng trở nên dài hơn dẫn tới giá cước cao hơn.
"Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành" - VASEP dự báo.
Còn theo ông Alan Baer - CEO của công ty vận tải biển OL-USA nhận định: “Với giá cước vận tải biển tăng bất ngờ như thế này, phần chi phí gia tăng sẽ ngấm dần vào chuỗi cung ứng và bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong quý I năm nay”.
Một số hình ảnh tàu chở hàng bị tấn công trên biển Đỏ vào tháng 11/2023.
Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.
Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng. Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.
Đồng thời, các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.
Giá vàng hôm nay 3.11: Vàng SJC bán ra 148,1 triệu đồng/lượng
03/11/2025, 14:16
Giá vàng sáng nay 31.10: Vàng SJC bán ra 148,9 triệu/ lượng
31/10/2025, 13:17
Vietjet đặt mua 100 tàu bay Airbus A321neo
31/10/2025, 08:25
Giá cà phê hôm nay 30.10: Tiếp tục tăng, ở múc 118.000 đồng/kg
30/10/2025, 10:13
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
30/10/2025, 06:55
Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong
30/10/2025, 06:54SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Giá cà phê hôm nay 29.10 nhích nhẹ lên 117.500 đồng/kg
Giá cà phê ngày 29.10 tại Tây Nguyên 116.000–117.500 đồng/kg; lực gom hàng cuối năm giữ giá, hai sàn kỳ hạn rung lắc.
Cùng Vietjet hòa mình vào sắc màu văn hóa Việt Nam tại Nagoya
Từ 8/11 đến 9/11/2025, hãy cùng Vietjet tham dự những hoạt động ý nghĩa, rộn ràng tại Lễ hội Việt Nam 2025 (Vietnam Festival 2025) diễn ra tại Công viên Hisaya Odori, Quảng trường Edion Hisaya, thành phố Nagoya, Nhật Bản.
Bay khắp Việt Nam với 3 ngày vàng 0 đồng cùng Vietjet
Tưng bừng chào đón mùa du lịch cuối năm, Vietjet mở bán hàng nghìn vé Eco giá chỉ từ 0 đồng (*) trong 3 ngày vàng 29/10 đến 31/10/2025.
Giá tiêu hôm nay 28.10: Bật tăng lên mức 161.000–165.500 đồng/kg
Ngày 28.10, giá tiêu nhích 200–1.000 đồng/kg; miền Đông Nam Bộ giữ đỉnh 165.500 đồng/kg, do nguồn cung mỏng cuối vụ và tín hiệu lạc quan từ thị trường quốc tế.
Nguyên nhân nào khiến gần 2.000 container sầu riêng 'tê liệt', không thể thông quan?
Gần 2.000 container sầu riêng chủ yếu từ Đắk Lắk bị ùn ứ tại các cửa khẩu, kho bãi và trên đường vận chuyển do không thể hoàn tất kết quả kiểm nghiệm đạt chuẩn.
Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025
Vietjet được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á” tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards – ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Malaysia với thành phố biển Đà Nẵng
Vietjet hôm nay khai trương đường bay kết nối thủ đô Kuala Lumpur với thành phố biển Đà Nẵng, đường bay thứ ba kết nối hai nước Malaysia - Việt Nam.
Giá tiêu hôm nay 24.10: Giữ vùng cao, đạt 145.000–146.000 đồng/kg
Giá tiêu ngày 24.10 tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ phổ biến 145.000–146.000 đồng/kg, nguồn cung mỏng trong giai đoạn trái vụ giữ mặt bằng giá vững.
























