Giá cước vận tải biển tăng gấp đôi, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, xung đột trên Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển phải gia tăng giá gấp đôi so với năm 2023. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần thận trọng ứng đối về chi phí và thời gian giao hàng.
Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến 1 containe đi qua khu vực châu Âu bị đội chi phí “đắt” thêm 1.000 - 2.000 USD. Những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ…

Kênh đào Suez - huyết mạch giao thông trên biển.
Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thông tin từ các doanh nghiệp thành viên cho biết hàng loạt hãng vận tải biển lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.
Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1/2024. Các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1/2024.
Không những thế, cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn như tuyến đến cảng Hamburg (Đức) có giá 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1.
Nguyên nhân được các doanh nghiệp cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng Israel-Hamas các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày.
Giới chuyên gia hàng hải cho biết hiện có khoảng 20% công suất vận tải biển không được sử dụng do lượng đơn hàng sụt giảm. Trong khi đó, các hãng vận tải biển tiếp tục cắt giảm các chuyến đi và phải thay đổi hải trình để tránh phải đi qua Biển Đỏ. Sự thắt chặt của công suất vận tải cộng thêm thời gian của mỗi chuyến hàng trở nên dài hơn dẫn tới giá cước cao hơn.
"Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành" - VASEP dự báo.
Còn theo ông Alan Baer - CEO của công ty vận tải biển OL-USA nhận định: “Với giá cước vận tải biển tăng bất ngờ như thế này, phần chi phí gia tăng sẽ ngấm dần vào chuỗi cung ứng và bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong quý I năm nay”.

Một số hình ảnh tàu chở hàng bị tấn công trên biển Đỏ vào tháng 11/2023.
Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.
Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng. Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.
Đồng thời, các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Giá lúa gạo hôm nay 3/6: Thị trường ổn định, giao dịch chậm
03/06/2025, 11:16
Thaifex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thể ở sân chơi châu lục
03/06/2025, 10:59
Vietjet khai trương các đường bay mới đến Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng
01/06/2025, 15:22
THACO AUTO xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz sang Thái Lan
30/05/2025, 17:49
Đại hội cổ đông Vietjet 2025: Mở rộng mạng bay là sứ mệnh
30/05/2025, 17:38
Cập nhật lãi suất ngân hàng ngày 29/5: Xu hướng tăng nhẹ
29/05/2025, 14:07
Cổ phiếu ngân hàng “dậy sóng” trước kế hoạch chuyển sàn
29/05/2025, 14:05THACO đề xuất đầu tư 61 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất đầu tư 61,35 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Giá vàng hôm nay 27/5: Xu hướng giảm mạnh sau động thái 'siết' thị trường vàng
Trong phiên giao dịch sáng ngày 27/5/2025, giá vàng hôm nay trong nước và thế giới đồng loạt ghi nhận xu hướng giảm, đánh dấu sự điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng nóng.
Việt Nam sẽ xuất khẩu điện sạch sang Malaysia, Singapore
Các bên sẽ cùng nghiên cứu tính khả thi của việc xuất khẩu điện sạch từ Việt Nam sang Malaysia và Singapore thông qua tuyến cáp ngầm.
Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai
Vietjet, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, vừa đặt mua đơn hàng mới với Airbus cho 20 máy bay thân rộng A330-900, phục vụ cho kế hoạch phát triển thời kỳ mới của hãng hàng không trong thập kỷ tới.
Giá vàng trong nước lao dốc mạnh
Sáng 26/5, giá vàng miếng bất ngờ giảm sâu tới 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1 triệu đồng ở chiều bán ra, bất chấp giá vàng thế giới gần như đi ngang.
Lãi suất ngân hàng 26/5: Cạnh tranh tăng cao, ưu đãi hấp dẫn
Mặt bằng lãi suất ngân hàng 26/5 ổn định, nhiều ưu đãi hấp dẫn từ các ngân hàng thương mại, đặc biệt qua kênh gửi tiết kiệm trực tuyến.
Giá cà phê ngày 25/5: Ổn định quanh 122.500 đồng/kg, sau đợt giảm
Giá cà phê hôm nay 25/5/2025 tại Tây Nguyên giữ ổn định quanh 122.000 – 122.500 đồng/kg sau cú giảm mạnh. Sàn Robusta phục hồi nhẹ, giao dịch thận trọng.Sau phiên điều chỉnh giảm sâu hôm 24/5, giá cà phê trong nước được ghi nhận ổn định trong sáng 25/5, dao động từ 122.000 – 122.500 đồng/kg. Giới kinh doanh đang theo dõi sát diễn biến nguồn cung và thị trường quốc tế. ________________________________________ Giá cà phê trong nước giữ mức thấp Theo khảo sát sáng 25/5, giá cà phê nhân xô tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục ổn định ở mức thấp sau khi giảm mạnh vào phiên trước. Cụ thể: Lâm Đồng: 122.000 đồng/kg Gia Lai: 122.500 đồng/kg Advertisements X Đắk Lắk: 122.500 đồng/kg Đắk Nông: 122.500 đồng/kg So với mức đỉnh hơn 125.000 đồng/kg hồi giữa tuần, giá cà phê hiện đã giảm khoảng 2.500 – 3.300 đồng/kg, ghi nhận là mức điều chỉnh sâu nhất trong vòng một tháng. Một số thương nhân tại Đắk Lắk nhận định, sau đợt chốt lời mạnh từ cả bên thu mua và người trồng, thị trường cà phê đang bước vào trạng thái “giằng co” với tâm lý thận trọng. Dự kiến, giá sẽ còn dao động trong biên độ hẹp trong vài phiên tới nếu không có biến động lớn từ thị trường thế giới. ________________________________________ Sàn Robusta phục hồi nhẹ Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, sàn London ghi nhận giá cà phê Robusta tăng nhẹ trở lại sau phiên giảm sâu trước đó. Cụ thể: Hợp đồng giao tháng 7/2025 tăng 3 USD, lên 4.790 USD/tấn Tháng 9/2025 đạt 4.786 USD/tấn Tháng 11/2025 chốt ở 4.760 USD/tấn Tháng 1/2026 đạt 4.694 USD/tấn Đà tăng nhẹ này đến từ động thái điều chỉnh kỹ thuật, khi lực bán ra suy giảm sau phiên giảm mạnh trước đó. Ngoài ra, đồng real Brazil tăng giá trở lại so với USD, khiến nông dân nước này giảm bán cà phê ra thị trường xuất khẩu, qua đó hỗ trợ giá Robusta phục hồi. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn lo ngại về triển vọng dư cung nếu Brazil vào chính vụ thu hoạch và nguồn hàng từ Việt Nam ổn định hơn trong thời gian tới. ________________________________________ Thị trường trong giai đoạn giằng co Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại TP.HCM cho biết, hiện tượng giá cà phê lao dốc rồi giữ ở mức thấp trong vài ngày gần đây chủ yếu do hoạt động bán ra của các đại lý nội địa và một số doanh nghiệp cần cân đối dòng tiền cuối tháng. Trong khi đó, nông dân tại các vùng trồng cà phê trọng điểm như Đắk Lắk và Gia Lai đã bán ra một lượng lớn khi giá lên trên 125.000 đồng/kg, dẫn đến nguồn cung hiện tại không quá dồi dào. Điều này có thể là yếu tố giúp giá không giảm thêm sâu. Các chuyên gia cho rằng, thị trường cà phê đang chịu ảnh hưởng đồng thời từ yếu tố nội địa (nguồn hàng ít, tâm lý nông dân găm hàng) và yếu tố quốc tế (USD mạnh lên, thị trường hàng hóa toàn cầu điều chỉnh). Trong ngắn hạn, giá có thể chưa phục hồi mạnh trở lại, nhưng cũng khó giảm thêm sâu do sức mua vẫn hiện diện. ________________________________________ Dự báo giá cà phê sẽ duy trì mức hiện tại Trong những ngày tới, nếu sàn London giữ được xu hướng ổn định và không có biến động từ thị trường tài chính quốc tế, giá cà phê trong nước được dự báo sẽ tiếp tục dao động quanh mức 122.000 – 123.000 đồng/kg. Tuy vậy, thị trường vẫn cần theo dõi diễn biến thu hoạch tại Brazil, thời tiết tại Tây Nguyên và mức tồn kho đạt chuẩn tại các cảng châu Âu – những yếu tố có thể tác động lớn đến hướng đi của giá cà phê trong tháng 6.
Lãi suất ngân hàng 23/5: Ngắn hạn giảm, dài hạn giữ ổn định
Lãi suất ngân hàng ngày 23/5 tiếp tục giảm ở kỳ hạn ngắn, trong khi kỳ hạn dài giữ ổn định. Người dân vẫn đẩy mạnh gửi tiết kiệm bất chấp lãi thấp.
Thị trường nhà đất phục hồi, nhưng vẫn thiếu nhà giá rẻ
Thị trường bất động sản Việt Nam phục hồi rõ nét trong năm 2024 nhờ khung pháp lý mới, niềm tin được khôi phục và nguồn cung tăng mạnh ở phân khúc cao cấp.