Thứ tư, 23/10/2019, 20:23 PM
  • Click để copy

Giám đốc Công an Điện Biên: Mẹ nữ sinh giao gà không hợp tác, cơ quan điều tra phải củng cố tài liệu mới có thể buộc tội

Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an Điện Biên cho biết, bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan Công an và chỉ khai con gái đi giao gà, bị mất tích gây khó khăn cho việc cứu nạn nhân cũng như quá trình điều tra vụ án.

Bà Trần Thị Hiền (bìa trái) mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên. (Ảnh: FBNV).
Bà Trần Thị Hiền (bìa trái) mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên. (Ảnh: FBNV).

Các đối tượng là con nghiện nên rất khó khai thác thông tin

Công an tỉnh Điện Biên mới đây đã ban hành kết luận điều tra vụ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại, hiếp dâm và cướp tài sản xảy ra dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 gây rúng động dư luận.

Ngày 23/10, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an Điện Biên) đã có cuộc chia sẻ với báo giới về một số tình tiết mà dư luận còn thắc mắc trong vụ án này.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Quá trình điều tra vụ án này gặp nhiều khó khăn, tiến triển chậm vì các đối tượng liên quan đến vụ án đều nghiện, thường xuyên lên cơn, không tỉnh táo nên gây khó cho việc khai thác thông tin.

Bên cạnh đó, có bị can bị khởi tố 4-5 tội danh nên để chứng minh cho mỗi tội danh mất rất nhiều thời gian.

Lý do tiếp theo là các đối tượng này đều là những người có nhiều tiền án tiền sự nên rất ngoan cố. Thậm chí có bị can sau 4-5 tháng mới khai. Đối tượng Bùi Văn Công sau 3 tháng khi cơ quan điều tra có những tài liệu chứng cứ chứng minh cho hành vi của hắn mà không thể chối cãi được thì mới nhận tội.

"Nói như thế để thấy, cơ quan điều tra phải làm hết sức mình, rất vất vả mới củng cố, thu thập chứng cứ buộc tội các đối tượng này", Thiếu tướng Hồng chia sẻ.

9 bị can đã bị bắt giữ liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà. (Ảnh: IT).
9 bị can đã bị bắt giữ liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà. (Ảnh: IT).

Ngoài ra, cũng theo ông Hồng, trong số các bị can của vụ án có Bùi Thị Kim Thu, gia đình bị can cho rằng Thu bị bệnh về thần kinh. Do đó, Cơ quan CSĐT phải tiến hành giám định pháp y về tâm thần và theo quy định của pháp luật ít nhất mất 1 tháng.

Ông Hồng cũng cho biết, đến nay, cơ quan điều tra đã hoàn chỉnh bản kết luận điều tra để chuyển cho VKS. Một thời gian nữa tòa sẽ xét xử, chắc chắn những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Mẹ nữ sinh giao gà thành khẩn đã có thể cứu được con?

Đề cập đến vai trò của bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên), Thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay: Các cơ quan đã tách thành hai vụ án, gồm vụ án liên quan đến ma tuý và vụ án liên quan đến việc sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Đối với vụ án ma tuý, việc điều tra bà Hiền còn rất gian nan. Cơ quan điều tra phải tiếp tục chứng minh, điều tra mở rộng vụ án. 

Về hành vi của bà Hiền trong vụ án con gái, Thiếu tướng Hồng cho biết: Bà Hiền là người đầu tiên biết con mình bị các đối tượng bắt nhưng lại không khai báo với cơ quan Công an, chỉ khai con gái đi ship gà và bị mất tích.

Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an Điện Biên. (Ảnh: PLO).
Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an Điện Biên. (Ảnh: PLO).

Cơ quan điều tra đã gặp gỡ bà Hiền cùng chồng và con gái lớn… Tất cả biết việc đó nhưng đều không cung cấp.

Đó là nguyên nhân trực tiếp mà cơ quan điều tra không cứu được Cao Mỹ Duyên. Còn nếu bà Hiền cung cấp ngay ban đầu cho cơ quan điều tra là Vì Văn Toán và Bùi Văn Công bắt Cao Mỹ Duyên thì việc cứu nữ sinh là hết sức đơn giản.

Cũng theo Giám đốc Công an Điện Biên: Bà Hiền đã bị khởi tố một tội danh và áp dụng biện pháp ngăn chặn nhưng tiếp tục không khai đúng bản chất vụ án, như vậy nghĩa là gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

"Hiện nay, theo các điều tra viên báo cáo thì bà Hiền vẫn không hợp tác. Vì vậy, cơ quan điều tra phải thu thập chứng cứ để buộc tội bà Hiền. Đó là việc của cơ quan điều tra, chắc chắn anh em phải củng cố tài liệu để có thể buộc tội", Thiếu tướng Hồng chia sẻ thêm.