Hà Nội dự định thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024: Nhiều câu hỏi cần lời giải
Nhiều vấn đề được người dân quan tâm nếu Hà Nội tiến hành thu phí vào nội đô từ 2024.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội đẩy nhanh thời điểm áp dụng đề án thu phí ô tô vào nội đô để phù hợp với quy định hiện hành và tránh những khó khăn phát sinh về sau.
Nếu đề án được HĐND TP thông qua, UBND TP trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022 thì đến năm 2024 sẽ tiến hành thí điểm để sau đó chính thức thực hiện.
Các TP trên thế giới triển khai thu phí ô tô vào nội đô thành công đều phải nhờ vào điều kiện đặc thù là giao thông công cộng rất thuận tiện.
Điển hình như Singapore, London (Anh), Stockholm (Thuỵ Điển) giao thông công cộng cực kỳ tốt. Ở các nước này, người dân với nhiều thành phần khác nhau có thể đảm bảo mục đích chuyến bằng hệ thống giao thông công cộng. Do vậy, khi áp dụng thu phí vào nội đô, người đi ô tô sẵn sàng chuyển sang giao thông công cộng mà không gặp khó khăn nào.
Quay lại Hà Nội, liệu thời điểm đến 2024 việc hạn chế ô tô vào nội đô đã phù hợp hay chưa?
Để trả lời câu hỏi này cần nhìn vào các vấn đề: Thứ nhất về phương tiện giao thông công cộng, với điều kiện giao thông công cộng Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 17,5% chắc chắn người đi ô tô sẽ đi xe máy thay vì đi giao thông công cộng. Giao thông công cộng ở Hà Nội trong 10 năm tới vẫn trông chờ vào xe buýt trong khi năng lực xe buýt cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu của một số đối tượng giới hạn.
Hà Nội hiện nay mới chỉ có 2 tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội. Hai tuyến này mới chỉ phục vụ được một bộ phận rất nhỏ người dân ngoài vành đai 3 nên chưa đủ cơ sở để hạn chế xe ô tô vào nội đô.
Thực tế, việc thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội quá chậm. Theo quy hoạch xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội đưa ra từ những năm 1997 -2000 và 2002 – 2005, đến 2020 Hà Nội có 4 tuyến đường sắt đô thị đi vào khai thác đáp ứng được 30% đi lại của người dân, cùng với xe buýt sẽ đảm bảo đáp ứng 45 -50% nhu cầu đi lại bằng giao thông công cộng.
Tuy nhiên, thực tế các quy hoạch đưa ra, mức độ hoàn thành theo các giai đoạn rất thấp và cuối cùng cũng không ai chịu trách nhiệm.
Thứ hai, ranh giới đặt trạm thu phí, việc đặt đường vành đai 3 để thiết lập trạm thu phí là không phù hợp và cứng nhắc, bởi đây không phải lằn ranh của khu vực tắc đường.
Thực tế, ở nhiều khu vực bên ngoài vành đai 3 như khu vực đường Hồ Tùng Mậu, QL32, hay thậm chí Đường Tố Hữu, Nguyễn Trãi... hàng ngày mức độ ùn tắc còn kinh khủng hơn khu vực nội đô rất nhiều. Do vậy, nếu thu phí vào nội đô, các phương tiện dồn ứ, ùn tắc sẽ nghiêm trọng hơn.
Hơn nữa, các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện… chủ yếu được bố trí trong nội đô, những người sống giáp ranh ngoài Vành đai 3 sẽ rất bất tiện khi đi lại do phải trả phí quá nhiều. Trong khi những người phía trong Vành đai 3 lại không mất phí. Thực tế này vô tình sẽ đẩy người dân tìm các mua nhà dồn vào nội thành.
Để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội câu chuyện thu phí vào nội đô chỉ là 1 trong chuỗi nhiều giải pháp đồng bộ đi cùng. Trong đó phát triển giao thông công cộng để thay thế phương tiện cá nhân là ưu tiên số 1.

Dự báo tới cuối 2025, Biển Đông còn khoảng 3 cơn bão
17/10/2025, 09:22
Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 2026 dài 9 ngày
14/10/2025, 09:32
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, cảnh báo mưa to đến rất to
13/10/2025, 09:35
Giá vàng sáng nay 13/10: Vàng SJC 142,8 triệu đồng/lượng
13/10/2025, 09:33
Doanh nhân Việt Nam: Bản lĩnh và khát vọng dân tộc
13/10/2025, 09:32
Tăng cường kiểm tra trên các tuyên đê sông Cầu, sông Thương, Cà Lồ
10/10/2025, 16:15
Thủ tướng kiểm tra vùng ngập lụt ngoại thành Hà Nội
10/10/2025, 16:12
Phường Từ Liêm tích cực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa ngập
02/10/2025, 16:44Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030
Sáng 1/10, tại phường Thành Sen, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 khai mạc trọng thể với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao và 400 đại biểu, đại diện hơn 10 vạn đảng viên toàn tỉnh.
Hơn 1,8 triệu gia đình ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh mất điện do bão
Do ảnh hưởng của bão Bualoi, gần 1,87 triệu khách hàng bị tác động, trong đó hơn 1,8 triệu đang bị mất điện, tập trung ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm, bảo vệ môi trường lưu vực sông Tô Lịch
Thành phố Hà Nội có động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn các hành vi xả thải trái phép, đồng thời thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường và hồi sinh con sông từng gắn bó với lịch sử và văn hóa Thủ đô.
Đêm nay 26/9 bão Bualoi sẽ vào biển Đông, hướng về miền Trung nước ta
Dự báo, bão Bualoi sẽ tiến vào phía Đông của Biển Đông vào đêm nay 26/9. Sau khi vào Biển Đông, bão hướng về các tỉnh miền Trung nước ta.
Siêu bão Ragasa vào biển Đông, sức gió mạnh nhất 221 km/h, giật trên cấp 17
Siêu bão Ragasa hiện đang ở trên vùng biển đông bắc Bắc Biển Đông, với sức gió mạnh nhất 221 km/h, cấp 17, giật trên cấp 17. Dự kiến khi vào Vịnh Bắc Bộ cường độ bão sẽ giảm.
Các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của siêu bão Ragasa
Dự kiến, bão Ragasa đổ bộ vào nước ta ngày 25/9. Các khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng dự báo từ Quảng Ninh tới Hà Tĩnh. Miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to.
Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra.
Hoàn lưu bão Mitag có thể gây mưa lớn cho miền Bắc
Theo dự báo, bão Mitag đang di chuyển về hướng đất liền Trung Quốc. Hoàn lưu sau bão dự báo gây mưa lớn cho miền Bắc trong hai ngày 23-24/9.
Việt Nam cần huy động hàng chục tỷ USD cho thích ứng biến đổi khí hậu
Báo cáo quốc gia chỉ rõ Việt Nam cần 55-92 tỷ USD giai đoạn 2021-2030 để triển khai 162 nhiệm vụ thích ứng, bảo vệ sinh kế và phát triển bền vững.