Thứ tư, 19/10/2022, 06:16 AM
  • Click để copy

Hà Nội dự định thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024: Nhiều câu hỏi cần lời giải

Nhiều vấn đề được người dân quan tâm nếu Hà Nội tiến hành thu phí vào nội đô từ 2024.

Empty

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội đẩy nhanh thời điểm áp dụng đề án thu phí ô tô vào nội đô để phù hợp với quy định hiện hành và tránh những khó khăn phát sinh về sau.

Nếu đề án được HĐND TP thông qua, UBND TP trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022 thì đến năm 2024 sẽ tiến hành thí điểm để sau đó chính thức thực hiện.

Các TP trên thế giới triển khai thu phí ô tô vào nội đô thành công đều phải nhờ vào điều kiện đặc thù là giao thông công cộng rất thuận tiện.

Điển hình như Singapore, London (Anh), Stockholm (Thuỵ Điển) giao thông công cộng cực kỳ tốt. Ở các nước này, người dân với nhiều thành phần khác nhau có thể đảm bảo mục đích chuyến bằng hệ thống giao thông công cộng. Do vậy, khi áp dụng thu phí vào nội đô, người đi ô tô sẵn sàng chuyển sang giao thông công cộng mà không gặp khó khăn nào.

Quay lại Hà Nội, liệu thời điểm đến 2024 việc hạn chế ô tô vào nội đô đã phù hợp hay chưa?

Để trả lời câu hỏi này cần nhìn vào các vấn đề: Thứ nhất về phương tiện giao thông công cộng, với điều kiện giao thông công cộng Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 17,5% chắc chắn người đi ô tô sẽ đi xe máy thay vì đi giao thông công cộng. Giao thông công cộng ở Hà Nội trong 10 năm tới vẫn trông chờ vào xe buýt trong khi năng lực xe buýt cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu của một số đối tượng giới hạn.

Hà Nội hiện nay mới chỉ có 2 tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội. Hai tuyến này mới chỉ phục vụ được một bộ phận rất nhỏ người dân ngoài vành đai 3 nên chưa đủ cơ sở để hạn chế xe ô tô vào nội đô.

Thực tế, việc thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội quá chậm. Theo quy hoạch xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội đưa ra từ những năm 1997 -2000 và 2002 – 2005, đến 2020 Hà Nội có 4 tuyến đường sắt đô thị đi vào khai thác đáp ứng được 30% đi lại của người dân, cùng với xe buýt sẽ đảm bảo đáp ứng 45 -50% nhu cầu đi lại bằng giao thông công cộng.

Tuy nhiên, thực tế các quy hoạch đưa ra, mức độ hoàn thành theo các giai đoạn rất thấp và cuối cùng cũng không ai chịu trách nhiệm.

Thứ hai, ranh giới đặt trạm thu phí, việc đặt đường vành đai 3 để thiết lập trạm thu phí là không phù hợp và cứng nhắc, bởi đây không phải lằn ranh của khu vực tắc đường.

Thực tế, ở nhiều khu vực bên ngoài vành đai 3 như khu vực đường Hồ Tùng Mậu, QL32, hay thậm chí Đường Tố Hữu, Nguyễn Trãi... hàng ngày mức độ ùn tắc còn kinh khủng hơn khu vực nội đô rất nhiều. Do vậy, nếu thu phí vào nội đô, các phương tiện dồn ứ, ùn tắc sẽ nghiêm trọng hơn.

Hơn nữa, các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện… chủ yếu được bố trí trong nội đô, những người sống giáp ranh ngoài Vành đai 3 sẽ rất bất tiện khi đi lại do phải trả phí quá nhiều. Trong khi những người phía trong Vành đai 3 lại không mất phí. Thực tế này vô tình sẽ đẩy người dân tìm các mua nhà dồn vào nội thành.

Để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội câu chuyện thu phí vào nội đô chỉ là 1 trong chuỗi nhiều giải pháp đồng bộ đi cùng. Trong đó phát triển giao thông công cộng để thay thế phương tiện cá nhân là ưu tiên số 1.

Miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh mới

14/10/2024 10:22

Dự báo miền Bắc có thể có 2 đợt không khí lạnh tăng cường vào khoảng 15 - 16/10 và ngày 18 - 20/10.

Nghệ An: Giải cứu thành công cá thể sơn dương quý hiếm

Nghệ An: Giải cứu thành công cá thể sơn dương quý hiếm

14/10/2024 10:20

Trong quá trình tuần tra, bảo vệ rừng định kỳ, lực lượng bảo vệ rừng phòng hộ Tương Dương đã giải cứu thành công 1 cá thể sơn dương quý hiếm bị mắc bẫy

Sức tàn phá khủng khiếp của bão Milton khi quét qua nước Mỹ

Sức tàn phá khủng khiếp của bão Milton khi quét qua nước Mỹ

11/10/2024 22:06

Sáng 10/10 cơn bão Milton đổ bộ vào bang Florida (Mỹ) với sức gió dữ dội và lượng mưa lớn, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Hồ thủy điện Trị An sẽ tiếp tục xả lũ lần thứ 2 vào ngày mai 12/10

Hồ thủy điện Trị An sẽ tiếp tục xả lũ lần thứ 2 vào ngày mai 12/10

11/10/2024 22:03

Công ty Thủy điện Trị An vừa thông báo sẽ tiến hành xả lũ qua đập tràn lần 2 trong năm 2024, thời gian thực hiện từ 10h ngày mai (12/10).

Nâng cao vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác phòng, chống thiên tai

Nâng cao vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác phòng, chống thiên tai

11/10/2024 21:57

Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai với chủ đề "Trao quyền cho thế hệ trẻ - vì một tương lai an toàn trước thiên tai" nhấn mạnh đến trách nhiệm và vai trò của thế hệ trẻ đối với công tác phòng, chống thiên tai.

Những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc ứng phó với cơn bão số 3

Những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc ứng phó với cơn bão số 3

10/10/2024 15:04

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức họp đánh giá và rút kinh nghiệm về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).

70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - Mốc son chói lọi lịch sử

70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - Mốc son chói lọi lịch sử

10/10/2024 14:59

Những ngày đầu tháng 10, khắp các đường phố Hà Nội rợp sắc đỏ của cờ Tổ quốc cũng như áp phích, băng rôn kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

“Khai tử” nhà siêu mỏng, siêu méo

“Khai tử” nhà siêu mỏng, siêu méo

09/10/2024 12:22

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội vừa có chủ trương “khai tử” tất cả những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Việc làm này được người dân hết sức hoan nghênh nhưng vẫn còn không ít băn khoăn.

Vì sao Hà Nội huỷ kết quả đấu giá 3 mỏ cát khủng gần 1.700 tỷ đồng?

Vì sao Hà Nội huỷ kết quả đấu giá 3 mỏ cát khủng gần 1.700 tỷ đồng?

09/10/2024 12:16

Hà Nội vừa có quyết định huỷ kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện gói thầu tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát: Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì) và Châu Sơn (huyện Ba Vì).

Xem thêm