Thứ tư, 19/10/2022, 06:16 AM
  • Click để copy

Hà Nội dự định thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024: Nhiều câu hỏi cần lời giải

Nhiều vấn đề được người dân quan tâm nếu Hà Nội tiến hành thu phí vào nội đô từ 2024.

Empty

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội đẩy nhanh thời điểm áp dụng đề án thu phí ô tô vào nội đô để phù hợp với quy định hiện hành và tránh những khó khăn phát sinh về sau.

Nếu đề án được HĐND TP thông qua, UBND TP trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022 thì đến năm 2024 sẽ tiến hành thí điểm để sau đó chính thức thực hiện.

Các TP trên thế giới triển khai thu phí ô tô vào nội đô thành công đều phải nhờ vào điều kiện đặc thù là giao thông công cộng rất thuận tiện.

Điển hình như Singapore, London (Anh), Stockholm (Thuỵ Điển) giao thông công cộng cực kỳ tốt. Ở các nước này, người dân với nhiều thành phần khác nhau có thể đảm bảo mục đích chuyến bằng hệ thống giao thông công cộng. Do vậy, khi áp dụng thu phí vào nội đô, người đi ô tô sẵn sàng chuyển sang giao thông công cộng mà không gặp khó khăn nào.

Quay lại Hà Nội, liệu thời điểm đến 2024 việc hạn chế ô tô vào nội đô đã phù hợp hay chưa?

Để trả lời câu hỏi này cần nhìn vào các vấn đề: Thứ nhất về phương tiện giao thông công cộng, với điều kiện giao thông công cộng Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 17,5% chắc chắn người đi ô tô sẽ đi xe máy thay vì đi giao thông công cộng. Giao thông công cộng ở Hà Nội trong 10 năm tới vẫn trông chờ vào xe buýt trong khi năng lực xe buýt cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu của một số đối tượng giới hạn.

Hà Nội hiện nay mới chỉ có 2 tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội. Hai tuyến này mới chỉ phục vụ được một bộ phận rất nhỏ người dân ngoài vành đai 3 nên chưa đủ cơ sở để hạn chế xe ô tô vào nội đô.

Thực tế, việc thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội quá chậm. Theo quy hoạch xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội đưa ra từ những năm 1997 -2000 và 2002 – 2005, đến 2020 Hà Nội có 4 tuyến đường sắt đô thị đi vào khai thác đáp ứng được 30% đi lại của người dân, cùng với xe buýt sẽ đảm bảo đáp ứng 45 -50% nhu cầu đi lại bằng giao thông công cộng.

Tuy nhiên, thực tế các quy hoạch đưa ra, mức độ hoàn thành theo các giai đoạn rất thấp và cuối cùng cũng không ai chịu trách nhiệm.

Thứ hai, ranh giới đặt trạm thu phí, việc đặt đường vành đai 3 để thiết lập trạm thu phí là không phù hợp và cứng nhắc, bởi đây không phải lằn ranh của khu vực tắc đường.

Thực tế, ở nhiều khu vực bên ngoài vành đai 3 như khu vực đường Hồ Tùng Mậu, QL32, hay thậm chí Đường Tố Hữu, Nguyễn Trãi... hàng ngày mức độ ùn tắc còn kinh khủng hơn khu vực nội đô rất nhiều. Do vậy, nếu thu phí vào nội đô, các phương tiện dồn ứ, ùn tắc sẽ nghiêm trọng hơn.

Hơn nữa, các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện… chủ yếu được bố trí trong nội đô, những người sống giáp ranh ngoài Vành đai 3 sẽ rất bất tiện khi đi lại do phải trả phí quá nhiều. Trong khi những người phía trong Vành đai 3 lại không mất phí. Thực tế này vô tình sẽ đẩy người dân tìm các mua nhà dồn vào nội thành.

Để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội câu chuyện thu phí vào nội đô chỉ là 1 trong chuỗi nhiều giải pháp đồng bộ đi cùng. Trong đó phát triển giao thông công cộng để thay thế phương tiện cá nhân là ưu tiên số 1.

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

12/03/2024 16:16

Bị cáo Lan đề nghị HĐXX giúp chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho bà để đưa vào SCB. "SCB đang rất cần tiền, giải quyết kinh tế tài chính", bị cáo bày tỏ.

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

12/03/2024 10:33

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt ở đây cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung" và đẩy mạnh nguồn cung.

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

11/03/2024 12:37

Vừa qua, THACO triển khai trao tặng gần 25 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQVN) của 58 tỉnh, thành phố và quận, huyện, phường xã trên cả nước.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

11/03/2024 11:49

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%", bị cáo Lan nói.

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

11/03/2024 11:37

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, việc mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng.

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

10/03/2024 07:20

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 8/3/2024 yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 10-15/3/2024.

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

08/03/2024 11:20

Mặc dù gần đây hệ thống ngân hàng đã có nhiều chính sách mở, thế nhưng việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng vẫn là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Các doanh nghiệp cho rằng, giảm lãi suất cũng cần, nhưng cái đích doanh nghiệp mong muốn là ngân hàng nên giảm các quy định, điều kiện cho vay, đặc biệt là tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

07/03/2024 14:45

Ngày 6/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn hỏa tốc gửi chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại về việc chuẩn bị nội dung tham dự hội nghị do Thủ tướng chủ trì để bàn giải pháp thúc đẩy tín dụng.

Nghệ An: Thông qua chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện rác hơn 3.000 tỷ đồng

Nghệ An: Thông qua chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện rác hơn 3.000 tỷ đồng

07/03/2024 07:31

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện rác tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc.