Thứ ba, 15/11/2022, 19:19 PM
  • Click để copy

Hà Nội mổ thành công cứu sống cháu bé nặng 870 gram

Mới đây, Bệnh viện Tim Hà Nội đã mổ thành công cứu sống cháu bé nặng 870 gram, sinh non thiếu tháng bị dị tật tim bẩm sinh.

Mong con yêu chào đời từng ngày, rồi lại cảm giác lo lắng, sợ hãi khi đứa con trai bé bỏng sinh non thiếu tháng ở tuần 26 thai kỳ phải trải qua ca phẫu thuật cắt, khâu Ống động mạch kéo dài gần 01 giờ đồng hồ khi con vừa tròn 33 ngày tuổi; với vợ chồng chị V.T.T, sức sống của con có lẽ là điều kỳ diệu nhất của gia đình chị V.T.T đã được các bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật cắt, khâu Ống động mạch thành công để giúp con lớn lên với một trái tim khoẻ.

Giống như bao bậc cha mẹ khác đều mong chờ đứa con của mình sẽ chào đời thật khỏe mạnh. Tuy nhiên con chỉ nằm trong bụng mẹ được 26 tuần thì mẹ con đã có hiện tượng chuyển dạ, vì vậy sớm phải nhập viện cấp cứu. Con chào đời non tháng với cân nặng 800 gram có biểu hiện suy hô hấp rất nặng phải thở máy.

 Ths.BS. Vương Hoàng Dung trưởng khoa hồi sức Nhi đang chuẩn bị cho con trước khi phẫu thuật

 Ths.BS. Vương Hoàng Dung trưởng khoa hồi sức Nhi đang chuẩn bị cho con trước khi phẫu thuật

Trong quá trình chăm sóc con các bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Hà Nội phát hiện Ống động mạch của con chưa đóng lại được mặc dù đã dùng thuốc để ống động mạch của con tự đóng lại nhưng 3 lần đều thất bại. Các bác sĩ đã giải thích cho gia đình chị V.T.T để chuyển con sang Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phẫu thuật.

Bác sĩ Tuấn Anh Khoa Hồi sức tích cực Nhi cho biết: khi cháu được chuyển đến Bệnh viện Tim cháu được 32 ngày tuổi, biểu hiện của cháu lúc đó là khó thở, oxy hạ, tím tái chính vì thế phải cho cháu dùng máy hỗ trợ hô hấp (CPAP). Nhận thấy đây là một trường hợp phức tạp và có nhiều nguy cơ do con còn quá nhỏ, hơn nữa cháu lại sinh thiếu tháng với cân nặng thấp, vì vậy dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, Khoa Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực Nhi và Khoa Ngoại Nhi đã hội chẩn và quyết định tiến hành phẫu thuật cho con theo phương pháp cắt, khâu Ống động mạch.

Trải qua hơn 01 giờ căng thẳng trong Phòng mổ, ca phẫu thuật cắt, khâu Ống động mạch cho trẻ sơ sinh non tháng đã thành công tốt đẹp, mạch, huyết áp và nhịp tim bệnh nhi ổn định. Hiện con đang được nằm và tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Tim Hà Nội.

 Ths.BS Nguyễn Đăng Hùng cùng ê kíp đang tiến hành phẫu thuật cắt, khâu Ống động mạch cho trẻ sinh non

 Ths.BS Nguyễn Đăng Hùng cùng ê kíp đang tiến hành phẫu thuật cắt, khâu Ống động mạch cho trẻ sinh non

Ths.Bs Nguyễn Đăng Hùng người mổ chính cho con chia sẻ: Bệnh viện Tim Hà Nội đã mổ rất nhiều ca tương tự như vậy tuy nhiên mỗi ca mổ có một độ khó khác nhau vì cơ thể trẻ quá nhỏ, khó tiếp cận mạch máu. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện nếu sai sót trong phẫu thuật dù rất nhỏ cũng gây ra các tai biến.

Nhưng nếu không phẫu thuật, trẻ sẽ dẫn đến, suy tim, không dung nạp được thức ăn làm cho bé không lên cân thậm chí dẫn đến bé sẽ tử vong. Ngay cả không có bệnh tim bẩm sinh cũng có nhiều biến chứng trên cơ thể một trẻ sinh non, nên ca phẫu thuật trên những bé như thế này là rất khó khăn. Các bác sĩ đã phải rất cân nhắc và quyết đoán khi đưa ra chỉ định mổ vì có quá nhiều nguy cơ..

ThS.BS Vương Hoàng Dung trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi cho biết thêm phẫu thuật cắt, khâu Ống động mạch ở trẻ nhỏ rất khó khăn tuy nhiên việc hồi sức cho trẻ sau phẫu thuật cũng là một bài toán khó để giúp trẻ sau này hòa nhập với cộng đồng vì khi trẻ đẻ thiếu tháng sau khi mổ có nguy cơ nhiễm trùng cao cùng với lá phổi chưa hình thành nên dễ dẫn đến viêm phổi mãn tính.

Còn ống động mạch chiếm từ 5 tới 10% các dị tật tim bẩm sinh; tỷ lệ nam: nữ là 1:3. Ống động mạch phổ biến ở những trẻ sơ sinh non tháng (xuất hiện khoảng 45% trẻ sinh ra < 1750 g và 70-80% trọng lượng khi sinh < 1200 g). Khoảng 1/3 số ống động mạch sẽ tự động đóng, ngay cả ở trẻ có cân nặng rất thấp. Khi còn ống động mạch ở trẻ đẻ non với shunt có ý nghĩa có thể dẫn đến suy tim, xuất huyết phổi, suy thận, không dung nạp thức ăn, viêm ruột hoại tử, và thậm chí tử vong.

Theo Bệnh viện Tim

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

15/03/2024 11:08

Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.

Miền Bắc mưa phùn, nồm ẩm kéo dài

Miền Bắc mưa phùn, nồm ẩm kéo dài

14/03/2024 11:14

Từ nay đến 18/3, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác về đêm và sáng, trưa chiều giảm mưa. Khu vực Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới, cục bộ có nắng nóng gay gắt.

‘Giải mã’ ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

‘Giải mã’ ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

12/03/2024 15:09

Trên bảo hiểm y tế (BHYT) có một ký tự đặc biệt quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Đề xuất các phương án về gói bảo hiểm y tế bổ sung

Đề xuất các phương án về gói bảo hiểm y tế bổ sung

11/03/2024 15:51

Gói bảo hiểm y tế bổ sung sẽ bao phủ chi trả giá trị tăng thêm như phần đồng chi trả, quyền lợi tăng thêm mà người bệnh có nhu cầu, dịch vụ tăng thêm so với dịch vụ đang được bảo hiểm y tế cung cấp.

Quy chuẩn quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh

Quy chuẩn quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh

10/03/2024 08:00

Thông tư số 01/2023/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh.

Việt Nam và Đan Mạch đối thoại cấp cao về y tế

Việt Nam và Đan Mạch đối thoại cấp cao về y tế

07/03/2024 07:23

Bộ trưởng Bộ Y tế và Nội vụ Đan Mạch, bà Sophie Løhde Jacobsen, dẫn đầu phái đoàn cấp cao, thăm và làm việc tại Việt Nam trong hai ngày 5-6/3/2024.

Tổ chức Khí tượng Thế giới: El Nino suy yếu nhưng sẽ duy trì nhiệt độ cao

Tổ chức Khí tượng Thế giới: El Nino suy yếu nhưng sẽ duy trì nhiệt độ cao

07/03/2024 06:30

Kiểu thời tiết El Nino đã bắt đầu suy yếu nhưng sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ trên toàn cầu tăng lên trên mức trung bình, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Không khí Hà Nội ở mức có hại cho sức khỏe

Không khí Hà Nội ở mức có hại cho sức khỏe

06/03/2024 14:24

Theo ghi nhận, vào lúc 11h sáng ngày 5/3, thời tiết Hà Nội vẫn còn sương mù bao phủ. Đáng chú ý, chỉ số về ô nhiễm (AQI) tại Hà Nội khá cao. Theo số liệu quan trắc ô nhiễm không khí Pam Air (kênh thông tin tham khảo chất lượng không khí), chỉ số ô nhiễm không khí tại 1 số khu vực ở Hà Nội trung bình từ 171-240 (mức có hại và rất có hại cho sức khỏe)

Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc, ô nhiễm không khí cao nhất thế giới

Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc, ô nhiễm không khí cao nhất thế giới

05/03/2024 12:06

Theo hệ thống quan trắc không khí IQAir, nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 35.4 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO. Sáng nay, Hà Nội cũng đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.