Hà Nội: Tăng cường xử lý, tuyên truyền về an toàn giao thông tới học sinh
Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; xử lý vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh của Công an thành phố Hà Nội, vừa qua, các đội cảnh sát giao thông đã liên tục ra quân, xử lý kết hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức về luật an toàn giao thông tới phụ huynh và học sinh.
Việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe máy bao năm nay vẫn luôn là vấn đề hết sức nhức nhối trong xã hội; ngoài việc các em chưa có bằng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống còn kém thì, ý thức điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của một bộ phận học sinh còn hạn chế, thậm chí coi thường pháp luật, tính mạng của bản thân và của người khác.
Trong nhiều năm qua, các cấp chính quyền, Bộ, ban ngành liên quan, gia đình và nhà trường đã ra sức tuyên truyền, vận động thậm chí mạnh tay xử lý các trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện trên đường đã được thực hiện một các quyết liệt nhưng xem ra vấn nạn này cần một "liều thuốc" khác nặng "đô" hơn để xử lý được triệt để.
Trung tá Nguyễn Công Hà, cán bộ đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Công Hà, cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, lứa tuổi học sinh cần phải được giáo dục về luật giao thông, văn hoá giao thông ngay từ khi còn đi học, đó cũng coi như là nền tảng của các em sau này, kết hợp song song với đó là sự đồng hành của nhà trường, các bậc phụ huynh và lực lượng công an.
Theo thống kê của Sở GTVT, hiện Hà Nội có khoảng trên dưới 200.000 xe đạp, xe máy điện các loại; và một số lượng không nhỏ trong số này đang được điều khiển bởi các em học sinh. Lý do học sinh của chúng ta chọn xe điện bởi đây là loại xe phù hợp với khả năng kinh tế của đại đa số các gia đình, học sinh không cần bằng lái, không cần đổ xăng và một số loại xe điện có thể chạy tương đương vận tốc xe máy.
Vấn nạn học sinh dưới 16 tuổi và dưới 18 tuổi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy, xe máy điện, xe điện ở Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung vẫn luôn nhức nhối, chưa được xử lý triệt để.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 và phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông (theo quy định tại khoản 1 điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008). Do đó học sinh cấp 2 (từ 11 - 15 tuổi) chưa đủ 16 tuổi thì không được điều khiển xe máy điện.
Mặc dù xe điện có điểm tốt như thân thiện với môi trường, dễ vận hành như trong nhiều năm qua, loại xe này đã bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn trong khu vực đô thị; đặc biệt một số trường hợp gây cháy nổ thiệt hại về người và của.
Công an thành phố Hà Nội đã liên tục ra quân, phối hợp cùng nhà trường, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Các trường hợp học sinh vi phạm luôn được xử lý khéo léo, không gây bức xúc.
Theo đại diện Cục CSGT, đơn vị đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, trong đó dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến quy tắc giao thông...
Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm triển khai của lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng CSGT, tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực. Trong đó, tai nạn giao thông đã được kiềm chế, ý thức người tham gia giao thông từng bước nâng lên.
Ngoài xử lý, Công an thành phố Hà Nội đã vận dụng nhiều biện pháp tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp. Trực tiếp như phát tờ rơi, tổ chức hướng dẫn, toạ đàm với các em học sinh...
Nhìn tổng thể tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề đặt được ra như: Hạ tầng giao thông phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; phương tiện tăng hàng năm gần 500 nghìn ô tô, hơn 2 triệu xe máy; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao...
Điều trên dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông còn ở mức cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân do lỗi chủ quan của người lái xe; tai nạn liên quan đến độ tuổi học sinh còn xảy ra…
Các trường hợp học sinh vi phạm sẽ được mời phụ huynh lên làm việc với cơ quan chức năng, tại đây ngoài các thủ tục cần thiết về mặt pháp lý, phụ huynh cũng sẽ được nhắc nhở, vận động để quản lý các con sử dụng phương tiện giao thông.
Để lập lại trật tự, kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, đảm bảo việc tuyên truyền và chế tài xử lý phải mạnh để xử lý tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông.
Việc tăng mức xử phạt sẽ tập trung vào các các hành vi như: Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng; một số nhóm hành vi không chấp hành các quy định về sở hữu phương tiện; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che biển số… Đây là hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.
Cùng chủ đề
Bắc Ninh sau một năm thực hiện mô hình tỉnh an toàn giao thông (ATGT) thông minh
Quốc hội nhất trí thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông đã bị Chính phủ bác bỏ
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông
Phường Từ Liêm tích cực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa ngập
02/10/2025, 16:44
Hơn 1,8 triệu gia đình ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh mất điện do bão
29/09/2025, 14:55
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm, bảo vệ môi trường lưu vực sông Tô Lịch
26/09/2025, 09:33
Đêm nay 26/9 bão Bualoi sẽ vào biển Đông, hướng về miền Trung nước ta
26/09/2025, 09:30
Các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của siêu bão Ragasa
22/09/2025, 10:16
Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
19/09/2025, 16:40Hoàn lưu bão Mitag có thể gây mưa lớn cho miền Bắc
Theo dự báo, bão Mitag đang di chuyển về hướng đất liền Trung Quốc. Hoàn lưu sau bão dự báo gây mưa lớn cho miền Bắc trong hai ngày 23-24/9.
Việt Nam cần huy động hàng chục tỷ USD cho thích ứng biến đổi khí hậu
Báo cáo quốc gia chỉ rõ Việt Nam cần 55-92 tỷ USD giai đoạn 2021-2030 để triển khai 162 nhiệm vụ thích ứng, bảo vệ sinh kế và phát triển bền vững.
Thanh Hóa chuyển đổi 4,95 ha rừng trồng sang mục đích khác
UBND Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện Dự án Khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành (nay là xã Ngọc Trạo, tỉnh Thanh Hóa).
Hà Nội xây công viên hai bên bờ sông Tô Lịch
Hà Nội dự kiến khởi công 8 công trình dịp kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô. Trong đó đáng chú ý có công viên dọc hai bên bờ sông Tô Lịch.
Nghệ An: Xuất hiện vết nứt dài trên núi gần Quốc lộ 7A
Mấy ngày qua, người dân xã Tương Dương (Nghệ An) phát hiện một vết nứt dài khoảng hơn 50m, sâu hơn 1m cách Quốc lộ 7A khoảng 50m, có nguy cơ sạt lở đe dọa đến người tham gia giao thông.
Hưng Yên: Tăng tốc giải phóng mặt bằng, đón đầu cơ hội từ cao tốc CT.08
Hưng Yên đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc CT.08, tuyến Ninh Bình - Hải Phòng. Với gần 97% diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi, tỉnh thể hiện vai trò tiên phong, góp phần kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực.
Dự báo thời tiết: Từ chiều nay 9/9 miền Bắc có mưa to tới rất to
Từ chiều nay 9/9, miền Bắc sẽ có mưa to đến rất to, nhiều tỉnh trung du và miền núi nguy cơ lũ quét, sạt lở; đồng bằng và Hà Nội cảnh báo ngập úng đô thị.
3,2 triệu khách hàng bị tăng 30% tiền điện so với tháng 7
Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 8 có 3,2 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tăng tiền điện 30% so với tháng 7.




























