Hà Nội: Tăng cường xử lý, tuyên truyền về an toàn giao thông tới học sinh
Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; xử lý vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh của Công an thành phố Hà Nội, vừa qua, các đội cảnh sát giao thông đã liên tục ra quân, xử lý kết hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức về luật an toàn giao thông tới phụ huynh và học sinh.
Việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe máy bao năm nay vẫn luôn là vấn đề hết sức nhức nhối trong xã hội; ngoài việc các em chưa có bằng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống còn kém thì, ý thức điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của một bộ phận học sinh còn hạn chế, thậm chí coi thường pháp luật, tính mạng của bản thân và của người khác.
Trong nhiều năm qua, các cấp chính quyền, Bộ, ban ngành liên quan, gia đình và nhà trường đã ra sức tuyên truyền, vận động thậm chí mạnh tay xử lý các trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện trên đường đã được thực hiện một các quyết liệt nhưng xem ra vấn nạn này cần một "liều thuốc" khác nặng "đô" hơn để xử lý được triệt để.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Công Hà, cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, lứa tuổi học sinh cần phải được giáo dục về luật giao thông, văn hoá giao thông ngay từ khi còn đi học, đó cũng coi như là nền tảng của các em sau này, kết hợp song song với đó là sự đồng hành của nhà trường, các bậc phụ huynh và lực lượng công an.
Theo thống kê của Sở GTVT, hiện Hà Nội có khoảng trên dưới 200.000 xe đạp, xe máy điện các loại; và một số lượng không nhỏ trong số này đang được điều khiển bởi các em học sinh. Lý do học sinh của chúng ta chọn xe điện bởi đây là loại xe phù hợp với khả năng kinh tế của đại đa số các gia đình, học sinh không cần bằng lái, không cần đổ xăng và một số loại xe điện có thể chạy tương đương vận tốc xe máy.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 và phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông (theo quy định tại khoản 1 điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008). Do đó học sinh cấp 2 (từ 11 - 15 tuổi) chưa đủ 16 tuổi thì không được điều khiển xe máy điện.
Mặc dù xe điện có điểm tốt như thân thiện với môi trường, dễ vận hành như trong nhiều năm qua, loại xe này đã bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn trong khu vực đô thị; đặc biệt một số trường hợp gây cháy nổ thiệt hại về người và của.
Theo đại diện Cục CSGT, đơn vị đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, trong đó dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến quy tắc giao thông...
Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm triển khai của lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng CSGT, tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực. Trong đó, tai nạn giao thông đã được kiềm chế, ý thức người tham gia giao thông từng bước nâng lên.
Nhìn tổng thể tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề đặt được ra như: Hạ tầng giao thông phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; phương tiện tăng hàng năm gần 500 nghìn ô tô, hơn 2 triệu xe máy; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao...
Điều trên dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông còn ở mức cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân do lỗi chủ quan của người lái xe; tai nạn liên quan đến độ tuổi học sinh còn xảy ra…
Để lập lại trật tự, kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, đảm bảo việc tuyên truyền và chế tài xử lý phải mạnh để xử lý tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông.
Việc tăng mức xử phạt sẽ tập trung vào các các hành vi như: Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng; một số nhóm hành vi không chấp hành các quy định về sở hữu phương tiện; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che biển số… Đây là hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.
Cùng chủ đề
Quốc hội nhất trí thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông đã bị Chính phủ bác bỏ
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông
Hà Nội bước vào “mùa ô nhiễm”, chuyên gia đề xuất giải pháp
Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới
02/11/2024, 20:39Miền Bắc ngày nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh
02/11/2024, 10:47Hải Dương: Xảy ra 2 vụ cháy rừng tại thị xã Kinh Môn chiều 1/11
02/11/2024, 10:45Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2024
31/10/2024, 22:51VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày mai
30/10/2024, 14:05Quảng Bình mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương bị ngập nặng
28/10/2024, 16:08Đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình bị mưa lũ xói lở nghiêm trọng
Do ảnh hưởng của bão số 6, nhiều hạng mục công trình, kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị bị xói lở nghiêm trọng.
Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.
Thêm cơn bão tiếp tục được dự báo có khả năng sẽ vào Biển Đông
Một cơn bão có tên Kong-rey đang hoạt động ở vùng biển ngoài xa phía Đông đảo Lu Dông (Philippines), cơn bão có khả năng tiệm cận vào khu vực Biển Đông.
Ảnh hưởng bão Trà Mi, Thừa Thiên – Huế yêu cầu người dân không ra đường
Tỉnh Thừa Thiên – Huế đã yêu cầu người dân không được ra đường từ 7h ngày 27/10 do ảnh hưởng mưa to, gió lớn của bão Trà Mi.
Quảng Nam: Cấm tàu thuyền ra biển hoạt động từ trưa 25/10
Sáng 25/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 6 (bão Trami) gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị.
Bão Trà Mi đã vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6
Hiện bão số 6 (Trami) đang trên Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15km/h.
Nguyên tắc đặt tên cho các cơn bão
Theo quy tắc đặt tên bão của thế giới, mỗi quốc gia được đặt tên cho 10 cơn bão chia thành 5 danh sách và sẽ xoay vòng theo năm. Bão Trami (Trà Mi) sắp đổ bộ vào Biển Đông là cơn bão số 6 trong năm 2024 ảnh hưởng đến nước ta. Trà Mi là một trong 10 cái tên do Việt Nam đặt cho các cơn bão.
EC đồng ý lùi thời hạn thực hiện quy định về chống phá rừng
Ủy ban châu Âu (EC) vừa đồng ý với đề xuất hoãn thực hiện Quy định về quản lý việc nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa gây mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) thêm 12 tháng.
Bão Trà Mi được dự báo sẽ tiến thẳng vào khu vực biển miền Trung
Ngày 24/10 dự báo bão Trà Mi đi vào Biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên Biển Đông trong năm nay, sau đó có thể sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung gây mưa lớn dài ngày cho khu vực.