Hà Nội: Tăng cường xử lý, tuyên truyền về an toàn giao thông tới học sinh
Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; xử lý vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh của Công an thành phố Hà Nội, vừa qua, các đội cảnh sát giao thông đã liên tục ra quân, xử lý kết hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức về luật an toàn giao thông tới phụ huynh và học sinh.
Việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe máy bao năm nay vẫn luôn là vấn đề hết sức nhức nhối trong xã hội; ngoài việc các em chưa có bằng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống còn kém thì, ý thức điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của một bộ phận học sinh còn hạn chế, thậm chí coi thường pháp luật, tính mạng của bản thân và của người khác.
Trong nhiều năm qua, các cấp chính quyền, Bộ, ban ngành liên quan, gia đình và nhà trường đã ra sức tuyên truyền, vận động thậm chí mạnh tay xử lý các trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện trên đường đã được thực hiện một các quyết liệt nhưng xem ra vấn nạn này cần một "liều thuốc" khác nặng "đô" hơn để xử lý được triệt để.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Công Hà, cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, lứa tuổi học sinh cần phải được giáo dục về luật giao thông, văn hoá giao thông ngay từ khi còn đi học, đó cũng coi như là nền tảng của các em sau này, kết hợp song song với đó là sự đồng hành của nhà trường, các bậc phụ huynh và lực lượng công an.
Theo thống kê của Sở GTVT, hiện Hà Nội có khoảng trên dưới 200.000 xe đạp, xe máy điện các loại; và một số lượng không nhỏ trong số này đang được điều khiển bởi các em học sinh. Lý do học sinh của chúng ta chọn xe điện bởi đây là loại xe phù hợp với khả năng kinh tế của đại đa số các gia đình, học sinh không cần bằng lái, không cần đổ xăng và một số loại xe điện có thể chạy tương đương vận tốc xe máy.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 và phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông (theo quy định tại khoản 1 điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008). Do đó học sinh cấp 2 (từ 11 - 15 tuổi) chưa đủ 16 tuổi thì không được điều khiển xe máy điện.
Mặc dù xe điện có điểm tốt như thân thiện với môi trường, dễ vận hành như trong nhiều năm qua, loại xe này đã bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn trong khu vực đô thị; đặc biệt một số trường hợp gây cháy nổ thiệt hại về người và của.
Theo đại diện Cục CSGT, đơn vị đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, trong đó dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến quy tắc giao thông...
Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm triển khai của lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng CSGT, tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực. Trong đó, tai nạn giao thông đã được kiềm chế, ý thức người tham gia giao thông từng bước nâng lên.
Nhìn tổng thể tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề đặt được ra như: Hạ tầng giao thông phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; phương tiện tăng hàng năm gần 500 nghìn ô tô, hơn 2 triệu xe máy; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao...
Điều trên dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông còn ở mức cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân do lỗi chủ quan của người lái xe; tai nạn liên quan đến độ tuổi học sinh còn xảy ra…
Để lập lại trật tự, kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, đảm bảo việc tuyên truyền và chế tài xử lý phải mạnh để xử lý tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông.
Việc tăng mức xử phạt sẽ tập trung vào các các hành vi như: Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng; một số nhóm hành vi không chấp hành các quy định về sở hữu phương tiện; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che biển số… Đây là hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.
Cùng chủ đề
Quốc hội nhất trí thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông đã bị Chính phủ bác bỏ
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông
Hà Nội bước vào “mùa ô nhiễm”, chuyên gia đề xuất giải pháp
Đồn Biên phòng Lạch Kèn: Mang xuân ấm áp, thắm tình quân dân
17/01/2025, 06:40Thủ tướng đồng ý đề xuất lấy nước sông Hồng hồi sinh sông Tô Lịch
15/01/2025, 16:05Nghệ An: Nhiều xã miền núi xuất hiện băng giá, nhiệt độ dưới 0 độ C
14/01/2025, 14:10Hà Nội chốt phương án hồi sinh sông Tô Lịch
10/01/2025, 14:05Hà Nội dự kiến đầu tư 550 tỷ làm dự án hồi sinh sông Tô Lịch
09/01/2025, 06:18Miền Bắc lại chuẩn bị đón thêm đợt không khí lạnh
08/01/2025, 10:45Thủ tướng gửi thư chúc mừng đội tuyển Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024
06/01/2025, 12:59Hôm nay (3/1) Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
03/01/2025, 10:43Tăng cường xe dự phòng, chuyến bay dịp cao điểm Tết
Tại TPHCM và Hà Nội, dự báo lượng khách đi lại sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Ất Tỵ. Các đơn vị vận tải đã lên kế hoạch phục vụ đi lại của người dân.
Sân Pikleball Hoa Phượng xây dựng trái phép trên đất công viên cây xanh
Hàng nghìn mét vuông đất công viên cây xanh tại Khu biệt thự Hoa Phượng (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) bị chiếm dụng để xây dựng sân Pikleball kinh doanh trái phép. Mặc dù hoạt động xây dựng, kinh doanh đã diễn ra công khai nhiều tháng nay nhưng trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh vẫn nói rằng “đang phối hợp với Đội thanh tra xây dựng để tiến hành kiểm tra”. Điều bất ngờ là trong thời gian lãnh đạo xã nói đang kiểm tra thì tại đây thêm một sân Pikleball mới tiếp tục được thi công xây dựng rầm rộ.
Thống nhất lấy tên Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau khi hợp nhất 2 Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT
Sau khi hợp nhất hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) thống nhất lấy tên mới là Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Tóm gọn kẻ dùng hung khí cướp tài sản của tài xế Xanh SM taxi ở Thái Bình sau 1 giờ gây án
Lê Đình Xuân Hiếu nảy sinh ý định cướp tài sản của tài xế Xanh SM taxi. Sau khi thực hiện trót lọt hành vi, Hiếu trở về nhà ngủ thì bị lực lượng công an bắt giữ.
Không giữ “người nhà”, bỏ “người tài”
Giảm đầu mối, tinh giản biên chế là vấn đề nóng trong lúc này. Không chỉ có các cơ quan đảng, các bộ, ngành giảm đầu mối, mà ngay các tổ chức trong toàn hệ thống chính trị cũng phải tự cơ cấu lại, giảm “biên chế bên trong”. Thế là nảy sinh nỗi lo hoàn toàn chính đáng, rồi ai sẽ ở lại, ai “đi”?
Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ hơn 1,2 nghìn tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai
Ngày 12/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, đã có văn bản trình lên các Bộ để xem xét, trình lên Chính phủ xin hỗ trợ 1,28 nghìn tỷ đồng để khắc phục các hậu quả do thiên tai gây sạt lở trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh công tác đấu giá đất
Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm với các tổ chức, cá nhân vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự trong công tác đấu giá đất.
Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp
Sáng 12/12, tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố.
Yên Bái: Chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2024 tăng lên 66,52%
Năm 2024, Chỉ số hạnh phúc của người dân tỉnh Yên Bái đạt 66,52%, tăng 0,90% so với năm 2023 (65,62%), qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao kéo theo thước đo chỉ số hạnh phúc tiếp tục được nâng lên.