Thứ bảy, 30/07/2022, 07:01 AM
  • Click để copy

Hàng không nội địa đã phục hồi, quốc tế vì sao vẫn 'ì ạch'?

Với mục tiêu đặt ra là đến hết năm nay, các đường bay quốc tế sẽ được khôi phục như thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, đến tháng 7, lượng khách quốc tế mới chỉ đạt 1,3 triệu lượt, giảm 65%.

Tỷ lệ khôi phục các đường bay quốc tế mới đạt 40%. (Ảnh minh họa)

Tỷ lệ khôi phục các đường bay quốc tế mới đạt 40%. (Ảnh minh họa)

Thông tin tại Tại cuộc họp giao ban tháng 7/2022 của Bộ Giao thông Vận tải, sáng 29/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tháng 7/2022 là dịp cao điểm Hè, thị trường hàng không nội địa ghi nhận sự tăng trưởng cao, tăng 5% so với tháng trước và tăng 38% so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019).

Theo thống kê, tháng Bảy, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 12 triệu lượt khách, trong đó lượng hành khách nội địa đạt 10,6 triệu lượt, tăng hơn 40%; lượng khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt, giảm 65%.

Về hàng hóa, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đạt 119.000 tấn, giảm 9,3% so với thời điểm trước dịch.

“Tính đến nay, lực lượng bay của các hãng hàng không trong nước cũng được khôi phục khoảng 80%,” ông Đinh Việt Thắng thông tin.

Tuy nhiên, điều khiến lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam lo ngại là việc khôi phục đường bay quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng. Hiện tỷ lệ khôi phục các đường bay quốc tế mới đạt khoảng 40% so với thời điểm trước dịch. Quá trình các đường bay liên quan đến hai quốc gia Hàn Quốc và Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn.

“Mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2022, các đường bay quốc tế sẽ được khôi phục như thời điểm trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này cũng gặp rào cản nhất định khi thời điểm này, bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện, các quốc gia có xu thế siết chặt công tác kiểm soát dịch," ông Đinh Việt Thắng chia sẻ.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh hiện nay, thời tiết bắt đầu vào mùa mưa bão, vấn đề an ninh, an toàn bay cần phải đặc biệt chú trọng. Trong bối cảnh hoạt động hàng không ngày càng nhộn nhịp như hiện nay, tình trạng chậm/hủy chuyến phải có giải pháp xử lý triệt để.

“Công tác thanh tra, kiểm tra tại các cảng hàng không cần được đẩy mạnh. Phải rà soát dẹp bớt hàng quán buôn bán ở nhà ga, tạo không gian phục vụ người dân. Đồng thời, bố trí khu vực đậu đỗ xe, giải tỏa áp lực phương tiện, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài và Tân Sơn Nhất," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Nhấn mạnh vai trò của cơ quan Nhà nước trong việc phục hồi ngành hàng không, TS Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, cho rằng nhà chức trách hàng không cần tiếp tục triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn mà hiện Việt Nam chưa khai thác được nhiều, để các hãng trong nước có điều kiện thâm nhập, khai thác. Trước mắt cần tiếp tục đàm phán để mở rộng phạm vi thừa nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, thỏa thuận các quy trình, thủ tục với hành khách bay đi và đến Việt Nam…

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng để ngành hàng không vượt qua những khó khăn và thách thức phải đối mặt trong thời gian tới, Chính phủ phải xây dựng một đề án tổng thể cơ cấu lại ngành hàng không, gồm cả các hãng bay và tổng công ty cảng hàng không…

Hơn 6.000 chuyến bay chậm, hủy trong tháng 7/2022

Cục Hàng không cho biết, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác tổng số 33.238 chuyến bay với 6.094 chuyến bị chậm, hủy trong tháng 7/2022.

Trong đó đứng đầu về số lượng chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến là hãng hàng không Vietnam Airlines với 2.774 chuyến bay.

VietJet Air đứng thứ 2 với 2.533 chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến và hãng hàng không Bamboo Airways đứng thứ 3 với 408 chuyến bay bị chậm, không có chuyến bị hủy.

Nguyên nhân khiến các chuyến bay chậm, hủy do tàu bay về muộn chiếm tỷ lệ lớn với 4.706 chuyến bay, do hãng hàng không là 730 chuyến bay, do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng là 268 chuyến,...

Ngoài ra đứng đầu về sản lượng khai thác các chuyến bay là VietJet Air với 13.284 chuyến bay, Vietnam 11.610 đứng thứ hai với 11.610 chuyến.

Tiếp đó lần lượt là Bamboo Airways với 4.914 chuyến, Pacific Airlines khai thác 2.091 chuyến, VASCO là 771 chuyến và Viettravel là 568 chuyến.

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand

03/03/2025 13:44

Hãng hàng không Vietjet vừa công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Auckland - trung tâm kinh tế, du lịch và văn hóa của xứ sở kiwi.

Các ngân hàng bắt đầu cuộc đua giảm lãi suất

Các ngân hàng bắt đầu cuộc đua giảm lãi suất

03/03/2025 10:58

Các ngân hàng hôm nay (3/3) đã bắt đầu giảm lãi suất huy động sau những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Ba yếu tố chính giúp Việt Nam an toàn trước chính sách thuế quan của Mỹ

Ba yếu tố chính giúp Việt Nam an toàn trước chính sách thuế quan của Mỹ

03/03/2025 10:55

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một loạt các chính sách thuế quan, điều này đã tạo ra nhiều thách thức cho các quốc gia có quan hệ thương mại với Mỹ, trong đó có Việt Nam.

Bắc Ninh: Đường giao thông sạt lở và dấu hỏi chất lượng công trình tại Dự án Kênh Tào Khê gần 200 tỷ đồng

Bắc Ninh: Đường giao thông sạt lở và dấu hỏi chất lượng công trình tại Dự án Kênh Tào Khê gần 200 tỷ đồng

03/03/2025 10:19

Tại khu vực bờ kè sông Chì (Mộ Đạo, Quế Võ, Bắc Ninh) thuộc Dự án cảo tạo, nâng cấp Kênh Tào Khê (mức đầu tư gần 200 tỷ đồng) xuất hiện nhiều mảng bê tông vỡ nứt, sạt lở. Đặc biệt con đường giao thông cạnh công trình cũng bị sạt lở, tình trạng kéo dài gần 1 năm nhưng chưa được khắc phục.

Xây dựng phát triển KCN tại Bình Thuận: Nguy cơ lãng phí nguồn lực đất đai!

Xây dựng phát triển KCN tại Bình Thuận: Nguy cơ lãng phí nguồn lực đất đai!

03/03/2025 10:02

Tính đến đầu năm 2025, toàn tỉnh Bình Thuận có 7/9 khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động với tổng diện tích đất thương phẩm đạt gần 960 ha nhưng mới chỉ lấp đầy khoảng 27,73%. Khu công nghiệp Hàm Kiệm II (xã Hàm Kiệm, huyện HàmThuận Nam, tỉnh Bình Thuận) vài năm gần đây dường như “dậm chân tại chỗ” do vướng mắc trong quá trình giải quyết tranh chấp cổ phần, mà đã đến lúc cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng địa phương.

Gara ôtô 'mọc' trái phép gần trụ sở quận Cầu Giấy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Gara ôtô 'mọc' trái phép gần trụ sở quận Cầu Giấy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

03/03/2025 09:50

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ liên quan đến các cơ sở kinh doanh gara ôtô. Tình trạng trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn cũng như công tác quản lý phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các gara ôtô hiện nay. Theo ghi nhận của phóng viên, trên một khu đất dự án tại đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, một gara ô tô rộng vài trăm mét vuông được xây dựng trái phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đáng nói là sai phạm diễn ra gần trụ sở chính quyền quận Cầu Giấy.

Kinh doanh sân Pickleball trái phép ở Hoài Đức: Huyện, xã thấy sai nhưng thờ ơ

Kinh doanh sân Pickleball trái phép ở Hoài Đức: Huyện, xã thấy sai nhưng thờ ơ

03/03/2025 09:37

Nhiều diện tích đất công viên cây xanh của khu Hoa Phượng (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) tiếp tục bị ‘hô biến’ thành các sân thể thao Pikleball trái phép. Dù trước đó lãnh đạo xã An Khánh từng xác nhận việc các sân xây dựng sai quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích và nói sẽ vào cuộc kiểm tra nhưng không hiểu sao vi phạm không những không bị xử lý mà còn có chiều hướng mở rộng thêm.

Sử dụng vốn hiệu quả để thúc đẩy phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội

Sử dụng vốn hiệu quả để thúc đẩy phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội

01/03/2025 13:25

Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, vừa đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cần sử dụng vốn thật hiệu quả, trước hết là nguồn vốn ưu đãi tín dụng cho chủ đầu tư.

18 tập đoàn, tổng công ty chính thức về Bộ Tài chính

18 tập đoàn, tổng công ty chính thức về Bộ Tài chính

01/03/2025 13:23

Từ hôm nay (1/3) 18 tập đoàn, công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ chính thức do Bộ Tài chính quản lý sau khi ủy ban này kết thúc hoạt động.

Xem thêm