Thứ sáu, 01/11/2019, 14:04 PM
  • Click để copy

Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị đề nghị truy tố tội mua bán ma tuý

Bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại đêm 30 Tết) cùng 4 đồng phạm vừa bị Công an tỉnh Điện Biên đề nghị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bà Trần Thị Hiền (bìa trái) là mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên. (Ảnh: IT).
Bà Trần Thị Hiền (bìa trái) là mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên. (Ảnh: IT).

Tin từ Đại tá Tráng A Tủa - Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên vừa hoàn tất Bản kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố đối với bị can Trần Thị Hiền (SN 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại đêm 30 Tết vừa qua).

Bà Hiền cùng đồng phạm về tội mua bán trái phép chất ma túy, theo khoản 4 Điều 194 BLHS năm 1999. Đồng phạm với Trần Thị Hiền gồm các bị can Vì Thị Thu - Vì Văn Toán (cùng sinh năm 1982); Bùi Văn Công (SN 1975) và Lường Văn Hùng (SN 1991); cùng trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Theo cơ quan chức năng, mẹ nữ sinh giao gà được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy ở Điện Biên.

Bị can Trần Thị Hiền được biết chính là mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên hay còn gọi là nữ sinh giao gà bị hiếp, giết tại Điện Biên xảy ra dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi gây chấn động dư luận. Bà Hiền đã lọt vào vòng ngắm của cảnh sát khi có nhiều lời khai báo không trung thực, hành tung mờ ám trong vụ án con gái mình bị sát hại.

Trước đó, ngày 9/10/2019, trong Bản Kết luận điều tra số 71, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 9 bị can trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Các bị can gồm: Vương Văn Hùng (SN 1984); Bùi Văn Công (SN 1975); Phạm Văn Nhiệm (SN 1976); Lường Văn Hùng (SN 1991); Lường Văn Lả (SN 1991); Phạm Văn Dũng (SN 1972, anh trai Phạm Văn Nhiệm); Cầm Văn Chương (SN 1974); Bùi Thị Kim Thu (SN 1975); Vì Văn Toán (SN 1982).

9 bị can bị truy tố với 6 tội danh: Giết người, Hiếp dâm, Cướp tài sản, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm.

Công an đọc lệnh khởi tố mẹ nữ sinh giao gà Điện Biên.
Công an đọc lệnh khởi tố mẹ nữ sinh giao gà Điện Biên.

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội với báo chí hôm 23/10, Thiếu tướng Sùng A Hồng -Giám đốc Công an Điện Biên cho hay: Quá trình điều tra vụ án này gặp nhiều khó khăn, tiến triển chậm vì các đối tượng liên quan đến vụ án đều nghiện, thường xuyên lên cơn, không tỉnh táo nên gây khó cho việc khai thác thông tin.

Bên cạnh đó, có bị can bị khởi tố 4-5 tội danh nên để chứng minh cho mỗi tội danh mất rất nhiều thời gian.

Lý do tiếp theo là các đối tượng này đều là những người có nhiều tiền án tiền sự nên rất ngoan cố. Thậm chí có bị can sau 4-5 tháng mới khai. Đối tượng Bùi Văn Công sau 3 tháng khi cơ quan điều tra có những tài liệu chứng cứ chứng minh cho hành vi của hắn mà không thể chối cãi được thì mới nhận tội.

Ngoài ra, cũng theo ông Hồng, trong số các bị can của vụ án có Bùi Thị Kim Thu, gia đình bị can cho rằng Thu bị bệnh về thần kinh. Do đó, Cơ quan CSĐT phải tiến hành giám định pháp y về tâm thần và theo quy định của pháp luật ít nhất mất 1 tháng.

Ông Hồng cũng cho biết, đến nay, cơ quan điều tra đã hoàn chỉnh bản kết luận điều tra để chuyển cho VKS. Một thời gian nữa tòa sẽ xét xử, chắc chắn những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Đề cập đến vai trò của bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên), Thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay: Các cơ quan đã tách thành hai vụ án, gồm vụ án liên quan đến ma tuý và vụ án liên quan đến việc sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Đối với vụ án ma tuý, việc điều tra bà Hiền còn rất gian nan. Cơ quan điều tra phải tiếp tục chứng minh, điều tra mở rộng vụ án.

Về hành vi của bà Hiền trong vụ án con gái, Thiếu tướng Hồng cho biết: Bà Hiền là người đầu tiên biết con mình bị các đối tượng bắt nhưng lại không khai báo với cơ quan Công an, chỉ khai con gái đi ship gà và bị mất tích.

Cơ quan điều tra đã gặp gỡ bà Hiền cùng chồng và con gái lớn… Tất cả biết việc đó nhưng đều không cung cấp.

Đó là nguyên nhân trực tiếp mà cơ quan điều tra không cứu được Cao Mỹ Duyên. Còn nếu bà Hiền cung cấp ngay ban đầu cho cơ quan điều tra là Vì Văn Toán và Bùi Văn Công bắt Cao Mỹ Duyên thì việc cứu nữ sinh là hết sức đơn giản.