Thứ năm, 17/11/2022, 19:07 PM
  • Click để copy

Nghệ An thực hiện thành công kỹ thuật thay máu tự động cho bệnh nhi 6 ngày tuổi

Ngày 16/11, Khoa HSCC Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết khoa vừa thực hiện thành công kỹ thuật thay máu tự động cho bệnh nhi CM P.T.O (trú tại: Nghi Lộc - NA) do tình trạng vàng da bệnh lý sau sinh khi chỉ vừa tròn 6 ngày tuổi.

Thay máu không phải là một kỹ thuật mới, kỹ thuật này đã được áp dụng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, việc thay máu được áp dụng hoàn toàn bằng máy móc và bơm tiêm điện lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Việc thay máu tự động giúp quá trình thay máu được đảm bảo tốc độ, đảm báo công tác vô khuẩn và hơn nữa hỗ trợ rất lớn cho các nhân viên y tế so với việc thay máu truyền thống trước đây trong công tác điều trị bệnh nhân vàng da nặng. 

Trước đó, theo chia sẻ của gia đình, trẻ sinh đủ tháng ở tuần thai thứ 37, thể trạng khỏe mạnh, bình thường, nặng 2kg7. Sau sinh 6 ngày về nhà, trẻ xuất hiện các mẩn đỏ rải rác khắp người nên gia đình đưa cháu đến bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để khám thì các bác sỹ phát hiện trẻ bị vàng da và được chỉ định nhập viện tại khoa HSCCSS để điều trị.b Tại khoa HSCCSS các Bác sỹ thăm khám, làm các xét nghiệm và chẩn đoán trẻ bị Vàng da tăng bilirubin tự do do bất đồng nhóm máu mẹ con, theo dõi Vàng da nhân, được điều trị bằng chiếu đèn tích cực và thay máu toàn phần.  Thời gian thay máu tự động liên tục kéo dài 02 giờ. Sau thay máu, bệnh nhi CM P.T.O được xét nghiệm lại, kết quả chỉ số Bilirubin toàn phần lúc này đã giảm xuống đáng kể, trẻ tiếp tục được chiếu đèn điều trị vàng da tích cực. Sau 07 ngày điều trị, trẻ được xuất viện.

 Điều dưỡng khoa HSCCSS đang chăm sóc bệnh nhân sau thay máu

 Điều dưỡng khoa HSCCSS đang chăm sóc bệnh nhân sau thay máu

Về trường hợp bệnh nhi bị vàng da phải thay máu toàn phần, trưởng khoa HSCCSS – BSCKII. Trương Lệ Thi cho biết: bệnh vàng da sơ sinh tán huyết có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân thường gặp là do bất đồng nhóm máu mẹ con. Nếu trẻ vàng da quá mức, chất vàng da sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh, để lại những di chứng nặng nề. Đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu không được thay máu, chiếu đèn kịp thời rất có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong.

BSCKII. Trương Lệ Thi chia sẻ thêm: “Đây là ca thay máu toàn phần tự động đầu tiên được tiến hành ở trẻ sơ sinh bị bệnh lý vàng da nặng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và thu được kết quả thành công như mong đợi. Qua đó, thể hiện được sự nỗ lực không ngừng nâng cao trình độ kỹ thuật về chuyên môn để chữa trị cho người bệnh của tập thể y bác sỹ khoa HSCCSS. Đồng thời, khẳng định hơn nữa vị trí bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối của Tỉnh trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý Nhi khoa của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An”

Qua đây, bác sĩ cũng khuyến cáo tới các phụ huynh: trong những ngày đầu sau sinh, cần theo dõi sát trẻ để phát hiện tình trạng vàng da ở trẻ. Đặc biệt trong thời tiết se lạnh như hiện nay, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỉ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn. Gia đình cần theo dõi sát trẻ để phát hiện các dấu hiệu bất thường ở trẻ, trong đó cần phát hiện sớm tình trạng vàng da, việc phơi nắng không làm giảm vàng da thậm chí sẽ làm chậm trễ việc đưa trẻ đến cơ sở y tế, can thiệp trễ sẽ để lại biến chứng thần kinh không hồi phục ở trẻ vàng da nặng. Việc điều trị vàng da tùy thuộc vào tình trạng lâm sàng, tiền sử, bệnh sử của trẻ sơ sinh. Cần được đánh giá và thăm khám kỹ lưỡng của các bác sĩ  chuyên khoa sơ sinh.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

18/03/2024 16:17

Trên bảo hiểm y tế (BHYT) có một ký tự đặc biệt quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

18/03/2024 16:15

Sau 1 năm chịu tác động mạnh của hiện tượng El Nino, thế giới sẽ có thể chứng kiến hiện tượng La Nina hình thành trong nửa sau năm 2024, kéo theo thời tiết cực đoan ở Thái Bình Dương.

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

18/03/2024 16:13

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1716/VPCP-KGVX ngày 16/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm về kết quả xử lý vụ việc tại Cơ sở cai nghiệm ma túy tỉnh Sóc Trăng.

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

18/03/2024 10:55

Trong tháng 3 đến tháng 5 năm 2024, tại nhiều tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Quảng Trị và Quảng Bình sẽ triển khai chiến dịch truyền thông “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời".

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

16/03/2024 15:28

Mới đây, BHXH TP Hà Nội công bố danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP Hà Nội tháng 2/2024 . Trong đó, có nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi như: Cen Land, Lilama 3, Vinaconex, Công ty CP Kosy…

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

15/03/2024 11:08

Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.

Miền Bắc mưa phùn, nồm ẩm kéo dài

Miền Bắc mưa phùn, nồm ẩm kéo dài

14/03/2024 11:14

Từ nay đến 18/3, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác về đêm và sáng, trưa chiều giảm mưa. Khu vực Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới, cục bộ có nắng nóng gay gắt.

‘Giải mã’ ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

‘Giải mã’ ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

12/03/2024 15:09

Trên bảo hiểm y tế (BHYT) có một ký tự đặc biệt quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Đề xuất các phương án về gói bảo hiểm y tế bổ sung

Đề xuất các phương án về gói bảo hiểm y tế bổ sung

11/03/2024 15:51

Gói bảo hiểm y tế bổ sung sẽ bao phủ chi trả giá trị tăng thêm như phần đồng chi trả, quyền lợi tăng thêm mà người bệnh có nhu cầu, dịch vụ tăng thêm so với dịch vụ đang được bảo hiểm y tế cung cấp.