Chủ nhật, 23/10/2022, 07:43 AM
  • Click để copy

Nhiều hãng ô tô lớn lên kế hoạch đầu tư đẩy mạnh sản xuất xe điện

Những nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang có kế hoạch chi khoảng 1.200 tỷ USD cho xe điện và pin đến năm 2030, tăng cường đầu tư nhằm mục đích khiến người mua ô tô tránh xa nhiên liệu hóa thạch và đáp ứng các mục tiêu khử carbon.

Con số trên gấp đôi so với tính toán được công bố cách đây một năm. Hãng tin Reuters đã tiến hành phân tích dựa trên các số liệu và dự báo mà các công ty đưa ra. Cụ thể, các hãng ôtô đang lên kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện vào năm 2030, tương đương hơn 50% tổng sản lượng xe.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Để hỗ trợ sản xuất một lượng xe điện lớn chưa từng thấy như vậy, các hãng ô tô và đối tác sản xuất pin dự định tăng công suất sản xuất pin lên 5,8 TWh.

Dẫn đầu xu hướng trên là Tesla, khi Giám đốc điều hành Elon Musk đã lên kế hoạch đầy tham vọng nhằm sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, do đó cần tăng công suất sản xuất pin lên khoảng 3 Terawatt-giờ (TWh).

Ông cho biết Tesla đang hướng đến các phương tiện nhỏ gọn hơn để giảm nửa chi phí so với mẫu 3 và mẫu Y.

Dù Tesla không tiết lộ chi tiết kế hoạch chi tiêu, nhưng việc sản lượng xe tăng gấp 13 lần so với 1,5 triệu chiếc định bán ra trong năm nay sẽ tiêu tốn của hãng hàng trăm tỉ USD.

Volkswagen có phần chậm chân hơn so với Tesla, khi từ nay đến cuối thập kỷ này, hãng định dùng hơn 100 tỉ USD để đẩy mạnh đầu tư vào xe điện, xây dựng các nhà máy pin mới tại châu Âu và Bắc Mỹ, đảm bảo các nguồn cung nguyên liệu chủ chốt.

Trong khi đó, Toyota đang đầu tư 70 tỉ USD để điện khí hóa ô tô và sản xuất thêm pin. Dự kiến hãng sẽ bán ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện vào năm 2030. Hãng đang lên kế hoạch sản xuất ít nhất 30 mẫu xe điện khác, và định chuyển đổi toàn bộ dòng Lexus thành xe điện trong giai đoạn này.

Về phần mình, Ford đã liên tục tăng chi tiêu cho xe điện mới, hiện đang ở mức 50 tỉ USD, đồng thời phối hợp với các đối tác để tăng công suất sản xuất pin lên 240GWh, với mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu xe điện vào năm 2030, chiếm 50% tổng sản lượng xe của hãng.

Mercedes-Benz quyết định dành ít nhất 47 tỉ USD để phát triển và sản xuất xe điện. Khoảng 2/3 số tiền này sẽ được dùng để tăng công suất sản xuất pin lên hơn 200GWh.

Honda dự định sẽ chi 5 nghìn tỷ yên (40 tỷ USD) để đẩy mạnh sản xuất xe điện trong thập kỷ tới. Đây được xem là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có tham vọng tích cực nhất với xe điện, đang có những bước tiến táo bạo vào ô tô thế hệ tiếp theo với những kế hoạch cụ thể.

Theo Bloomberg, hãng sẽ tung ra 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với sản lượng hơn 2 triệu xe mỗi năm, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba. Honda cũng sẽ xây dựng một dây chuyền sản xuất pin thể rắn hoàn toàn với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Vào tháng 6 năm ngoái, Honda tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn việc bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2040, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản công khai tuyên bố kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong. Kể từ đó, Giám đốc điều hành mới được đề cử của Honda là Toshihiro Mibe đã thúc đẩy nỗ lực của công ty vào phân khúc điện ngày càng cạnh tranh.

Ngoài ra, BMW, Stellantis và General Motors, mỗi hãng đều lên kế hoạch chi ít nhất 35 tỉ USD vào xe điện và pin.

Trong 3 hãng, Stellantis có kế hoạch mạnh tay nhất khi hợp tác tăng công suất sản xuất pin lên 400 GWh vào năm 2030, trong đó có 4 nhà máy tại Bắc Mỹ.

Dù đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhưng xe điện vẫn chỉ chiếm khoảng 3% trong doanh số ô tô toàn cầu. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng còn rất nhiều khó khăn để thuyết phục người tiêu dùng phổ thông chuyển sang sử dụng dòng xe xanh này.

Một trong các chướng ngại lớn nhất chính là mức giá của xe điện vẫn còn cao so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Cùng với đó, sự tiện dụng và khả năng an toàn của xe điện vẫn bị nhiều người dùng đặt nghi vấn.

Hiện các quốc gia lớn trên thế giới đã đặt ra mốc thời gian ngừng bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tung thêm những chính sách để thúc đẩy tiêu dùng xe điện như: Giảm thuế phí đăng ký, hỗ trợ tài chính cho xe điện... Tuy nhiên, những điều đó vẫn chưa đủ để xe điện có mức giá hợp lý với người dùng.

Thanh tra vào cuộc vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu phải trả 8,8 tỷ đồng

Thanh tra vào cuộc vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu phải trả 8,8 tỷ đồng

18/03/2024 16:09

Liên quan đến vụ khách hàng nợ thẻ tín dụng trị giá hơn 8,5 triệu đồng phải trả 8,8 tỷ đồng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh đã vào cuộc yêu cầu Eximbank chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo.

Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

18/03/2024 16:07

Trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39 của Ngân hàng Nhà nước có quy định, người vay ngân hàng trên 100 triệu đồng có thể phải gửi thông tin người liên quan (cá nhân, tổ chức).

Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn trong khi ngân hàng thừa tiền?

Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn trong khi ngân hàng thừa tiền?

18/03/2024 16:03

Doanh nghiệp kêu thiếu vốn, khó tiếp cận vốn tín dụng, trong khi lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế và dân cư vào hệ thống ngân hàng lại tăng, mặc dù lãi suất huy động liên tục giảm? Nút thắt ở đâu, nguyên nhân là gì?

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

18/03/2024 10:47

Giá vàng thế giới hôm nay (18/3) giảm sau báo cáo CPI nóng hơn, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng hơn dự kiến của Mỹ đã đẩy vàng xuống mức đáy.

Giá Bitcoin hôm nay 16/3, giá tiền ảo mới nhất

Giá Bitcoin hôm nay 16/3, giá tiền ảo mới nhất

16/03/2024 15:39

Giá Bitcoin, ETH, USDT, BNB, XRP, SOL, USDC, ADA hôm nay 16/3 tăng hay giảm? Giá tiền ảo hôm nay 16/3 như thế nào?

Kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền

Kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền

15/03/2024 10:55

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV kiến nghị nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền.

Tin bất động sản ngày 12/3: Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh giá

Tin bất động sản ngày 12/3: Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh giá

12/03/2024 10:30

Lâm Đồng sắp có thêm dự án Khu Trung tâm thương mại quốc tế thuộc Quảng trường Lâm Viên; Thanh Hóa có thêm khu dân cư hơn 10ha, trị giá gần 400 tỷ đồng; Sẽ xử lý dứt điểm các dự án của Công ty Bách Đạt An… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng

11/03/2024 14:30

Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.

PV Power kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

PV Power kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

11/03/2024 10:39

Ngày 24/01/2024, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) đã có văn bản số 170/ĐLDK-ĐTXD gửi các cấp có thẩm quyền để kiến nghị tháo gỡ vướng mắc tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD.