Thứ năm, 15/09/2022, 07:38 AM
  • Click để copy

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng: Cơ sở để tỉnh, thành định hướng phát triển

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa là cơ sở khoa học, vừa là cơ sở pháp lý để các tỉnh, TP trong vùng hoàn thiện định hướng phát triển quy hoạch tỉnh.

Ngày 14/9, tại TP Hải Phòng, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54 ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Kết luận số 13 ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 54 Trần Tuấn Anh, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị. Cùng dự hội nghị có đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và 11 địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.Loan

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.Loan

Vùng đồng bằng sông Hồng phát triển bứt phá

Thực hiện Nghị quyết 54 và Kết luận 13 của Bộ Chính trị, những năm qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng đã phát triển bứt phá; nhiều địa phương trở thành điểm sáng trong vùng và cả nước. Kinh tế vùng tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2005 - 2020 đạt 7,94%/năm, cao hơn bình quân cả nước, với chất lượng được cải thiện; quy mô kinh tế tăng nhanh, năm 2020 đạt 2,37 triệu tỷ đồng, chiếm 29,4% tổng GDP cả nước; GRDP bình quân đạt 103,6 triệu đồng/người/năm, gấp 1,3 lần bình quân cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với vai trò trụ cột của các khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Đô thị phát triển nhanh, tỷ lệ đô thị hóa trên 41%.  Kinh tế biển phát triển khá, đặc biệt Hải Phòng và Quảng Ninh dần trở thành trung tâm kinh tế biển lớn… Những thành tựu đạt được đã khẳng định Nghị quyết 54 là chủ trương đúng đắn của Đảng và đã thực sự đi vào cuộc sống. 

Tuy nhiên, những năm qua, kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng vẫn còn những hạn chế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; phát triển không đồng đều giữa các địa phương trong vùng. Chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế còn chậm; quy hoạch không gian phát triển còn bất cập; tình trạng quy hoạch “treo” khá phổ biến; các khu công nghiệp thiếu liên kết, chưa hình thành được các cụm liên kết ngành…

Liên kết vùng đồng bằng sông Hồng phải bằng quy hoạch

Tại Hội nghị, đại diện các ban, bộ, ngành và các địa phương trong Vùng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm sau 17 năm thực hiện Nghị quyết; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến nhằm tiếp tục phát triển vùng đồng bằng sông Hồng trong thời gian tới.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Loan

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Loan

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu ý kiến: "Về công tác quy hoạch phát triển đô thị, cần sớm hoàn chỉnh hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây vừa là cơ sở khoa học, vừa là cơ sở pháp lý để các tỉnh, thành phố trong vùng hoàn thiện định hướng phát triển quy hoạch tỉnh đang được tổ chức nghiên cứu lập, nâng cao chất lượng quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phát triển đô thị xanh, thông minh". 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị các bộ, ban ngành Trung ương sớm ban hành cơ chế điều phối liên kết vùng; cơ chế chuyển dịch kinh tế vùng tiếp tục cơ cấu lại kinh tế vùng gắn với tăng trưởng về công nghệ kinh tế xanh, kinh tế số; cơ chế thúc đẩy, phân công nhiệm vụ trong vùng…

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định, vùng Đồng bằng sông Hồng là một trong 6 vùng kinh tế - xã hội của cả nước, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước; là một trong 4 vùng động lực phát triển kinh tế của cả nước.

 Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VOV

 Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VOV

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng trong bối cảnh mới, tình hình mới, nhất là vai trò động lực của Vùng với cả nước.

"Liên kết trong nội vùng rất quan trọng nhưng còn liên kết giữa vùng với các vùng khác, quốc gia cũng rất quan trọng. Chúng ta đã khẳng định vị thế, vị trí rất quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng ngay trong phần quan điểm đánh giá. Vậy trong phần liên kết cũng phải đề cập đến để đảm bảo không liên kết nội vùng mà liên kết giữa vùng với các vùng khác với những mục tiêu khác nữa. Bên cạnh đó phải xác định cho được tính ưu tiên và phạm vi, lĩnh vực mà cần phải đảm bảo tính liên kết, từ liên kết về hạ tầng giao thông và hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng đô thị, hạ tầng về nguồn nhân lực cũng như các hạ tầng khác…".

Thay mặt Ban Chỉ đạo, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh yêu cầu giao Thường trực Tổ Biên tập tiếp tục tổng hợp các ý kiến tham gia tại Hội nghị để chắt lọc, bổ sung, điều chỉnh để hoàn thiện dự thảo Báo cáo, Tờ trình và Nghị quyết mới và hoàn thiện trình Bộ Chính trị, nhằm tạo bước phát triển mới của vùng Đồng bằng sông Hồng trong thời gian tới.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.

Chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Cao Trí đã nộp lại bao nhiêu tiền?

Chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Cao Trí đã nộp lại bao nhiêu tiền?

26/03/2024 11:52

Theo luật sư bào chữa, ông Nguyễn Cao Trí đã khắc phục thiệt hại hơn 757 tỷ đồng, số tiền còn phải thanh toán là gần 243 tỷ.