Thứ bảy, 10/02/2024, 09:09 AM
  • Click để copy

Tại sao cần chọn tuổi hợp để xông đất đầu năm?

Xông đất đầu năm là phong tục có từ lâu đời của người Việt. Bởi ông cha ta từ xưa đã quan niệm người xông đất chính là người đại diện cho vận mệnh và tài cả năm của gia chủ. Chính vì thế việc chọn tuổi để xông đất đầu năm được rất nhiều người quan tâm.

84-1707404246-tai-sao-can-chon-tuoi-hop-de-xong-dat-dau-nam-1

Ý nghĩa của việc chọn tuổi xông đất đầu năm 

Xông đất hay xông nhà thực chất là cách gọi người đầu tiên đặt chân vào nhà trong thời khắc giao thừa. Thông thường, quá trình xông nhà chỉ diễn ra trong khoảng 10-20 phút. Người xưa quan niệm việc chọn được người hợp tuổi để xông đất sẽ giúp chủ nhà mở rộng cánh cửa tài lộc và may mắn cho cả năm. 

Dân gian quan niệm người được chọn xông đất cần phải hợp với gia chủ ở Ngũ hành, Thiên can, Địa chi. Đồng thời 3 yếu tố này của năm xông cũng phải tương sinh với người được chọn. Điều này nhằm tránh người xông đất là người có tuổi thuộc nhóm tứ hành xung (bốn con giáp xung khắc nhau về nhiều mặt trong cuộc sống) với chủ nhà.

Tránh chọn những người khắc tuổi với gia chủ, xung khắc với năm. Không những thế người xông đất phải là người vui vẻ, khỏe mạnh, sự nghiệp thành công và tốt vía. Tránh những người nhà có tang, ốm đau và tranh chấp.  

Xông nhà đầu năm là nét đẹp và là phong tục có từ xa xưa của người Việt Nam. Trao đổi về vấn đề này, Ths Nguyễn Mạnh Linh, Viện phó Viện Phong thủy Thế giới cho biết: “Có nhiều cách tính tuổi xông đất. Tuy nhiên, cách thông thường nhất là tìm người tam hợp hay lục hợp với mình. Hoặc, gia chủ cũng có thể tìm người cùng niên mệnh với mình”.

Theo Ths Nguyễn Mạnh Linh, lục hợp gồm: Tý - Sửu, Dần - Hợi, Mão - Tuất, Thìn - Dậu, Tỵ - Thân, Ngọ - Mùi. Tam hợp gồm: Thân – Tý – Thìn; Tỵ – Dậu – Sửu; Dần - Ngọ - Tuất; Hợi – Mão – Mùi.

Với cách tính trên, gia chủ dễ dàng xác định được người xông đất, nhà phù hợp, tốt nhất cho mình trong năm mới. 

Khi chọn được người xông đất phù hợp, gia chủ thường mời họ đến nhà vào đầu năm mới. Khi đến xông nhà, người được chọn sẽ mang theo bao lì xì.

Tại đây, người này gửi đến gia chủ những lời chúc tốt đẹp nhất và tặng bao lì xì như một món quà "lấy may" đầu năm. Ngược lại, gia chủ cũng sẽ đón tiếp người đến xông đất một cách nồng nhiệt và lì xì lại để cả hai bên cùng gặp may mắn.

Những điều cần tránh khi xông đất đầu năm 

Người đến xông đất đầu năm không nên mặc đồ trắng hoặc đồ đen.

Người có tuổi xung khắc với gia chủ, có tiền án, công danh chậm tiến, đạo đức không tốt thì không nên tới xông đất.

Thường nam giới xông đất sẽ tốt hơn vì nam giới nhiều dương khí hơn còn phụ nữ sẽ nhiều âm khí mà năm mới thì cần có dương khí vào nhà.

Các nhà phong thủy cũng lưu ý, ngoài yếu tố hợp tuổi với gia chủ, người được lựa chọn đến xông đất, xông nhà cũng phải hội đủ các điều kiện như: là người ngay thẳng, sức khỏe tốt, mặt mũi sáng sủa, nhân hậu.

Khi chọn được người xông đất phù hợp, gia chủ thường mời họ đến nhà vào đầu năm mới. Khi đến xông nhà, người được chọn sẽ mang theo bao lì xì để gửi đến gia chủ những lời chúc tốt đẹp nhất rồi gửi tặng bao lì xì như một món quà may mắn đầu năm.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

26/04/2024 07:09

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

25/04/2024 10:16

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

24/04/2024 14:20

Trên khung đồ thị 1D, chỉ báo RSI vẫn nằm trong trạng thái bán với tâm lý vẫn là tiêu cực trong ngắn hạn.

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

24/04/2024 10:31

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

24/04/2024 10:31

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ 22/4 – 22/5/2024 (*).

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

22/04/2024 11:13

Giá vàng thế giới hôm nay (22/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận mặc dù nó tăng nhanh và thiếu khả năng thoái lui. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt giảm mạnh ở cả chiều mua và bán.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng  Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

22/04/2024 11:12

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

19/04/2024 14:25

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến từ tháng 5 tới, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, TP HCM và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

19/04/2024 09:53

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.