Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn
Ngày 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Cùng dự cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.
Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, thành phố Hà Nội; Đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại cuộc họp nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này. "Từ việc thực hiện dự án này, chúng ta rút ra kinh nghiệm cho các dự án khác nhằm mở rộng không gian, phát triển thành phố Hà Nội", Thủ tướng chỉ rõ.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và thành phố Hà Nội phát biểu, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn. Các ý kiến cho rằng, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm nên có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; Thực hiện các quy chuẩn, quy trình thi công, vận hành, khai thác...

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại cuộc làm việc (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Ngoài ra, các gói thầu vừa phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của nhà tài trợ, những yêu cầu ràng buộc theo hiệp định vay đan xen khác nhau theo các nhà tài trợ từ nhiều quốc gia; Giá vật liệu, thiết bị, vật tư thay đổi...
Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của thành phố có lưu lượng giao thông lớn; Tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp...
Về chủ quan, sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Theo báo cáo, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án động thổ từ năm 2008, khởi công năm 2010 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Đến nay đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề. Theo đó, về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12/2022; Nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này. UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp (do liên quan tới nhiều loại ngoại tệ, nhiều nhà tài trợ từ nhiều nước, thay đổi tỷ giá…) mà sử dụng ngân sách Nhà nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu
Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ.
Về thủ tục, các bộ ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp với Thành phố Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; Tiến hành song song các thủ tục thuộc thẩm quyền của Hà Nội và của các bộ ngành.
Về tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp; Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; Các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… vào cuộc với tiến độ công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, vấn đề đặt ra.

Quang cảnh buổi làm việc
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.
Tại cuộc họp, Thủ tướng giao thành phố Hà Nội tổng kết các dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, dự án Cát Linh - Hà Đông; Thành phố Hồ Chí Minh tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác.
Trước buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục công trình tại Nhà Ga S9 - Kim Mã, Nhà ga S8 - Cầu Giấy; Kiểm tra đoàn tàu và đi tàu từ Ga S8 về Depot - điểm cuối của tuyến đường sắt.

Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác trải nghiệm đi tàu điện đang trong giai đoạn thử nghiệm từ Ga Cầu Giấy qua 8 ga trên tuyến để tới Ga Nhổn (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Kiểm tra các hạng mục thi công Nhà ga S9 - Kim Mã dưới lòng đất, Thủ tướng Chính phủ tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cũng như nghe chủ đầu tư, nhà thầu đề xuất các giải pháp khắc phục.
Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ cố gắng có giải pháp tối ưu nhất; Cùng với đó yêu cầu các nhà thầu phải tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng kiểm tra các hạng mục thi công Nhà Ga S9 - Kim Mã (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Sau khi thăm Nhà ga S8 - Cầu giấy, ga cuối cùng phần trên cao của tuyến đường, chuẩn bị xuống hầm ngầm, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác trải nghiệm đi tàu điện đang trong giai đoạn thử nghiệm từ Ga Cầu Giấy qua 8 ga trên tuyến để tới Ga Nhổn và tới khu Depot.
Thăm khu Depot, sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai các hạng mục công trình tại đây, cũng như những khó khăn, vướng mắc khiến chậm tiến độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những vướng mắc, khó khăn sẽ được xác định và giao từng ngành, đơn vị giải quyết.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đang thực hiện dự án (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Tại các điểm đến kiểm tra, khảo sát, Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đang thực hiện dự án; Động viên kỹ sư, công nhân giữ gìn sức khỏe, tổ chức thi công khoa học, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
TIN LIÊN QUAN
-
Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Doanh nghiệp đối diện nhiều thách thức
-
Vietjet Air công bố mở đường bay trực tiếp đưa khách Ấn Độ đến Đà Nẵng từ tháng 10
-
Giao dịch mua bán bất động sản bị chững lại, chỉ có 'sóng' nhẹ
-
Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Bỏ khung giá đất có ảnh hưởng thị trường bất động sản?
Cùng chủ đề
Vì sao Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bị đòi bồi thường hơn 114 triệu USD?
Lãnh đạo đường sắt nói về đề xuất nhập 37 toa tàu 40 năm tuổi của Nhật Bản: Cũ người mới ta?
Chạy thử 6 đoàn tàu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Công khai hàng loạt sai phạm ở Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Mục sở thị 'quái vật' khủng lồ đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Phân tích dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Vinamilk
27/11/2023, 10:56
Giá xăng dầu hôm nay 26/11: Kết thúc tuần giảm
27/11/2023, 05:42
Những ngân hàng nào không hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31?
27/11/2023, 05:42
Vì sao doanh thu khởi sắc, hãng bay vẫn 'đau đầu' vì bài toán lợi nhuận?
25/11/2023, 09:05
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó
24/11/2023, 09:05
Excedo ký kết với nhiều đối tác chiến lược trong và ngoài nước
23/11/2023, 14:15
Tiền điện sinh hoạt thay đổi thế nào khi rút ngắn còn 5 bậc?
23/11/2023, 10:07
Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Quay đầu giảm mạnh
23/11/2023, 10:05Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm cây xăng nếu không áp dụng hóa đơn điện tử
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để giám sát chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử.
Dự báo giá điện tăng thêm 4,5% có thể khiến ngành thép mất 23% lợi nhuận
Trong báo cáo mới cập nhật, Mirae Asset cho rằng một số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện có thể ảnh hưởng tiêu cực như xi măng, hóa chất, thép và giấy.
Giá xăng dầu hôm nay (17/11): Dầu thô giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng
Giá dầu thế giới hôm nay (17/11) giảm xuống mức thấp nhất trong bốn tháng khi các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu dầu toàn cầu sau số liệu yếu kém từ Mỹ và châu Á.
Tin tức kinh tế ngày 15/11: Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tích cực
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tích cực; Việt Nam là nước xuất khẩu quế số 1 thế giới; Việt Nam thuộc nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào Walmart… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 15/11.
Dùng 76 tài khoản thao túng chứng khoán, 1 cá nhân bị xử phạt 1,5 tỷ đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt 1 cá nhân 1,5 tỷ đồng và cấm giao dịch trong 2 năm vì hành vi thao túng chứng khoán.
Thị trường nội địa là bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Quay lại mở rộng thị trường trong nước đang là một hướng đi của các DN sản xuất, xuất khẩu.
Đình chỉ giao dịch cổ phiếu SJF của Sao Thái Dương từ ngày 13/11
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vừa có quyết định về việc chuyển cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương (SJF - sàn HOSE) từ diện hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 13/11/2023. Nguyên nhân do công ty tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.
Dự án lấp vùng đệm Vịnh Hạ Long: Bộ TN&MT đề nghị làm rõ đánh giá tác động môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét kỹ lưỡng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM của dự án khu đô thị 10B.
Làm sao để đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ mà không thao túng tiền tệ?
Đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ là điều cần thiết để thúc đẩy ngoại thương của Việt Nam. Nhưng chúng ta cần có chính sách điều chỉnh tỷ giá phù hợp, tránh lọt vào danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ.