Vì sao Cục Hàng không chỉ chọn 2 sân bay Ninh Thuận và Đồng Nai vào quy hoạch?
Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.
Lý giải nguyên nhân về đề xuất trên ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có 10 tỉnh đã đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch. Nhưng nếu đánh giá theo bộ tiêu chí trong hồ sơ quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất thì chưa đạt.
"Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã kết luận là thực hiện theo hướng mở, tức là để cho các địa phương tiếp tục xây dựng đề án đánh giá, nếu đủ điều kiện thì sẽ báo cáo Thủ tướng đưa vào kế hoạch phát triển. Còn lần này chỉ bổ sung thêm hai sân bay là sân bay Ninh Thuận và sân bay Biên Hòa”, ông Thắng thông tin.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.

Sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) được Cục Hàng không đề xuất bổ sung vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.
Cụ thể, đối với sân bay Thành Sơn có công suất 1,5 triệu khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 công suất 3 triệu khách/năm. Hiện sân bay này có quỹ đất lớn để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không phục vụ khai thác dân dụng. Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao khu đất phía đông nam để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu.
Dự báo, đến năm 2030, sản lượng khách du lịch tại tỉnh Ninh Thuận dự kiến đạt 6 triệu khách. Nhu cầu vận tải khách hàng không có thể đạt tới 1,5 triệu năm 2030 và 3-5 triệu khách năm 2050. Do đó, theo Cục Hàng không, việc bổ sung sân bay Thành Sơn khai thác lưỡng dụng vào quy hoạch là có cơ sở.
Trong khi đó, sân bay Biên Hòa thời kỳ 2021 - 2030 có công suất 5 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm. Đồng thời, sân bay Biên Hòa còn nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin.
Cục Hàng không cho biết, nội dung này sẽ được cập nhật bổ sung vào hồ sơ đánh giá môi trường của đồ án quy hoạch. Việc xử lý dioxin là khả thi, đã và đang được thực hiện tại một số cảng hàng không và ngay sân bay Biên Hòa.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng, điều kiện để chuyển đổi sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng chỉ khi thu hút được nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Có thể khai thác thương mại sân bay Gia Lâm
Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cũng kiến nghị tiếp tục xem xét, nghiên cứu đưa vào quy hoạch một số sân bay quân sự địa phương sang khai thác lưỡng dụng như Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Gia Lâm (Hà Nội)...
Điểm khác biệt của báo cáo lần này so với kỳ trước là việc Cục Hàng không nhắc đến khả năng chuyển đổi sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái) và sân bay Gia Lâm (Hà Nội) sang khai thác lưỡng dụng (cả quân sự và dân dụng). Việc chuyển đổi công năng của các sân bay này sẽ được báo cáo lên Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Từ góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM) ủng hộ động thái của Cục Hàng không khi mở ra cơ hội cho sân bay Gia Lâm khai thác dân dụng. "Thay vì xây dựng sân bay mới, Nhà nước chỉ phải tốn thêm tiền đầu tư các hạng mục dân dụng", ông Tống chia sẻ với báo chí.
Theo đó, sân bay Gia Lâm khi được khai thác dân dụng sẽ bổ trợ cho sân bay Nội Bài, tương tự sân bay Biên Hòa sẽ bổ trợ cho Tân Sơn Nhất.
Với đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới của các tỉnh, Cục Hàng không đã làm việc với UBND các tỉnh và tư vấn nghiên cứu, đề xuất phân loại thành 2 nhóm:
Nhóm các địa phương có sân bay quân sự đang khai thác: Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng gồm sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội)... báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Nhóm các địa phương hiện chưa có sân bay: Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ gồm Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)... báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Cùng chủ đề
Khai trương đường bay mới TP.HCM – Tokyo (Haneda), thêm lựa chọn bay thẳng đến Nhật Bản cùng Vietjet
Cả nước sẽ hình thành 30 cảng hàng không vào năm 2030
Bộ TN&MT phạt Cảng hàng không Việt Nam 270 triệu đồng vì thi công gây ô nhiễm
Hàng loạt địa phương đề xuất bổ sung sân bay
Cục Hàng không đề xuất bổ sung quy hoạch 9 sân bay mới

TP.Vũng Tàu: Phân loại rác tại nguồn hướng đến kinh tế tuần hoàn
23/09/2023, 07:37
Tạp chí Người Xây dựng ra mắt Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh
21/09/2023, 05:49
Nóng: Ngành thuế rà soát ngăn gian lận trong khai thác khoáng sản
19/09/2023, 22:17
Khoảng cách 'chết người' qua vụ cháy kinh hoàng!
19/09/2023, 07:22
Sống ở chung cư mini, người dân phải biết 'võ'!
19/09/2023, 07:20
Thời tiết hôm nay 15/9: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày
15/09/2023, 11:15
Thủ tướng yêu cầu xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc
13/09/2023, 10:53Tuyên Quang: Công ty Long Thịnh vi phạm hàng loạt quy định về khai thác khoáng sản
Lãnh đạo công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành xác định công ty Long Thịnh vi phạm 11 lỗi trong quá trình khai thác cát sỏi sông Lô tại thôn Sài Lĩnh, xã Quyết Thắng.
Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ
Kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ đến nay, 4 tổng thống Mỹ đã đến thăm Việt Nam nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ song phương.
Điệp khúc 'tiền trường'
Chuyện này thuộc nhóm các câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Thế nhưng, biết rồi mà chưa biết hết, vì mỗi năm nó lặp lại với những tình tiết mới có phần phức tạp, ngang nhiên, tùy tiện.
Dấu ấn phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ
Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục đà phát triển tích cực. Trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế, có nhiều tiến triển nổi bật và đã đạt được một số kết quả cụ thể, góp phần kỷ niệm 10 năm xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện.
Thời tiết hôm nay 9/9: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày
Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 9/9/2023. Dự báo thời tiết ngày 9/9/2023 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.
Điểm tin Môi trường ngày 8/9: Hồ Biển Lạc không phải công trình thủy lợi lãng phí
Dự kiến chuyển đổi 1.600 ha đất rừng làm hồ thủy lợi La Ngà 3; Hà Nội chuyển đổi gần 300ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp; Hồ Biển Lạc không phải công trình thủy lợi lãng phí; Cả nước xuất hiện mưa dông kéo dài.
'Sáng kiến nảy ra từ thực tế công việc'
Đó là chia sẻ của anh Đinh Văn Thảo - Công nhân Đội Truyền tải điện Krông Nô (Truyền tải điện Đắk Nông, Công ty Truyền tải điện 3) - người đã có nhiều sáng kiến được công nhận và áp dụng vào thực tế. Anh được gọi là “cây sáng kiến” của Truyền tải điện Đắk Nông.
Quảng Trị: Cá chết hàng loạt nghi do xâm nhập mặn
Những ngày qua, đầm nuôi cá của hộ ông Trần Đình Ba trú tại khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) diễn ra tình trạng cá chết hằng loạt, nổi trắng mặt nước.
Đà Nẵng và tầm nhìn phát triển hướng biển
Đà Nẵng với lợi thế có bờ biển dài 90km, việc phát triển kinh tế biển cùng với du lịch và công nghiệp công nghệ cao là 3 trụ cột để thành phố này phát triển.