Vì sao Cục Hàng không chỉ chọn 2 sân bay Ninh Thuận và Đồng Nai vào quy hoạch?
Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.
Lý giải nguyên nhân về đề xuất trên ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có 10 tỉnh đã đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch. Nhưng nếu đánh giá theo bộ tiêu chí trong hồ sơ quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất thì chưa đạt.
"Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã kết luận là thực hiện theo hướng mở, tức là để cho các địa phương tiếp tục xây dựng đề án đánh giá, nếu đủ điều kiện thì sẽ báo cáo Thủ tướng đưa vào kế hoạch phát triển. Còn lần này chỉ bổ sung thêm hai sân bay là sân bay Ninh Thuận và sân bay Biên Hòa”, ông Thắng thông tin.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.

Sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) được Cục Hàng không đề xuất bổ sung vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.
Cụ thể, đối với sân bay Thành Sơn có công suất 1,5 triệu khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 công suất 3 triệu khách/năm. Hiện sân bay này có quỹ đất lớn để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không phục vụ khai thác dân dụng. Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao khu đất phía đông nam để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu.
Dự báo, đến năm 2030, sản lượng khách du lịch tại tỉnh Ninh Thuận dự kiến đạt 6 triệu khách. Nhu cầu vận tải khách hàng không có thể đạt tới 1,5 triệu năm 2030 và 3-5 triệu khách năm 2050. Do đó, theo Cục Hàng không, việc bổ sung sân bay Thành Sơn khai thác lưỡng dụng vào quy hoạch là có cơ sở.
Trong khi đó, sân bay Biên Hòa thời kỳ 2021 - 2030 có công suất 5 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm. Đồng thời, sân bay Biên Hòa còn nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin.
Cục Hàng không cho biết, nội dung này sẽ được cập nhật bổ sung vào hồ sơ đánh giá môi trường của đồ án quy hoạch. Việc xử lý dioxin là khả thi, đã và đang được thực hiện tại một số cảng hàng không và ngay sân bay Biên Hòa.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng, điều kiện để chuyển đổi sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng chỉ khi thu hút được nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Có thể khai thác thương mại sân bay Gia Lâm
Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cũng kiến nghị tiếp tục xem xét, nghiên cứu đưa vào quy hoạch một số sân bay quân sự địa phương sang khai thác lưỡng dụng như Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Gia Lâm (Hà Nội)...
Điểm khác biệt của báo cáo lần này so với kỳ trước là việc Cục Hàng không nhắc đến khả năng chuyển đổi sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái) và sân bay Gia Lâm (Hà Nội) sang khai thác lưỡng dụng (cả quân sự và dân dụng). Việc chuyển đổi công năng của các sân bay này sẽ được báo cáo lên Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Từ góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM) ủng hộ động thái của Cục Hàng không khi mở ra cơ hội cho sân bay Gia Lâm khai thác dân dụng. "Thay vì xây dựng sân bay mới, Nhà nước chỉ phải tốn thêm tiền đầu tư các hạng mục dân dụng", ông Tống chia sẻ với báo chí.
Theo đó, sân bay Gia Lâm khi được khai thác dân dụng sẽ bổ trợ cho sân bay Nội Bài, tương tự sân bay Biên Hòa sẽ bổ trợ cho Tân Sơn Nhất.
Với đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới của các tỉnh, Cục Hàng không đã làm việc với UBND các tỉnh và tư vấn nghiên cứu, đề xuất phân loại thành 2 nhóm:
Nhóm các địa phương có sân bay quân sự đang khai thác: Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng gồm sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội)... báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Nhóm các địa phương hiện chưa có sân bay: Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ gồm Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)... báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.

Mưa đá lịch sử xuất hiện tại Thừa Thiên - Huế
27/03/2023, 06:36
Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức
24/03/2023, 16:11
Hà Nội ban hành danh mục ao, hồ không được san lấp
22/03/2023, 06:45
Giá xăng hôm nay (21/3) giảm, có thể tới 600 đồng/lít!
21/03/2023, 06:34
Miền Bắc sắp bước vào đợt nắng nóng đầu tiên trong năm nay
21/03/2023, 06:30
Thời tiết hôm nay 20/3: Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất trong ngày
20/03/2023, 06:27
Những 'lùm xùm' của hãng hàng không Vietnam Airlines
18/03/2023, 06:26
Chống đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức
17/03/2023, 06:39
Lâm Đồng: Người dân 'ngạt thở' vì khói bụi từ vụ cháy bãi rác Cam Ly
15/03/2023, 06:42
Đăng kiểm viên Bộ Công an hỗ trợ đăng kiểm 1 tháng để giảm ùn tắc
14/03/2023, 06:30Huy động đăng kiểm viên các địa phương khác tăng cường cho Hà Nội, TP HCM
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 69/TB-VPCP ngày 9/3/2023 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe cáo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tình hình hiện nay.
Ông Nguyễn Việt Lộc làm Tổng biên tập của Tạp chí Vietnam Traveller
Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Traveller cho Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Việt Lộc.
Đăng kiểm ô-tô, ùn tắc đến bao giờ?
Tình trạng ôtô xếp hàng dài tới cả cây số trước các trung tâm đăng kiểm trong những ngày qua là những hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông, bức xúc trong xã hội.
Giãn nợ trái phiếu vẫn dấy lên lo ngại, gây bất an cho nhà đầu tư
Nghị định 08 không những không giải quyết được vấn đề mà lại còn tăng tính rủi ro. Tại thời điểm làm sao xây dựng lại niềm tin cho nhà đầu tư là quan trọng, nhưng Nghị định này không tăng thêm niềm tin mà còn gây bất an hơn cho nhà đầu tư.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh tăng cường vào cuối tuần
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể tràn xuống nước ta trong khoảng ngày 12-13/3.
Bộ GD&ĐT: Không tổ chức lớp không chuyên trong trường THPT chuyên
Quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định, không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên, mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.
Thủ tướng Chính phủ: Gỡ khó khăn thị trường BĐS với tinh thần 'không ai đổ lỗi cho ai'
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, hoàn thiện nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, theo tinh thần tất cả các chủ thể đều phải có trách nhiệm, không ai đổ lỗi cho ai, không một mình ai làm được.
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chính thức của Bộ GD&ĐT
Sáng 1/3, Bộ GD&ĐT đã chính thức thông báo lịch thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức trong 4 ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023.
Miền Bắc đón nắng nóng ngay từ đầu tháng 3
Theo các chuyên gia dự báo, từ ngày 1/3, Hà Nội và các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ mức tăng nhiệt nhanh, nhiệt độ ban ngày có thể đạt ngưỡng 25-28 độ C. Một số thời điểm, người dân có thể cảm thấy oi nóng.