Thứ tư, 09/10/2019, 20:04 PM
  • Click để copy

Vụ Hiếu Orion 'khỏa thân' ở Mã Pì Lèng, mục đích thật sự là gì?

Mặc dù Hiếu Orion nói rằng hành động "khỏa thân" chụp ảnh trên đèo Mã Pì Lèng của anh ta và 3 người đàn ông là nhằm bảo vệ môi trường, hay vì đam mê, ước muốn... thế nhưng nhiều người nghi ngờ rằng mục đích thật sự không phải thế.

Hình ảnh Hiếu Orion cùng 3 người đàn ông
Hình ảnh Hiếu Orion cùng 3 người đàn ông "khỏa thân" dàn hàng ngang chụp ảnh ở Mã Pì Lèng khiến dư luận phẫn nộ. (Ảnh: FB).

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) đăng tải clip, hình ảnh "khỏa thân" cùng nhóm bạn ở Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) đang khiến dư luận phẫn nộ.

Sau khi clip và hình ảnh Hiếu Orion cùng bạn "khỏa thân" chụp ảnh ở Mã Pì Lèng lan truyền, từ cộng đồng mạng, chính quyền địa phương, chuyên gia văn hóa đều bày tỏ sự bức xúc.

Trả lời báo chí, Chủ tịch huyện Mèo Vạc thậm chí còn gọi 4 người đàn ông "khỏa thân" là "bọn điên này ở đâu".

Mặc dù, đến hiện tại Hiếu Orion nói rằng hành động "khỏa thân" chụp ảnh trên đèo Mã Pì Lèng của anh ta và 3 người đàn ông là nhằm bảo vệ môi trường, hay vì đam mê, ước muốn... Và rằng anh ta nhận lỗi và sẵn sàng chịu phạt.

Trả lời báo chí Hiếu Orion còn nói rằng, anh ta đã lường trước được sự phản ứng, chỉ trích từ cộng đồng. Thế nhưng nhiều người cho rằng, mục đích "khỏa thân bảo vệ môi trường" mà Hiếu Orion đưa ra là không thể chấp nhận và cũng không phải mục đích chính của anh ta.

Rất nhiều ý kiến nghi ngờ rằng Hiếu Orion và nhóm người của anh ta được thuê chụp hình để "gây bão mạng" nhằm đánh lạc hướng dư luận, để dư luận chú ý vào anh ta mà quên đi những vụ việc nóng gần đây như công trình khách sạn Panorama xây trái phép chẳng hạn? Hay cũng có thể đây là chiêu PR tên tuổi...

Theo ông Lê Quốc Vinh, một chuyên gia về lĩnh vực truyền thông, mục đích "bảo vệ môi trường" đơn thuần chỉ là lời bào chữa mà Hiếu Orion nói ra. Mục đích chính của Hiếu Orion là tạo scandal gây chú ý.

"Tôi không gọi đây là PR vì bản chất PR giúp người ta hiểu đúng, tích cực về giá trị mình muốn mang lại. Đây là hành động gây sốc, tạo scandal. Giống trường hợp Ngọc Quyên khỏa thân trước đây, bảo vệ môi trường chỉ giống như một cách diễn giải.

Bảo vệ môi trường không nhất thiết phải khỏa thân. Dĩ nhiên, bạn có thể làm bất cứ việc gì để bảo vệ môi trường, bình đẳng giới nhưng phải gắn với thông điệp, hành động. Đó mới là hành động nghiêm túc, giúp truyền tải tư tưởng, ý nghĩa. Nếu bạn không đưa thông điệp mà chỉ đứng giữa đường khỏa thân thì không gọi là bảo vệ môi trường", ông Vinh chia sẻ.

Ông cho biết mình đã theo dõi vụ việc liên quan đến Hiếu Orion nhưng không nhận thấy thông điệp gì từ hành động của nhân vật này. "Nếu muốn bảo vệ môi trường, bạn phải có tuyên bố, thông điệp và chiến dịch. Việc gây chú ý để báo chí hướng về mình là cần nhưng phải đưa ra thông điệp để tất cả nhìn thấy".

Ông Vinh đánh giá việc khỏa thân ở các điểm du lịch để gây chú ý chỉ diễn ra ở một vài cá nhân, khó có việc nhiều người học theo, tạo thành phong trào.

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng: Hành động "khỏa thân" chụp ảnh trên danh thắng Mã Pì Lèng của Hiếu Orion và 3 người bạn là rất phản cảm.

Đồng thời cho rằng, dư luận cần phải lên án mạnh mẽ để tránh tình trạng có những người lợi dụng những vấn đề xã hội, môi trường để tạo dựng tên tuổi.

"Đúng là trên thế giới, có nhiều phong trào khỏa thân để thu hút sự quan tâm của công chúng đối với những vấn đề nóng, trong đó có những vấn đề về môi trường. Truyền hình hay các phương tiện truyền thông khác đã đăng tải những sự kiện này như một sự đánh thức nhận thức của mọi người về những vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên, câu chuyện ở Mã Pì Lèng lại khác. Đây là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của xã hội. Các cơ quan quản lý cũng đã vào cuộc, không cần thu hút thêm sự quan tâm của dư luận, công chúng.

Vì thế, chúng ta cần phản đối những hành động phản cảm, gây ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội như thế này", PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam bày tỏ.

Cùng nhận định về sự việc này, GS.TS Vũ Gia Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn Hóa - Du lịch nói: "Hành vi không mặc quần áo ra đường, xuất hiện tại nơi công cộng là vi phạm pháp luật, gây mất trật tự xã hội. Tôi cho rằng đây là một hành vi vô văn hóa".

Theo vị chuyên gia, việc Hiếu Orion cùng bạn "khỏa thâ" trên danh thắng Mã Pì Lèng với mục đích bảo vệ môi trường là ý kiến chủ quan anh ta nhưng nó không đúng với khách quan, không phù hợp với văn hóa xã hội.

"Theo tôi, bảo vệ môi trường là một mục đích tốt nhưng hành động nào cũng phải thuận theo văn hóa, được sự cho phép của pháp luật’, GS.TS Vũ Gia Hiền nhận định.

Trả lời báo chí về nghi vấn làm truyền thông cho Panorama? Hiếu Orion nói: ‘Những ai nghĩ rằng đó là cách làm truyền thông của tôi thì họ không hiểu về tôi. Tôi có rất nhiều kênh truyền thông, tôi cũng đủ nổi trên mạng xã hội, có nửa triệu người theo dõi, nhưng tôi không bao giờ chọn cách truyền thông như thế này. Phản ứng của dư luận nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi, chứ đó không phải là mục tiêu truyền thông của tôi’.

Kể cả khi tôi không khỏa thân trên Mã Pì Lèng thì việc tôi đứng ra bênh vực Panorama là tôi cũng đã bị áp lực từ cộng đồng yêu môi trường rồi. Họ vẫn tấn công tôi thôi. Tôi biết điều đấy là không tốt cho tôi nhưng tôi vẫn nói lên quan điểm của mình’.

Quan điểm của tôi trên mạng xã hội luôn có góc nhìn của cá nhân tôi. Tôi luôn muốn đưa ra những góc nhìn tích cực cho con người, chứ không phải chỉ ngồi ở nhà cào bàn phím, chỉ trích, quy chụp ai đó".