Chơi thể thao không nên uống nước có nồng độ đường cao

11:00 06/04/2018

TS Nguyễn Huy Nam – Phó giám đốc Trung tâm Y học thể thao cho rằng, nồng độ đường càng cao càng bất lợi cho sự tiêu hoá của dạ dày, vì vậy khi chơi thể thao không nên sử dụng nước giải khát có nồng độ đường quá cao

choi-the-thao-khong-nen-uong-nuoc-co-nong-do-duong-cao
Thiếu nước khi chơi thể thao dễ làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút. Ảnh minh họa

Chơi thể thao, đặc biệt là vận động mạnh hằng ngày, hay làm việc dưới thời tiết nóng nực... khiến cơ thể trở nên nóng hơn, tiêu hao năng lượng, đổ nhiều mồ hôi, dẫn đến cơ thể mất đi sự bền bỉ, dẻo dai. Ngoài ra, thiếu nước làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút.

Khi tập luyện, cơ thể bị đổ nhiều mồ hôi, nếu không bổ sung đủ nước, cơ thể sẽ bị mất nước. Mất nước nghiêm trọng trong quá trình tập thể dục cũng có thể dẫn đến rối loạn thân nhiệt. Rối loạn thân nhiệt có thể xảy ra khi cơ thể bị mất nước, nó làm giảm khả năng tự làm mát cơ thể.

Rối loạn thân nhiệt được chia làm 3 giai đoạn: Chuột rút, kiệt sức và sốc nhiệt. Sốc nhiệt nếu không được điều trị có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước trong quá trình tập luyện cũng có thể khiến người tập bị ngộ độc nước. Các triệu chứng của hiện tượng ngộ độc nước nhẹ bao gồm hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và sưng phù trong khi chơi thể thao hoặc tập luyện thể dục. Những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu, lo âu, mê sảng và thậm chí là co giật, hôn mê.

Vậy làm sao để uống nước đúng cách khi chơi thể thao?

choi-the-thao-khong-nen-uong-nuoc-co-nong-do-duong-cao
Trên thị trường hiện nay, nước uống vận động Number 1 Active chanh muối với tác dụng bù nước và bù khoáng chất thiết yếu như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)…

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này TS Nguyễn Huy Nam – Phó giám đốc Trung tâm Y học thể thao cho rằng, mất nước ảnh hưởng rất rõ đến chức năng hệ tim mạch và hệ điều nhiệt.

Khi lượng nước bị mất trong luyện tập vượt quá 2% trọng lượng cơ thể, nhịp tim và thân nhiệt tăng cao, khi mất nước ở mức 4-5% trọng lượng cơ thể, năng lực vận động ­ưa khí sẽ giảm 20% trong thời gian dài. Vì vậy bổ xung nước trong khi vận động là rất quan trọng, giúp cơ thể không bị tổn th­ơng vì nhiệt, duy trì được năng lực vận động.

“Việc mất mồ hôi không chỉ đơn giản là mất nước mà còn làm mất đi một lượng khoáng chất thiết yếu (như Natri, Kai, Chloride, magnhê…). Để cơ thể duy trì được trạng thái cân bằng, sự thiếu hụt khoáng chất này cần thiết phải được bự đắp ngay”, TS Nam cho biết.

Theo TS Nguyễn Huy Nam các loại nước giải khát cần bổ sung gồm nước có chứa cafein (như cô-la) có tác dụng lợi niệu, như­ng tác dụng bổ sung nư­ớc không bằng n­ước sôi để nguội, nước sôi để nguội không bằng dung dịch đường - muối khoáng.

Các loại nước giải khát có chất điện giải, đặc biệt là các nước giải khát có ion Na có tác dụng kích thích ruột non hấp thụ chất lỏng, không những bù được nước mà cả muối khoáng bị mất trong vận động.

“Nồng độ đường càng cao càng bất lợi cho sự tiêu hoá của dạ dày, vì vậy khi chơi thể thao không nên sử dụng nước giải khát có nồng độ đường quá cao. Kiến nghị lượng đường từ 30- 80g/L là nồng độ đường tốt nhất khi chơi thể thao”, TS Nam cho biết.

Theo TS Nam tác dụng của nước giải khát sử dụng trong chơi thể thao chủ yếu là bù đắp nhanh chóng lượng nước bị mất. Do đó cần uống đủ nước để bảo đảm lượng nước thích hợp cho cơ thể.

TS Nam đưa ra lời khuyên trước khi luyện tập 60 phút uống người chơi thể thao nên uống 600ml nư­ớc.

Những ngày nóng nực, trước buổi tập 10-15 phút uống 400ml nư­ớc lạnh 8-12 độ C (dạ dày tiêu n­ước lạnh nhanh hơn nư­ớc nóng). Trong vận động, cách 10-15 phút uống 200ml nước. Sau khi luyện tập kịp thời bổ xung nước.

“Cần th­ường xuyên tự kiểm tra tình trạng n­ước tiểu của mình, nếu thấy l­ượng nư­ớc tiểu ít, màu sắc sẫm hơn, đều là dấu hiệu cần uống thêm nhiều nư­ớc. Trư­ớc và sau buổi tập cần đo trọng l­ợng cơ thể, cứ giảm 0,5 Kg phải bổ xung 500ml n­ước”, TS Nam cho hay.

Trên thị trường hiện nay, nước uống vận động Number 1 Active chanh muối với tác dụng bù nước và bù khoáng chất thiết yếu như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)… rất phù hợp cho những người chơi thể thao, tham gia các hoạt động, làm việc ngoài trời hay kể cả nhân viên văn phòng đổ nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc đều có thể sử dụng nước uống vận động này để duy trì sự bền bỉ, dẻo dai cho cơ thể, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động hàng ngày.

 

Kem Trung Quốc giá 3.000 đồng: Liệu có an toàn?

Ngoài lời giới thiệu của người bán là “kem nội địa Trung Quốc” người mua không xác định được nguồn gốc, thành phần có trong mỗi que kem là gì. Từ đó nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất lớn.

 

VTVcab cắt kênh: Điều khách hàng nhận được là sự thiếu tôn trọng

Giá dịch vụ truyền hình của VTVcab không hề thấp nhưng cái khách hàng nhận được lại là sự thiếu tôn trọng.

 

Sự thật gây sốc về nước đóng chai

Bằng mắt thường nước đóng chai mầu trắng, trong tinh khiết nhưng ít người biết rằng, bên trong tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe.



Tin khác