Thứ hai, 20/02/2023, 03:52 AM
  • Click để copy

Chúng ta đón nhận ChatGPT như thế nào?

Đang có một “cơn sốt” cài đặt và sử dụng ChatGPT trên thế giới. Tuy mới ra đời vào cuối tháng 11-2022, thế nhưng tới nay công cụ này đã có hơn 100 triệu người sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

ChatGPT có tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer, do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển. Nó được hiểu là một AI (trí thông minh nhân tạo). Đây là một bước đột phá mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trước đó các chatbot trên thị trường phát triển trong phạm vi hẹp, ngành hẹp. Vì sao vừa mới chào đời, ChatGPT đã phát triển nhanh đến thế? Có hai lí do chủ yếu: Nó cung cấp cho người dùng một cách để tạo ra các cuộc trò chuyện tự động, hỏi gì nó cũng có thể trả lờivà có khả năng sáng tạo nội dung theo chủ đề nhất định; tự động hóa các quy trình công việc.

“Gã khổng lồ” này còn có nhiều biệt tài khác, như có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế... Với Google, gõ một nội dung cần tìm kiếm, nó sẽ đưa ra hàng nghìn câu trả lời khác nhau. Trong khi đóChatGPT chỉ cho ra một đoạn text ngắn gọn, tóm tắt được nội dung câu trả lời sau khi tìm kiếm thông tin. Có điều, câu trả lời của “Gã” không dẫn nguồn, dữ liệu của chương trình cũng có thể sai. Các nhà khoa học đã thử trí thông minh của “bác học” này khi đặt câu hỏi: “Trứng voi và trứng gà, trứng nào to hơn?”. Câu trả lời: “Trứng voi” (!)

Ngày Valentin, 14-2, vừa rồi ChatBPT làm bài thơ song ngữ Anh-Việt:

Đà Nẵng thành phố biển

Nơi mặt trợ và và cát gặp nhau vô tận

Đường phố đông đúc và tiếng ồn ào

Văn hóa sôi nổi, tự hào (!)

Thật là tiện lợi, thật là thú vị! Thế nhưng, đến hiện tại ChatGPT vẫn chưa sử dụng được tại Việt Nam.Ngày 11/2, ứng dụng ChatGPT thông báo sẽ hỗ trợ gói Plus cho chúng ta, bằng cách, khi khách hàng trong nước mở ứng dụng chatbot AI này và không sử dụng VPN, trang web hiện lên bảng thông báo với nội dung “ChatGPT Plus hiện đã khả dụng tại Việt Nam”. Việc thanh toán được tiến hành bằng các loại thẻ ghi nợ quốc tế, với địa chỉ, số điện thoại Việt Nam. Giá dịch vụ mở rộng của chatbot AI khá cao, 20 USD /tháng.

Vậy là trong một tương lai gần, số người sử dụng ChatGPT ở Việt Nam sẽ tăng lên rất nhanh chóng. Lợi ích khi sử dụng ứng dụng tiên tiến này thì ai cũng thấy. Nó có thể mang lại cơ hội rất lớn cho việc nghiên cứu khoa học, sản xuất, sinh hoạt..v.v. Có những công việc soạn thảo văn bản bình thường phải mất 2 giờ đồng hồ thì nay chỉ cần vài phút. Thế nhưng, những rủi ro thì chưa thể lường hết. Theo ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách công nghiệp của Liên minh châu Âu (EC): “Chúng ta cần một khung pháp lý vững chắc để đảm bảo AI đáng tin cậy dựa trên dữ liệu chất lượng cao”. Hiện nay, tại Brussels (Bỉ ) người ta đang thảo luận các dự thảo quy định, và nếu được thông qua thì đây sẽ là đạo luật AI đầu tiên trong thời cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Những rủi ro được cảnh báo là, việc sáng tạo hình ảnh của AI có thể tạo ra vân tay giả, hoặc vượt qua bước nhận diện gương mặt trên các thiết bị công nghệ. Không những thế, sự tham gia của AI sẽ khiến các rủi ro an ninh mạng trở nên phức tạp, không dễ phát hiện.

Trước xu hướng tiếp nhận, ứng dụng và sự dụng công cụ hiện đại này, thái độ của người Việt Nam nên như thế nào? Cùng với sự phấn khởi khi có thêm một ứng dụng mới trong nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, giải trí, là những băn khoăn, lo lắng. Tại cuộc toạ đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”, ngày 13-2, PGS.TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định: ChatGPT là một mô hình xác suất, đưa ra dự đoán và chưa thấy bóng dáng nhiều lắm của việc suy luận, cho nên, nó phụ thuộc rất nhiều vào nguồn dữ liệu đầu vào.

Theo ông, những ý kiến quá lo lắng, đề nghị cần cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là một quan điểm có phần bảo thủ. Nhiều sinh viên có kỹ năng viết bài luận rất kém do đã quen với ngôn ngữ ngắn ngọn khi chat trên mạng xã hội. Mặc dù có kiến thức khá vững nhưng khi viết một bài luận, các em khó đạt điểm 5, vì không biết cách diễn đạt. Nhưng nếu có thể sử dụng nguồn dữ liệu từ ChatGPT thì có thể nâng cao chất lượng bài viết. Công nghệ sẽ giúp sinh viên tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục và không “đe dọa” bất cứ ai.

Chúng ta cần thích ứng để từ đó nâng chuẩn giáo dục. Ý kiến này cũng có thể vận dụng vào trong các ngành nghề, lĩnh vực khác.

Cho dù có hiện đại, tinh vi, ảo diệu đến mấy AI cũng không thể thay thế con tim và khối óc con người. Không “đốt cháy trái tim đến thành trí tuệ” thì làm sao có thể viết được những bài thơ, những ca khúc lay động lòng người, trở thành biểu tượng của một thời kỳ cách mạng, một dân tộc, một thời đại.

Tiếp thu nhanh những thành tựu khoa học công nghệ của loài người là một truyền thống, là thế mạnh của người dân đất Việt. Đương nhiên, học tập, vận dụng, sử dụng sáng tạo bao giờ cũng đi liền công tác quản lý, với những chính sách, cơ chế, quy định hết sức khoa học, phù hợp thực tiễn Việt Nam. Đó là giải pháp căn cơ nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok, Trung Quốc cảnh báo

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok, Trung Quốc cảnh báo

14/03/2024 11:17

Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ áp đảo dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi chủ sở hữu Trung Quốc, nếu không nền tảng này sẽ bị cấm hoạt động ở Mỹ.

Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

14/03/2024 07:18

Bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương là tài liệu hữu ích, cung cấp các căn cứ khoa học và thực tiễn để các cơ quan, tổ chức, cá nhân và trực tiếp là lãnh đạo các địa phương sử dụng trong xây dựng và thực thi các chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đến năm 2030, Việt Nam cần 135 tỷ USD đầu tư cho lưới điện và năng lượng tái tạo

Đến năm 2030, Việt Nam cần 135 tỷ USD đầu tư cho lưới điện và năng lượng tái tạo

12/03/2024 10:38

Theo Dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII nhận định đến 2030, nguồn vốn để đầu tư, xây dựng dự án điện dự kiến khoảng 135 tỷ USD. Đây cũng là mức đầu tư được báo cáo triển vọng thị trường vốn của FiinRatings dự đoán đối với năng lượng tái tạo.

Nhan nhản “công nghệ” cờ bạc bịp

Nhan nhản “công nghệ” cờ bạc bịp

11/03/2024 11:43

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi/ Tháng Hai cờ bạc tháng Ba rượu chè…” - lợi dụng tâm lý này nhiều đối tượng đã tổ chức “gầy sòng” sát phạt.

Hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam

04/03/2024 16:24

Vị trí địa chiến lược quan trọng cùng việc chuyển dịch sản xuất và xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đã mang tới cho Việt Nam cơ hội trở thành nhân tố then chốt trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn đang là thách thức với Việt Nam.

Phát hiện gần 72.000 lỗ hổng an toàn thông tin tại các cơ quan, tổ chức nhà nước

Phát hiện gần 72.000 lỗ hổng an toàn thông tin tại các cơ quan, tổ chức nhà nước

03/03/2024 14:30

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận có 71.877 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

Sự phát triển của các phương tiện ngầm điều khiển từ xa trong thám hiểm đại dương

Sự phát triển của các phương tiện ngầm điều khiển từ xa trong thám hiểm đại dương

17/01/2024 10:09

Cho đến nay, đại dương mênh mông bao phủ hơn 70% diện tích bề mặt trái đất vẫn là một trong những ranh giới bí ẩn và chưa được khám phá nhất. Trong lĩnh vực này, sự phát triển của phương tiện ngầm/dưới nước điều khiển từ xa (Remotely Operated Vehicles -ROV/ROUV) đóng vai trò rất then chốt trong việc giải mã những bí ẩn dưới đáy đại dương, một lĩnh vực quan trọng đối với các nhà sinh vật học và sinh thái học biển.

Sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch

Sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch

14/01/2024 09:25

Một công nghệ được các nhà khoa học nghiên cứu hàng thập niên đang đạt những tiến bộ mới, sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch hứa hẹn cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch gần như vô tận.

IEAE Hà Nội: Cầu nối cho các doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

IEAE Hà Nội: Cầu nối cho các doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

08/01/2024 07:25

Nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác thúc đẩy mở rộng hợp tác và nâng cao tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển thị trường tiêu dùng điện tử chất lượng cao tại Việt Nam, yừ ngày 2-4/11, Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE Hà Nội).