Thứ năm, 13/06/2024, 11:43 AM
  • Click để copy

Giá chung cư Hà Nội khó giảm trong thời gian tới

Mặc dù gần đây, giá nhà chung cư Hà Nội có dấu hiệu chững lại sau thời gian tăng nóng. Dù vậy, chuyên gia cho rằng, giá chung cư có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Batdongsan.com.vn ghi nhận, giá chung cư Hà Nội đã tăng từ mức 27 triệu đồng/m2 của năm 2018 lên mức 46 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả TP.HCM nơi chung cư tăng giá 55%.

Biến động giá rao bán chung cư trong quý I/2024 ghi nhận xu hướng đi lên ở cả 3 phân khúc: cao cấp, trung cấp và bình dân với mức tăng trưởng tương ứng là 17%, 19% và 11%.

Chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Còn dữ liệu của của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, năm 2023 giá nhà chung cư tại Thủ đô tăng 38% so với năm 2019. Giá chung cư tại thị trường sơ cấp thiết lập mặt bằng giá mới, đạt trung bình 51,7 triệu đồng/m2.

Dù tăng cao nhưng theo số liệu của VARS, thanh khoản vẫn diễn ra tốt ở mặt bằng giá mới. Trong quý I, thị trường ghi nhận 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý IV/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing cho thấy, giá chung cư Hà Nội tăng đều ở thị trường sơ cấp và thứ cấp, mặt bằng giá mới đang được thiết lập. So với quý I/2023, giá sơ cấp quý I/2024 đã tăng 11%, đạt mức 58,5 triệu đồng/m2, do nhiều phân khu tại các đại đô thị lớn giữ nguyên mức giá.

Trên thị trường thứ cấp, giá chung cư Hà Nội tăng khoảng 14,4% so với cùng kỳ quý I/2023, đạt khoảng 55 triệu đồng/m2, tiệm cận giá sơ cấp của chủ đầu tư. Giá thứ cấp ghi nhận tăng tại hầu hết tất cả các dự án tại khu Đông và khu Tây Hà Nội.

Tại khu Đông, mặt bằng giá thứ cấp ở các dự án cũ đã đi vào vận hành trong khoảng 5 năm đổ lại đây đang tiệm cận giá sơ cấp. Giá thứ cấp tại khu Đông tăng đáng kể trong quý I ở các phân khu giá rẻ. Trong khi đó, giá thứ cấp ở các dự án cũ thuộc khu Tây vẫn thấp hơn khoảng 7 triệu đồng/m2 so với giá sơ cấp do nhiều dự án cao cấp tiếp tục ra hàng trong quý I/2024. Dù giá chung cư đang neo ở mức cao nhưng trong quý I/2024, thị trường Hà Nội ghi nhận hơn 12.000 giao dịch cả sơ cấp và thứ cấp.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing nhận định những dấu hiệu trên cho thấy thị trường chung cư Hà Nội đã thiết lập mức giá mới sau thời gian tăng nóng.

Theo ông Trung, thời gian qua, một số chủ đầu tư ra hàng và bán rất nhanh. Khi cả sản phẩm bán mới và chuyển nhượng đều tăng giá, nguồn cung thấp hơn lượng tiêu thụ, đó là lúc thị trường đã chấp nhận mặt bằng giá mới.

Ông Trung cho rằng, thời gian tới giá chung cư có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới, bởi nguồn cung trong 1 - 2 năm tới còn thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, việc giá chung cư Hà Nội liên tục leo thang khiến rất nhiều người phải lùi, tạm hoãn kế hoạch mua nhà, chuyển sang phương án đi thuê.

Theo ông Quốc Anh, người có nhu cầu mua thực nhưng tài chính chưa mạnh cần tiếp tục chờ đợi. Bởi lẽ, trong ngắn hạn trước mắt, ít nhất là 2-3 năm tới, khả năng giá nhà giảm là rất thấp. Nguyên nhân bởi diễn biến thị trường vẫn đang ghi nhận cung hạn chế, trong khi nguồn cầu rất lớn.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cùng với các động thái tích cực của Nhà nước trong tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, nguồn cung nhà ở xã hội và nguồn cung nhà ở thương mại sẽ tăng trưởng. Nhờ nguồn cung tăng trở lại, giá chung cư Hà Nội sẽ có sự suy giảm và trở nên ổn định, phù hợp với túi tiền và khả năng chi trả của người dân có nhu cầu ở thực.

Vietjet mở bán vé trên nhiều đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia...

Vietjet mở bán vé trên nhiều đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia...

08/10/2024 14:16

Đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách trong mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở bán vé trên các đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc)…

Vietjet và Castlelake đạt thỏa thuận 560 triệu USD thuê mua 4 tàu bay

Vietjet và Castlelake đạt thỏa thuận 560 triệu USD thuê mua 4 tàu bay

08/10/2024 14:12

Trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Ireland, Vietjet và Castlelake đã trao thỏa thuận thu xếp tài chính cho 4 tàu bay Airbus trị giá 560 triệu USD.

Miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh mới

08/10/2024 14:10

Dự báo miền Bắc có thể có 2 đợt không khí lạnh tăng cường vào khoảng 15 - 16/10 và ngày 18 - 20/10

Tái sinh vỏ hộp sữa, Vinamilk khuyến khích Gen Z, Alpha hành động vì môi trường

Tái sinh vỏ hộp sữa, Vinamilk khuyến khích Gen Z, Alpha hành động vì môi trường

08/10/2024 14:09

Biến những chiếc vỏ hộp sữa sau khi sử dụng thành giấy tái chế hay tấm vật liệu tổng hợp để làm ra nhiều đồ dùng hữu ích, dành tặng trẻ em. Đây là cách chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” của Vinamilk thu hút sự quan tâm và tham gia của người tiêu dùng.

Nguồn cung nhà ở Hà Nội tăng mạnh, nhưng vắng bóng phân khúc bình dân

Nguồn cung nhà ở Hà Nội tăng mạnh, nhưng vắng bóng phân khúc bình dân

07/10/2024 14:52

Theo Savills, nguồn cung nhà ở trong quý III tại Hà Nội tăng mạnh 95% theo quý và 178% theo năm, đạt gần 5.300 căn. Tuy nhiên, chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp trở lên, còn căn hộ bình dân không xuất hiện.

Bão số 3 khiến nền kinh tế bị thiệt hại như thế nào?

Bão số 3 khiến nền kinh tế bị thiệt hại như thế nào?

07/10/2024 14:48

Mới đây, Tổng cục Thống kê đã đưa ra thông tin tổng thể về những thiệt hại do bão số 3 gây ra với nền kinh tế. Trong đó, ngành nông nghiệp nhận hậu quả nặng nề nhất.

Đất dịch vụ công cộng sao lại xây biệt thự?

Đất dịch vụ công cộng sao lại xây biệt thự?

07/10/2024 14:23

Việc chuyển nhượng 10.300 m2 từ HDTC sang cho Công ty TNHH Hush Creative (thuộc Tập đoàn Trung Thủy) để xây dựng 14 biệt thự hạng sang với tên gọi “Lancaster Eden” đã được kết luận thanh tra.

Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về việc xử lý sai phạm tại KĐT An Phú – An Khánh và dự án Lancaster Eden

Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về việc xử lý sai phạm tại KĐT An Phú – An Khánh và dự án Lancaster Eden

07/10/2024 14:23

Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố Thủ Đức khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc chủ động xác định chính xác diện tích, vị trí, kết cấu công trình xây dựng vi phạm tại Khu D, Khu E thuộc KĐT An Phú – An Khánh (TP. Thủ Đức) để ban hành quyết định cưỡng hế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Dự án LA Home Bến Lức chưa đủ điều kiện kinh doanh, Sở Xây dựng Long An chỉ đạo tăng cường kiểm tra

Dự án LA Home Bến Lức chưa đủ điều kiện kinh doanh, Sở Xây dựng Long An chỉ đạo tăng cường kiểm tra

07/10/2024 14:22

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, Dự án LA Home (dự án Khu dân cư Lương Hòa, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) do Công ty CP Prodezi Long An làm chủ đầu tư hiện chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng nên chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật về đất đai.

Xem thêm