Chung cư tăng giá, môi giới cũng đau đầu vì mất khách
Giá chung cư tăng đột biến, khiến nhiều người đang có ý định mua cũng từ bỏ, theo đó, môi giới cũng bỗng dưng mất khách hàng.
Nhiều tình cảnh éo le khiến giao dịch bất động sản bị “đứt gánh giữa đường”, theo đó, môi giới bất động sản trắng tay không có tiền hoa hồng. Trong khi, trước đó môi giới phải bỏ chi phí để tìm kiếm khách hàng.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, nhà đầu tư không dám xuống tiền. Theo đó môi giới bất động sản cũng khó có giao dịch. Tuy nhiên, dù có giao dịch nhưng chưa đi đến bước cuối cùng cũng chưa thể “thở phào”.
Chia sẻ của anh K, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, mới đây, anh có một giao dịch bị đổ vỡ, do người mua không thể xoay sở được tài chính kịp dù đã đến hạn giao dịch. Theo đó, giao dịch bị hủy nên anh không có tiền hoa hồng trong thương vụ này.
Căn chung cư anh rao bán vừa qua, rộng 82 m2, với giá 2,5 tỷ đồng, tương đương hơn 30 triệu đồng/m2, nằm tại địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội). Do hiện nay sức cầu chung cư cũ lớn nên anh nhanh chóng tìm được khách hàng là đôi vợ chồng trẻ, nhanh chóng hoàn thành bước đặt cọc với số tiền 50 triệu đồng và hẹn 1 tháng sau sẽ bàn giao nốt tiền, sang tên, anh K cho hay.
Anh K cho biết thêm: “Tuy nhiên, đến ngày giao dịch nhưng người mua vẫn chưa xoay sở được tài chính, do hiện nay khâu giải ngân của ngân hàng có lâu hơn trước. Người mua có nhờ tôi tác động với chủ nhà để kéo thêm thời gian giao dịch để chờ xoay sở tài chính. Tuy nhiên, chủ nhà đang cần tiền gấp, nên không đồng ý để lâu hơn, sau đó họ bán ngay cho một người khác”.
Đồng thời anh K chia sẻ thêm, khi nhận rao bán căn hộ, anh thương lượng với chủ nhà chi phí môi giới là 40 triệu đồng. Đến khi giao dịch “đứt gánh”, anh có trao đổi với chủ muốn hỗ trợ chi phí. Tuy nhiên, chủ nhà chỉ chấp nhận trả cho anh 10 triệu đồng, vì đã không hoàn thành được giao dịch.
Người môi giới này nói: “Thực tế, chung cư đang có tính thanh khoản tốt nhưng vẫn phải chạy quảng cáo để tìm kiếm khách hàng. Riêng căn hộ này tôi mất tới gần 8 triệu đồng để chạy quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng tôi đã theo đuổi khách hàng tới gần 1 tháng, như vậy tính ra tôi được 2 triệu đồng tiền công, coi như trắng tay”.
Cùng chung tình cảnh giao dịch đổ vỡ như anh K, anh, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho hay, thời gian gần đây, giá chung cư tại Hà Nội liên tục tăng mạnh, thấy bán hớ nên chủ nhà đã “quay xe”.
Anh H nói: “Căn chung cư tôi bán rộng 70 m2, với giá 1,9 tỷ đồng tại Mỹ Đình (Nam Từ Liêm). Thời điểm cuối tháng 8, người mua xuống tiền đặt cọc nhưng chủ nhà chỉ nhận 30 triệu đồng cọc và hẹn 1 tháng sau sẽ giao dịch và sang tên”.
Mặt khác, đến ngày hẹn giao dịch, chủ nhà đột ngột báo không bán với giá 1,9 tỷ đồng, với lý do chung cư tăng giá nhanh nếu mua phải 2,3 tỷ đồng mới bán, tức chênh với giá cũ là 400 triệu đồng.
Anh T cho hay: “Lúc này tôi mới hiểu lý do chủ nhà nhất quyết chỉ nhận cọc ít tiền vì còn xem xét tình hình giá cả thị trường. Nếu không bán thì họ chỉ phải bồi thường cọc với số tiền ít. Thực tế, trong một tháng qua giá chung cư tại Hà Nội cũng tăng hơn nhiều nhưng chưa nhanh tới mức giá mới mà chủ nhà đưa giá. Tuy nhiên, người mua có mức tài chính hạn chế nên không mua nổi với giá 2,3 tỷ đồng nên cũng chấp nhận đền cọc 60 triệu đồng của chủ nhà”.
Anh T cho biết, người mua yêu cầu nếu như tìm được căn hộ tương tự với mức giá dưới 2 tỷ đồng họ sẽ hỗ trợ anh 10 triệu đồng cho cả 2 lần. “Tôi cũng đã liên hệ nhiều anh em đồng nghiệp nhờ hỗ trợ những họ đều lắc đầu. Bây giờ tôi vẫn tìm kiếm thêm để có nhà bán cho người mua coi như bù lại thời gian chăm khách. Nhưng tôi cũng xác định là sẽ không được gì. Thật sự, ở khu vực này tìm được căn hộ dưới 2 tỷ đồng là điều rất khó trong thời điểm này”.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, căn hộ bình dân ngày càng hạn hẹp do giá trị đất ngày càng tăng cao, do đó, giá trị căn hộ tăng lên. Cùng đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng với kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ làm cho giá trị của căn hộ tăng lên.
Về giải pháp, ông Đính cho rằng, để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần phải có sự "hợp lực" từ hai phía. Cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển.
Việt Nam tăng trưởng cao hàng đầu châu Á về xuất nhập khẩu
21/11/2024, 06:45Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
20/11/2024, 11:59Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng
20/11/2024, 09:51Ngân hàng lại tiếp tục giảm lãi suất cho vay
20/11/2024, 06:25VITAS tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 25 thành lập
19/11/2024, 16:50Giá xăng dầu đồng loạt giảm
14/11/2024, 16:52Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
Xây dựng sản phẩm OCOP lê Tai Nung
Những ngày này, nông dân các xã Phiêng Khoài, Yên Sơn, Lóng Phiêng, Chiềng On của huyện Yên Châu phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lê. Năm nay, quả lê tiếp tục được mùa, được giá. Cùng với các loại cây ăn quả như chuối, xoài, mận hậu, cây lê được nhiều nông dân các xã vùng cao, biên giới của huyện Yên Châu đưa vào trồng, bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao, được thị trường biết đến và đón nhận.
Mộc Châu mở rộng diện tích trồng rau an toàn
Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, những năm gần đây, diện tích trồng rau xanh của huyện Mộc Châu ngày càng được mở rộng, huyện đã hỗ trợ các HTX, người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập.
Các bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm 'siêu xanh, siêu xinh' đến từ Vinamilk
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế; người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
Hiệu quả canh tác cây trồng trên đất dốc
Cải tạo đất, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã xây dựng mô hình canh tác áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao độ phì nhiêu của đất dốc trồng cây ăn quả. Sau gần 3 năm triển khai, bước đầu giúp bà con nông dân sản xuất theo hướng bền vững.
Hợp tác đưa nông sản vươn xa
Mai Sơn hiện có 204 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, thời gian qua, các hợp tác xã đã phát huy tốt vai trò liên doanh, liên kết, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hiệu quả từ mô hình trồng cây xen canh
Trồng cây xen canh, là mô hình sản xuất được nhân dân xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn áp dụng trồng với cây cà phê, nhằm gia tăng giá trị đất canh tác, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng nguồn thu nhập.
Sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản ở Sông Mã
Sông Mã là huyện có vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, với 10.877 ha. Thời điểm này, nhiều loại cây ăn quả bắt đầu vào vụ thu hoạch. Chính quyền địa phương và nông dân đang tích cực triển khai các phương án kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Vai trò của HTX trong sản xuất nông nghiệp
Những năm qua, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Vân Hồ đã tích cực khai thác các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương; áp dụng những cách làm mới, đầu tư công nghệ hiện đại, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.