Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

Thứ hai, 17/10/2022, 19:05 PM
  • Click để copy

Giá xăng dầu trong nước vẫn được dự báo tăng mạnh trong kỳ tới

Cùng với đà tăng giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước có khả năng tăng mạnh. Theo một số doanh nghiệp dự báo, giá xăng sẽ tăng hơn 200 đồng/lít, dầu có mức tăng nhẹ hơn.

Dự báo tiếp tục tăng

Theo dữ liệu của Trading Economics, rạng sáng ngày 16/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent đã lao dốc hơn 3,14% xuống dưới ngưỡng 91,6 USD/thùng. Trong khi đó, dầu WTI chuẩn Mỹ sụt giá 3,99% còn 85,5 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore diễn biến tăng giảm trái chiều. Dữ liệu từ doanh nghiệp đầu mối cho thấy nếu giá xăng RON 92 ngày 11/10 ở mức 90,9 USD/thùng thì ngày 13/10 đã tăng lên 91,2 USD/thùng và 92,09 USD/thùng vào ngày 14/10.

 Giá xăng dầu vẫn có xu hướng tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

 Giá xăng dầu vẫn có xu hướng tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 91,3 USD/thùng xăng RON 92; 94,2 USD/thùng xăng RON 95.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối tại TP.HCM cho biết, theo số liệu ngày 14/10, giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 200-250 đồng/lít, còn dầu diesel khoảng 100 đồng/lít.

Do đó, giá xăng kỳ tới có thể quay đầu tăng tương ứng 200-250 đồng/lít. Tuy nhiên, mức tăng còn phụ thuộc vào tình hình giá dầu thô thế giới trong vài ngày tới và mức chi/trích quỹ bình ổn giá. Ngược lại, nếu dầu thô giảm, giá xăng dầu trong nước có cơ hội giữ nguyên hoặc giảm.

Tương tự, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng cho biết giá xăng kỳ tới có xu hướng tăng nhẹ khoảng 200 đồng/lít. Tuy nhiên, mức tăng còn tùy thuộc và diễn biến dầu thô trong 5 ngày tới.

Thiếu nguồn cung, nhiều doanh nghiệp phải ngừng bán

Chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ thị trường cho biết, việc doanh nghiệp trong ngành kinh doanh thua lỗ là do diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu thế giới.

Cụ thể, từ đầu năm 2022, nguồn cung xăng dầu thế giới không ổn định, giá cả biến động lớn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong quý II, do lo ngại nguồn cung thiếu hụt từ Nghi Sơn, doanh nghiệp đầu mối đẩy mạnh nhập khẩu giữa bối cảnh giá cả thế giới tăng cao, từ đó dẫn đến tình trạng thua lỗ.

Sang quý III, giá xăng dầu thế giới quay đầu giảm mạnh kéo theo sự sụt giảm giá xăng dầu trong nước, đẩy doanh nghiệp thua lỗ lớn buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng. Việc kinh doanh thua lỗ xảy ra ở tất cả các khâu từ đầu mối, phân phối cho đến đại lý, buộc doanh nghiệp phải giảm chiết khấu, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ và cắt giảm sản lượng kinh doanh.

Chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam tăng cao nhưng chi phí này chưa tính đủ vào giá cơ sở do Nhà nước điều hành nên doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu để giảm thua lỗ. Cùng với đó, một số doanh nghiệp bị tước giấy phép tạm thời từ 1-1,5 tháng hay không thực hiện được thông quan do chưa kết nối phần mềm kiểm tra điện tử cũng là yếu tố tác động đến sụt giảm nguồn cung.

Việc tỷ giá hối đoái giữa USD và VND tăng khiến nhiều doanh nghiệp không đủ tài chính để nhập khối lượng hàng như trước, chủ yếu duy trì lượng hàng cho hệ thống phân phối trực thuộc và lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Theo Bộ Công thương, hiện chi phí kinh doanh xăng dầu tăng rất mạnh, do đó Bộ sẽ tiếp tục tính toán với Bộ Tài chính tăng chi phí cơ sở.

Về việc đảm bảo nguồn cung, Bộ cũng đề nghị 2 nhà máy lọc dầu giao hàng nhanh cho các doanh nghiệp đầu mối, đặc biệt khu vực thiếu hàng cục bộ; tăng sản lượng sản xuất trong nước, rà soát tổng nguồn nhập khẩu để chỉ đạo thương nhân đầu mối nhập khẩu trong quý IV.

“Bộ Công thương sẽ kết hợp rà soát sửa đổi trong việc điều hành giá xăng dầu như tăng quyền cho doanh nghiệp đầu mối, tăng thời gian điều hành, quyền của công ty con về vấn đề phân phối”, ông Trần Duy Đông cho biết.

Từ 15h ngày 11/10, cơ quan điều hành quyết định tăng thêm 560 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, trong khi giá xăng RON 95 tăng 560 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.290 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.000 đồng/lít.

Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 27 lần điều chỉnh giá, trong đó có 14 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.000-22.000 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm giữa tháng 10/2021.

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu giảm mạnh sau 2 lần tăng liên tiếp

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu giảm mạnh sau 2 lần tăng liên tiếp

13/01/2023 07:02

Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều 11/1, giá xăng E5 RON 92, xăng RON 95 giữ nguyên ở mức 21.350-22.150 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu kỳ điều hành này quay đầu giảm mạnh.

Mặt bằng lãi suất huy động cao, nhiều người gửi tiết kiệm kỳ hạn dài

Mặt bằng lãi suất huy động cao, nhiều người gửi tiết kiệm kỳ hạn dài

11/01/2023 06:48

Tiền gửi dân cư có mức tăng mạnh vào dịp cận Tết năm nay, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động tương đối ổn định ở mức hấp dẫn. Đây là hiệu ứng được lường trước khi lãi suất huy động liên tục được đẩy lên cao.

Phát triển kinh tế biển là nội dung quan trọng trong chiến lược quy hoạch tổng thể quốc gia

Phát triển kinh tế biển là nội dung quan trọng trong chiến lược quy hoạch tổng thể quốc gia

11/01/2023 06:44

Quy hoạch tổng thể quốc gia cần chú trọng định hướng phát triển khu kinh tế ven biển, coi đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

Thị trường đất nền nóng sốt đầu năm 2022, nguội lạnh đầu năm 2023

Thị trường đất nền nóng sốt đầu năm 2022, nguội lạnh đầu năm 2023

10/01/2023 06:51

Bắt đầu bước sang những ngày đầu năm mới 2023, nguồn cung đất nền năm nay vẫn sẽ đa dạng và lớn. Tuy nhiên, lo lắng đối với thị trường là lực cầu tiếp tục hạn chế, nhiều dự báo phải đến quý IV/2023 giao dịch phân khúc này mới hồi phục.

Doanh nghiệp tự quyết giá thì không nên giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Doanh nghiệp tự quyết giá thì không nên giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

10/01/2023 06:47

Theo TS.Nguyễn Quốc Việt, nếu cho doanh nghiệp tự quyết giá mà vẫn duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu là quá vô lý và hoàn toàn đi ngược kỳ vọng đưa giá xăng dầu tiến sát thị trường theo quan điểm của nhà quản lý.

Có nên giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 7 ngày?

Có nên giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 7 ngày?

09/01/2023 06:53

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu. Đáng chú ý, Bộ Công Thương đề xuất thêm phương án rút ngắn các kỳ điều chỉnh giá từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

Đề xuất giải pháp nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất giải pháp nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội

09/01/2023 06:50

Vừa qua, hiệp hội Bất động sản TP.HCM có đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030.

Phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây cần nhìn rộng và xa hơn

Phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây cần nhìn rộng và xa hơn

09/01/2023 06:48

Ngày 7/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp Quốc hội thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tổng thể quốc gia).

Bộ trưởng Công Thương: Doanh nghiệp xăng dầu đã 3 tháng phải nhập cao, bán thấp

Bộ trưởng Công Thương: Doanh nghiệp xăng dầu đã 3 tháng phải nhập cao, bán thấp

08/01/2023 07:14

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, trong khoảng 10 kỳ điều hành liên tiếp, tức khoảng 3 tháng, các doanh nghiệp cứ nhập vào thì giá cao, bán ra giá thấp hơn, khiến hiệu quả kinh doanh bị tác động.