Thứ năm, 11/07/2019, 07:55 AM
  • Click để copy

Khởi tố đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản, người mua nhà có được cấp sổ đỏ?

Trong vụ việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố tội "Lừa dối khách hàng" nhiều thắc mắc về việc người mua nhà tại khu vực sai phạm có được cấp sổ đỏ và có bị tịch thu, coi là tang chứng trong vụ án?

Đại gia
Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố tội "Lừa dối khách hàng" liên quan đến sai phạm tại chung cư CT6 Kiến Hưng.

Liên quan đến vụ việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại điều 198 bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Công an Hà Nội, ông Lê Thanh Thản bị khởi tố vì liên quan đến những sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Điều đáng nói, đây là dự án tai tiếng với hàng loạt các sai phạm về xây dựng như xây dựng 1 tòa nhà sai phép, số căn hộ sai phạm lên đến con số 654 căn. 

Nhiều người thắc mắc, việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố có ảnh hưởng đến kiến nghị cấp sổ đỏ của người mua nhà tại khu vực sai phạm? Căn hộ sai phạm có bị coi là tang chứng trong vụ án này?

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Theo quy định tại điều 198 bộ luật Hình sự 2015, lừa dối khách hàng là hành vi cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên.

Người phạm tội có thể phải đối diện với mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù nếu thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

Tội danh này đã được quy định từ khá lâu chứ không phải bây giờ mới có. Tại bộ luật Hình sự 1985, tội Lừa dối khách hàng nằm tại điều 170.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít trường hợp lừa dối khách hàng bị xử lý hình sự, dù chúng ta có thể thấy hành vi này xảy ra khá phổ biến. Đây là trường hợp hiếm hoi người có hành vi này bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khu HH Linh Đàm được ví là chung cư
Khu HH Linh Đàm được ví là chung cư "tổ ong".

Vẫn theo luật sư Thanh, người vi phạm ngoài bị phạt tù còn có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Trong vụ việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng", có thể khẳng định, những người mua nhà tại các dự án do doanh nghiệp của ông Thản đầu tư không bị ảnh hưởng trong quá trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở đối với những căn hộ mà họ đã mua.

Việc cấp sổ đỏ phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý của dự án, chứ không thể phụ thuộc vào việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố hay không.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Khách hàng mua nhà tại khu vực sai phạm, căn hộ sai phạm không bị coi là tang chứng trong vụ án và cũng sẽ không bị tịch thu.

"Vấn đề cấp sổ đỏ sẽ được cơ quan chức năng xem xét về điều kiện cụ thể, đây là vấn đề nan giải bởi có sai phạm thì cơ quan chức năng mới khởi tố đối với ông Thản", luật sư Thơm nói thêm.

Xây hàng trăm căn hộ sai phép bán cho khách hàng

Giữa tháng 5/2018, tập thể cư dân chung cư CT6 Kiến Hưng cũng đã có đơn kiến nghị gửi HĐND, UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT về cấp sổ đỏ.

Theo trả lời cử tri của UBND TP Hà Nội, Dự án chung cư CT6 do Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư.

Quy hoạch thiết kế được duyệt là 2 tòa nhà gồm: CT6A và CT6B. Tuy nhiên, trong thực tế chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà gồm: CT6A, CT6B, CT6C (tăng 1 tòa so với quy hoạch được duyệt).

Về số căn hộ, theo quy hoạch, thiết kế được duyệt: Tổng số căn hộ được duyệt là 970 căn, trong đó số căn hộ chung cư cao tầng là 936 căn, gồm 2 tòa CT6A và CT6B; Số nhà thấp tầng, biệt thự liền kề là 34 căn.

Tuy nhiên, thực tế dự án CT6 đã được chủ đầu tư xây dựng thành 3 tòa CT6A, CT6B, CT6C (tăng 1 tòa CT6C so với quy hoạch). Tổng số căn hộ chung cư CT6 là 1.590 căn (tăng 654 căn so với quy hoạch được phê duyệt); trong đó Tòa CT6A là 693 căn; Tòa CT6B là 450 căn; Tòa CT6C là 447 căn và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Như vậy, chủ đầu tư đã xây vượt, xây không phép 654 căn hộ chung cư và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Điều đáng nói, tất cả số căn hộ và nhà liền kề, biệt thự tại dự án này đã được bán cho khách hàng và đã đưa vào sử dụng.

Ngoài dự án này, nhiều dự án khác của doanh nghiệp đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản cũng bị phản ánh xảy ra sai phạm tương tự khi xây dựng hàng trăm căn hộ sai phép bán cho khách hàng dẫn đến việc khó khăn trong vấn đề cấp sổ đỏ.

Thông tin từ tờ Thanh Niên cho hay: Kết luận của Thanh tra Hà Nội cho thấy, các dự án do Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản đầu tư đều “vi phạm nghiêm trọng” pháp luật, xây vượt nhiều lần so với quy hoạch.

9 dự án do Doanh nghiệp (DN) tư nhân số 1 Điện Biên và Công ty BEMES do ông Lê Thanh Thản, người đại diện theo pháp luật, thực hiện có nhiều vi phạm nghiêm trọng luật Đầu tư, luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản, luật Quản lý thuế.

Cụ thể, kết luận thanh tra nêu rõ, 9 dự án được thanh tra đã vi phạm nghiêm trọng quy hoạch 1/500 được duyệt, vi phạm điều 6 Nghị định 12/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.Đối chiếu quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì 9/9 dự án có tình trạng vi phạm quy hoạch nghiêm trọng như: tăng chiều cao công trình; tăng diện tích xây dựng khối đế, khối tháp, tầng hầm; chuyển đổi mục đích sử dụng từ văn phòng, dịch vụ thương mại thành căn hộ ở; xây dựng tăng số lượng căn hộ với số lượng lớn, có dự án tăng gấp 6 lần số căn hộ được phê duyệt, như dự án VP6, được duyệt 138 căn hộ, thực tế xây dựng 840 căn.

Đối với dự án VP3 Linh Đàm tăng chiều cao từ 29 lên 32 tầng, giảm 1 tầng hầm và 2 tầng kỹ thuật; giảm 1 tầng hầm và 2 tầng kỹ thuật; tăng diện tích khối đế từ 1.402 m2 lên 1.673 m2 (tăng 271 m2); xây tăng diện tích khối tháp từ 1.125 m2 lên 1.583 m2 (tăng 458 m2).Dự án cũng đã bị thay đổi công năng sử dụng từ tầng 2 đến tầng 5 (tầng dịch vụ thương mại thành căn hộ ở), xây tăng số lượng căn hộ từ 192 căn đến 451 căn, vượt 259 căn so với quy hoạch.

Dự án VP5 Linh Đàm cũng tăng chiều cao từ 29 tầng lên 33 tầng, giảm 1 tầng hầm; tăng diện tích xây dựng từ 1.402 m2 lên 2.413,7 m2 (tăng 1.0122,7 m2), thay đổi công năng sử dụng từ tầng 2 đến tầng 5; xây tăng số lượng căn hộ từ 216 lên 805 căn.Dự án VP 6 Linh Đàm tăng chiều cao từ 25 lên 37 tầng, giảm 2 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật; tăng diện tích xây dựng từ 1.170 m2 lên 1.800 m2, tăng 630 m2; thay đổi công năng sử dụng từ tầng 2 lên tầng 9; xây tăng số lượng căn hộ từ 138 lên 840 căn, vượt 702 căn.

Tương tự, đối với các dự án HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc ô đất CC6 Linh Đàm, theo tiêu chuẩn Việt Nam, khoảng cách tối thiểu giữa các tòa cao tầng phải đảm bảo cạnh dài 25 m, cạnh ngắn 15 m, nhưng thực tế khoảng cách các khu nhà HH chỉ được 10 - 15 m.

Thay vì mỗi tòa 1 tầng đến theo quy hoạch, cả 4 tòa này được xây chung 1 tầng đế. Các tòa HH3, HH1 được phê duyệt mỗi tòa 816 căn hộ, Mường Thanh xây thành mỗi tòa 2.000 căn hộ.

Tổng số căn hộ tại 12 tòa nhà là hơn 8.896 căn với dân số khoảng 26.688 người, vượt gấp 4 lần quy mô dân số được duyệt là 6.300 người.

 

Dự án khiến đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản bị khởi tố sai phạm như thế nào?

Đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng" xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

 

Bộ Công an: Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản

Tối muộn ngày 10/7, cổng thông tin điện tử Bộ Công an đăng tải thông tin khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản.

 

'Đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản nói về thông tin bị bắt, khởi tố

Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh đã chia sẻ với PV trước thông tin ông bị bắt, khởi tố đang lan truyền trên mạng xã hội.