Lại có 'sạn' trong SGK của NXB Giáo dục Việt Nam
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã chỉ ra những điểm chưa hợp lý, gây không ít khó khăn và băn khoăn trong việc chuyển tải kiến thức cho học sinh.
Giáo viên, chuyên gia phản ánh SGK có "sạn"
Tại phiên chất vấn Quốc hội vào cuối năm 2021, trả lời các Đại biểu Quốc hội liên quan đến sách giáo khoa (SGK) và Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ thay đổi cách thức thẩm định theo hướng sát hơn, gắn trách nhiệm nhiều hơn của các thành viên hội đồng thẩm định để tránh lọt lỗi, "sạn".
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói thêm, để có được bộ sách giáo khoa thực sự chất lượng cần rất nhiều yếu tố; trong đó người soạn cực kỳ quan trọng. Tiếp đó là quy trình biên soạn, tổ chức thẩm định, dạy thực nghiệm, lấy ý kiến của các đối tượng liên quan khác nhau…
Không phải ngẫu nhiên câu chuyện sách giáo khoa có "sạn" liên tục được đề cập trên các hội thảo, diễn đàn, thậm chí là vấn đề được các ĐBQH rất quan tâm. Dù liên tục được phản ánh, nhưng gần đây nhất, sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lại bị người dùng, chuyên gia phản ánh có "sạn". Cụ thể, cùng một bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, nhưng ở phần bài tập cuối chương 1 trong sách giáo khoa Toán 6 (tập 1) ở các nhà in Cà Mau, Sóc Trăng, Quảng Nam có nội dung khác nhau.

Bài 1.54 sách giáo khoa Toán Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6 (Tập 1) in tại nhà in Cà Mau.

Bài 1.54 sách giáo khoa Toán Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6 (Tập 1) in tại nhà in Sóc Trăng.
Cụ thể, bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung "Viết số tự nhiên a sau đây: Mười lăm tỉ hai trăm sáu mươi bảy triệu không trăm hai mươi mốt nghìn chín trăm linh tám".
Ở câu b, bài này yêu cầu "Số a có bao nhiêu triệu, chữ số hàng triệu là chữ số nào?".
Còn Bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng đặt câu hỏi ở câu b đã không còn vế đầu.
Tương tự, Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung khác với bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng và Quảng Nam.
Nếu ở sách của nhà in tại Cà Mau có nội dung: "Một phòng chiếu phim có 18 hàng ghế, mỗi hàng có 18 ghế. Giá mỗi vé xem phim là 50.000 đồng.
a) Tối thứ Sáu, số tiền bán vé thu được là 10 550.000 đồng. Hỏi có bao nhiêu vé không bán được?b) Tối thứ bảy, tất cả các vé đều được bán hết. Số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?c) Chủ Nhật còn 41 vé không bán được. Hỏi số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?"Thì ở nhà in tại Sóc Trăng và Quảng Nam đảo thứ tự các thứ trong tuần ở các câu a, b, c.
Kiến thức lịch sử không thống nhất
Chưa dừng lại ở đó, cùng một nhóm viết sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống mà kiến thức lớp 6 và lớp 7 lại hoàn toàn trái ngược nhau.
Cụ thể, Bài 8 (Ấn Độ cổ đại) sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý 6 có nội dung: "Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can với rừng rậm và núi đá hiểm trở; chỉ có vùng cực Nam và dọc theo hai bờ ven biển là những đồng bằng nhỏ hẹp, là nơi sinh sống tương đối thuận lợi, dân cư đông đúc".

Nội dung sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý lớp 6.

Nội dung sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý lớp 7.
Nhưng ở Bài 5 (Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX) sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý 7 lại cung cấp kiến thức cao nguyên Đê-can lại ở vùng Tây Nam.
Cụ thể trong sách ghi: “Ấn Độ là một bán đảo lớn ở Nam Á. Phía Bắc bị ngăn cách với bên ngoài bởi dãy Hy-ma-lay-a hùng vĩ, ba mặt còn lại giáp biển khiến Ấn Độ được ví như "một tiểu lục địa". Địa hình chủ yếu là đồng bằng Ấn-Hằng ở miền Bắc, cao nguyên Đê-can rộng lớn ở miền Tây Nam...".
Chia sẻ với báo chí, TS. Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, hiện là chuyên gia giáo dục độc lập cho rằng sẽ khiến học sinh không có cái nhìn tổng thể cho môn học.
“Khi cắt nhỏ kiến thức chia ra ở từng lớp các em học môn Địa lý sẽ rất là chán trong khi thực tế Địa lý là môn học cần sự tổng thể. Thay vào đó chỉ cần có một cuốn, nội dung chia thành các chương có sơ đồ tư duy sẽ cung cấp kiến thức tốt hơn cũng như tiết tích kiệm chi phí mua sách”, bà Hương cho biết.
Có góc nhìn khác, việc không thống nhất nội dung, chia nhỏ các kiến thức qua từng lớp học như vậy chia sẻ trước đó với báo chí, TS. Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, hiện là chuyên gia giáo dục độc lập cho rằng sẽ khiến học sinh không có cái nhìn tổng thể cho môn học.
“Khi cắt nhỏ kiến thức chia ra ở từng lớp các em học môn Địa lý sẽ rất là chán trong khi thực tế Địa lý là môn học cần sự tổng thể. Thay vào đó chỉ cần có một cuốn, nội dung chia thành các chương có sơ đồ tư duy sẽ cung cấp kiến thức tốt hơn cũng như tiết tích kiệm chi phí mua sách”, bà Hương cho biết.Đánh giá về những sai sót này, ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cho rằng, đang có sự thiếu hụt đội ngũ biên soạn năng lực. Bản thân chương trình GDPT 2018 chưa được thử nghiệm bài bản. Rất có thể bộ SGK cũng chưa kịp thử nghiệm nghiêm chỉnh trên diện rộng để đánh giá và điều chỉnh dẫn đến nhiều sạn. Đặc biệt, phối hợp giữa phát triển chương trình giáo dục và người viết sách, nhà xuất bản cộng với hệ thống đo lường đánh giá đang “khấp khểnh”.
Như năm học 2021-2022, SGK NXB Giáo dục Việt Nam có những lỗi sai nghiêm trọng tới mức độ “nguy hiểm” (như GV đã phản ánh trên báo chí) về kiến thức gây bức xúc trong dư luận, đến nỗi NXB phải thu hồi và tiêu hủy 148.000 nghìn cuốn như cuốn Khoa học Tự nhiên lớp 6, cũng của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
Cùng chủ đề
Vì sao Nhà xuất bản lại chi thù lao cho lãnh đạo Sở, tiền này là tiền gì?
NXB Giáo dục hướng dẫn phụ huynh mua sách giáo khoa tránh bị tốn kém
Tăng giá sách giáo khoa: Con số chênh lệch giữa báo cáo với thực tế
Tăng giá sách giáo khoa: Phụ huynh chỉ ra chi phí thực cho bộ sách
Tin Tuyển sinh 2018 (12/4): Cận thị vẫn được thi vào ngành công an

Thủ tướng yêu cầu ổn định ngay chỗ ở cho người dân mất nhà do mưa lũ
06/08/2025, 11:39
Miền Bắc ghi nhận mức tiêu thụ điện kỷ lục từ trước tới nay
05/08/2025, 09:35
Từ chiều tối nay (5/8) miền Bắc sẽ đón mưa rất lớn
05/08/2025, 09:31
Thủ tướng chỉ đạo khen thưởng Trưởng bản Mùa A Thi cứu 90 người dân
04/08/2025, 09:50
Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường, vỉa hè dịp Quốc khánh
04/08/2025, 09:48
Xử lý sự cố nghiêm trọng do giông lốc tại cầu Thái Bình
31/07/2025, 14:29
Mừng Quốc khánh, Hà Nội sẽ bắn 300 quả pháo hoa tầm cao vào tối 10/8
29/07/2025, 10:15
Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước
27/07/2025, 12:01
Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động
26/07/2025, 08:41Hà Nội nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt trong Vành đai 1
Hà Nội yêu cầu nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện phục vụ người dân và khách du lịch trong khu vực Vành đai 1.
Bí thư Thanh Hóa yêu cầu cấp bách triển khai khắc phục hậu quả mưa bão
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có mưa lớn gây thiệt hại về hoa màu, tài sản. Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã yêu cầu các ngành, các địa phương, đơn vị phải triển khai cấp bách công tác khắc phục hậu quả mưa bão.
Điều trực thăng cứu trợ khẩn cấp người dân miền Tây Nghệ An
Bộ Quốc phòng đã điều động máy bay trực thăng bay cứu trợ khẩn cấp cho các vùng bị cô lập do mưa lũ tại phía Tây Nghệ An như Tương Dương, Mường Xén, Mường Típ, Nhôn Mai, Mỹ Lý và Bắc Lý.
Lộ trình chuyển đổi 400.000 xe máy xăng chạy dịch vụ sang xe điện ở TP HCM
Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (HIDS) vừa hoàn thiện dự thảo đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện dành cho tài xế công nghệ và giao hàng.
Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông
Dự báo áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông khoảng ngày 19/7...
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính xác nhất
Sáng nay (16/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thí sinh có thể tra cứu qua hệ thống của Bộ hoặc trang của các sở GD&ĐT.
Dự báo điểm chuẩn đại học 2025: Các ngành A00, B00 giảm 2–3 điểm
Sau phổ điểm thi THPT 2025 vừa công bố, chuyên gia dự báo điểm chuẩn đại học nhiều ngành, đặc biệt tổ hợp A00, B00 sẽ giảm từ 2–3 điểm.
Hà Nội hướng tới đô thị không phát thải: Loại bỏ xe máy chạy xăng dầu trong vành đai 1 từ giữa năm 2026
Hà Nội đang bước vào một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển giao thông xanh và xây dựng đô thị phát thải thấp.
Xác định 'vệt sáng lạ' trên bầu trời Đà Nẵng, Quảng Ngãi
Sáng sớm 15/7, bầu trời Đà Nẵng, Quảng Ngãi xuất hiện một vệt sáng hình nón bay kéo dài, khiến nhiều người dân bất ngờ và đặt ra nhiều thắc mắc.