Thứ năm, 05/03/2020, 11:25 AM
  • Click để copy

Người dân dựng barie không cho xe vào đổ rác, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo ‘nóng’

Trước việc người dân ở thôn Phú Quý (Quảng Nam) dựng barie không cho xe vào đổ rác, người đứng đầu tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo “nóng”.

Bãi rác gây ô nhiễm trong thời gian dài.

Bãi rác gây ô nhiễm trong thời gian dài.

Ngày 4/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Đại Lộc về việc xử lý các vấn đề đang tồn tại ở bãi rác Đại Hiệp.

Đây là nơi người dân ở thôn Phú Quý (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) dựng lều, chắn barie chặn xe vào đổ rác.

Bãi rác quá tải.

Bãi rác quá tải.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan chức năng huyện Đại Lộc vận động người dân không cản trở xe rác làm nhiệm vụ, đồng thời, đồng ý để khu xử lý rác thải Đại Hiệp tiếp tục phục vụ việc tập kết sau khi xây dựng các công trình bảo vệ an toàn, hộc rác mở rộng.

Khu xử lý rác thải Đại Hiệp gây ô nhiễm khủng khiếp khiến người dân dựng barie.

Khu xử lý rác thải Đại Hiệp gây ô nhiễm khủng khiếp khiến người dân dựng barie.

Đồng thời, ông Thanh yêu cầu UBND huyện Đại Lộc nhanh chóng đầu tư xây dựng cấp nước sạch cho người dân thôn Phú Quý (xã Đại Hiệp) và thôn Hòa An (thị trấn Ái Nghĩa).

Ngoài ra, UBND huyện Đại Lộc phải khẩn trương đề xuất vị trí phù hợp để xây dựng khu xử lý rác thải mới nhằm thay thế bãi rác Đại Hiệp.

Họ dựng lều trại để nấu nướng, túc trực.

Họ dựng lều trại để nấu nướng, túc trực.

Như đã phản ánh, những ngày trở lại đây, người dân ở thôn Phú Quý đã dựng barie canh giữ ngày đêm không cho xe vào đổ rác ở bãi rác Đại Hiệp. Không chỉ vậy, họ còn dựng lều, nấu nướng tại chỗ để phục vụ những người "canh gác".

Bãi rác rộng khoảng 7,8 ha nằm trên núi thấp phía Tây Quốc lộ 14B.

Bãi rác rộng khoảng 7,8 ha nằm trên núi thấp phía Tây Quốc lộ 14B.

Hành động này của người dân xuất phát từ tình trạng bãi rác quá tải, gây ô nhiễm suốt thời gian dài.

Từ năm 2003, khu xử lý rác Đại Hiệp đi vào hoạt động, nhằm thu gom, xử lý rác cho huyện Đại Lộc và một số địa phương lân cận bằng công nghệ chôn lấp.

Nếu đúng như kế hoạch, bãi rác rộng khoảng 7,8 ha nằm trên núi thấp phía Tây Quốc lộ 14B này phải ngưng hoạt động từ năm 2017.

Tuy nhiên, khi đến thời điểm phải đóng cửa, bãi rác này được gia hạn thời gian hoạt động và tình trạng ô nhiễm không khí tiếp tục làm khổ dân.

Do quá sức chịu đựng nên người dân mới tiến hành dựng rào chắn với quyết tâm không cho xe của đơn vị vận chuyển đưa rác vào bãi xử lý.

Bài liên quan