Thứ bảy, 17/12/2022, 19:27 PM
  • Click để copy

Ô nhiễm bụi mịn trong các thành phố sẽ để lại hệ lụy lâu dài

Việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm hàng ngày gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Nếu Việt Nam không sớm đưa ra các giải pháp quyết liệt để cải thiện, ô nhiễm sẽ để lại hệ lụy lâu dài về sức khỏe với thế hệ tương lai.

Ô nhiễm không khí tại Việt Nam luôn tăng

Thời gian gần đây, Hà Nội và TP.HCM liên tục được liệt vào nhóm những thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao hàng đầu trên thế giới. Trong một số thời điểm, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, đóng cửa đề phòng các bệnh về hô hấp do các chất độc hại và bụi mịn trong không khí gây ra.

Ô nhiễm môi trường không khí được nbhận định đã và đang gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, giới chuyên gia môi trường cho rằng nếu Việt Nam không sớm đưa ra các giải pháp quyết liệt để cải thiện, ô nhiễm sẽ để lại hệ lụy lâu dài về sức khỏe với thế hệ tương lai như giảm tuổi thọ; gánh nặng về y tế sẽ gia tăng.

 Ô nhiễm môi trường không khí đã và đang gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng. (Ảnh minh họa)

 Ô nhiễm môi trường không khí đã và đang gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng. (Ảnh minh họa)

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2016-2020 cho thấy, mỗi năm, nước ta ghi nhận hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư phổi; có đến 17.000 người đã tử vong.

Trong hơn 20 năm qua, ô nhiễm không khí tại Việt Nam luôn tăng và có thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Vì thế, số người tử vong do ô nhiễm không khí có thể sẽ tăng gấp đôi hoặc thậm chí cao hơn so với hiện nay vào năm 2035.

Theo TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, tình trạng ô nhiễm bụi đang xảy ra ở nhiều đô thị nước ta. Thực trạng này khiến chất lượng không khí ô nhiễm rất nghiêm trọng.

Ở các đô thị lớn ở miền Bắc như Hà Nội, số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức kém và xấu chiếm khoảng 30,5% tổng số ngày quan trắc. Trong đó, có một số ngày có AQI suy giảm tới mức rất xấu (AQI = 20-300).

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí. Điều dễ dàng cảm nhận nhất là do tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa. Hiện nay, tỷ lệ đốt rơm rạ ở các địa phương, đặc biệt tại các huyện vùng ven Hà Nội vẫn còn phổ biến, ông Tùng cho hay.

Cùng với đó, các yếu tố từ nguồn giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, làng nghề và các hoạt động dân sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí.

Thực tế những năm gần đây cho thấy tình trạng ô nhiễm bụi mịn trong thành phố cao hơn vùng ngoại ô phần lớn là do lượng phương tiện đi lại lớn hơn rất nhiều.

Ông Tùng nhấn mạnh: “Thành phố càng phát triển, công trình xây dựng, các khu công nghiệp, nhà máy càng mọc lên không ngừng. Các loại vật liệu như xi măng, đất, phế liệu, khí thải và ý thức của doanh nghiệp, người dân về bảo vệ môi trường chưa tốt, đều góp phần không nhỏ làm tăng tỷ lệ bụi mịn, gây ô nhiễm không khí”.

Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cũng lưu ý ở nước ta, ô nhiễm bụi chịu tác động rõ rệt bởi các yếu tố khí hậu tạo nên quy luật diễn biến chất lượng không khí theo các mùa trong năm và theo giờ trong ngày.

Ông Tùng cảnh báo: “Nếu không sớm cải thiện tình trạng này sẽ là hệ lụy lâu dài với thế hệ con cháu như tuổi thọ giảm đi, gánh nặng về y tế, kinh tế - xã hội sẽ tăng”.

Một số giải pháp được đưa ra

Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam Hoàng Dương Tùng đưa ra một số giải pháp trước thực trạng nêu trên như: Cần tăng cường kiểm soát nguồn phát thải khí thải từ ôtô, xe máy; sử dụng các phương tiện giao thông xanh như xe chạy bằng nhiên liệu sạch, ôtô điện, xe máy điện hiện đã xuất hiện trên thị trường.

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng nhấn mạnh tới việc khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện trên cao, metro. Các địa phương cần phải kiểm soát tốt việc đốt rác trong tự nhiên, che chắn kín những công trình xây dựng và kiểm soát thật chặt quá trình sản xuất công nghiệp.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết để hạn chế ô nhiễm không khí hiện nay, việc quan trong là cần hoàn thiện hệ thống chính sách và các quy định pháp luật để quản lý chất lượng môi trường không khí.

Cùng với đó, các địa phương cần tập trung kiểm soát, kiểm tra và xử lý nghiêm ngặt các nguồn thải ô nhiễm bụi phát sinh từ các hoạt động xây dựng mới và sửa chữa các công trình xây dựng; thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý đúng kỹ thuật vệ sinh 100% rác thải của đô thị; vận động nhân dân và áp dụng các chính sách ưu đãi để đạt được mục tiêu đến năm 2030 không còn bếp đun than ở các đô thị.

Đại diện Tổng cục Môi trường cũng lưu ý, từ khi có Luật Bảo vệ môi trường 2020, nhiều Nghị định và các quy định khác được Chính phủ và Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành đã tạo hành lang pháp lý trong thực hiện bảo vệ môi trường không khí.

Đặc biệt, theo Nghị định 08 của Chính phủ, trong trường hợp ô nhiễm không khí ở mức nghiêm trọng, tùy vào quy mô và mức độ, cơ quan quản lý có thể đưa ra các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người dân và cải thiện chất lượng không khí.

Ông Thịnh nhấn mạnh: “Trong những hoàn cảnh đặc biệt, nếu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trong khoảng thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, theo cấp độ Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi quốc gia, ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp khẩn cấp trên địa bàn quản lý”.

Trường hợp "chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên phạm vi nội tỉnh," ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện biện pháp khẩn cấp như hạn chế như: Tạm dừng hoặc điều chỉnh thời gian hoạt động của cơ sở sản xuất có lưu lượng xả bụi, khí thải lưu lượng lớn ra môi trường; hạn chế, phân luồng hoạt động của các phương tiện giao thông vận tải đường bộ, thậm chí được phép đưa ra các quy định cấm hay hạn chế phương tiện đi vào tỉnh, thành phố.

Ông Thịnh nói thêm: “Để bảo vệ người dân và ứng phó kịp thời, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố được phép tạm dừng hoặc điều chỉnh thời gian làm việc của các cơ quan, tổ chức, trường học; tạm dừng hoạt động tập trung đông người ở ngoài trời”.

Trong không khí ô nhiễm chứa các hạt bụi mịn với kích thước siêu nhỏ có khả năng lắng đọng, thẩm thấu và đi sâu vào tận các phế nang trong phổi và vào máu, về lâu dài có thể gây ra hàng loạt các bệnh nguy hiểm như nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính, đột quỵ, suy nhược thần kinh, đau tim, hen suyễn, viêm phổi, ung thư phổi,…

Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035

Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035

12/07/2024 10:06

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 350 km/h, thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy từ 1/1/2025

Chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy từ 1/1/2025

11/07/2024 11:25

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông tin tất cả xe máy phải kiểm định khí thải từ 1/1/2025 là chưa chính xác. Việc này sẽ thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Xem xét trách nhiệm hình sự người đứng đầu buông lỏng quản lý PCCC

Xem xét trách nhiệm hình sự người đứng đầu buông lỏng quản lý PCCC

11/07/2024 11:25

Các sự cố cháy nổ liên tiếp xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội đã cho thấy cháy nổ đang có diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. UBND TP sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý (kể cả xem xét trách nhiệm hình sự) đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở để xảy ra sai phạm hoặc buông lỏng quản lý trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

10/07/2024 10:13

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

TP HCM sẽ mở rộng đường nối từ khu Đông vào trung tâm thành phố

TP HCM sẽ mở rộng đường nối từ khu Đông vào trung tâm thành phố

09/07/2024 11:53

TP HCM dự kiến chi 2.900 tỷ đồng để mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh lên 25m và xây mới cầu Bình Triệu nhằm xóa điểm đen kẹt xe tại khu vực này.

Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường: Quy định mới, ý thức mới

Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường: Quy định mới, ý thức mới

04/07/2024 14:18

Từ ngày 1/7, người tham gia giao thông cần mang theo đầy đủ giấy tờ xe, bao gồm cả giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với các loại xe cần kiểm định).

Hà Nội công bố loạt cao ốc vi phạm Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội công bố loạt cao ốc vi phạm Phòng cháy chữa cháy

04/07/2024 14:18

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) vừa công khai nhiều cao ốc vi phạm các quy định về PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hà Nội. Đáng chú ý, trong đó có những dự án của các doanh nghiệp bất động tên tuổi như: Sông Đà, Đông Đô, Hải Phát…

Đáp án chính thức môn Vật lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT

Đáp án chính thức môn Vật lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT

03/07/2024 10:47

Bộ GD&ĐT chính thức công bố đáp án môn Vật lý Kỳ thi THPT Quốc gia 2024. Cập nhật Đáp án đề thi môn Vật lý Kỳ thi THPT Quốc gia 2024 nhanh nhất.

Hội thảo khoa học về thân thế và sự nghiệp Thái bảo Đỗ Tử Bình: Lý giải, làm sáng tỏ những góc khuất

Hội thảo khoa học về thân thế và sự nghiệp Thái bảo Đỗ Tử Bình: Lý giải, làm sáng tỏ những góc khuất

02/07/2024 10:59

Đỗ Tử Bình là một đại quan dưới thời Trần, đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng, có nhiều công lao, đóng góp to lớn. Con đường quan lộ, sự nghiệp của ông cũng trải qua nhiều bước thăng trầm, và hiện còn nhiều vấn đề “tranh cãi”...

Xem thêm