Thứ năm, 15/09/2022, 07:43 AM
  • Click để copy

Hà Nội: Sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Sáng 14-9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào một số văn bản về công tác đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến về một số văn bản về công tác đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến về một số văn bản về công tác đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Bí thư các quận, huyện, thị ủy và các đảng bộ trực thuộc Thành ủy.

Khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý và kết nạp đảng viên

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thanh Minh cho biết, xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của đội ngũ đảng viên trong việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; là nhân tố quan trọng, quyết định đến sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước, phát triển Thủ đô, trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên.

Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, các cấp ủy Đảng trực thuộc đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ đảng viên đã có sự chuyển biến tích cực, số lượng, chất lượng đảng viên được nâng lên rõ rệt, nhất là về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị.

Tuy nhiên, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên ở một số tổ chức Đảng chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ thành phố kết nạp được 63.020 đảng viên (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ thành phố đến thời điểm hiện nay là hơn 47 vạn đảng viên, chiếm trên 9% tổng số đảng viên trên cả nước.

Tuy nhiên, cơ cấu đảng viên chưa hợp lý, chất lượng không đồng đều, còn nhiều nơi chạy theo số lượng, chưa thực sự coi trọng chất lượng… Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên không được thực hiện bài bản, thường xuyên; chưa kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng…

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Ban Tổ chức Thành ủy đã chủ động đề xuất và được Thường trực Thành ủy đồng ý triển khai nghiên cứu Đề tài khoa học “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên Đảng bộ thành phố Hà Nội - Thực trạng, nhiệm vụ và giải pháp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.

Đề tài đã được Hội đồng Khoa học thành phố nghiệm thu với kết quả xuất sắc. Ban Tổ chức Thành ủy cũng đã tổ chức hội thảo, xin ý kiến các nhà khoa học và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy…

Tại hội nghị, Bí thư các quận, huyện, thị ủy và đại diện lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên; công tác rà soát, sàng lọc và đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ điều kiện; những khó khăn trong công tác quản lý đảng viên và phát triển đảng viên mới… Đồng thời, đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục hạn chế, bất cập.

Tổng kết phần thảo luận, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, 18 ý kiến phát biểu tại hội nghị đã nêu rõ những đặc thù về công tác quản lý đảng viên tại các cơ quan, đơn vị và những khó khăn khi triển khai trên thực tế. Ban Tổ chức Thành ủy xin trân trọng tiếp thu toàn bộ những ý kiến góp ý để hoàn thiện các văn bản trước khi trình Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy.

Sớm nghiên cứu triển khai “sổ tay đảng viên” điện tử

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, trên cơ sở các Nghị quyết của Trung ương và thành phố về rà soát, nâng cao chất lượng đảng viên, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban Tổ chức Thành ủy nghiên cứu Đề tài khoa học “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên Đảng bộ thành phố Hà Nội - Thực trạng, nhiệm vụ và giải pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu và các ý kiến đóng góp của Hội đồng Khoa học thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy đã hoàn thành 3 dự thảo văn bản gồm: Đề án nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên; Đề án rà soát, sàng lọc đảng viên, kịp thời đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; Quy định một số vấn đề về công tác quản lý đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới.

Bảy hội nghị chuyên đề đã được Ban Tổ chức Thành ủy thực hiện để xin ý kiến rộng rãi từ chi bộ trực thuộc đến các đảng bộ cấp trên cơ sở. Đến nay, dự thảo các đề án và quy định đã từng bước hoàn thiện, bao trùm các nội dung: Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đánh giá, 18 ý kiến phát biểu tại hội nghị đều có chất lượng cao với nhiều ý kiến được đúc rút từ thực tiễn triển khai công tác xây dựng Đảng tại cơ sở như: Giao chỉ tiêu kết nạp Đảng, vấn đề sàng lọc đảng viên với các đối tượng đảng viên dự bị, đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp; quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đã nghỉ hưu…

Thực tế nhiều năm qua cũng cho thấy, công tác kết nạp đảng viên còn gặp nhiều khó khăn từ khâu kết nạp đảng viên mới đến khâu sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên. Đặc biệt, công tác kết nạp Đảng tại khu dân cư, kết nạp đảng viên là người có đạo để lãnh đạo công tác tôn giáo trong tình hình mới, kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân; công tác quản lý tư tưởng của đảng viên; quản lý đảng viên sinh hoạt hai chiều hay công tác tự quản lý của đảng viên cũng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị việc giao chỉ tiêu phát triển Đảng nên theo từng năm để có thể tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong giai đoạn tiếp theo. Trong quá trình triển khai công tác phát triển đảng viên mới và rà soát, sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên, cần đưa ra những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Trong đó, cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác tuyên truyền, biểu dương khen thưởng… Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc ban hành "sổ tay đảng viên" điện tử quản lý đảng viên để thống nhất công tác quản lý đảng viên thông suốt từ thành phố đến cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng, với kinh nghiệm triển khai các đề án lớn từ khóa XVI, việc tổ chức triển khai 2 đề án và 1 quy định mới về công tác quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên sẽ đạt hiệu quả cao trong thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng bộ Thủ đô ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể sẽ tái diễn tại 31 địa phương

Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể sẽ tái diễn tại 31 địa phương

20/03/2024 14:27

Thời gian tới, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao, trong bối cảnh các vụ án đồng loạt xét xử sẽ khiến nhân lực đăng kiểm viên thiếu hụt nghiêm trọng.

Vì sao Hà Nội yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Park City?

Vì sao Hà Nội yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Park City?

19/03/2024 15:04

Mới đây, Thanh tra TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Tài chính báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện Dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn (Park City), do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Quốc tế Việt Nam (VIDC) làm chủ đầu tư.

Nghệ An: Tổ chức lễ trao tặng Kỷ niệm chương 'Bảo vệ An ninh Tổ quốc'

Nghệ An: Tổ chức lễ trao tặng Kỷ niệm chương 'Bảo vệ An ninh Tổ quốc'

19/03/2024 11:59

Sáng 18/3/2024, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ An ninh Tổ quốc” của Bộ trưởng Bộ Công an cho các cá nhân có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

18/03/2024 15:09

Mới đây, BHXH TP Hà Nội công bố danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP Hà Nội tháng 2/2024 . Trong đó, có nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi như: Cen Land, Lilama 3, Vinaconex, Công ty CP Kosy…

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?

18/03/2024 15:07

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH. Theo Bộ trưởng, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Xảy ra gần 10 trận động đất/ngày tại Kon Tum

Xảy ra gần 10 trận động đất/ngày tại Kon Tum

18/03/2024 10:44

Trong những ngày qua, Kon Tum liên tục ghi nhận các trận động đất, có ngày lên tới 8 trận. Khu vực huyện Kon Plong diễn ra trận động đất lớn nhất có độ mạnh 3.9 độ Richter.

Doanh nhân kiều bào mong muốn đầu tư vào công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Doanh nhân kiều bào mong muốn đầu tư vào công nghiệp bán dẫn Việt Nam

18/03/2024 10:42

Ngoài hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tới hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, kiều bào còn mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn, các dự án phát triển, đào tạo nguồn nhân lực cho chuyển đổi số… của Việt Nam.

Hà Tĩnh: Đàn cá heo bị mắc lưới được thả về biển khơi

Hà Tĩnh: Đàn cá heo bị mắc lưới được thả về biển khơi

16/03/2024 15:36

Ngư dân thả lưới đánh bắt gần bờ phát hiện 19 con cá heo mắc lưới, khi bán được 5 con thì bị cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn.

TP HCM: Phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2024 có gì mới?

TP HCM: Phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2024 có gì mới?

16/03/2024 15:31

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM vừa có tờ trình UBND thành phố về việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.