Thứ năm, 20/07/2023, 11:39 AM
  • Click để copy

Vì sao Nam Phi 'chùn bước' trước năng lượng xanh?

Gần một nửa số dự án trong chương trình mua năng lượng tái tạo của Nam Phi đã thất bại - theo hai nguồn tin chính phủ nói với Reuters, làm ảnh hưởng đến những kế hoạch sử dụng năng lượng gió và mặt trời nhằm xoa dịu tình hình khủng hoảng điện của nước này.

xq3clftd3ji4xifc4zmykdha5e20230719231858

Do những sự cố thường xuyên diễn ra tại chuỗi nhà máy đốt than già cỗi của công ty điện lực nhà nước Eskom, nền kinh tế phát triển nhất lục địa châu Phi phải đối mặt với tình trạng cắt điện hàng ngày. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết, nước này cần đến 4.000 - 6.000 MW công suất để bù đắp thâm hụt sản xuất điện.

Trải qua 6 năm gián đoạn, vào năm 2021, Nam Phi đã tổ chức một vòng gọi thầu cho những dự án năng lượng mặt trời và gió, thu hút hồ sơ của hơn 100 công ty và tập đoàn.

Một quan chức chính phủ tham gia trực tiếp vào chương trình năng lượng tái tạo cho biết: “Chúng tôi đã vui mừng biết bao khi biểu thuế cho chương trình năng lượng tái tạo thứ năm được công bố. Lẽ ra, đây sẽ là chương trình năng lượng tái tạo rẻ nhất từ trước đến nay, nếu tất cả dự án đều được thỏa mãn yêu cầu tài chính".

Nhưng giờ đây, theo ông, chính phủ dự kiến chỉ có một nửa công suất mới sẽ đi vào hoạt động, trong tổng số 2.583 MW công suất được đưa ra đấu thầu.

Trong 6 doanh nghiệp trúng thầu, liên doanh năng lượng Ikamva Consortium (Nam Phi) giành được đến 12 trong số 25 dự án được gọi thầu, nhờ bỏ giá thầu cực thấp.

Theo nguồn tin từ hai quan chức chính phủ cấp cao nói với Reuters, số dự án trên đã thất bại.

Cả hai nguồn tin đều yêu cầu được ẩn danh, vì họ không được phép bình luận công khai về vấn đề này.

Bộ Năng lượng Nam Phi, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát chương trình năng lượng tái tạo, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Liên doanh Ikamva có sự góp mặt của Mainstream - công ty con của Aker Horizon, công ty Africa Rainbow Energy & Power của tỷ phú Nam Phi Patrice Motsepe, công ty địa phương H1 Holdings, và Globeleq - nằm dưới sự sở hữu của nhiều tổ chức tài chính của Vương quốc Anh và Na Uy.

Hai nguồn tin cho biết, sau khi trúng thầu, Ikamva chưa ký tham gia thỏa thuận pháp lý cho 6 dự án điện gió. Còn 6 dự án năng lượng mặt trời thì không đạt được thỏa thuận tài chính trước thời hạn 30/6.

Khi trả lời phỏng vấn với Reuters, Ikamva cho biết: Những yếu tố như lãi suất tăng cao, đội giá chi phí năng lượng và hàng hóa khác, cũng như tiến độ sản xuất thiết bị chậm hơn sau thời kỳ đại dịch COVID 19… đã gây ảnh hưởng đến tính toán của họ. Như vậy, những vấn đề trên đã làm "chi phí xây dựng tăng quá mức”.

Nhiều công ty khác cũng ghi nhận những trở ngại tương tự, khiến việc huy động vốn trở nên phức tạp. Cho đến nay, chỉ có 9 trong tổng số 25 dự án đã thỏa mãn được yêu cầu tài chính.

Một vài dự án khác, trong đó có 3 dự án thuộc về Engie của Pháp và một dự án thuộc về Mulilo của Nam Phi, có hạn chót huy động tài chính là ngày 30/9.

Engie và Mulilo đã không trả lời yêu cầu bình luận. Nguồn tin từ vị quan chức chính phủ thứ hai cho biết, ông mong họ có đủ số tiền cần thiết để bắt đầu xây dựng.

Ikamva nói với Reuters rằng những dự án của họ đã "sẵn sàng đi vào xây dựng" và họ đang đàm phán với chính phủ để tìm ra "một hướng đi chung".

Khi giới đầu tư tư nhân chuyển sang ủng hộ những dự án nhằm thúc đẩy sản xuất điện, tình trạng khan hiếm năng lực truyền tải điện đã xuất hiện, gây cản trở nỗ lực chấm dứt khủng hoảng năng lượng của Nam Phi.

Liên doanh Nam Phi đã không trả lời câu hỏi về mong đợi của họ đối với công suất truyền tải điện được phân bổ cho những dự án của họ.

Vụ khủng bố đẫm máu ở Nga: Con số thương vong tăng lên 236 người

Vụ khủng bố đẫm máu ở Nga: Con số thương vong tăng lên 236 người

24/03/2024 15:52

11 người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại Crocus City Hall, ngoại ô Moscow.

WMO phát 'báo động đỏ' về khí hậu toàn cầu

WMO phát 'báo động đỏ' về khí hậu toàn cầu

21/03/2024 11:18

Mọi kỷ lục lớn về khí hậu toàn cầu đã bị phá vỡ vào năm ngoái và năm 2024 có thể tồi tệ hơn, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hôm thứ Ba 19/3, đồng thời bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về nhiệt độ bề mặt đại dương và băng biển đang thu hẹp.

Việt Nam và lãnh đạo các nước chúc mừng Tổng thống Putin

Việt Nam và lãnh đạo các nước chúc mừng Tổng thống Putin

19/03/2024 14:59

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới gửi lời chúc mừng đến ông Putin sau khi ông tái đắc cử Tổng thống Nga.

Nigeria thay đổi chiến lược chống nạn trộm dầu mỏ

Nigeria thay đổi chiến lược chống nạn trộm dầu mỏ

18/03/2024 15:46

Mặc dù có nhiều nỗ lực ngăn chặn, Chính quyền Nigeria vẫn không thể giải quyết nạn trộm cắp dầu. Vấn nạn này gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích kinh tế và giảm sức hút của ngành dầu khí địa phương.

Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga

Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga

18/03/2024 15:45

Ukraine hôm Chủ nhật cho biết họ không có kế hoạch gia hạn thỏa thuận 5 năm đã ký với Công ty Gazprom của Nga về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu cũng như không ký một thỏa thuận nào khác.

Philippines mở cuộc đấu giá quyền thăm dò hydro tự nhiên ở hai khu vực gần Manila

Philippines mở cuộc đấu giá quyền thăm dò hydro tự nhiên ở hai khu vực gần Manila

18/03/2024 15:23

Philippines đã mở một cuộc đấu giá quyền khai thác hydro tự nhiên ở hai khu vực cách thủ đô Manila khoảng 200 km.

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

18/03/2024 15:14

Chính phủ Iran hôm Chủ nhật đã công bố một loạt hợp đồng trị giá 13 tỷ USD để tăng sản lượng dầu bất chấp các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt kể từ năm 2018.

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

18/03/2024 15:12

Công ty dầu mỏ Trung Quốc CNOOC đang cử một nhóm lãnh đạo cấp cao tới Angola để thảo luận về các cơ hội thăm dò dầu mỏ, Bộ Dầu khí Angola cho biết hôm Chủ nhật.

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

18/03/2024 10:52

Reuters đưa tin, Pháp đang đề xuất Liên Minh Châu Âu (EU) lệnh cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng, trong bối cảnh các Chính phủ EU đang tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết vấn đề rác thải dệt may, khi vấn nạn này ngày càng trở nên trầm trọng.

Xem thêm