Đăng kiểm ô-tô, ùn tắc đến bao giờ?
Tình trạng ôtô xếp hàng dài tới cả cây số trước các trung tâm đăng kiểm trong những ngày qua là những hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông, bức xúc trong xã hội.
Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác, hàng nghìn lái xe vạ vật qua đêm chờ ngày hôm sau đến lượt đăng kiểm. Câu trả lời chung nhất: Các trung tâm đăng kiểm thiếu nhân sự, do liên quan đến tham nhũng, các cơ quan điều tra đang tiến hành xem xét, xử lý.
Nhưng còn một câu hỏi khác: Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải xử lý tình huống này thế nào? Việc kiểm định ô-tô bao giờ hết ách tắc, để khỏi lãng phí thời giờ và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh?
Theo báo cáo từ Cục Đăng kiểm, tính đến ngày 6/3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động để phục vụ hoạt động điều tra và kiện toàn tổ chức, khiến cho tình trạng ùn tắc, lộn xộn diễn biến phức tạp hơn. Điều đáng lo ngại là tình trạng này sẽ còn kéo dài và trầm trọng hơn trong những ngày tới.
Việc mở rộng điều tra hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trong cả nước là cần thiết và kịp thời. Bởi đây không phải là “tham nhũng vặt”, mà có hệ thống, có tổ chức, quy mô rất lớn. Tính chất nghiêm trọng của nó là, hoạt động có tổ chức, phân công, bọc lót cho nhau rất chặt chẽ.
Tình trạng thiếu hụt nhân sự đăng kiểm viên sau hàng loạt sai phạm xảy ra tại các trung tâmđăng kiểm, khiến các trung tâm này phải tạm dừng hoạt động, sẽ chưa thể khắc phục ngay được. Cục đăng kiểm đã có khuyến cáo chủ phương tiện nên bình tĩnh, tra cứu kỹ thông tin trước khi đưa xe đi kiểm định, để tránh phải đi lại nhiều lần. Chủ xe có thể gọi điện đến số hotline của các trung tâm đăng kiểm trước khi đưa xe đi kiểm định.
Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là giải pháp tình thế.
Giải pháp căn cơ hơn vẫn là phải làm từ gốc. Được biết, Cục Đăng kiểm đã tham mưu với Bộ Giao thông Vận tải đề nghị miễn kiểm định đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng, có năm sản xuất không vượt quá một năm tính từ năm sản suất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Việc miễn kiểm định đối với xe mới sẽ giảm bớt đáng kể lượng xe đến trung tâm đăng kiểm. Dự kiến Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất thực hiện từ 1 tháng 7 tới đây.
Qua trao đổi với một số chuyên gia trong ngành vận tải, chúng tôi được biết, lẽ ra việc miễn kiểm định với các loại ôtô mới sản xuất phải được làm từ lâu rồi. Ở hầu hết các nước châu Âu, ngành giao thông quy định: Đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ôtô cá nhân (đến tám chỗ), lần đăng kiểm đầu tiên không muộn hơn bốn năm sau khi mua mới, và sau đó là định kỳ mỗi hai năm/lần. Chẳng hạn, tại Anh, thời gian đăng kiểm lần đầu là không quá ba năm kể từ lúc đăng ký mới, sau đó là định kỳ mỗi năm. Ở Mỹ, những trường hợp được miễn kiểm tra bằng máy OBDII bao gồm xe điện, mẫu xe dưới hai năm hoặc mẫu xe đã hơn 25 năm, xe mang giá trị lịch sử hoặc xe dành riêng cho mục đăng kiểm phương tiện hạng nặng.
Dẫu muộn còn hơn không. Việc miễn kiểm định đối với xe mới sẽ giải quyết được “khối u” của bệnh máy móc, cứng nhắc, độc quyền, không ngoại trừ liên quan lợi ích nhóm.
Về lợi ích của cán bộ, nhân viên đăng kiểm, cần khắc phục tâm lý “không có màu thì không làm”. Lâu nay, “văn hoá hoa hồng”, cũng như không ít khoản thanh toán ngoài sổ sách đã quen thuộc đến mức các doanh nghiệp coi là “phí bôi trơn” sẵn sàng trả ngay, cả khi không ai yêu cầu. Chớ nên đổ lỗi cho mặt trái kinh tế thị trường. Phải thay đổi nhận thức, tư duy về khoản “hoa hồng” đối với cá nhân người làm công tác kiểm định. Giống như trong bệnh viện, các bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế “nói không với phong bì”. Ngược lại, doanh nghiệp và cá nhân không được xem đây là “chuyện vặt”, sẵn sàng hối lộ cho “nhẹ nhàng, được việc”, “lợi cả đôi đường” (!).
Đương nhiên, qua vụ việc tham nhũng kéo dài ở Cục Đăng kiểm, cần tăng cường công tác quản lý, từ quản lý con người đến quản lý tài chính. Cần kiểm tra lại tất cả các quy chế, quy định từ trước đến nay, theo hướng tuân thủ chặt chẽ các quy trình, giảm phiền hà cho chủ phương tiện, công khai, minh bạch các thủ tục, điều kiện đăng kiểm.
Thiếu nhân viên đăng kiểm thì bổ sung, chuyện đơn giản chỉ có thế. Có điều cần chú ý bổ sung gấp và bổ sung từng bước có bài bản vì đặc thù của ngành đăng kiểm đòi hỏi công tác tuyển dụng, đào tạo và lựa chọn phải có tiêu chuẩn riêng. Đặc biệt, cần chăm lo giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên. Đạo đức công vụ là ngôn ngữ thời nay, cha ông ta nói đơn giản hơn nhiều: “Của phi nghĩa có giàu đâu/Ở cho ngay thẳng giàu sau mới bền”.
Đó là công việc lâu dài, nhưng trước mắt là không được để tình trạng ùn tắc xe cộ tiếp diễn, gây vất vả, mệt mỏi cho chủ phương tiện xe cơ giới, gây nhiều hệ lụy xấu cho phát triển kinh tế-xã hội.
Cùng chủ đề
Bình Thạnh, TP.HCM: Xây cả khách sạn 7 tầng sai phép!
Đề xuất áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định cho ô tô mà không phải kiểm định lại
Bắt đối tượng giết người nguy hiểm đang bỏ trốn
Diễn biến mới vụ nữ chuyên viên tố bị Viện trưởng VKS ở Tây Ninh 'sàm sỡ'
Sao Việt hôm nay (4/11): Mr Đàm bị réo tên cùng Minh Tú ở hồ bơi, Diệp Lâm Anh về chùa tìm bình yên?
Không giữ “người nhà”, bỏ “người tài”
16/12/2024, 13:58Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh công tác đấu giá đất
16/12/2024, 13:54Yên Bái: Chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2024 tăng lên 66,52%
10/12/2024, 11:18Hưng Yên: Hội nhập kinh tế quốc tế gắn với mục tiêu tăng trưởng bền vững
09/12/2024, 07:00Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh nhất kể từ đầu mùa
05/12/2024, 14:18Thế giới thiệt hại nặng nề trong mùa mưa bão năm 2024
Báo cáo cho thấy nơi chịu nhiều thiệt hại nhất trong mùa mưa bão là khu vực Bắc Mỹ với tổng cộng 110 tỷ USD, cao hơn nhiều mức trung bình 10 năm là 67,6 tỷ USD.
Thủ tướng yêu cầu trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tiến độ sân bay Long Thành tới ngày 31/12/2025 phải xong và trước 28/2/2026 đưa vào khai thác, không chờ tới tháng 8/2026.
Chuyên gia nói gì về hiện tượng lở đá tại Quảng Nam do động đất liên tiếp?
Trong 2 ngày (30/11 - 01/12), 9 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum gây rung lắc. Tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, người dân cảm nhận rõ rung chấn mạnh.
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ trái phiếu cho nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đang xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết nguồn vốn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Ngày 1/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 125/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ ngành, địa phương đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Hưng Yên lập kỷ lục đấu giá đất từ dưới 6 triệu đồng/m2 lên hơn 110 triệu đồng/m2
Lô đất LK4-30 diện tích 178m2 ở thôn Hào Xuyên, xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) có giá khởi điểm đấu giá là 5,76 triệu đồng/m2. Sau khi đấu giá, lô đất này được trả giá cao nhất lên tới hơn 110,76 triệu đồng/m2.
Tổng kết, đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử năm 2024, định hướng năm 2025
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, Nghị định 147/2024/NĐ-CP có những chính sách mới sẽ ảnh hưởng và thay đổi một số thói quen sử dụng mạng xã hội của người Việt Nam.
Quảng Nam: Voi sổng chuồng xuất hiện trên đường quốc lộ 14E
Chiều 26/11, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video ghi lại cảnh cá thể voi đi lạc trên tuyến đường quốc lộ 14E, đoạn ven biển của tỉnh Quảng Nam.
Trình Quốc hội xem xét việc tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Chiều 27/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về việc tiếp tục chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.