Đăng kiểm ô-tô, ùn tắc đến bao giờ?
Tình trạng ôtô xếp hàng dài tới cả cây số trước các trung tâm đăng kiểm trong những ngày qua là những hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông, bức xúc trong xã hội.

Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác, hàng nghìn lái xe vạ vật qua đêm chờ ngày hôm sau đến lượt đăng kiểm. Câu trả lời chung nhất: Các trung tâm đăng kiểm thiếu nhân sự, do liên quan đến tham nhũng, các cơ quan điều tra đang tiến hành xem xét, xử lý.
Nhưng còn một câu hỏi khác: Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải xử lý tình huống này thế nào? Việc kiểm định ô-tô bao giờ hết ách tắc, để khỏi lãng phí thời giờ và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh?
Theo báo cáo từ Cục Đăng kiểm, tính đến ngày 6/3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động để phục vụ hoạt động điều tra và kiện toàn tổ chức, khiến cho tình trạng ùn tắc, lộn xộn diễn biến phức tạp hơn. Điều đáng lo ngại là tình trạng này sẽ còn kéo dài và trầm trọng hơn trong những ngày tới.
Việc mở rộng điều tra hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trong cả nước là cần thiết và kịp thời. Bởi đây không phải là “tham nhũng vặt”, mà có hệ thống, có tổ chức, quy mô rất lớn. Tính chất nghiêm trọng của nó là, hoạt động có tổ chức, phân công, bọc lót cho nhau rất chặt chẽ.
Tình trạng thiếu hụt nhân sự đăng kiểm viên sau hàng loạt sai phạm xảy ra tại các trung tâmđăng kiểm, khiến các trung tâm này phải tạm dừng hoạt động, sẽ chưa thể khắc phục ngay được. Cục đăng kiểm đã có khuyến cáo chủ phương tiện nên bình tĩnh, tra cứu kỹ thông tin trước khi đưa xe đi kiểm định, để tránh phải đi lại nhiều lần. Chủ xe có thể gọi điện đến số hotline của các trung tâm đăng kiểm trước khi đưa xe đi kiểm định.
Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là giải pháp tình thế.
Giải pháp căn cơ hơn vẫn là phải làm từ gốc. Được biết, Cục Đăng kiểm đã tham mưu với Bộ Giao thông Vận tải đề nghị miễn kiểm định đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng, có năm sản xuất không vượt quá một năm tính từ năm sản suất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Việc miễn kiểm định đối với xe mới sẽ giảm bớt đáng kể lượng xe đến trung tâm đăng kiểm. Dự kiến Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất thực hiện từ 1 tháng 7 tới đây.
Qua trao đổi với một số chuyên gia trong ngành vận tải, chúng tôi được biết, lẽ ra việc miễn kiểm định với các loại ôtô mới sản xuất phải được làm từ lâu rồi. Ở hầu hết các nước châu Âu, ngành giao thông quy định: Đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ôtô cá nhân (đến tám chỗ), lần đăng kiểm đầu tiên không muộn hơn bốn năm sau khi mua mới, và sau đó là định kỳ mỗi hai năm/lần. Chẳng hạn, tại Anh, thời gian đăng kiểm lần đầu là không quá ba năm kể từ lúc đăng ký mới, sau đó là định kỳ mỗi năm. Ở Mỹ, những trường hợp được miễn kiểm tra bằng máy OBDII bao gồm xe điện, mẫu xe dưới hai năm hoặc mẫu xe đã hơn 25 năm, xe mang giá trị lịch sử hoặc xe dành riêng cho mục đăng kiểm phương tiện hạng nặng.
Dẫu muộn còn hơn không. Việc miễn kiểm định đối với xe mới sẽ giải quyết được “khối u” của bệnh máy móc, cứng nhắc, độc quyền, không ngoại trừ liên quan lợi ích nhóm.
Về lợi ích của cán bộ, nhân viên đăng kiểm, cần khắc phục tâm lý “không có màu thì không làm”. Lâu nay, “văn hoá hoa hồng”, cũng như không ít khoản thanh toán ngoài sổ sách đã quen thuộc đến mức các doanh nghiệp coi là “phí bôi trơn” sẵn sàng trả ngay, cả khi không ai yêu cầu. Chớ nên đổ lỗi cho mặt trái kinh tế thị trường. Phải thay đổi nhận thức, tư duy về khoản “hoa hồng” đối với cá nhân người làm công tác kiểm định. Giống như trong bệnh viện, các bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế “nói không với phong bì”. Ngược lại, doanh nghiệp và cá nhân không được xem đây là “chuyện vặt”, sẵn sàng hối lộ cho “nhẹ nhàng, được việc”, “lợi cả đôi đường” (!).
Đương nhiên, qua vụ việc tham nhũng kéo dài ở Cục Đăng kiểm, cần tăng cường công tác quản lý, từ quản lý con người đến quản lý tài chính. Cần kiểm tra lại tất cả các quy chế, quy định từ trước đến nay, theo hướng tuân thủ chặt chẽ các quy trình, giảm phiền hà cho chủ phương tiện, công khai, minh bạch các thủ tục, điều kiện đăng kiểm.
Thiếu nhân viên đăng kiểm thì bổ sung, chuyện đơn giản chỉ có thế. Có điều cần chú ý bổ sung gấp và bổ sung từng bước có bài bản vì đặc thù của ngành đăng kiểm đòi hỏi công tác tuyển dụng, đào tạo và lựa chọn phải có tiêu chuẩn riêng. Đặc biệt, cần chăm lo giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên. Đạo đức công vụ là ngôn ngữ thời nay, cha ông ta nói đơn giản hơn nhiều: “Của phi nghĩa có giàu đâu/Ở cho ngay thẳng giàu sau mới bền”.
Đó là công việc lâu dài, nhưng trước mắt là không được để tình trạng ùn tắc xe cộ tiếp diễn, gây vất vả, mệt mỏi cho chủ phương tiện xe cơ giới, gây nhiều hệ lụy xấu cho phát triển kinh tế-xã hội.
Cùng chủ đề
Diễn biến mới vụ nữ chuyên viên tố bị Viện trưởng VKS ở Tây Ninh 'sàm sỡ'
Sao Việt hôm nay (4/11): Mr Đàm bị réo tên cùng Minh Tú ở hồ bơi, Diệp Lâm Anh về chùa tìm bình yên?
Bé trai 2 tuổi mất tích bí ẩn khi chơi ở sân nhà tại Bình Dương
Diễn biến mới vụ Bí thư Lai Uyên tử vong trong ô tô: Xuất hiện thư tuyệt mệnh
Xôn xao clip Chủ tịch phường lập biên bản Tổ công tác Công an TP ở Vũng Tàu

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức
24/03/2023, 16:11
Hà Nội ban hành danh mục ao, hồ không được san lấp
22/03/2023, 06:45
Giá xăng hôm nay (21/3) giảm, có thể tới 600 đồng/lít!
21/03/2023, 06:34
Miền Bắc sắp bước vào đợt nắng nóng đầu tiên trong năm nay
21/03/2023, 06:30
Thời tiết hôm nay 20/3: Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất trong ngày
20/03/2023, 06:27
Những 'lùm xùm' của hãng hàng không Vietnam Airlines
18/03/2023, 06:26
Chống đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức
17/03/2023, 06:39
Lâm Đồng: Người dân 'ngạt thở' vì khói bụi từ vụ cháy bãi rác Cam Ly
15/03/2023, 06:42
Đăng kiểm viên Bộ Công an hỗ trợ đăng kiểm 1 tháng để giảm ùn tắc
14/03/2023, 06:30Ông Nguyễn Việt Lộc làm Tổng biên tập của Tạp chí Vietnam Traveller
Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Traveller cho Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Việt Lộc.
Đăng kiểm ô-tô, ùn tắc đến bao giờ?
Tình trạng ôtô xếp hàng dài tới cả cây số trước các trung tâm đăng kiểm trong những ngày qua là những hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông, bức xúc trong xã hội.
Giãn nợ trái phiếu vẫn dấy lên lo ngại, gây bất an cho nhà đầu tư
Nghị định 08 không những không giải quyết được vấn đề mà lại còn tăng tính rủi ro. Tại thời điểm làm sao xây dựng lại niềm tin cho nhà đầu tư là quan trọng, nhưng Nghị định này không tăng thêm niềm tin mà còn gây bất an hơn cho nhà đầu tư.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh tăng cường vào cuối tuần
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể tràn xuống nước ta trong khoảng ngày 12-13/3.
Bộ GD&ĐT: Không tổ chức lớp không chuyên trong trường THPT chuyên
Quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định, không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên, mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.
Thủ tướng Chính phủ: Gỡ khó khăn thị trường BĐS với tinh thần 'không ai đổ lỗi cho ai'
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, hoàn thiện nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, theo tinh thần tất cả các chủ thể đều phải có trách nhiệm, không ai đổ lỗi cho ai, không một mình ai làm được.
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chính thức của Bộ GD&ĐT
Sáng 1/3, Bộ GD&ĐT đã chính thức thông báo lịch thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức trong 4 ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023.
Miền Bắc đón nắng nóng ngay từ đầu tháng 3
Theo các chuyên gia dự báo, từ ngày 1/3, Hà Nội và các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ mức tăng nhiệt nhanh, nhiệt độ ban ngày có thể đạt ngưỡng 25-28 độ C. Một số thời điểm, người dân có thể cảm thấy oi nóng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Phải sớm đánh giá lại tình hình thị trường xăng dầu
Sáng ngày 28/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức “Phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu”.