Đăng kiểm ô-tô, ùn tắc đến bao giờ?
Tình trạng ôtô xếp hàng dài tới cả cây số trước các trung tâm đăng kiểm trong những ngày qua là những hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông, bức xúc trong xã hội.
Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác, hàng nghìn lái xe vạ vật qua đêm chờ ngày hôm sau đến lượt đăng kiểm. Câu trả lời chung nhất: Các trung tâm đăng kiểm thiếu nhân sự, do liên quan đến tham nhũng, các cơ quan điều tra đang tiến hành xem xét, xử lý.
Nhưng còn một câu hỏi khác: Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải xử lý tình huống này thế nào? Việc kiểm định ô-tô bao giờ hết ách tắc, để khỏi lãng phí thời giờ và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh?
Theo báo cáo từ Cục Đăng kiểm, tính đến ngày 6/3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động để phục vụ hoạt động điều tra và kiện toàn tổ chức, khiến cho tình trạng ùn tắc, lộn xộn diễn biến phức tạp hơn. Điều đáng lo ngại là tình trạng này sẽ còn kéo dài và trầm trọng hơn trong những ngày tới.
Việc mở rộng điều tra hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trong cả nước là cần thiết và kịp thời. Bởi đây không phải là “tham nhũng vặt”, mà có hệ thống, có tổ chức, quy mô rất lớn. Tính chất nghiêm trọng của nó là, hoạt động có tổ chức, phân công, bọc lót cho nhau rất chặt chẽ.
Tình trạng thiếu hụt nhân sự đăng kiểm viên sau hàng loạt sai phạm xảy ra tại các trung tâmđăng kiểm, khiến các trung tâm này phải tạm dừng hoạt động, sẽ chưa thể khắc phục ngay được. Cục đăng kiểm đã có khuyến cáo chủ phương tiện nên bình tĩnh, tra cứu kỹ thông tin trước khi đưa xe đi kiểm định, để tránh phải đi lại nhiều lần. Chủ xe có thể gọi điện đến số hotline của các trung tâm đăng kiểm trước khi đưa xe đi kiểm định.
Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là giải pháp tình thế.
Giải pháp căn cơ hơn vẫn là phải làm từ gốc. Được biết, Cục Đăng kiểm đã tham mưu với Bộ Giao thông Vận tải đề nghị miễn kiểm định đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng, có năm sản xuất không vượt quá một năm tính từ năm sản suất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Việc miễn kiểm định đối với xe mới sẽ giảm bớt đáng kể lượng xe đến trung tâm đăng kiểm. Dự kiến Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất thực hiện từ 1 tháng 7 tới đây.
Qua trao đổi với một số chuyên gia trong ngành vận tải, chúng tôi được biết, lẽ ra việc miễn kiểm định với các loại ôtô mới sản xuất phải được làm từ lâu rồi. Ở hầu hết các nước châu Âu, ngành giao thông quy định: Đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ôtô cá nhân (đến tám chỗ), lần đăng kiểm đầu tiên không muộn hơn bốn năm sau khi mua mới, và sau đó là định kỳ mỗi hai năm/lần. Chẳng hạn, tại Anh, thời gian đăng kiểm lần đầu là không quá ba năm kể từ lúc đăng ký mới, sau đó là định kỳ mỗi năm. Ở Mỹ, những trường hợp được miễn kiểm tra bằng máy OBDII bao gồm xe điện, mẫu xe dưới hai năm hoặc mẫu xe đã hơn 25 năm, xe mang giá trị lịch sử hoặc xe dành riêng cho mục đăng kiểm phương tiện hạng nặng.
Dẫu muộn còn hơn không. Việc miễn kiểm định đối với xe mới sẽ giải quyết được “khối u” của bệnh máy móc, cứng nhắc, độc quyền, không ngoại trừ liên quan lợi ích nhóm.
Về lợi ích của cán bộ, nhân viên đăng kiểm, cần khắc phục tâm lý “không có màu thì không làm”. Lâu nay, “văn hoá hoa hồng”, cũng như không ít khoản thanh toán ngoài sổ sách đã quen thuộc đến mức các doanh nghiệp coi là “phí bôi trơn” sẵn sàng trả ngay, cả khi không ai yêu cầu. Chớ nên đổ lỗi cho mặt trái kinh tế thị trường. Phải thay đổi nhận thức, tư duy về khoản “hoa hồng” đối với cá nhân người làm công tác kiểm định. Giống như trong bệnh viện, các bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế “nói không với phong bì”. Ngược lại, doanh nghiệp và cá nhân không được xem đây là “chuyện vặt”, sẵn sàng hối lộ cho “nhẹ nhàng, được việc”, “lợi cả đôi đường” (!).
Đương nhiên, qua vụ việc tham nhũng kéo dài ở Cục Đăng kiểm, cần tăng cường công tác quản lý, từ quản lý con người đến quản lý tài chính. Cần kiểm tra lại tất cả các quy chế, quy định từ trước đến nay, theo hướng tuân thủ chặt chẽ các quy trình, giảm phiền hà cho chủ phương tiện, công khai, minh bạch các thủ tục, điều kiện đăng kiểm.
Thiếu nhân viên đăng kiểm thì bổ sung, chuyện đơn giản chỉ có thế. Có điều cần chú ý bổ sung gấp và bổ sung từng bước có bài bản vì đặc thù của ngành đăng kiểm đòi hỏi công tác tuyển dụng, đào tạo và lựa chọn phải có tiêu chuẩn riêng. Đặc biệt, cần chăm lo giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên. Đạo đức công vụ là ngôn ngữ thời nay, cha ông ta nói đơn giản hơn nhiều: “Của phi nghĩa có giàu đâu/Ở cho ngay thẳng giàu sau mới bền”.
Đó là công việc lâu dài, nhưng trước mắt là không được để tình trạng ùn tắc xe cộ tiếp diễn, gây vất vả, mệt mỏi cho chủ phương tiện xe cơ giới, gây nhiều hệ lụy xấu cho phát triển kinh tế-xã hội.
Cùng chủ đề
Bình Thạnh, TP.HCM: Xây cả khách sạn 7 tầng sai phép!
Đề xuất áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định cho ô tô mà không phải kiểm định lại
Bắt đối tượng giết người nguy hiểm đang bỏ trốn
Diễn biến mới vụ nữ chuyên viên tố bị Viện trưởng VKS ở Tây Ninh 'sàm sỡ'
Sao Việt hôm nay (4/11): Mr Đàm bị réo tên cùng Minh Tú ở hồ bơi, Diệp Lâm Anh về chùa tìm bình yên?
Bão số 3 làm giảm tốc độc tăng trưởng kinh tế khoảng 0,15%
08/10/2024, 15:08Trước 20/10 phải có Tờ trình gửi Quốc hội về đường sắt tốc độ cao
07/10/2024, 14:54Kon Tum liên tiếp xảy ra 6 trận động đất chỉ trong 1 giờ
07/10/2024, 14:46Dự báo thời tiết ngày 3/10: Hà Nội ngày nắng nóng, đêm se lạnh
03/10/2024, 10:20Khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất
02/10/2024, 15:28Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 286/KH-UBND về việc tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Bão Krathon mạnh cấp 16 chính thức vào biển Đông
Bão Krathon mạnh cấp 16, giật trên cấp 17 đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bãi bỏ 13 Thông tư trong lĩnh vực đất đai
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố dự thảo Thông tư bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Phát hiện núi có dấu hiệu sạt lở, Nghệ An di dời khẩn cấp 4 hộ dân
Sau khi phát hiện trên núi Pù Mèo ở xã Nậm Giải, huyện Quế Phong (Nghệ An) xuất hiện vết nứt lớn kéo dài, chính quyền địa phương đã khẩn trương di dời 4 hộ dân đến nơi an toàn.
Legend Danang Golf Resort lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Top 10 Sân Gôn Tốt Nhất Việt Nam
Giải thưởng Vietnam Golf & Leisure Awards 2024 vừa vinh danh sân gôn Legend Danang Golf Resort với danh hiệu “Top 10 Sân Gôn Tốt Nhất Việt Nam” và “Sân Gôn Tiêu Chuẩn Tổ Chức Giải Gôn Tốt Nhất” nhằm ghi nhận chất lượng và đẳng cấp của sân gôn được coi là tuyệt phẩm có một không hai trên thế giới khi được thiết kế bởi cả 2 huyền thoại gôn số 1 thế giới là Gấu Vàng Jack Nicklaus và Cá Mập Trắng Greg Norman. Trước đó, giải thưởng Vietnam Golf & Leisure Awards 2022 đã vinh danh sân gôn Legend Danang Golf Resort với danh hiệu “Top 10 Sân Gôn Tốt Nhất Việt Nam” và “Sân Gôn Hấp Dẫn Khách Du Lịch Nước Ngoài Nhất”.
Cả nước có 3.491 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm
Tổng số cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm năm 2023 trên toàn quốc là 3.491 cơ sở. Trong đó có 2.864 cơ sở công nghiệp, 18 cơ sở sản xuất nông nghiệp.
Hà Nội yêu cầu báo cáo việc lấp tạm 6.500 m2 hồ Đống Đa
Ngày 26/9, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Đống Đa kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu về việc lấp tạm 6.500m2 hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu).
Công bố thông tin chính thức về VietNam Construction Awards 2024
Chiều 25/9, Ban tổ chức chương trình Vietnam Construction Awards 2024 đã có buổi họp công bố thông tin chuyên môn về chương trình vinh danh doanh nghiệp xây dựng.
Quảng Ninh bổ sung 1.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão Yagi
HĐND tỉnh Quảng Ninh thống nhất bổ sung 1.000 tỷ đồng chi cho khắc phục hậu quả của bão Yagi và mưa, lũ sau bão và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.