Chủ nhật, 13/11/2022, 20:51 PM
  • Click để copy

LHQ công bố hệ thống cảnh báo phát thải khí mêtan

Hôm thứ Sáu, Liên Hợp Quốc đã công bố một hệ thống phát hiện và cảnh báo từ không gian để ngăn chặn sự phát thải khí mêtan, một loại khí có khả năng gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

 

 

“Hệ thống Ứng phó và Cảnh báo khí mêtan” (MARS) được Chương trình Môi trường của LHQ công bố nhân dịp hội nghị lớn về khí hậu ở Ai Cập.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết, hệ thống này sẽ là “hệ thống công cộng và toàn cầu đầu tiên có khả năng liên kết liền mạch việc phát hiện khí mêtan với quá trình thông báo”.

Nói một cách cụ thể, các vệ tinh sẽ có thể xác định được sự rò rỉ lớn của loại khí này và các chính phủ cũng như các doanh nghiệp sẽ được cảnh báo ngay lập tức để họ có thể hành động nhanh chóng. Họ cũng sẽ được cho lời khuyên về cách giải quyết vấn đề.

Khí mêtan (CH4) có khả năng thu bức xạ mặt trời mạnh gấp 25 lần so với CO2 trong khoảng thời gian 100 năm và các nhà khoa học ước tính rằng nó là nguyên nhân gây ra ít nhất một phần tư hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày nay.

Nhưng thời gian tồn tại của nó trong khí quyển ngắn hơn nhiều so với CO2 - 12 năm so với hàng thế kỷ - vì vậy việc giảm lượng khí thải mêtan có thể mang lại kết quả nhanh chóng.

Khoảng một nửa lượng phát thải khí mêtan có liên quan đến hoạt động của con người, đặc biệt là ngành công nghiệp dầu khí và nông nghiệp.

Năm vừa qua, tại COP26 ở Glasgow, các quốc gia đã tự nguyện cam kết giảm phát thải loại khí này ít nhất 30% vào năm 2030, tức là sẽ tránh được việc nóng lên 0,2°C vào cuối năm 2050.

Fatih Birol, Giám đốc Điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết: “Tính minh bạch là một phần quan trọng của giải pháp để giải quyết vấn đề mêtan và hệ thống mới này sẽ giúp các nhà sản xuất phát hiện rò rỉ và ngăn chặn chúng ngay lập tức nếu việc rò rỉ xảy ra”.

Các tổ chức phi chính phủ cũng đang mong đợi một tuyên bố chung của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ trong COP27 để khởi động sáng kiến giảm phát thải khí mêtan từ các nước xuất nhập khẩu dầu khí lớn.

Theo tổ chức phi chính phủ Mạng lưới Hành động Khí hậu, đây sẽ là một cam kết đưa ra “các biện pháp đo lường, giám sát, báo cáo và xác minh mạnh mẽ” nhưng không có nghĩa vụ pháp lý.

Một nguồn tin châu Âu xác nhận rằng 27 quốc gia sẽ sớm ký cam kết này, trong đó dự đoán rằng cả các nhà sản xuất và nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch sẽ “nỗ lực gấp đôi để loại bỏ khí thải liên quan đến hoạt động khoan và vận chuyển dầu khí của họ”.

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

18/03/2024 15:14

Chính phủ Iran hôm Chủ nhật đã công bố một loạt hợp đồng trị giá 13 tỷ USD để tăng sản lượng dầu bất chấp các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt kể từ năm 2018.

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

18/03/2024 15:12

Công ty dầu mỏ Trung Quốc CNOOC đang cử một nhóm lãnh đạo cấp cao tới Angola để thảo luận về các cơ hội thăm dò dầu mỏ, Bộ Dầu khí Angola cho biết hôm Chủ nhật.

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

18/03/2024 10:52

Reuters đưa tin, Pháp đang đề xuất Liên Minh Châu Âu (EU) lệnh cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng, trong bối cảnh các Chính phủ EU đang tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết vấn đề rác thải dệt may, khi vấn nạn này ngày càng trở nên trầm trọng.

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

14/03/2024 11:19

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất do trung tâm Levada ở Moscow thực hiện cho thấy 86% người dân Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử tuần này.

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

12/03/2024 16:12

Ngày 10/3, Cảnh sát biển Mỹ cho biết chuyến bay khảo sát trên không của họ đã không còn phát hiện ra vệt dầu ngoài khơi bờ biển Huntington Beach, California, sau khi vụ tràn dầu được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, đã được dọn sạch.

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

11/03/2024 14:03

Đại sứ quán Nga tại Washington mới đây cho biết đang "liên hệ chặt chẽ" với Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

10/03/2024 07:33

Theo tài liệu báo cáo ngân sách Chính phủ Anh vào thứ Sáu, vòng đấu giá tiếp theo của nước này nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo sẽ có giá trị hơn 1 tỷ bảng (khoản 1,3 tỷ USD).

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

06/03/2024 14:24

Hà Lan sẽ không cho phép các công ty khoan khí đốt ở Biển Wadden thuộc phần Hà Lan, Chính phủ Hà Lan cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

06/03/2024 14:22

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết nước này đang xem xét việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng bắt đầu từ năm 2033 đến năm 2035.