VCCI: Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu có thể tiếp tục xảy ra
Góp ý về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng xăng dầu như giai đoạn vừa qua vẫn có thể diễn ra bất kỳ lúc nào…
Cụ thể, góp ý của VCCI cho rằng, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu lan rộng trên cả nước trong thời gian qua xuất phát chủ yếu từ phương thức quản lý giá của nhà nước đặt trong bối cảnh biến động trên thế giới.
Theo đánh giá của VCCI, thời gian qua, Bộ Công Thương ngăn chặn tình trạng thiếu xăng bán lẻ bằng cách xử phạt cây xăng đóng cửa. Các cây xăng có thể vì sợ bị phạt mà vẫn chấp nhận mở cửa nhưng cố tình bán nhỏ giọt cho người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng phải xếp hàng mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế và chỉ có tác dụng trong ngắn hạn. Nếu tình trạng giá bán thấp hơn chi phí kéo dài thì các doanh nghiệp sẽ không chỉ bán hàng nhỏ giọt trước mắt mà sẽ không đầu tư mới, thậm chí rời bỏ thị trường trong dài hạn. Khi đó, hạ tầng năng lượng của quốc gia sẽ bị xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân và an ninh năng lượng quốc gia.
Phân tích về 2 phương án điều hành giá trong dự thảo, đối với phương án 1, nhà nước tiếp tục định giá xăng dầu và sửa đổi công thức tính giá để bảo đảm tính đúng, tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở, công thức tính cụ thể sẽ do Bộ Tài chính đề xuất, VCCI lo ngại về tính hợp lý và khả thi của phương án này.
Thứ nhất theo VCCI, tính toán chi phí này rất phức tạp, nhiều thông số đầu vào không có cơ sở tham chiếu hoặc rất dễ bị báo cáo sai lệch. Đối với phần chi phí mua xăng có giá tham chiếu trên sàn giao dịch thế giới thì tương đối rõ. Nhưng phần chi phí khác như premium hợp đồng với nước ngoài, chi phí vận chuyển, bảo hiểm, premium trong nước, chi phí bán hàng, chi phí lãi vay và các chi phí khác thì mỗi doanh nghiệp, mỗi lô hàng, mỗi kho xăng, mỗi cây xăng lại khác nhau. Nhà nước có thể yêu cầu doanh nghiệp báo cáo nhưng lại luôn phải đối mặt với nguy cơ doanh nghiệp kê khai cao lên nhằm có được giá bán cao hơn.
Thứ hai, chi phí định mức này sẽ lấy theo mức bình quân gia quyền chi phí của các doanh nghiệp. Tức là sẽ có khoảng một nửa số doanh nghiệp (tính theo thị phần) có chi phí cao hơn mức trung bình sẽ không còn động lực kinh doanh khi chi phí cao hơn giá bán.
“Nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng xăng dầu như giai đoạn vừa qua vẫn có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Để ngăn chặn tình trạng này thì buộc phải tăng lợi nhuận định mức cho các doanh nghiệp để bảo đảm doanh nghiệp có động lực kinh doanh. Nhưng như vậy sẽ khiến giá bán xăng dầu cao, tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội. Như vậy, nếu chọn phương án 1 sẽ tiếp tục lặp lại tình trạng bất cập như đã diễn ra thời gian qua mà không có cách nào khắc phục được”, VCCI bày tỏ quan điểm.
Đối với phương án 2, nhà nước không định giá xăng dầu mà sẽ do cung cầu của thị trường quyết định. Theo VCCI, nếu thị trường có mức độ cạnh tranh cao thì giá bán sẽ rất sát với chi phí. Ngược lại, nếu thị trường có ít nhà cung cấp hoặc các nhà cung cấp bắt tay với nhau để nâng giá (thoả thuận hạn chế cạnh tranh) thì giá bán sẽ cao hơn chi phí. Để khắc phục tình trạng này, cần thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường bằng nhiều biện pháp như cho phép mở các cây xăng gần nhau, cho phép các cây xăng nhập hàng từ nhiều nguồn, hạ rào cản gia nhập thị trường xăng dầu và điều tra hành vi thoả thuận hạn chế cạnh tranh khi có dấu hiệu.
Đặc biệt, VCCI đề nghị cân nhắc lựa chọn phương án 2. Lý do lựa chọn là vì có biện pháp khắc phục nhược điểm của phương án 2, trong khi phương án 1 không có biện pháp hiệu quả để khắc phục nhược điểm.
Cũng theo VCCI, trong trường hợp lần sửa đổi này tạm thời lựa chọn phương án 1 thì cần có lộ trình để sớm sửa đổi theo phương án 2. Bởi, nếu cơ chế quản lý giá này kéo dài thì an ninh năng lượng luôn bấp bênh và hạ tầng năng lượng sẽ không được đầu tư, phát triển, nhanh chóng xuống cấp.
Đồng thời, VCCI cũng đề nghị Bộ Công Thương xin ý kiến Chính phủ về việc xác định thời điểm và lộ trình thay đổi phương thức quản lý giá xăng dầu theo hướng thị trường ngay trong Tờ trình xây dựng Nghị định sửa đổi lần này.
Vietjet và Castlelake đạt thỏa thuận 560 triệu USD thuê mua 4 tàu bay
08/10/2024, 14:12Nguồn cung nhà ở Hà Nội tăng mạnh, nhưng vắng bóng phân khúc bình dân
07/10/2024, 14:52Bão số 3 khiến nền kinh tế bị thiệt hại như thế nào?
07/10/2024, 14:48Đất dịch vụ công cộng sao lại xây biệt thự?
Việc chuyển nhượng 10.300 m2 từ HDTC sang cho Công ty TNHH Hush Creative (thuộc Tập đoàn Trung Thủy) để xây dựng 14 biệt thự hạng sang với tên gọi “Lancaster Eden” đã được kết luận thanh tra.
Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về việc xử lý sai phạm tại KĐT An Phú – An Khánh và dự án Lancaster Eden
Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố Thủ Đức khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc chủ động xác định chính xác diện tích, vị trí, kết cấu công trình xây dựng vi phạm tại Khu D, Khu E thuộc KĐT An Phú – An Khánh (TP. Thủ Đức) để ban hành quyết định cưỡng hế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.
Dự án LA Home Bến Lức chưa đủ điều kiện kinh doanh, Sở Xây dựng Long An chỉ đạo tăng cường kiểm tra
Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, Dự án LA Home (dự án Khu dân cư Lương Hòa, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) do Công ty CP Prodezi Long An làm chủ đầu tư hiện chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng nên chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật về đất đai.
Sau 02 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, Dự án Sky West View của Thắng Lợi vẫn 'đứng hình'
Vào tháng 7/2022, dự án Chung cư Thắng Lợi khu Tây (Sky West View) tại thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng đến nay vẫn đang “chuẩn bị mặt bằng”.
Công trình biến tướng chung cư mini, chính quyền Kim Chung - Hoài Đức còn đợi xảy ra ‘hậu quả’ thì mới chịu xử lý?
Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Kim Chung, Hoài Đức (Hà Nội) khiến cho người dân địa phương không khỏi băn khoăn về trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý trong lĩnh vực xây dựng. Công trình xây dựng bị ‘biến tướng’ thành các chung cư mini cho thuê. Chính quyền biết, người dân biết – nhưng chắc các cán bộ ở đây còn đợi “hậu quả” xảy ra thì mới chịu bắt tay vào xử lý.
Những điểm mới tại Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu
Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu được xây dựng với mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước.
Dự báo kỳ điều hành ngày mai giá xăng dầu có thể quay đầu giảm
Giá xăng dầu trong nước được dự báo sẽ giảm trong kỳ điều hành ngày mai (3/10) theo diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1 để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai
Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi.
Vietjet tăng tần suất bay đến Perth (Australia), khuyến mãi siêu hấp dẫn với vé chỉ từ 0 đồng
Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng tuần suất bay thẳng giữa TP. Hồ Chí Minh và Perth (Australia) lên 8 chuyến bay mỗi tuần từ 27/10/2024, dành tặng khách hàng chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn cho các đường bay kết nối Việt Nam với Australia.