Thứ năm, 09/02/2023, 06:41 AM
  • Click để copy

VCCI: Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu có thể tiếp tục xảy ra

Góp ý về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng xăng dầu như giai đoạn vừa qua vẫn có thể diễn ra bất kỳ lúc nào…

Empty

Cụ thể, góp ý của VCCI cho rằng, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu lan rộng trên cả nước trong thời gian qua xuất phát chủ yếu từ phương thức quản lý giá của nhà nước đặt trong bối cảnh biến động trên thế giới.

Theo đánh giá của VCCI, thời gian qua, Bộ Công Thương ngăn chặn tình trạng thiếu xăng bán lẻ bằng cách xử phạt cây xăng đóng cửa. Các cây xăng có thể vì sợ bị phạt mà vẫn chấp nhận mở cửa nhưng cố tình bán nhỏ giọt cho người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng phải xếp hàng mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế và chỉ có tác dụng trong ngắn hạn. Nếu tình trạng giá bán thấp hơn chi phí kéo dài thì các doanh nghiệp sẽ không chỉ bán hàng nhỏ giọt trước mắt mà sẽ không đầu tư mới, thậm chí rời bỏ thị trường trong dài hạn. Khi đó, hạ tầng năng lượng của quốc gia sẽ bị xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân và an ninh năng lượng quốc gia.

Phân tích về 2 phương án điều hành giá trong dự thảo, đối với phương án 1, nhà nước tiếp tục định giá xăng dầu và sửa đổi công thức tính giá để bảo đảm tính đúng, tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở, công thức tính cụ thể sẽ do Bộ Tài chính đề xuất, VCCI lo ngại về tính hợp lý và khả thi của phương án này.

Thứ nhất theo VCCI, tính toán chi phí này rất phức tạp, nhiều thông số đầu vào không có cơ sở tham chiếu hoặc rất dễ bị báo cáo sai lệch. Đối với phần chi phí mua xăng có giá tham chiếu trên sàn giao dịch thế giới thì tương đối rõ. Nhưng phần chi phí khác như premium hợp đồng với nước ngoài, chi phí vận chuyển, bảo hiểm, premium trong nước, chi phí bán hàng, chi phí lãi vay và các chi phí khác thì mỗi doanh nghiệp, mỗi lô hàng, mỗi kho xăng, mỗi cây xăng lại khác nhau. Nhà nước có thể yêu cầu doanh nghiệp báo cáo nhưng lại luôn phải đối mặt với nguy cơ doanh nghiệp kê khai cao lên nhằm có được giá bán cao hơn.

Thứ hai, chi phí định mức này sẽ lấy theo mức bình quân gia quyền chi phí của các doanh nghiệp. Tức là sẽ có khoảng một nửa số doanh nghiệp (tính theo thị phần) có chi phí cao hơn mức trung bình sẽ không còn động lực kinh doanh khi chi phí cao hơn giá bán.

“Nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng xăng dầu như giai đoạn vừa qua vẫn có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Để ngăn chặn tình trạng này thì buộc phải tăng lợi nhuận định mức cho các doanh nghiệp để bảo đảm doanh nghiệp có động lực kinh doanh. Nhưng như vậy sẽ khiến giá bán xăng dầu cao, tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội. Như vậy, nếu chọn phương án 1 sẽ tiếp tục lặp lại tình trạng bất cập như đã diễn ra thời gian qua mà không có cách nào khắc phục được”, VCCI bày tỏ quan điểm.

Đối với phương án 2, nhà nước không định giá xăng dầu mà sẽ do cung cầu của thị trường quyết định. Theo VCCI, nếu thị trường có mức độ cạnh tranh cao thì giá bán sẽ rất sát với chi phí. Ngược lại, nếu thị trường có ít nhà cung cấp hoặc các nhà cung cấp bắt tay với nhau để nâng giá (thoả thuận hạn chế cạnh tranh) thì giá bán sẽ cao hơn chi phí. Để khắc phục tình trạng này, cần thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường bằng nhiều biện pháp như cho phép mở các cây xăng gần nhau, cho phép các cây xăng nhập hàng từ nhiều nguồn, hạ rào cản gia nhập thị trường xăng dầu và điều tra hành vi thoả thuận hạn chế cạnh tranh khi có dấu hiệu.

Đặc biệt, VCCI đề nghị cân nhắc lựa chọn phương án 2. Lý do lựa chọn là vì có biện pháp khắc phục nhược điểm của phương án 2, trong khi phương án 1 không có biện pháp hiệu quả để khắc phục nhược điểm.

Cũng theo VCCI, trong trường hợp lần sửa đổi này tạm thời lựa chọn phương án 1 thì cần có lộ trình để sớm sửa đổi theo phương án 2. Bởi, nếu cơ chế quản lý giá này kéo dài thì an ninh năng lượng luôn bấp bênh và hạ tầng năng lượng sẽ không được đầu tư, phát triển, nhanh chóng xuống cấp.

Đồng thời, VCCI cũng đề nghị Bộ Công Thương xin ý kiến Chính phủ về việc xác định thời điểm và lộ trình thay đổi phương thức quản lý giá xăng dầu theo hướng thị trường ngay trong Tờ trình xây dựng Nghị định sửa đổi lần này.

Vietjet tăng chuyến bay đêm cùng loạt khuyến mãi trong cao điểm hè

Vietjet tăng chuyến bay đêm cùng loạt khuyến mãi trong cao điểm hè

06/06/2024 04:42

Từ 10/6, Vietjet sẽ tăng loạt chuyến bay đêm trên nhiều đường bay để đáp ứng nhu cầu đi lại trong cao điểm hè. Hè năm nay người dân và du khách có thể thoả thích bay cùng Vietjet 24/7 với nhiều chương trình khuyến mãi giá vé rẻ, vé 0 đồng.

Vietjet khai trương đường bay kết nối Melbourne với Hà Nội, vé Thương gia khuyến mãi tới 50%

Vietjet khai trương đường bay kết nối Melbourne với Hà Nội, vé Thương gia khuyến mãi tới 50%

04/06/2024 15:10

Melbourne – Hà Nội là đường bay thứ 6 của Vietjet kết nối hai nước Việt Nam và Australia. Với hai chuyến khứ hồi vào thứ Ba và thứ Bảy mỗi tuần bằng tàu bay hiện đại thân rộng A330, Vietjet tạo thuận lợi cho người dân Australia đến với Hà Nội và ngược lại.

Bí mật đằng sau những dự án ‘mát tay’ của MIK Group

Bí mật đằng sau những dự án ‘mát tay’ của MIK Group

04/06/2024 14:18

Không đơn thuần là sự “ăn may” hay gặp thời để một dự án BĐS thành công, đằng sau đó là chiến lược riêng của mỗi chủ đầu tư để tạo nên những sản phẩm đánh trúng thị hiếu thị trường. Đơn cử như MIK Group đã chọn cách chinh phục khách hàng bằng những dự án hội tụ đầy đủ các yếu tố về vị trí, chất lượng và hệ thống vận hành chuyên nghiệp.

Cùng Vietjet khẳng định 'Phong cách người dẫn đầu' với ưu đãi 50% cho hạng vé Business, SkyBoss

Cùng Vietjet khẳng định 'Phong cách người dẫn đầu' với ưu đãi 50% cho hạng vé Business, SkyBoss

02/06/2024 15:39

Mừng Vietjet được AirlineRatings vinh danh tại hai giải thưởng quan trọng của hàng không thế giới, Vietjet dành tặng hành khách ưu đãi giảm 50% giá vé Business, SkyBoss trên tất cả các đường bay trong nước và quốc tế.

T&T Group và Tập đoàn EREX (Nhật Bản) hợp tác phát triển nhà máy điện sinh khối tại An Giang

T&T Group và Tập đoàn EREX (Nhật Bản) hợp tác phát triển nhà máy điện sinh khối tại An Giang

01/06/2024 12:59

Vừa qua, T&T Group và Tập đoàn Erex (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối An Giang 1. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác của hai Tập đoàn cũng như khẳng định việc triển khai hiệu quả, tích cực của thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã ký kết trước đó.

Bão ưu đãi tháng 6: Vietjet giảm 50% cho giá vé máy bay Business, SkyBoss

Bão ưu đãi tháng 6: Vietjet giảm 50% cho giá vé máy bay Business, SkyBoss

31/05/2024 14:18

Mừng Vietjet được AirlineRatings vinh danh tại hai giải thưởng quan trọng của hàng không thế giới, Vietjet dành tặng hành khách ưu đãi giảm 50% giá vé Business, SkyBoss trên tất cả các đường bay trong nước và quốc tế.

Sở xây dựng nhiều địa phương hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

Sở xây dựng nhiều địa phương hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

31/05/2024 11:43

Trên website của sở xây dựng một số địa phương như Bắc Giang, Yên Bái mới đây đăng tải thông tin, hướng ửng Giải thưởng Xây dựng Việt Nam 2024 (Vietnam Construction Awards 2024).

Thaco giới thiệu 28 mẫu xe mới trong năm 2024

Thaco giới thiệu 28 mẫu xe mới trong năm 2024

31/05/2024 11:37

Trong 28 mẫu xe mới này sẽ có 9 mẫu xe du lịch, 13 mẫu xe tải và 6 mẫu xe buýt mang thương hiệu Thaco.

THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

31/05/2024 11:34

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh, trong năm 2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tuyển dụng mới 14.746 nhân sự.

Xem thêm